Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Bài 2: Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được :

 - Những đề nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ.

 - Suy nghĩ và đánh giá của nhân dân ta về những đề nghị canh tân và lòng yêu nước của ông

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Chân dung Nguyễn Trường Tộ.

 - Phiếu học tập

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Bài 2: Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2 Lịch sử NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được : - Những đề nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ. - Suy nghĩ và đánh giá của nhân dân ta về những đề nghị canh tân và lòng yêu nước của ông II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Chân dung Nguyễn Trường Tộ. - Phiếu học tập III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Tìm hiểu về Nguyễn Trường Tộ 2. Tình hình đất nước ta trước sự xâm lược của thực dân Pháp 3. Những đề nghị canh tân đất nuớc của Nguyễn Trường Tộ. A. Kiểm tra bài cũ: + Em hãy nêu những băn khoăn, suy nghĩ của Trương Định khi nhận được lệânh vua? + Em hãy cho biết tình cảm của nhân dân ta đối với Trương Định? + Phát biểu cảm nghĩ của em về Trương Định? - GV nhận xét B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài học Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm tìm hiểu các thông tin về Nguyễn Trường Tộ: + Năm sinh, năm mất của Nguyễn Trường Tộ. + Quê quán của ông + Trong cuộc đời của mình ông đã được đi đâu và tìm hiểu những gì? + Ông đã có suy nghĩ gì để cứu nước nhà khỏi tình trạng lúc bấy giờ? - Cho HS trình bày kết quả - GV nhận xét, ghi một số nét chính về tiểu sử Nguyễn Trường Tộ lên bảng - GV yêu cầu HS tiếp tục hoạt động theo nhóm, trả lời các câu hỏi: + Theo em tại sao thực dân Pháp có thể dễ dàng xâm lược nước ta? + Điều đó cho thấy tình hình đất nước ta lúc đó như thế nào? - GV cho HS báo cáo kết quả trước lớp. + Theo em, tình hình đất nước như trên đã đặt ra yêu cầu gì để khỏi bị lạc hậu? - GV yêu cầu HS tự làm việc với SGK, trả lời câu hỏi: + Nguyễn Trường Tộ đưa ra những đề nghị gì để canh tân đất nước? + Nhà vua và triều đình nhà Nguyễn có thái độ như thế nào với những đề nghị của Nguyễn Trường Tộ? Vì sao? - Cho HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp. + 3 HS trả lời - HS nghe - HS làm việc theo nhóm, thảo luận, tìm hiểu về Nguyễn Trường Tộ. + HS lần lượt trả lời. - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác theo dõi, bổ sung ý kiến. - HS hoạt động trong nhóm cùng trao đổi và trả lời câu hỏi. - Đại diện 1 nhóm HS phát biểu ý kiến trước lớp, HS các nhóm khác bổ sung ý kiến. - HS trao đổi và nêu ý kiến. - HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi của GV: + HS trả lời + HS trả lời - 2 HS nêu ý kiến của mình trước lớp. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Cuộc phản công ở kinh thành Huế

File đính kèm:

  • docBai 2 LS Nguyen Truong To mong muon canh tan dat nuoc.doc