I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được :
- Mối quan hệ giưã tiền tuyến và hậu phương.
- Vai trò cuả hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống Pháp.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình minh họa trong SGK.
- HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua
toàn quốc lần thứ nhất.
- Phiếu học tập cho HS.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Bài 16: Hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 16 Lịch sử
HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được :
Mối quan hệ giưã tiền tuyến và hậu phương.
Vai trò cuả hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống Pháp.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình minh họa trong SGK.
- HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua
toàn quốc lần thứ nhất.
- Phiếu học tập cho HS.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II cuả Đảng ( 2 – 1951)
2. Sự lớn mạnh cuả hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới
3. Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua lần thứ nhất
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Tại sao ta mở chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 ?
+ Thuật lại trận Đông Khê trong chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 ?
+ Nêu ý nghiã cuả chiến thắng Biên giới thu – đông 1950 ?
+ Cảm nghĩ về gương chiến đấu dũng cảm La Văn Cầu.
+ Em hiểu thế nào là hậu phương? Thế nào là tiền tuyến ?
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về hậu phương trong những ngày sau chiến dịch Biên giới.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và hỏi : Hình chụp cảnh gì ?
- Đại hội là nơi tập trung trí tuệ cuả Đảng để vạch ra đường lội kháng chiến, nhiệm vụ cuả toàn dân ta.
- Yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu nhiệm vụ cơ bản mà đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai cuả Đảng ( 2- 1951) đã đề ra cho cách mạng. Để thực hiện nhiệm vụ đó cần các điều kiện gì ?
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ, yêu cầu HS thảo luận để tìm hiểu các vấn đề sau :
+ Sự lớn mạnh cuả hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới trên các mặt: kinh tế, văn hoá – giáo dục thể hiện như thế nào ?
+ Theo em vì sao hậu phương có thể phát triển vững mạnh như vậy ?
+ Sự phát triển vững mạnh cuả hậu phương có tác động thế nào đến tiền tuyến ?
- GV yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến. GV nhận xét câu trả lời cuả HS.
+ Việc các chiến sĩ bộ đội tham gia giúp dân cấy lúa trong kháng chiến chống Pháp nói điều gì ?
- GV tổ chức cho HS cả lớp cùng thảo luận để tả lời câu hỏi :
+ Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc được tổ chức khi nào ?
+ Đại hội nhằm mục đích gì ?
+ Kể tên các anh hùng được Đại hội bầu chọn.
+ Kể về chiến công cuả một trong bảy tấm gương anh hùng trên
- GV nhận xét
+ 4 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi.
+ 1 HS nêu trước lớp :
- HS nghe.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- Mỗi nhóm 4 – 6 HS cùng thảo luận
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày về một vấn đề, các nhóm khác theo dõi bổ sung.
+ HS trả lời.
- HS trao đổi và nêu ý kiến.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ Một số HS trình bày trước lớp theo thông tin đã sưu tầm.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
File đính kèm:
- Bai 16 LS hau phuong nhung nam ... bien gioi.doc