Bài: CÓ CHÍ THÌ NÊN
I. MỤC TIÊU:
- Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.
- Biết được : Người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.
- Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên trong khó khăn để trở thành người có ích cho gia đình, cuộc sống.
- Xác định được thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống và biết lập kế hoạch vượt khó khăn.
II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Bài viết về Nguyễn Ngọc Ký và Nguyễn Đức Trung. Một số mẫu chuyện về tấm gương vượt khó về các mặt. Hình ảnh của một số người thật, việc thật là những tầm gương vượt khó.
- Học sinh: SGK
49 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 - Tuần 6, 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 2, 3 học sinh trình bày kết quả quan sát.
- Lớp nhận xét ưu điểm / hạn chế
- Đọc thầm 3 đoạn văn, các câu hỏi sau từng đoạn, suy nghĩ TLCH.
Đoạn a:
- 1 học sinh đọc đoạn a
- Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển?
- Lớp trao đổi, TLCH
- Sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc màu của mây trời.
- Câu nào nói rõ đặc điểm đó?
- Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời ® câu mở đoạn.
- Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào những thời điểm nào?
- Tg quan sát bầu trời và mặt biển vào những thời điểm khác nhau:
+ Khi bầu trời xanh thẳm
+ Khi bầu trời rải mây trắng nhạt
+ Khi bầu trời âm u mây múa
+ Khi bầu trời ầm ầm giông gió
- Khi quan sát biển, tg đã có những liên tưởng thú vị như thế nào?
® Giải thích:
“liên tưởng”: từ chuyện này (hình ảnh này) nghĩ ra chuyện khác (hình ảnh khác), từ chuyện người ngẫm ra chuyện mình.
- Tg liên tưởng đến sự thay đổi tâm trạng của con người: biển như con người - cũng biết buồn vui, lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng.
® Chốt: liên tưởng này đã khiến biển trở nên gần gũi, đáng yêu hơn.
Đoạn b:
+Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày ?
- Mọi thời điểm: suốt ngày, từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, buổi sáng, giữa trưa, lúc trời chiều.
+ Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào ?
- Thị giác: thấy nắng nơi đây đổ lửa xuống mặt đất 4 bề trống huếch trống hoác, thấy màu sắc của con kênh biến đổi trong ngày:
+ sáng: phơn phớt màu đào
+ giữa trưa: hóa thành dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt.
+ về chiều: biến thành 1 con suối lửa
+ Nêu tác dụng của những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh?
- Giúp người đọc hình dung được cái nắng nóng dữ dội ở nơi có con kênh Mặt trời này, làm cho cảnh vật hiện ra cũng sinh động hơn, gây ấn tượng với người đọc hơn.
14’
* Hoạt động 2: HD HS lập dàn ý.
- Hoạt động lớp, cá nhân
Phương pháp: Thực hành
- Yêu cầu học sinh đối chiếu phần ghi chép của mình khi thực hành quan sát cảnh sông nước với các đoạn văn mẫu để xem xét.
+ Trình tự quan sát
+ Những giác quan đã sử dụng khi quan sát.
+ Những gì đã học được từ các đoạn văn mẫu.
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm việc cá nhân trên nháp.
- Nhiều học sinh trình bày dàn ý
- Giáo viên chấm điểm, đánh giá cao những bài có dàn ý.
- Lớp nhận xét
5’
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động lớp
Phương pháp: Thi đua
- Thi đua trưng bày tranh ảnh sưu tầm.
- Dựa vào tranh, kết hợp dàn ý gt về 1 cảnh sông nước.
- Giáo viên nhận xét.
- Lớp nhận xét
1’
5. Tổng kết - dặn dò:
- Nhận xét chung về tinh thần làm việc của lớp.
- Hoàn chỉnh dàn ý, viết vào vở
- Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh: Sông nước”
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Tiết30 : TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU.
* Biết :
+ So sánh các phân số, tính giá trị biểu thức với phân số.
+ Giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
+ Làm BT1, Bài 2 (a,d) ; Bài 4.
II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Hệ thống câu hỏi gợi mở, bảng phụ, phấn màu, tình huống xảy ra trong quá trình giảng dạy.
- Trò:- Xem trước, định hướng giải các bài tập giáo viên giao ở tiết trước
- Vở nháp, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
1. Khởi động:
- Hát
4’
2. Bài cũ: Luyện tập chung
C1) Nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình vuông?
Tìm diện tích HV biết cạnh 5cm?
- 1 học sinh
C2) Nêu quy tắc và công thức tính S hình chữ nhật?
Tìm diện tích hình chữ nhật biết CD: 8cm ; CR: 6cm
Giáo viên nhận xét - ghi điểm
- Lớp nhận xét
Giáo viên nhận xét bài cũ
1’
3. Giới thiệu bài mới:
GTB: Trước khi chia tay các dạng toán điển hình đã học, các phép tính về + - x : phân số. Hôm nay, thầy trò chúng ta ôn tập lại những kiến thức cơ bản đó thông qua tiết “Luyện tập chung”
- GV ghi bảng
33’
4. Phát triển các hoạt động:
10’
* Hoạt động 1: Ôn so sánh 2 phân số
- Hoạt động cá nhân
Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não
-Giáo viên gợi mở để học sinh nêu các trường hợp so sánh phân số
- So sánh 2 phân số cùng mẫu số
- So sánh 2 phân số cùng tử số
- Học sinh hỏi - HS trả lời
- So sánh 2 phân số với 1
- Học sinh nhận xét
- So sánh 2 phân số dựa vào phân số trung gian
Giáo viên chốt ý
- Học sinh làm bài
Giáo viên nhận xét kết quả làm bài của học sinh
- Học sinh sửa bài miệng
10’
* Hoạt động 2: Ôn tập cộng, trừ, nhân, chia hai phân số
- Hoạt động cá nhân
Phương pháp: Đàm thoại, động não, thực hành
- Học sinh hỏi - Học sinh trả lời - Học sinh nhận xét tiếp tục đặt câu hỏi
- Muốn cộng (hoặc trừ )2 phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
- Học sinh trả lời
- Muốn nhân (hoặc chia) 2 phân số ta làm sao?
Giáo viên nhận xét - cho học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài với hình thức ai làm nhanh lên chích bong bóng sửa bài tập ghi sẵn trong quả bong bóng.
9’
* Hoạt động 3: Giải toán
- Hoạt động nhóm (6 nhóm)
Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, quan sát, dùng sơ đồ
- Giáo viên chia nhóm ngẫu nhiên
- Học sinh di chuyển về nhóm
- Giáo viên phổ biến nội dung thảo luận.
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở SGK/34 đọc bài toán: 3.
- Học sinh mở SGK đọc 1 em 1 bài.
- Giáo viên: nhiệm vụ của các em thảo luận theo nhóm để tìm cách giải. Nội dung cụ thể cô đã ghi sẵn trên phiếu.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đại diện nhóm lên bốc thăm.
- Học sinh lên bốc thăm
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh đọc yêu cầu
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận 5 ® 7’
- Học sinh thảo luận
- Hết giờ thảo luận học sinh trình bày kết quả.
* Đại diện nhóm tìm hiểu bài tập 4/34.
- Học sinh trình bày
Bài 4: Tóm tắt
- Giáo viên lắng nghe, chốt ý để học sinh hiểu rõ hơn.
- Giáo viên cho học sinh làm bài.
- Giáo viên cho học sinh sửa bài (Ai nhanh hơn) Ai giải nhanh nhất lên sửa.
Tuổi bố:
Tuổi con:
Coi tuổi bố gồm 4 phần
Tuổi con gồm 1 phần
- Vậy tuổi bố gấp 4 lần tuổi con
4 lần là tỉ số
- Bài này thuộc dạng gì ?
- Bố hơn con 30 tuổi. 30 tuổi là hiệu
- Học sinh sửa bài bằng cách đổi vở cho nhau.
- Học sinh trình bày
4’
* Hoạt động 4: Củng cố
- Hoạt động cá nhân, lớp
Phương pháp: Thực hành, đàm thoại
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại kiến thức cần ôn.
a - b = 25
a : b = 6
- Thi đua giải nhanh
Tìm a ; b
1’
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị “Luyện tập chung “
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
SINH HOẠT LỚP
Tiết 6
I. MỤC TIÊU.
Sinh hoạt tổ nhóm.
Sinh hoạt văn nghệ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định tổ chức. 2’
Sinh hoạt tổ
15’
Lời hứa chăm ngoan. 5’
3.Tuần tới 5’
Đọc báo 5’
4. Tổng kết: 1’
-Giao nhiệm vụ – tự sinh hoạt tổ và nêu.
-Nhận xét chung.
Thực hiện nhiệm vụ của người học sinh: đi học đúng giờ, không nghỉ học tự do, học bài và làm bài đầy đủ trướckhi đến lớp.
-Thi đua học tốt, chăm ngoan và bảo vệ công trình măng non của trường.
-Nêu luật chơi.
-Còn thời gian GV cung cấp một số thông tin trên báo về đội.
Nhận xét chung.
-Hát đồng thanh bài: Chị ong nâu và em bé.
Các tổ trưởng cho tổ mình đứng tại chỗ điểm điểm bản thân và các mục đị học muộn, nghỉ học, không học bài, làm bài, điểm về vệ sinh thân thể.
* Điểm tốt:
-Các tổ kiểm kiểm xong tổ trưởng báo cáo.
-Tổ trưởng điều khiển cho tổ viên tự hứa sửa chữa những khuyết điểm mà mỗi tổ viên còn mắc.
-Tổ trưởng hứa trước lớp.
-HS nghe.
Hát đồng thanh các bài hát đã học.
-Thi hát cá nhân, mỗi HS hát 1 – 2 câu, Hs khác hát tiếp đến hết bài.
-Vừa hát vừa múa phụ hoạ.
LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 5C
TUẦN : 7
Thø
ngµy
M«n häc
TiÕt
TÊN BÀI DẠY
GV
Giảng dạy
2
28/09
Chµo cê
6
Tiết 6
§¹o ®øc
6
Có Có chí thì nên (Tiết 21)
GVCN
TËp ®äc
11
Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai
GVCN
To¸n
26
Luyện tập
GVCN
Khoa häc
11
Dùng thuốc an toàn
GVCN
3
29/09
MÜ thuËt
6
Vẽ họa tiết trong đối xứng qua trục
Cô Trâm
ChÝnh t¶
6
Nhớ - viết : Ê-mi-li, con
GVCN
To¸n
27
Héc ta
GVCN
LT&C©u
11
Mở rộng vốn từ : Hữu nghị – Hợp tác
GVCN
§Þa lÝ
6
Đất và rừng
GVCN
4
30/09
TËp ®äc
12
Tác phẩm của Si-le và tên phát xít
GVCN
To¸n
28
Luyện tập
GVCN
TËp lµm v¨n
11
Luyện tập làm đơn
GVCN
ThĨ dơc
11
Đội hình – Đội ngũ . TC : Chuyền đồ vật
Thầy Tuấn
Kü thuËt
6
Chuẩn bị nấu ăn
GVCN
5
01/10
Khoa häc
12
Phòng bệnh sốt rét
GVCN
LT & C©u
12
Dùng từ đồng âm để chơi chữ
GVCN
To¸n
29
Luyện tập chung
GVCN
KĨ chuyƯn
6
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
GVCN
LÞch sư
6
Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước
GVCN
6
02/09
¢m nh¹c
6
Học hát bài : Con chim hay hót
Cô Tuyết
TËp lµm v¨n
12
Luyện tập tả cảnh
GVCN
To¸n
30
Luyện tập chung
GVCN
ThĨ dơc
12
Đội hình – Đội ngũ . TC : Lăn bóng bằng tay
Thầy Tuấn
File đính kèm:
- lich su 5ckt.doc