Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tuần 27: Lễ kí hiệp định Pa - Ri

I. Mục tiêu:

- Biết ngày 27-1-1973 Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri chấm dứt chiến tranh, lập lại hịa bình ở Việt Nam:

 + Những điểm cơ bản của hiệp định: Mĩ phải tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lnh thổ của Việt Nam; rt tồn bộ qun Mĩ v qun đồng minh ra khỏi Việt Nam; chấm dứt về sự dính líu về quân sự ở Việt Nam.

 + Ý nghĩa Hiệp định Pa-ri: Đế quốc Mĩ buộc phải rút quân khỏi Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân ta tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn.

* HS khá, giỏi: Biết lí do Mĩ phải kí Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hịa bình ở Việt Nam: thất bại nặng nề ở cả hai miền Nam - Bắc trong năm 1972.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh ảnh, tự liệu, bản đồ nước Pháp hay thế giới.

+ HS: SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tuần 27: Lễ kí hiệp định Pa - Ri, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học Long Giao Giáo viên: Lê Thị Cẩm Nhung Tuần: 27 Lớp: 5 LỊCH SỬ: LỄ KÍ HIỆP ĐỊNH PA-RI. I. Mục tiêu: - Biết ngày 27-1-1973 Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri chấm dứt chiến tranh, lập lại hịa bình ở Việt Nam: + Những điểm cơ bản của hiệp định: Mĩ phải tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lnh thổ của Việt Nam; rt tồn bộ qun Mĩ v qun đồng minh ra khỏi Việt Nam; chấm dứt về sự dính líu về quân sự ở Việt Nam. + Ý nghĩa Hiệp định Pa-ri: Đế quốc Mĩ buộc phải rút quân khỏi Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân ta tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn. * HS khá, giỏi: Biết lí do Mĩ phải kí Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hịa bình ở Việt Nam: thất bại nặng nề ở cả hai miền Nam - Bắc trong năm 1972. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh ảnh, tự liệu, bản đồ nước Pháp hay thế giới. + HS: SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH kiểm tra bài cũ: (5’) -GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS . ® Giáo viên nhận xét bài cũ. 2. Giới thiệu bài mới: (1’) - Sau những đòn bất ngờ, choáng váng trong tết Mậu Thân 1968, Mĩ buộc phải thương lượng với hai đoàn đại biểu của ta ... Mĩ tìm cách trì hoãn. Sau thất bại “Điện Biên Phủ trên không” Mĩ buộc phải ngồi vào bàn đàm phán, kí kết hiệp định Pa-ri. 3. bài mới: v Hoạt động 1: Nguyên nhân Mĩ kí hiệp định Pa-ri. (12’) Mục tiêu: Biết ngày 27-1-1973 Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi sau : + Tại sao Mĩ phải kí hiệp định Pa-ri? +Hiệp định Pa-ri được kí ở đâu ? vào ngày nào ? +Em hãy mô tả sơ lược khung cảnh lễ kí Hiệp định Pa-ri. -GV yêu cầu HS nêu ý kiến trước lớp . -GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó tổ chức cho HS liên hệ với hoàn cảnh kí kết Hiệp định giơ-ne-vơ . +Hoàn cảnh của Mĩ năm 1973, giống gì với hoàn cảnh của Pháp năm 1954 ? ® Giáo viên nhận xét, chốt. Ngày 27 tháng 1 năm 1973, tại Pa-ri đã diễn ra lễ kí “Hiệp định về việc chấm dứt chiến tranh và lập lại hoà bình ở VN”. Đế quốc Mĩ buộc phải rút quân khỏi VN. -GV nêu : Giống như năm 1954,VN lại tiến đến mặt trận ngoại giao với tư thế của người chiến thắng trên chiến trường. Bước lại vết chân của Pháp, Mĩ buộc phải kí Hiệp định với những điều khoản có lợi cho dân tộc ta.Chúng ta cùng tìm hiểu những nội dung chủ yếu của hiệp định v Hoạt động 2: Lễ kí kết hiệp định Pa-ri. (10’) Mục tiêu: hs nêu được những điều khoản chính trong hiệp định Pari Giáo viên cho học sinh đọc SGK đoạn “Ngày 27/ 1/ 1973 trên thế giới”. Tổ chức cho học sinh thảo luận 2 nội dung sau: + Thuật lại diễn biến lễ kí kết. + Nêu nội dung chủ yếu của hiệp định Pa-ri. ® Giáo viên nhận xét + chốt. Ngày 27/ 1/ 1973, tại đường phố Clê-be (Pa-ri), trong không khí nghiêm trang và được trang hoàng lộng lẫy, lễ kí kết hiệp định đã diễn ra với các điều khoảng buộc Mĩ phải chấm dứt chiến tranh ở VN. v Hoạt động 3: Ý nghĩa lịch sử của hiệp định Pa-ri. (8’) Mục tiêu: nêu được ý nghĩa lịch sử của hiệp định Pa-ri. Gv hỏi: Hiệp định Pa-ri về VN có ý nghĩa lịch sử như thế nào? 4. củng cố, dặn dò (2’) Yêu cầu hs trả lời nhanh các câu hỏi: Hiệp định Pa-ri diễn ra vào thời gian nào? Nội dung chủ yếu của hiệp định? ® Giáo viên nhận xét. -GV nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực thảo luận, tham gia xây dựng bài . -GV dặn dò HS về nhà học thuộc bài, sưu tầm tranh ảnh,thông tin tư liệu, truyện kể về cuộc tấn công vào Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975 và gương chiến đấu anh dũng trong cuộc Tổng tiến công và nội dậy mùa xuân 1975 -3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi: + Nêu diễn biến chiến thắng Điện Biên Phủ trên không? + Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ trên không? + đọc bài học -HS đọc sách GK và rút ra câu trả lời : +Vì Mĩ vấp phải những thất bại nặng nề trên chiến trường cả hai miền Nam,Bắc (Mậu Thân 1968 và ĐBP trên không 1972 ) . âm mưu kéo dài chiến tranh xâm lược VN của chúng bị ta đập tan nên Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri về việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở VN . +Hiệp định Pa-ri được kí tại Pa-ri,thủ đô của nước Pháp vào ngày 27-1-1973 . +HS khá giỏi mô tả như SGK. -2 HS lần lượt nêu ý kiến về hai vấn đề trên,các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến . - Hs khá giỏi trả lời +Thực dân Pháp và đế quốc Mĩ đều bị thất bại nặng nề trên chiến trường VN . Lắng nghe - 1 hs đọc to trước lớp -Mỗi nhóm cùng đọc SGK và thảo luận để giải quyết vấn đề GV đưa ra . -Các nhóm HS cử đại diện lần lượt trình bày về các vấn đề trên (mỗi nhóm trình bày về 1 vấn đề ) các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến . - Hs tiếp nối trả lời ® Hiệp định Pa-ri đã đánh dấu 1 giai đoạn mới của CMVN. Đế quốc Mĩ buộc phải thừa nhận sự thất bại trong chiến tranh VN. Đánh dấu 1 thắng lợi lịch sử mang tính chiến lược: Chúng ta đã “Đánh cho Mĩ cút”, “Đánh cho Nguỵ nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, hoàn thành thống nhất đất nước. hs tiếp nối trả lời 1 hs đọc bài học IV: RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doclich su tuan 27.doc
Giáo án liên quan