I. MỤC TIÊU:
- HS biết đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý nghĩa bài văn: Bài ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng tạo, dám thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* HS đọc tương đối lưu loát bài văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
23 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gọi là tam giác vuông)
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, xác định từng loại hình tam giác theo đặc điểm GV vừa giới thiệu.
2.4. Giới thiệu đáy và đường cao (tương ứng)
- GV giới thiệu hình tam giác ABC: đáy BC, đường cao AH tương ứng.
+ Độ dài đoạn thẳng từ đỉnh vuông góc với đáy tương ứng gọi là chiều cao của tam giác.
- Tổ chức cho HS tập nhận biết đường cao của hình tam giác.
2.5. Thực hành
Bài 1: Viết tên ba góc và ba cạnh của mỗi hình tam giác.
- Nhận xét.
Bài 2: Chỉ ra đáy và đường cao tương ứng được vẽ trong mỗi hình.
- Nhận xét.
Bài 3:
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu của bài.
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài.
- Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau.
- HS dùng máy tính bỏ túi để thực hiện.
- HS quan sát hình trên bảng.
- HS chỉ ra ba cạnh, ba đỉnh, ba góc của mỗi hình tam giác.
- HS viết tên ba góc, ba cạnh của mỗi hình tam giác.
- HS chú ý nghe.
- HS nhắc lại đặc điểm của tam giác.
- HS quan sát hình vẽ, xác định từng loại hình tam giác.
- HS quan sát hình vẽ ABC, xác định đáy BC, đường cao AH.
- HS quan sát hình, nhận biết đường cao của từng hình tam giác.
- HS làm việc với sgk.
- Hs làm việc cá nhân, 1 em lên bảng.
VD: Tam giác ABC:
+ 3 góc: góc đỉnh A, góc đỉnh B, góc đỉnh C.
+ 3 cạnh: AB, BC, CA
...
- HS quan sát hình, làm việc theo cặp, chỉ đáy và đường cao của từng hình.
Trong hình ABC: Đáy AB .
Đường cao: CH
Trong hình DEG: Đáy EG.
Đường cao: DK
Trong hình PMQ: Đáy PQ
Đường cao MN
- HS nêu yêu cầu của bài.
- 1 HS làm bảng lớp.
- Hs dưới lớp làm vào vở.
+ Diện tích tam giác AED bằng diện tích tam giác EDH
+ Diện tích tam giác EBC bằng diện tích tam giác EHC.
+ Diện tích tam giác EDC bằng diện tích hình chữ nhật ABCD.
Tiết 3: Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Đề bài: Hãy kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
I. MỤC TIÊU:
- HS chọn được một truyện nói về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác và kể lại được rõ ràng, đủ ý, biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- HS khá, giỏi tìm được truyện ngoài SGK; kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số sách, truyện, bài báo liên quan.
- Bảng lớp viết đề bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS kể lại câu chuyện về buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
- GV nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn HS kể chuyện
a. Tìm hiểu đề bài
- Đề bài: Hãy kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác.
- Giúp cho HS hiểu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS giới thiệu về câu chuyện chọn kể.
b. Kể chuyện trong nhóm
- Tổ chức cho HS kể chuyện theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
c. Kể chuyện trước lớp.
- Tổ chức cho HS thi kể chuyện.
- Nhận xét, bình chọn bạn kể hay, hấp dẫn.
3. Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài.
- Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau.
- 2 HS kể lại câu chuyện.
- 2-3 HS nối tiếp đọc đề bài.
- HS xác định yêu cầu trọng tâm của đề.
- HS đọc các gợi ý sgk.
- HS nối tiếp nêu tên câu chuyện.
- HS kể chuyện theo nhóm, trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện theo nhóm.
- HS thi kể chuyện trước lớp, trao đổi cùng cả lớp về ý nghĩa câu chuyện.
Tiết 4:Kĩ thuật:THỨC ĂN NUÔI GÀ
I. MỤC TIÊU:
+ Liệt kê được tên một số loại thức ăn thông thường dùng để nuôi gà .
+ Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng nuôi gà .
+ Có nhận thức bước đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số mẫu thức ăn nuôi gà và tranh ảnh minh hoạ một số thức ăn ,
- Phiếu học tập và phiếu đánh giá học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ
2.Giới thiệu bài
- GV nêu nội dung yêu cầu bài học.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà.
-GV h/d HS đọc mục 1 trong SGK và hỏi:
+ Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại? sinh trưởng và phát triển?
+ Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy ở đâu ?
* GV giải thích tác dụng của thức ăn theo nội dung SGK.
* GV kết luận hoạt động 1.
+ Thức ăn có tác dụng cung cấp năng lượng, duy trì và phát triển cơ thể của gà. Khi nuôi gà cần cung cấp đầy đủ các loại thức ăn thích hợp.
* Hoạt động 2: . Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà .
- GV yêu cầu HS kể tên các loại thức ăn nuôi gà mà em biết?
- HS trả lời GV ghi tên các loại thức của gà do HS nêu.
- Cho HS nhắc lại tên các nhóm thức ăn đó.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà.
- GV cho HS đọc nội dung mục 2 trong SGK .
+ Thức ăn của Gà được chia làm mấy loại?
+ Em hãy kể tên các loại thức ăn ?
- GV chỉ định một số HS trả lời .
- GV nhận xét và tóm tắt.
* GV phát phiếu học tập và hướng dẫn HS làm việc với phiếu.
- HS lắng nghe.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
+ Động vật cần những yếu tố như Nước, không khí, ánh sáng, và các chất dinh dưỡng.
+ Từ nhiều loại thức ăn khác nhau .
- HS nghe GV giải thích.
- HS quan sát hình trong SGk và trả lời câu hỏi.
+ thóc, ngô, tấm, gạo, khoai, sắn, rau sanh, cào cào, châu chấu, ốc, tép, bột đỗ tương, vừng, bột khoáng.
- HS đọc bài trong SGK và trả lời câu hỏi .
* Căn cứ vào thành phần dinh dưỡng của thức ăn người ta chia thức ăn của gà thành 5 nhóm :
+ Nhóm thức ăn cung cấp chất đường bột
+ Nhóm thức ăn cung cấp chất đạm.
+ Nhóm thức ăn cung cấp chất khoáng.
+ Nhóm thức ăn cung cấp vi – ta min
+ Nhóm thức ăn tổng hợp.
* Trong các nhóm thức ăn nêu trên thì nhóm thức ăn cung cấp chất bột đường là cần và phải cho ăn thường xuyên, ăn nhiều.
Phiếu học tập .
Hãy điền những thông tin thích hợp về thức ăn nuôi gà vào bảng sau.
Nhóm thức ăn
Tác dụng
Sử dụng
Nhóm thức ăn cung cấp chất đạm
Nhóm thức ăn cung cấp chất bột đường
Nhóm thức ăn cung cấp chất khoáng.
Nhóm thức ăn cung cấp vi ta min.
Nhóm thức ăn tổng hợp.
- GV cho HS thảo luận.
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- GV cho HS khác nhận xét và bổ sung.
* GV tóm tắt giải thích minh hoạ tác dụng, cách sử dụng thức ăn cung cấp chất bột đường.
- GV nhận xét giờ học và thu kết quả thảo luận của các nhóm để trình bày trong tiết 2.
* Hoạt động 4: Kết luận (5’).
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS thảo luận.
- HS trình bày và nhận xét.
- HS nghe và nộp bài.
Thứ 7 ngày 17 tháng 12 năm 2011
Tiết 1;2: TiÕng viÖt :¤n tËp
I. Môc tiªu.
¤n tËp vÒ tõ ®ång nghÜa , tõ tr¸i nghÜa ,tõ ®ång ©m vµ tõ nhiÒu nghÜa
VËn dông ®Ó lµm c¸c bµi tËp
Cho H s «n tËp vÒ c¸c kiÓu c©u
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu.
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
PhÇn lÝ thuyÕt.
THế nào là từ đồng nghĩa , đồng âm , nhiều nghĩa ?
Gv nhËn xÐt vµ chèt ý.
B. PhÇn bµi tËp.
Bài 1: T×m c¸c tõ ®ång nghÜa víi : tinh ranh , d©ng , ªm ®Òm
Đồng nghĩa với tinh ranh: tinh nghịch, ranh mãnh, ranh ma, ma lanh, khôn lỏi
Đồng nghĩa với dâng: tặng, hiến, nộp , cho, biếu
Đồng nghiã với êm đềm: êm ả, êm dịu, êm ấm
Bµi2: T×m tõ tr¸i nghÜa thÝch hîp víi mçi chç trèng
GÇn mùc th× ®ªn ,gÇn ®Ìn th× ...
XÊu ngêi ... nÕt
M¹nh dïng søc , ... dïng mu
Bµi 3:C¸c c©u sau ®· sö dông nh÷ng tõ ®ång ©m nµo ®Ó ch¬i ch÷ :
Ruåi ®Ëu m©m x«i ®Ëu
ChÝn ngêi ¨n mét nåi c¬m chÝn
KiÕn bß ®Üa thÞt bß
Bµi 4 : §äc ®o¹n v¨n sau :
Hßa lµ mét häc sinh cña líp 5b . Em rÊt ngoan ngo·n , ch¨m chØ . Trong giê häc em lu«n chó ý nghe c« gi¶ng bµi , h¨ng say ph¸t biÓu x©y dùng bµi .
Trong ®o¹n v¨n trªn h·y t×m c©u kÓ Ai thÕ nµo ?Ai lµm g× ? Ai lµ g× ?
Bµi 5 ; ViÕt mét ®o¹n v¨n t¶ vÒ h×nh d¸ng cña b¹n em cã sö dông c¸c c©u kÓ ë BT4
3. Cñng cè dÆn dß.
VÒ nhµ «n tËp thªm.
Häc sinh lÇn lựơt nªu
c¶ líp nhËn xÐt.
Häc sinh nªu ®Ò bµi.
Lµm bµi vµo vë.Mét häc sinh lµm ë b¶ng.
Häc sinh nªu ®Ò bµi.
Lµm bµi vµo vë.
§æi chÐo vë ®Ó kiÓm tra bµi
Häc sinh nªu ®Ò bµi.
Häc sinh nªu bµi lµm c¶ líp nhËn xÐt bµi.
Häc sinh nªu yªu cÇu ®Ò bµi.
lµm bµi vµo vë.
Mét häc sinh ch÷a bµi ë b¶ng.
lµm bµi vµo vë.
Mét số häc sinh đọc bµi .
Tiết 3: To¸n Ôn tËp :vÒ tØ sè phÇn tr¨m
I,Môc tiªu.
Cñng cè gióp häc sinh n¾m ch¾c vÒ t×m phÇn tr¨m cña mét sè; vµ vËn dông vµo viÖc gi¶i to¸n.
II.C¸c ho¹t ®éng ®¹y häc.
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
A. PhÇn lÝ thuyÕt.
1.Muèn t×m phÇn tr¨m cña mét sè ta lµm thÕ nµo?
2,Em hiÓu “sè häc sinh n÷ chiÕm 52,5% sè häc sinh c¶ trêng” lµ nh thÕ nµo?
3. T×m tØ sè phÇn tr¨m cña :
a, 25 vµ 40 b, 18 vµ 4/5
B. PhÇn bµi tËp.
Bµi 1: Líp 5A cã 32 häc sinh, trong ®ã sè häc sinh tËp h¸t chiÕm 75%. tinh sè häc sinh tËp h¸t.
Bµi to¸n cho biÕt g×? yªu cÇu t×m g×?
Muèn t×m sè häc sinh tËp h¸t ta t×m g×?
GV nhËn xÐt bµi häc sinh lµm bµi.
Bµi 2: L·i suÊt tiÕt kiÖm mét th¸ng lµ 0,7%. Mét ngêi göi tiÕt kiÖm 3 000 000 ®ång. Hái sau mét th¸ng sè tiÒn ngêi ®ã nhËn vÒ lµ bao nhiªu?
Bµi to¸n cho biÕt g×? Yªu cÇu t×m g×?
Muèn biÕt sau mét th¸ng ngêi ®ã nhËn ®îc bao nhiªu tiÒn ta cÇn t×m g×?
Gv nhËn xÐt bµi lµm häc sinh.
Bµi 3: Gi¸ b¸n mét chiÕc mét bµn lµ 500 000 ®ång , trong ®ã tiÒn vËt liÖu chiÕm 60% cßn l¹i lµ tiÒn c«ng. Hái tiÒn c«ng lµ bao nhiªu?
Bµi to¸n cho biÕt g×? Yªu cÇu t×m g×?
Muèn t×m ®îc sè tiÒn c«ng ta cÇn t×m g×?
Gv thu bµi chÊm.
Bµi 4: Mét vên c©y cã 1200 c©y.
a, T×m 50% sè c©y.
b, 25% sè c©y.
c, 75% sè c©y.
? Nªu c¸ch t×m 50% cña 1200 c©y.
? Nªu c¸ch t×m 25 % th«ng qua kÕt qu¶ tõ phÇn a?
3. Cñng cè dÆn dß.
VÒ nhµ «n tËp thªm.
éHc sinh lÇn lît nªu c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cña mét sè.
Häc sinh nªu c¸ch t×m.
c¶ líp nhËn xÐt vµ chèt l¹i c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cña mét sè.
Häc sinh nªu yªu cÇu ®Ò bµi.
Nªu dù kiÖn bµi to¸n.
- Ta t×m 75% cña 32.
Häc sinh lµm bµi vµo vë.
- Häc sinh nªu yªu cÇu ®Ò bµi.
Häc sinh dùa vµo gîi ý cña GV lµm bµi vµo vë.
C¶ líp nhËn xÐt.
Häc sinh ®äc ®Ò bµi.
Nªu yªu cÇu vµ dù kiÖn bµi to¸n.
Häc sinh cã thÓ lµm theo 2 c¸ch.
Häc sinh nªu ®Ò bµi.
Tù lµm bµi.
lÇn lît nªu c¸ch lµm
GV:Phan Thị Vân
File đính kèm:
- tuan 17 theo truong toi.doc