I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được :
- Sơ lược về quê hương thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành .
- Những khó khăn của Nguyễn Tất Thành khi dự định ra nước ngoài.
- Nguyễn Tất Thành đi ra nước ngoài là do lòng yêu nước, thương dân, mong muốn tìm con đường cứu nước mới.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chân dung Nguyễn Tất Thành.
- Các ảnh minh họa trong SGK.
- Truyện Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng.
- HS tìm hiểu về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Bài 6: Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6 Lịch sử
QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được :
- Sơ lược về quê hương thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành .
- Những khó khăn của Nguyễn Tất Thành khi dự định ra nước ngoài.
- Nguyễn Tất Thành đi ra nước ngoài là do lòng yêu nước, thương dân, mong muốn tìm con đường cứu nước mới.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chân dung Nguyễn Tất Thành.
- Các ảnh minh họa trong SGK.
- Truyện Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng.
- HS tìm hiểu về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành.
2. Mục đích ra nước ngoài của Nguyễn Tất Thành
3. Ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu những điều em biết về Phan Bội Châu.
+ Hãy thuật lại phong trào Đông du.
+ Vì sao phong trào Đông dfu thất bại.
- GV nhận xét
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài: Đầu thế kỷ XX nước ta chưa có con đường đúng đắn để cứu nước. Lúc đó Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta mới là một thanh niên 21 tuổi quyết chí ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, trả lời các câu hỏi:
+ Chia sẻ với các bạn trong nhóm thông tin, tư liệu em tìm hiểu được quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành.
+ Cả nhóm cùng thảo luận, chọn lọc thông tin để viết vào phiếu thảo luận của nhóm.
- Cho HS trình bày kết quả
- GV nhận xét
- GV yêu cầu HS tiếp tục hoạt động theo nhóm.
+ Mục đích đi ra nước ngoài của Nguyễn Tất Thành là gì ?
+ Nguyễn Tất Thành đi đường về hướng nào ? Vì sao ông không đi theo các bậc tiền bối yêu nước như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh ?
- GV lần lượt nêu từng câu hỏi trên và gọi HS trả lời.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi :
+ Nguyễn Tất Thành đã lường trước được những khó khăn nào khi ở nước ngoài ?
+ Người đã định hướng giải quyết các khó khăn đó như thế nào ?
+ Những điều đó cho thấy ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Người như thé nào ?
+ Nguyễn Tất Thành ra đi từ đâu, trên con tàu nào ? Vào ngày nào ?
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả.
+ 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi.
- HS nghe
- HS làm việc theo nhóm, lần lượt trả lời.
- Đại diện 1 nhóm HS trình bày ý kiến, các nhóm khác theo dõi bổ sung ý kiến.
- HS làm việc cá nhân, đọc thầm thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
- 2 HS trả lời trước lớp, HS cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm, đọc SGK và trả lời.
- HS báo cáo theo nội dung các câu hỏi.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời
File đính kèm:
- Bai 6 LS Quyet chi ra ñi tim duong cuu nuoc.doc