Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 14

I. Mục tiêu:HS biết:

- Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp.

- Với lòng yêu nước, Trương Định đã không tuân theo lệnh vua, kiên quyết ở lại cùng nhân dân chống quân Pháp xâm lược.

- Tự hào, biết ơn công lao của Trương Đ̣inh, các nhà yêu nước.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Hình trong SGK phóng to.

- Bản đồ Hành chính Việt Nam.

- Phiếu học tập của HS.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ:

 

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ay mặt nhân dân Việt Nam khẳng định điều gì? * GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 9’ 19’ 3’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến 1945. Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại mốc thời gian, những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất từ năm 1858 đến năm 1945. Tiến hành: - GV treo bảng thống kê đã hoàn chỉnh nhưng che kín các nội dung. - GV chọn 1 HS giỏi điều khiển các bạn trong nhóm đàm thoại để cùng xây dựng bản thống kê. - GV theo dõi và làm trọng tài cho HS khi cần thiết. KL: GV nhận xét, chốt lại bảng thống kê. Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi: Ô chữ kỳ diệu. Mục tiêu: Thông qua trò chơi, giúp HS củng cố những kiến thức vừa học. Tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - GV giải thích cách chơi. - GV tiến hành cho HS chơi. KL: GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét. - Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau. - HS nhắc lại đề. - HS làm việc dưới sự điều khiển của lớp trưởng. - HS lắng nghe. - HS tham gia trò chơi. Tuần 12 Thứ sáu, ngày 6/11/2009 VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Tình thế “Nghìn cân treo trên sợi tóc” ở nước ta sau Cách mạng tháng Tám 1945. - Nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, đã vượt qua tình thế “Nghìn cân treo trên sợi tóc” đó như thế nào? II. Đồ dùng dạy học: - Hình trong SGK phóng to (nếu có). - Thư của Bác Hồ gửi nhân dân ta kêu gọi chống nạn đói, chống nạn thất học. - Các tư liệu khác về phong trào “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt”. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 8’ 12’ 9’ 3’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Hoàn cảnh Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám. Mục tiêu: HS biết: Tình thế “Nghìn cân treo trên sợi tóc” ở nước ta sau Cách mạng tháng Tám 1945. Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc từ đầu đến đoạn tình thế “Nghìn cân treo trên sợi tóc”, GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi SGK/25. - GV gợi ý để HS trả lời. - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc. - GV và HS nhận xét. KL: GV rút ra kết luận đúng. Hoạt động 2: Đẩy lùi giặc đoí, giặc dốt. Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là “giặc đói, giặc dốt”. Tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ 2,3 SGK/25,26 và hỏi: Hình chụp cảnh gì? - Gọi HS phát biểu. KL: GV nhận xét, chốt ý. - GV giải thích “Bình dân học vụ”. Hoạt động 3: Bác Hồ trong những ngày diệt “Giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm”. Mục tiêu: Nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, đã vượt qua tình thế “Nghìn cân treo trên sợi tóc” đó như thế nào? Tiến hành: - Gọi 1 HS đọc câu chuyện về Bác Hồ trong SGK/25. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có cảm nghĩ gì về Bác Hồ qua câu chuyện trên? - Gọi HS nêu ý kiến. KL: GV rút ra kết luận SGK/ 26. - Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò: - Em hãy nêu những khó khăn của nước ta sau Cách mạng tháng Tám. - Nhân dân ta đã làm gì để chống lại “Giặc đói” và “giặc dốt”? - GV nhận xét. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ. - HS nhắc lại đề. - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. - HS làm việc theo nhóm 4. - Đại diện HS trình bày kết quả làm việc. - HS quan sát hình trong SGK. - HS nêu ý kiến. - HS đọc truyện. - HS phát biểu. - 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. - HS trả lời. Tuần 13 Thứ sáu, ngày 13/11/2009 “THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC” I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Ngày 19- 12- 1946, nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc. - Tinh thần kháng chiến chống Pháp của nhân dân Hà Nội và một số địa phương trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. II. Đồ dùng dạy học: - Hình tư liệu về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng. - Tư liệu về lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi toàn quốc khnág chiến. - Tư liệu về những ngày đầu kháng chiến bùng nổ tại địa phương. - Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Kiểm tra 2 HS. HS1:- Em hãy nêu những khó khăn của nước ta sau Cách mạng tháng Tám. HS2:- Nhân dân ta đã làm gì để chống lại “Giặc đói” và “giặc dốt”? - GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 8’ 11’ 9’ 3’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta. Mục tiêu: HS hiểu được tình hình của nước ta lúc bấy giờ. Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi: Sau ngày Cách mạng tháng Tám thành công, thực dân Pháp đã có hành động gì? +Những việc làm của chúng thể hiện dã tâm gì? +Trước hoàn cảnh đó, Đảng, Chính phủ và nhân dân ta phải làm gì? - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. KL:GV nhận xét, chốt lại kết luận đúng. Hoạt động 2: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của chủ tịch Hồ Chí Minh. Mục tiêu: HS biết: Ngày 19- 12- 1946, nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc. Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc đoạn từ đêm 18 rạng ngày 19- 12- 1946 đến nhất định không chịu làm nô lệ. - GV nêu câu hỏi SGV/39, yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4. - Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. - GV và HS nhận xét, bổ sung. KL: GV chốt lại kết luận đúng. Hoạt động 3: “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Mục tiêu: Tinh thần kháng chiến chống Pháp của nhân dân Hà Nội và một số địa phương trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc sách kết hợp quan sát hình để: Thuật lại cuộc chiến của quân và dân thủ đô Hà Nội, Huế, Đà Nẵng. KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/29. - Gọi 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - Nêu những dẫn chứng về âm mưu quyết tâm cướp nước ta một lần nữa của thực dân Pháp. - Trước âm mưu của thực dân Pháp, nhân dân ta đã làm gì? - GV nhận xét. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ. - HS nhắc lại đề. - HS đọc SGK để trả lời câu hỏi. - HS trình bày câu trả lời. - HS đọc SGK. - HS làm việc theo nhóm 4. - HS trình bày kết quả làm việc - HS quan sát hình. - 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. Tuần 14 Thứ sáu, ngày 20/11/2009 THU – ĐÔNG 1947, VIỆT BẮC “MỒ CHÔN GIẶC PHÁP” I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Diến biến sơ lược của chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947. - Ýù nghĩa của chiến thắng Việt Bắc đối với cuộc kháng chiến của dân tộc ta. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ hành chính Việt Nam (để chỉ các địa danh ở Việt Bắc). - Lược đồ Việt Bắc thu – đông 1947. - Tư liệu về Việt Bắc thu – đông 1947. - Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Kiểm tra 2 HS. HS1:- Nêu những dẫn chứng về âm mưu quyết tâm cướp nước ta một lần nữa của thực dân Pháp. HS2:- Trước âm mưu của thực dân Pháp, nhân dân ta đã làm gì? * GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 8’ 11’ 9’ 3’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Âm mưu của địch và chủ trương của ta. Mục tiêu: Tình hình đất nước ta lúc bấy giờ. Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi: +Sau khi đánh chiếm được Hà Nội và các thành phố lớn, thực dân Pháp có âm mưu gì? +Vì sao chúng quyết tâm thực hiện bằng được âm mưu đó? +Trước âm mưu đó, Đảng và chính phủ ta đã có chủ trương gì? - Gọi HS trình bày ý kiến trước lớp. - GV và HS nhận xét. KL: GV chốt lại các ý kiến đúng. Hoạt động 2: Diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947. Mục tiêu: HS biết: Diến biến sơ lược của chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947. Tiến hành: - GV hướng dẫn HS hình thành biểu tượng về chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947. - GV sử dụng lược đồ để thuật lại diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947, sau đó hướng dẫn HS thực hiện theo nhóm. - Gọi HS trình bày lại diễn biến. KL:GV nhận xét, rút ra kết luận. Hoạt động 3: Ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu – đông 1947. Mục tiêu: Ýù nghĩa của chiến thắng Việt Bắc đối với cuộc kháng chiến của dân tộc ta. Tiến hành: - GV lần lượt nêu câu hỏi cho HS trả lời để rút ra ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu – đông 1947. KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/32. - Gọi 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - Thực dân Pháp mở cuộc tấn công lên Việt Bắc nhằm âm mưu gì? - GV nhận xét. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ. - HS nhắc lại đề. - HS đọc SGK, trả lời câu hỏi. - HS trình bày ý kiến trước lớp. - HS theo dõi. - HS trình bày diễn biến. - HS trả lời. - 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. - HS trả lời câu hỏi.

File đính kèm:

  • docHkI1 den 15(tai).doc