Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tiết 25 - Bài: Sấm sét đêm giao thừa

 I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết:

- Vào dịp Tết Mậu Thân(1968), quân dân miền Nam tiến hành Tổng tiến công và nổi dậy, trong đó tiêu biểu là trận đánh vào Sứ quán Mĩ ở Sài Gòn.

- Cuộc tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại, tạo thế thắng lợi cho quân dân ta.

 II. Đồ dùng dạy - học:

- Ảnh khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

- Ảnh tượng vua Quang Trung.

- Ảnh tư liệu về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.

- Lược đồ Sứ quán Mĩ.

- Bản đồ Việt Nam.

- Phiếu bài tập cho mỗi HS ( 1 phiếu lớn).

- Băng giấy viết sẵn bài học.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 595 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tiết 25 - Bài: Sấm sét đêm giao thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN Môn: Lịch sử - lớp 5 Tiết: 25 Bài: Sấm sét đêm giao thừa Ngày dạy: 09 – 03 - 2011 Người dạy: Đỗ Thị Thu Đơn vị: Trường Tiểu học Sơn Đông I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Vào dịp Tết Mậu Thân(1968), quân dân miền Nam tiến hành Tổng tiến công và nổi dậy, trong đó tiêu biểu là trận đánh vào Sứ quán Mĩ ở Sài Gòn. - Cuộc tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại, tạo thế thắng lợi cho quân dân ta. II. Đồ dùng dạy - học: - Ảnh khởi nghĩa Hai Bà Trưng. - Ảnh tượng vua Quang Trung. - Ảnh tư liệu về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. - Lược đồ Sứ quán Mĩ. - Bản đồ Việt Nam. - Phiếu bài tập cho mỗi HS ( 1 phiếu lớn). - Băng giấy viết sẵn bài học. III. Hoạt động dạy - học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2HS lên bảng nêu bài học và trả lời câu hỏi: + Đường Trường Sơn được mở vào thời gian nào? Còn gọi là gì? + Trung ương Đảng mở đường Trường Sơn nhằm mục đích gì? - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Dạy - học bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: - GV lần lượt đính ảnh “Khởi nghĩa Hai bà Trưng”, “Quang Trung đại phá quân Thanh” - Yêu cầu HS nêu nội dung của mỗi ảnh và sự kiện lịch sử liên quan. - GV giới thiệu: Mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc, mùa của đất trời đổi mới và là mùa để dân tộc ta ghi những trang vàng chói lọi vào lịch sử chống giặc, giữ nước. Hôm nay trong không khí mùa xuân ấm áp, cô trò ta cùng ngược dòng lịch sử để xem xuân năm 1968, sự kiện gì đã diễn ra, dân tộc Việt Nam thể hiện lòng yêu nước của mình như thế nào. Để biết được điều đó, cô trò ta cùng tìm hiểu nội dung bài học “Sấm sét đêm giao thừa”. - GV ghi đề bài lên bảng. - Hỏi HS: Em hiểu thế nào là “giao thừa”? - GV giới thiệu: Để biết được vào thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ đó sự kiện gì đã diễn ra, cô mời một bạn đọc nội dung bài trong SGK. 2.2. Tìm hiểu bài: - Gọi 1 HS đọc nội dung SGK ( lặng lẽ xuất kích) - Yêu cầu HS dựa vào SGK, thảo luận theo cặp và TLCH: + Ở chiến trường miền Nam, đã diễn ra sự kiện gì? Sự kiện đó diễn ra vào thời gian nào? - Gọi 1-2 HS TLCH. - GV kết luận: Trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, năm Mậu Thân (1789) vua Quang Trung cho quân sĩ ăn tết trước để đánh đuổi quân Thanh. Theo truyền thống đó, Đảng và Bác Hồ quyết định mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy vào Tết Mậu Thân 1968. Đây là một sự kiện lớn, vậy cô và các em cùng xem quân và dân ta đã chuẩn bị thế nào nhé. 2.3. Sự chuẩn bị của hậu phương và tiền tuyến: - GV lần lượt đính ảnh: + Bác Hồ cùng các ủy viên bộ chính trị họp bàn chiến dịch. + Hàng triệu thanh niên miền Bắc vào Nam chiến đấu . + Bộ đội hành quân tham gia chiến đấu. + Vận chuyển lương thực, vũ khí vào chiến trường. - Yêu cầu HS quan sát và nêu nội dung mỗi ảnh. - Hỏi: Em nhận xét gì sau khi quan sát bốn bức ảnh trên? - GV kết luận: Cả hậu phương và tiền tuyến ráo riết chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy. Chuẩn bị chu đáo vậy thì diễn biến sẽ thế nào. Muốn biết điều đó cô và các em tiếp tục tìm hiểu nội dung bài học. 2.4. Diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy: - Gọi 1 HS đọc nội dung SGK ( Nha Trang, Huế, Đà Nẵng.) - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và TLCH: 1) Tại sao nói cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mang tính bất ngờ, đồng loạt với quy mô lớn?( thời gian, địa điểm) 2) Nêu những nơi là trọng điểm của cuộc tổng tiến công và nổi dậy. 3) Trận đánh nào là tiêu biểu nhất của bộ đội ta? Thuật lại trận đánh đó. 4) Cùng với cuộc tiến công vào Sài Gòn, quân giải phóng đã tiến công vào những thành phố, thị xã nào? - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV kết luận: Quân dân miền Nam đồng loạt tổng tiến công và nổi dậy ở khắp các thành phố, thị xã.( GV mở phần một bài học.) Cuộc chiến diễn ra sôi nổi và hào hùng đến vậy, các em hãy đoán xem kết quả thế nào? 2.5. Kết quả và ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy: - Gọi 1 HS đọc phần còn lại ở SGK. - GV nêu CH, gọi HS TL: + Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đã tác động thế nào đến Mĩ và chính quyền Sài Gòn? + Vì sao ta giành được thắng lợi trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy? + Nêu ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy. - GV kết luận: Ta chuẩn bị chu đáo, tấn công với một tinh thần anh dũng và giành được thắng lợi vẻ vang. Làm cho Mĩ và quân đội Sài Gòn thiệt hại nặng nề, hoang mang lo sợ.( GV mở phần hai bài học.) - Gọi 2-3 HS đọc lại bài học: Tết Mậu Thân 1968, quân dân miền Nam đồng loạt tổng tiến công và nổi dậy ở khắp các thành phố, thị xã, làm cho Mĩ và quân đội Sài Gòn thiệt hại nặng nề, hoang mang lo sợ. - GV: Vậy là cô trò ta đã tìm hiểu xong về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. Giờ cô có một bài tập muốn cả lớp cùng thực hiện xem bạn nào nắm bài chắc và thao tác nhanh nhất. Cô sẽ có phần thưởng xứng đáng cho các em. Các em có đồng ý không nào? 3. Củng cố: - Cho HS làm việc trên phiếu bài tập: Điền các nội dung còn thiếu để hoàn chỉnh sơ đồ sau: Huế Mĩ chấp nhận . Quân giải phóng Các TP khác . Mĩ và quân đội Sài Gòn. Sài Gòn.. Cần Thơ - GV kết luận: Đây quả là một sự kiện lịch sử trọng đại phải không các em. Một lần nữa nhân dân Việt Nam chứng tỏ rằng “ Dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy”. Vậy nên cô mong rằng các em hãy cố gắng học tập để xứng đáng với truyền thống đó của cha ông. 4. Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà. - Xem bài mới:Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” - 3HS lên bảng đọc bài học và TLCH + 19/5/1959. Đường Hồ Chí Minh. + Để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực cho chiến trường. - HS quan sát tranh và nêu nội dung - HS nêu theo trí nhớ của mình. - HS lắng nghe. - HS trả lời: Giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ. - HS lắng nghe. - Cả lớp theo dõi bài. - HS thảo luận theo cặp và TLCH. + Quân ta đánh vào cơ quan đầu não của địch. Tấn công vào đêm giao thừa Tết Mậu Thân 1968. - HS lắng nghe. - HS quan sát ảnh và nêu nội dung từng ảnh. - HS trả lời theo ý hiểu. - HS lắng nghe. - Cả lớp theo dõi bài. - HS trao đổi, TLCH. 1) Thời điểm: đêm giao thừa. Địa điểm: tại các thành phố lớn, cơ quan đầu não của địch. Đồng loạt vào nhiều nơi. 2) Sứ quán Mĩ, Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn, Đài phát thanh, sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng nha Cảnh sát, Bộ tư lệnh Hải quân 3) Trận đánh vào Sứ quán Mĩ là tiêu biểu nhất. 4) Cần Thơ, Nha Trang, Huế, Đà Nẵng. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp ( nhóm 3, 4 dùng lược đồ và bản đồ minh họa) - HS lắng nghe. - Cả lớp theo dõi bài. - HS theo dõi, làm việc cả lớp. + Làm tê liệt các cơ quan đầu não của địch, khiến chúng rất hoang mang lo sợ. + Có Đảng lãnh đạo. Có sự chuẩn bị kĩ càng. Nhân dân có lòng yêu nước,tinh thần anh dũng chiến đấu. + Phá tan chiến lược “ Chiến tranh cục bộ” của Mĩ, buộc Mĩ phải chấp nhận đàm phán tại Pa-ri về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. - HS lắng nghe. - 2-3 HS đọc bài học. Cả lớp lắng nghe. - HS lắng nghe. - 1HS làm bài trên giấy khổ to, cả lớp làm bài trên phiếu bài tập. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • docSam set dem giao thua.doc