I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được :
- Trương Định là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Kì.
- Ông là ngươì có lòng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua để kiên quyết cùng nhân dân chóng quân Pháp xâm lược.
- Ông được nhân dân khâm phục, tin yêu và suy tôn là “Bình Tây đại nguyên soái”.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Bài 1: “Bình tây đại nguyên soái” Trương Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 Lịch sử
“BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI” TRƯƠNG ĐỊNH
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được :
- Trương Định là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Kì.
- Ông là ngươì có lòng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua để kiên quyết cùng nhân dân chóng quân Pháp xâm lược.
- Ông được nhân dân khâm phục, tin yêu và suy tôn là “Bình Tây đại nguyên soái”.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Tình hình đất nước ta sau khi thực dân Pháp mở cuộc xâm lược.
2. Trương Định kiên quyết cùng nhân dân chống quân xâm lược
3. Lòng biết ơn, tự hào của nhân dân ta với “Bình Tây đại nguyên soái”
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài: Trương Định là ai? Vì sao nhân dân lại dành cho ông tình cảm đặc biệt tôn kính như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay “Bình Tây đại nguyên soái” Trương Định
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV yêu cầu HS làm việc với SGK và trả lời các câu hỏi:
+ Nhân dân Nam Kì đã làm gì khi thực dân pháp xâm lược nước ta?
+ Triều đình nhà Nguyễn có thái độ thế nào trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp?
- GV vừa chỉ bản đồ vừa giảng: Ngày 1-9-1858, thực dân Pháp tấn công Đà Nẵng mở đầu cho cuộc chiến tranh xâm lược nước ta nhưng ngay lập tức chúng đã bị nhân dân ta chống trả quyết liệt. Đáng chú ý nhất là phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân dưới sự chỉ huy của Trương Định.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm
+ Năm 1862, vua ra lệnh cho Trương Định làm gì? Theo em, lệnh của nhà vua đúng hay sai? Vì sao?
+ Nhận được lệnh vua, Trương Định có thái độ và suy nghĩ như thế nào?
+ Nghĩa quân và dân chúng đã làm gì trước băn khoăn đó của Trương Định? Việc làm đó có tác dụng như thế nào?
+ Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân?
- GV tổ chức cho HS trình bày kết quả
- GV nhận xét
- GV nêu câu hỏi
+ Nêu cảm nghĩ của em về Bình Tây đại nguyên soái Trương Định?
+ Hãy kể thêm một vài mẩu chuyện về ông mà em biết?
+ Nhân dân ta đã làm gì để bày tỏ lòng biết ơn và tự hào về ông?
- GV kết luận
- HS nghe
- HS làm việc cá nhân: đọc SGK, suy nghĩ và trả lời:
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS chia thành nhóm, đọc SGK, thảo luận để hoàn thành vào phiếu học tập
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
- HS nhận xét, bổ sung
- HS suy nghĩ, tiếp nối nhau trả lời:
- HS nghe.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước.
File đính kèm:
- Bai 1 LS Binh Tay Dai Nguyen Soai Truong Dinh.doc