I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được:
- Ngày 19-5-1959, Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn.
- Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng. Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực cho chiến trường, góp phần lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Các hình minh họa trong SGK
- Phiếu học tập của HS
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Bài 24: Đường Trường Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 24 Lịch sử
ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được:
- Ngày 19-5-1959, Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn.
- Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng. Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực cho chiến trường, góp phần lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Các hình minh họa trong SGK
- Phiếu học tập của HS
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Nhà máy Cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào?
+ Nhà máy Cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?
+ Vì sao Đảng, Chính phủ, Bác Hồ rất quan tâm đến việc phát triển Nhà máy Cơ khí Hà Nội?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Em có biết đường Trường Sơn là đường nối từ đâu đến đâu không?
Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về con đường lịch sử này.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV treo bản đồ Việt Nam, chỉ vị trí dãy núi Trường Sơn, đường Trường Sơn và nêu: đường Trường Sơn bắt đầu từ hữu ngạn sông Mã – Thanh Hóa, qua miền tây Nghệ An đến miền Đông Nam Bộ
Đường Trường Sơn thực chất là một hệ thống bao gồm nhiều con đường trên cả hai tuyến Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn
+ Đường Trường Sơn có vị thế nào với hai miền Bắc – Nam của nước ta?
+ Vì sao Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn?
+ Tại sao lại chọn mở đường qua dãy núi Trường Sơn?
Những tấm gương anh dũng trên đường Trường Sơn
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, theo yêu cầu:
+ Tìm hiểu và kể lại câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh?
+ Chia sẻ với các bạn về những bức ảnh, những câu chuyện, những bài thơ về những tấm gương anh dũng trên đường Trường Sơn mà em sưu tầm được.
- Tổ chức thi kể câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh
- Tổ chức thi trình bày thông tin, tranh ảnh sưu tầm được.
Tầm quan trọng của đường Trường Sơn
+ Tuyến đường Trường Sơn có vai trò như thế nào trong sự nghiệp thống nhất đất nước của dân tộc ta?
- GV chốt ý
+ 3 HS lần lượt lên bảng trả lời câu hỏi.
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
- HS cả lớp theo dõi, sau đó 3 HS lên chỉ vị trí đường Trường Sơn trên bản đồ
+ HS phát biểu ý kiến
- HS làm việc theo nhóm.
+ Dựa vào SGK và tập kể lại câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh
+ Cả nhóm tập họp thông tin, dán, viết lên tờ giấy khổ to.
- 2 HS kể trước lớp
- Lần lượt từng nhóm trình bày trước lớp.
+ HS trao đổi, sau đó 1 HS nêu ý kiến trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Sấm sét đêm giao thừa.
File đính kèm:
- Bai 22 LS Duong Truong Son.doc