I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hs biết đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự chính chi viện sức người, vũ khí, lương thực cho chiến trường, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam.
2. Kĩ năng: - Nắm được các sự kiện lịch sử có liên quan đến đường Trường Sơn.
3. Thái độ: - Giaó dục lòng yêu nước, hiểu biết lịch sử dân tộc.
II. Chuẩn bị:
GV: Ảnh SGK, bản đồ hành chính Việt Nam
III. Các hoạt động:.
29 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Tiết 19 đến tiết 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm nghèo của nước ta sau cách mạng tháng 8 được diễn tả bằng cụm từ nào ?
2/ “Chín năm làm một Điện Biên , nên thiên sử vàng”
? chín năm đó được bắt đầu và kết thúc vào thời gian nào .
3/ Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến .chống quân Tống lần thứ hai ( đã học ở lớp 4 ) ?
- Giáo viên nhận xét.
4 .Củng cố.
5. Tổng kết - dặn dò:
Học bài.
Chuẩn bị: “Nước bị chia cắt”.
Nhận xét tiết học
Hát
- 2 hs trả lời – hs khác nhận xét
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh điền vào bảng .
Thời gian
Sự kiện lịch sử tiêu biểu
Cuối 1945 đến 1946
19-12-1946
-20-12-1946 tháng 2-1947
Thu-đông 1947
-Biên–giớiThu-đôäng 1950
Tháng2-1951
1-5-1952
30-3 đến 7-5-1954
Đẩy lùi “giặc đói giặc dốt”
- Trung ương đảng và chính phủ phát động toàn quốc kháng chiến
- Cả nước đồng loạt nổ súng chiến đấu
- Chiến dịch Việt bắc “mồ chôn giặc Pháp”
- Chiến dịch Biên giới
Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ hai của Đảng đề ra nhiệm vụ cho kháng chiến
- Khai mạc Đại hội Chiến sĩ
thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc .
Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng
- Học sinh thảo luận theo nhóm
“ Nghìn cân treo sợi tóc”
- Bắt đầu : 19/12/1946 .
Kết thúc : 7/5/1954
- Quyết tâm đánh thắng giặc Pháp xâm lược , bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc .
Bài thơ của Lý Thường Kiệt
- Các nhóm trình bày – nhóm khác bổ sung nhận xét
- Hs nêu lại nội dung bài
RÚT KINH NGHIỆM
Tiết 21 : LỊCH SỬ
NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết: Đế quốc Mỹ phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ, âm mưu chia cắt lâu dài nước ta.
- Mỹ- Diệm ra sức tàn sát đồng bào miền Nam, gây ra cảnh đầu rơi máu chảy và nỗi đau chia cắt.
- Không còn con đường nào khác, nhân dân ta phải cầm súng đứng lên chống Mỹ-Diệm
2. Kĩ năng: - Học sinh hiểu được tình hình nước nhà sau khi Mỹ phá vỡ Hiệp định Giơ-ne-vơ
3. Thái độ: Yêu nước, tự hào dân tộc.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bản đồ hành chính Việt Nam.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
15’
15’
2’
1’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Ôn tập.
Kể 5 sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn
19 45 – 1954?
Sau cách mạng tháng 8/ 1945, cách mạng nước ta như thế nào?
® Nhận xét bài cũ.
3 Bài mới:
Nước nhà bị chia cắt.
* Hoạt động 1: Tình hình nước ta sau chiến thắng Điện Biên Phủ.
- Trình bày nội dung chính của Hiệp định Giơ – ne – vơ ?
-Giáo viên nhận xét và chốt ý: sau kháng chiến chống Pháp thắng lợi, thực hiện Hiệp định Giơ-ne-vơ, đất nước ta bị chia cắt với vĩ tuyến 17 là giới tuyến quân sự tạm thời.
* Hoạt động 2: Nguyện vọng chính của nhân dân không được thực hiện.
- Nêu nguyện vọng chính đáng của nhân dân?
-Nguyện vọng đó có được thực hiện không? Vì sao?
-Âm mưu phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ của Mỹ_Diệm như thế nào?
-Hãy nêu những dẫn chứng tội ác của Mỹ-Ngụy đối với đồng bào miền Nam.
- Giáo viên nhận xét + chốt: Mỹ-Diệm ra sức phá hoại Hiệp định bằng hành động dã man làm cho máu của đồng bào miền Nam ngày ngày vẫn chãy. Trước tình hình đó, con đường duy nhất của nhân dân ta là đứng lên cầm súng đánh giặc.
- Nếu không cầm súng đánh giặc thì nhân dân và đất nước sẽ ra sao?
- Cầm súng đứng lên chống giặc thì điều gì sẽ xảy ra?
- Sự lựa chọn của nhân dân ta thể hiện điều gì?
® Giáo viên nhận xét + chốt.
4. Củng cố.
- HS nêu nội dung bài học
5. Tổng kết - dặn dò:
Học bài.
Chuẩn bị: “Bến Tre Đồng Khởi”.
Nhận xét tiết học
Hát
- HS nối tiếp trình bày .
- HS nhận xét
Hoạt động nhóm đôi.
Học sinh thảo luận nhóm đôi.
® Nội dung chính của Hiệp định:
Chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam và Đông Dương. Quy định vĩ tuyến 17 (Sông Bến hải) làm giới tuyến quân sự tạm thời. Quân ta sẽ tập kết ra Bắc. Quân Pháp rút khỏi miền Bắc, chuyển vào Nam. Trong 2 năm, quân Pháp phải rút khỏi Việt Nam. Đến tháng 7/ 1956, tiến hành tổng tuyển cử, thống nhất đất nước.
Hoạt động cá nhân, lớp.
- Sau 2 năm, đất nước sẽ thống nhất, gia đình sẽ sum họp.
Không thực hiện được. Vì đế quốc Mỹ ra sức phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ.
Mỹ dần thay chân Pháp xâm lược miền Nam, đưa Ngô Đình Diệm lên làm tổng thống, lập ra chính phủ thân Mỹ, tiêu diệt lực lượng cách mạng.
- Hàng loạt vụ thảm sát ở Chợ Được , Vĩnh Trinh ( Quảng Nam ), Hương Điền (Quảng Trị )
Ngày 1/2/1958chúng bỏ thuốc độc vào nước uống , cơm ăn , đầu độc 6 000 người ở nhà tù Phú Lợi (Bình Dương ),.
-Đồng bào ta phải chịu cảnh nô lệ , đất nước ta bị chia cắt lâu dài
Chịu nhiều mất mát đau thương nhưng sẽ giành được độc lập tự do và thống nhất đất nước .
- Quyết tâm chống Mỹ – Diệm giành độc lập và thống nhất đất nước .
3 HS nêu nội dung bài học
Tiết 22 : LỊCH SỬ
BẾN TRE ĐỒNG KHỞI.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Mĩ – Diện đã ra sức tàn sát đồng bào miền Nam. Không còn con đường nào khác, đồng bào miền Nam đã đồng loạt đứng lên khởi nghĩa.
- Tiêu biểu cho phong trào đồng khời của miền Nam là cuộc đồng khởi của nhân dân Bến Tre.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thuật lại phong trào Đồng Khởi.
3. Thái độ: - Yêu nước, tự hào dân tộc.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Ảnh SGK, bản đồ hành chính Nam Bộ.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
15’
10’
5’
1’
1. Ổn định :
2. Bài cũ: Nước nhà bị chia cắt.
Vì sao đất nước ta bị chia cắt?
Âm mưu phá hoạt hiệp định Giơ-ne-vơ của Mĩ – Diệm như thế nào?
Giáo viên nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
Bến Tre Đồng Khởi.
Hoạt động 1: Phong trào đồng khởi Bến Tre.
Giáo viên cho học sinh đọc SGK, đoạn “Từ đầu đồng chí miền Nam.”
Giáo viên tổ chức học sinh trao đổi theo nhóm đôi về nguyên nhân bùng nổ phong trào Đồng Khởi.
Giáo viên nhận xét và xác định vị trí Bến Tre trên bản đồ.
® nêu rõ: Bến Tre là điển hình của phong trào Đồng Khởi.
Tổ chức hoạt động nhóm bàn tường thuật lại cuộc khởi nghĩa ở Bến Tre.
® Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2: Ý nghĩa của phong trào Đồng Khởi.
Hãy nêu ý nghĩa của phong trào Đồng Khởi?
® Giáo viên nhận xét + chốt.
Phong trào đồng khởi đã mở ra thời kì mới: nhân dân miền Nam cầm vũ khí chiến đấu chống quân thù.
® Rút ra bài học
4. Củng cố.
Vì sao nhân dân ta đứng lên đồng khởi?
Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng Khởi?
5. Tổng kết - dặn dò:
Học bài.
Chuẩn bị: “Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh trả lời.
Hoạt động nhóm đôi.
Học sinh đọc.
Học sinh trao đổi theo nhóm.
® 1 số nhóm phát biểu.
Học sinh thảo luận nhóm bàn.
® thuật lại phong trào ở Bến Tre.
Hoạt động lớp.
Học sinh nêu.
Học sinh đọc lại (3 em).
Học sinh đọc ghi nhớ SGK.
Hoạt động lớp.
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
RÚT KINH NGHIỆM
Tiết 23 : LỊCH SỬ
NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh biết sự ra đời và vai trò của nhà máy cơ khí Hà Nội như là sự kiệntiêu biểu của thời kì xây dựng CNXH ở miền Bắc.
2. Kĩ năng: - Nêu các sự kiện.
3. Thái độ: - Yêu quê hương, có ý thức học tập tốt hơn.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Một số ảnh tư liệu về nhà máy cơ khí Hà Nội. Phiếu học tập.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
15’
15’
2’
1’
1. Ổn định :
2. Bài cũ: Bến Tre Đồng Khởi.
Phong trào “Đồng Khởi” đã diễn ra ở Bến Tre như thế nào?
Ý nghĩa lịch sử của phong trào?
® GV nhận xét.
3. Bài mới:
Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhà máy cơ khí HN.
Giáo viên cho học sinh đọc đoạn “Sau chiến thắng lúc bấy giờ”.
Hãy nêu bối cảnh nước ta sau hoà bình lập lại?
Muốn xây dựng miền Bắc, muốn thắng lợi trong đấu tranh thông nhất nước nhà thì ta phải làm gì?
Nhà máy cơ khí HN ra đời sẽ tác động ra sao đến sự nghiệp cách mạng của nước ta?
Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2 : Chia theo nhóm bàn.
Nêu thời gian khởi công, địa điểm xây dựng và thời gian khánh thành nhà máy cơ khí HN.
Giáo viên nhận xét.
Hãy nêu thành tích tiêu biểu của nhà máy cơ khí HN?
Những sản phẩm ra đời từ nhà máy cơ khí HN có tác dụng như thế nào đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TQ?
Nhà máy cơ khí HN đã nhận được phần thưởng cao quý gì?
Vì sao Bác Hồ nhiều lần đến thăm nhà máy cơ khí HN?
Tại sao người nhiều lần giới thiệu nhà máy cơ khí HN với các nguyên thủ quốc gia khác?
Giáo viên nhận xét – rút ra ghi nhớ.
4. Củng cố.
Giáo viên nhận xét + Tuyên dương.
5. Tổng kết - dặn dò:
Học bài.
Chuẩn bị: “Đường Trường Sơn”.
Nhận xét tiết học
Hát
Hoạt cá nhân.
2 học sinh nêu.
Hoạt động lớp, cá nhân.
1 học sinh đọc.
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh họp nhóm bàn thảo luận nội dung câu hỏi.
® 1 số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
Ngày khởi công tháng 12 năm 1955.
Tả lại khung cảnh lễ khánh thành nhà máy.
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Hoạt động lớp.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Lich su 5 HK2.doc