I.Mục tiêu:
- Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến trước chiến dịch Điện Biên Phủ 1954
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính Việt Nam
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
7 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tuần 17 đến tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Môn: Lịch sử lớp 5
Bài: ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
- Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến trước chiến dịch Điện Biên Phủ 1954
II. Đồ dùng dạy học:
Bản đồ hành chính Việt Nam
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. KTBC:
- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho Cách Mạng Việt Nam?
- Kể về 1 trong 7 anh hùng được bầu chọn trong Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc?
2. BÀI MỚI:
- GV giới thiệu và ghi đề bài.
a. .Hoạt động 1: (Làm việc nhóm 4)
- GV hướng dẫn ôn tập: “Hơn tám mươi năm chống thực dân Pháp xâm lược và đô hộ”
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời SGK/23
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm trả lời.
- GV nhận xét, rút ra kết luận.
c.Hoạt động 2: (Làm việc nhóm 2)
- GV hướng dẫn ôn tập về giai đoạn “Bảo vệ chính quyền non trẻ, trường kì kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954)”.
- GV chia HS chia nhóm và giao nhiệm vụ đọc SGK và trả lời các câu hỏi:
+ Sau Cách mạng tháng Tám nước ta gặp những khó khăn gì?
+ Chiến thắng Việt Bắc thu-đông năm 1947 có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc kháng chiến chống Pháp?
+ Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Biên giới thu-đông 1950.
- Mời đại diện nhóm báo cáo.
- GV nhận xét.
d. Dặn dò:
- Xem lại bài chuẩn bị kiểm tra HKI.
- GV nhận xét tiết học.
- Mời HS trả lời
- HS nhắc lại đề.
- HS đọc SGK.
- HS làm việc
- Các nhóm khác bổ sung.
-HS làm việc.
- Các nhóm khác bổ sung.
Tuần 17 Môn: Địa lý lớp 5
Bài ÔN TẬP (tiếp theo)
I.Mục tiêu:
- Biết một số đặc điểm về địa lý tự nhiên VN ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng.
- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
II. Đồ dùng dạy học:
Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.
Bản đồ giao thông, vận tải Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a. GV giới thiệu và ghi đề.
b. Hoạt động 1: (Làm việc nhóm 2)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi 2 trong SGK trang 101.
- GV nhận xét, kết luận: Câu a và e: sai; còn lại đều đúng.
- Hãy nêu đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng của nước ta?
- GV kết luận.
c. Hoạt động 2: (Làm việc nhóm 4)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vu:ï
+ Xác định trên bản đồ và nêu tên các sân bay quốc tế ở nước ta?
+ Thành phố nào có cảng biển lớn bậc nhất của đất nước?
+ Chỉ đường sắt Bắc – Nam, quốc lộ 1A.
+ Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
- Mời đại diện nhóm báo cáo, số khác bổ sung.
- GV kết luận.
d. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà ôn bài, chuẩn bị tiết sau “KT cuối HKI”.
- GV nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc theo yêu cầu.
-Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác bổ sung.
- HS trả lời. HS khác bổ sung.
- HS quan sát bản đồ và nêu tên.
-HS lắng nghe.
TUẦN 18: LS & ĐL THI CUỐI HỌC KÌ I
Tuần 19 Môn: Lịch sử lớp 5
Bài: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
I.Mục tiêu:
- Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Điện Biên Phủ:
+ Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.
+ Ngày 7-5-1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi.
- Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: là mốc son chói lọi góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- Biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lổ châu mai.
II. Đồ dùng dạy học:
Bản đồ hành chính Việt Nam
Tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:z
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a. GV giới thiệu bài và ghi đề
- HS nhắc lại
b. Bài mới
Hoạt động 1: (Làm việc nhĩm đơi)
- GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu hai khái niệm tập đồn cứ điểm, pháo đài.
- HS đọc Chú thích của SGK và nêu
- GV treo bản đồ hành chính Việt Nam, yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí của Điện Biên Phủ.
- 3 HS lần lượt lên bảng ghi.
- GV hỏi: Theo em, vì sao Pháp lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đơng Dương ?
- HS nêu ý kiến trước lớp.
- GV kết luận.
Hoạt động 2: (Làm việc theo nhĩm)
- GV chia lớp thành 4 nhĩm, giao cho mỗi nhĩm thảo luận về một trong các vấn đề sau:
- HS làm việc
+ Nhĩm 1 : Vì sao ta quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ ? Quân và dân ta đã chuẩn bị cho chiến dịch như thế nào ?
- Để kết thúc cuộc kháng chiến.
- Cả tiền tuyến và hậu phương đều sẵn sàng với tinh thần cao nhất.
+ Nhĩm 2 : Ta mở chiến dịch Điện Biên Phủ gồm mấy đợt tấn cơng ? Kể lại đợt tấn cơng lần 3? Chỉ vị trí đĩ trên lược đồ chiến dịch?
- Ba đợt; Vừa chỉ vị trí trên lược đồ vừa kể lại cuộc tấn cơng đợt 3.
+ Nhĩm 3 : Vì sao ta giành được thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ ? Thắng lợi của Điện Biên Phủ cĩ ý nghĩa như thế nào với lịch sử dân tộc ta.
· Cĩ đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng.
· Quân và dân ta cĩ tinh thần chiến đấu bất khuất kiên cường.
· Ta đã chuẩn bị tối đa cho chiến dịch.
· Ta được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.
+ Nhĩm 4 : Kể về một số gương chiến đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ ?
+ Kể về các nhân vật tiêu biểu như Phan Đình Giĩt lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Tơ Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo ...
- GV tổ chức cho HS từng nhĩm trình bày kết quả thảo luận.
- Đại diện 4 nhĩm HS lần lượt lên trình bày, các nhĩm theo dõi và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét kết quả.
c. Củng cố, dặn dị:
- Mời HS kể lại một số sự kiện về chiến dịch Điện Biên Phủ trên lược đồ.
- Chuẩn bị bài mới.
- Nhận xét tiết học và biểu dương HS tích cực.
- HS trình bày trên lược đồ chiến dịch ĐBP.
Tuần 19 Môn: Địa lý lớp 5
Bài: CHÂU Á
I.Mục tiêu:
- Biết tên các châu lục và đại dương trên thế giới.
- Nêu được vị trí, giới hạn của châu Á.
- Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu của châu Á.
- Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí địa lý, giới hạn lãnh thổ châu Á.
- Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Á trên bản đồ (lược đồ).
* Dựa vào lược đồ trống ghi tên các châu lục và đại dương giáp với châu Á.
GDMT: Mối quan hệ giữa việc dân số đơng, gia tăng dân số với việc khai thác mơi trường ở châu Á.
II. Đồ dùng dạy học:
Quả địa cầu. Lược đồ trống.
Bản đồ tự nhiên châu Á. Tranh ảnh một số cảnh thiên nhiên châu Á.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
GV giới thiệu và ghi tựa bài.
Bài mới:
Hoạt động 1: ( Làm việc nhĩm 4)
- GV chia nhĩm và giao nhiệm vụ:
+ Hãy kể tên các châu lục, các đại dương trên thế giới?
- Cĩ 6 châu lục và 4 đại dương
+ Quan sát hình 1 để tìm vị trí của các châu lục và các đại dương trên thế giới.
- HS làm việc
- GV gọi HS lên bảng chỉ vị trí của các châu lục, các đại dương trên quả Địa cầu,
- HS lần lượt lên bảng chỉ
- HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Tiếp tục quan sát hình 1 và trả lời các câu hỏi sau :
· Chỉ vị trí của châu Á trên lược đồ và cho biết châu Á gồm những phần nào ?
· Chỉ theo đường bao quanh châu Á.
Nêu : Châu Á gồm hai phần là lục địa và các đảo xung quanh.
· Các phía của châu Á tiếp giáp các châu lục và đại dương nào ?
· Vừa chỉ trên lược đồ vừa nêu :
+ Phía bắc giáp Bắc Băng Dương.
+ Phía đơng giáp Thái Bình Dương.
+ Phía nam giáp Ấn Độ Dương
+ Phía tây và tây nam giáp với châu Âu và châu Phi.
· Châu Á nằm ở bán cầu Bắc hay bán cầu Nam, trải từ vùng nào đến vùng nào trên Trái đất ?
· Bán cầu Bắc.
· Châu Á chịu ảnh hưởng của các đới khí hậu nào ?
· Châu Á chịu ảnh hưởng của cả ba đới khí hậu
+ Hàn đới ở phía Bắc Á.
+ Ơn đới ở giữa lục địa châu Á.
+ Nhiệt đới ở Nam Á.
Hoạt động 2: ( Làm việc theo cặp)
- GV treo bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục, yêu cầu HS nêu tên và cơng dụng của bảng số liệu.
- 1 HS nêu trước lớp.
- GV yêu cầu HS đọc bảng số liệu và hỏi : Em hiểu chú ý 1 và 2 trong bảng số liệu ntn ?
- HS nêu theo ý hiểu của mình
- GV yêu cầu : Dựa vào bảng số liệu, em hãy so sánh diện tích của châu Á với diện của các châu lục khác trên thế giới.
- GV kết luận: Châu Á thế giới.
+ GDMT (Mức độ tích hợp: bộ phận): Mối quan hệ giữa việc dân số đơng, gia tăng dân số với việc khai thác mơi trường ở châu Á.
- HS so sánh và nêu ý kiến trước lớp : Diện tích châu Á lớn nhất trong 6 châu lục. Gấp 5 lần diện tích châu Đại Dương, hơn 4 lần diện tích châu Âu, hơn 3 lần diện tích châu Nam Cực.
Hoạt động 3: ( Làm việc cá nhân)
- GV yêu cầu HS dựa vào các hình 2, để mơ tả vẻ đẹp và cho biết ảnh được chụp ở khu vực nào của châu Á.
- HS tự chọn một hình và xung phong tham gia thi mơ tả trước lớp.
- Dựa vào hình 3, hãy đọc tên một số dãy núi và đồng bằng lớn của châu Á.
- Rút ra phần ghi nhớ
c. Củng cố, dặn dị:
- Hãy kể tên một số cảnh thiên nhiên của châu Á
- Chuẩn bị bài mới.
- GV nhận xét tiết học.
- HS tìm và đọc.
- HS đọc lại.
Xem của Tổ trưởng
Duyệt của PHT
Ngày: ..
Tổ trưởng
Ngày: ..
P. Hiệu trưởng
File đính kèm:
- LSDL Tuan 1719 co CKTKNGDMT.doc