I – Mục tiêu:
- Đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?” (Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi :Bằng gì?. Trả lời đúng câu hỏi “Bằng gì?”. Thực hành trò chơi hỏi đáp sử dụng cụm từ “Bằng gì?”).
- Bước đầu nắm được cách dùng dấu hai chấm.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Luyện từ và câu Lớp 3A Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 30
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: BẰNG GÌ? – DẤU HAI CHẤM
I – Mục tiêu:
- Đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?” (Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi :Bằng gì?. Trả lời đúng câu hỏi “Bằng gì?”. Thực hành trò chơi hỏi đáp sử dụng cụm từ “Bằng gì?”).
- Bước đầu nắm được cách dùng dấu hai chấm.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II - Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ to viết 3 câu văn của BT 1 (hàng ngang).
- 3 bảng phụ viết nội dung BT4.
III – Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: (1’) hát
2. Bài cũ: (5’) Mở rộng vốn từ: Thể thao – Dấu phẩy
- T nêu tên bài cũ và các yêu cầu khi kiểm tra.
- 2 HS lên thực hiện miệng BT1 và BT3 của tiết 29.
- HS nêu tên vài môn thể thao mà em biết. Nêu lợi ích.
- T nhận xét.
3. Bài mới: (25’) Đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?” – Dấu hai chấm.
a) Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học – ghi tựa bài.
b) Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được bộ phận trả lời câu hỏi “Bằng gì?”.
* Tiến hành: học lớp, trò chơi.
- T cho HS đọc yêu cầu.
- T cho HS tìm hiểu bài – T giải câu.
+ Vòi uống nước bằng gì?
- T cho HS làm bài ở vở BT.
- T cho HS sửa bài tiếp sức chia lớp thành 2 đội.
- T nhận xét chung.
Bài 2:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách trả lời câu hỏi với từ “Bằng gì?”
* Tiến hành: học lớp, trò chơi “truyền điện”.
- T cho HS đọc yêu cầu và làm bài.
- T theo dõi – nhận xét.
Bài 3:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách đặt câu và trả lời câu hỏi có cụm từ “Bằng gì”.
* Tiến hành: trò chơi đố vui.
- T cho HS tự mời nhau đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
- T theo dõi – nhận xét – bổ sung.
Bài 4:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách đặt dấu câu vào đoạn văn cho đúng.
* Tiến hành: học cá nhân – sửa bài tiếp sức.
- T yêu cầu HS đọc đề và các câu văn cần điền dấu.
- T cho HS sửa bài tiếp sức.
- T nhận xét – Cho HS đọc lại.
- HS lặp lại tựa bài cá nhân.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1.
- HS trả lời cá nhân – nhận xét.
- HS tự làm bài vào vở BT.
- HS chốt lời giải đúng, nhận xét bằng bảng đ/s.
a) … bằng vôi.
b) … bằng nan tre dán giấy bóng kín.
c) … bằng tài năng của mình.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS sửa bài bằng cách gọi điện.
- HS trả lời theo sự hiểu biết thực tế của HS.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS tự đố nhau – mời nhau.
- HS nhận xét bài nhau.
- HS đọc cá nhân (2HS).
- HS làm bài vào vở BT.
- HS sửa bài chia làm 4 tổ.
a) :
b) :
c) :
- HS đọc cá nhân
Vở BT
Bảng đ/s
4. Củng cố – dặn dò: (5’)
- T cho HS nêu lại các nội dung vừa học.
- Chấm một số vở – nhận xét.
- Chuẩn bị tuần 31.
File đính kèm:
- Luyen tu va cau.doc