I. Mục tiêu:
1- Biết cách đọc . Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. (Trả lời được các CH 1,2,3 trong SGK)
2- Đọc diễn cảm bài văn ; biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật
3- Giáo dục học sinh phải biết sống đẹp như các nhân vật trong câu truyện để cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ phóng to. SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
28 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 - Tuần 14 năm học 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có được sau khi làm bài.
TOÁN: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN.
I. Mục tiêu:
1- Biết chia một số thập phân cho một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn.
2- BT cần làm : Bài 1 (a,b,c) ; Bài 2.
3- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: - Giấy khổ to A 4, phấn màu, bảng phụ. Bảng con, SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ: 5’
2. Bài mới:
Hoạt động 1: 12’
Hoạt động 2: 17’
3. Củng cố
Dặn dò: 3’
1 học sinh sửa bài 4/70
Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
Hướng dẫn học sinh hiểu và nắm được quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân
Ví dụ 1: 23,56 : 6,2
• Hướng dẫn học sinh chuyển phép chia 23,56 : 6,2 thành phép chia số thập phân cho số tự nhiên.
- HDHS đặt tính và tính.
• Giáo viên chốt lại.
• Giáo viên nêu ví dụ 2:
82,55 : 1,27
• Giáo viên chốt lại ghi nhớ.
Hướng dẫn học sinh thực hành.
Bài 1 (a,b,c):
• Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc chia.
Giáo viên yêu cầu học sinh làm vào vở.
Giáo viên nhận xét sửa từng bài.
Bài 2: Làm vở.
* HSG nêu tĩm tắt
• Giáo viên yêu cầu học sinh , đọc đề, phân tích đề, tóm tắc đề, giải.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- Làm BT3 vào vở.
Chuẩn bị: “Luyện tập.”
Nhận xét tiết học
1 HS sửa bài
Lớp nhận xét.
Học sinh chia nhóm.
Mỗi nhóm cử đại diện trình bày.
+ HS nêu cách chuyển và thực hiện.
23,56 : 6,2 = (23,56 × 10) : (6,2 x 10) = 235,6 : 62
1 HS làm trên bảng lớp, lớp làm vào vở.
23,5,6 6,2
4 9 6 3,8 (kg)
0
- 1 HS nêu cách chia.
Học sinh thực hiện vd 2.
Học sinh trình bày – Thử lại.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh lần lượt nêu ghi nhớ.
Học sinh đọc đề.
3 học sinh làm bài trên bảng, lớp làm vào vở.
Học sinh nhận xét.
Học sinh lần lượt đọc đề – Tóm tắt.
1 học sinh nêu cách giải.
1 học sinh sửa bài trên bảng, lớp làm vào vở.
Giải
1 lít dầu hoả cân nặng là:
3,42 : 4,5 = 0,76 (kg)
8 lít dầu hoả cân nặng là:
0,76 x 8 = 6,08 (kg)
Đáp số: 6,08 kg.
- 2 HS nêu lại quy tắc.
BUỔI CHIỀU
KĨ THUẬT : CẮT , KHÂU , THÊU TỰ CHỌN (tt)
I. MỤC TIÊU:
1- Biết tự chọn dụng cụ để thực hành
2-Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích.
3- Có ý thức tự phục vụ ; giúp đỡ gia đình .
II. CHUẨN BỊ :
- Một số sản phẩm khâu , thêu đã học .Tranh ảnh các bài đã học .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ :
5’
2. Bài mới:
Hoạt động 1 : 15’
Cắt , khâu , thêu hoặc nấu ăn tự chọn (tt) .
- Kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm.
HS thực hành làm sản phẩm tự chọn .
- Kiểm tra sự chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ thực hành của HS.
- Phân chia vị trí cho các nhóm thực hành .
- Đến từng nhóm quan sát, hướng dẫn thêm
- Thực hành nội dung tự chọn .
Hoạt động 2 : 13’
3. Củng cố Dặn dò :
3’
Đánh giá kết quả thực hành
- Tổ chức cho các nhóm đánh giá chéo theo gợi ý SGK .
- Nhận xét , đánh giá kết quả thực hành của các nhóm , cá nhân .
- Đánh giá , nhận xét .
- Giáo dục HS có ý thức tự phục vụ ; giúp gia đình việc nội trợ .
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS đọc trước bài học sau .
- Báo cáo kết quả .
ATGT: Bµi 3: chän ®êng ®i an toµn vµ phßng tr¸nh tai n¹n giao th«ng
I/ Mơc tiªu:
Häc sinh biÕt gi¶i thÝch so s¸ch ®iỊu kiƯn con ®êng an toµn vµ kh«ng an toµn.
BiÕt c¨n cø møc ®é an toµn cđa con ®êng ®Ĩ cã thĨ phßng tr¸nh tai n¹n giao th«ng. Lùa chän con ®êng an toµn nhÊt ®Ĩ ®i
Ph©n tÝch ®ỵc lÝ do an toµn hay kh«ng an toµn.
Cã ý thøc thãi quen chØ ®i con ®êng an toµn dï cã ph¶i ®i xa h¬n.
II/ §å dïng d¹y häc:Tranh ¶nh SGK, lỵc ®å
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Bbµi cị 5’:
2/ Bµi míi 25’:
HĐ1: 8’
HĐ2: 8’
HĐ3: 8’
3/ Cđng cè dỈn dß 5’:
KiĨm tra bµi kÜ n¨ng ®i xe ®¹p an toµn
Nh÷ng ®iỊu kiƯn an toµn vµ kh«ng an toµn cđa ®êng phè
+ Nh÷ng ®iỊu kiƯn an toµn cđa ®êng phè
GV chia nhãm mçi nhãm mét tê giÊy khỉ to ghi ý kiÕn th¶o luËn cđa nhãm:
§êng phè cã nh÷ng ®iỊu kiƯn nµo ®¶m b¶o an toµn cho ngêi tham gia gia th«ng?
GV kÕt luËn
+ Nh÷ng ®êng phè cha ®đ ®iỊu kiƯn an toµn
- Nh÷ng ®êng phè nh thÕ nµo lµ nh÷ng ®êng phè kh«ng ®đ ®iỊu kiƯn an toµn?
Chän con ®êng an toµn ®Ĩ ®i tíi trêng
Dïng sa bµn (s¬ ®å) vỊ thùc tÕ ®êng ®i ë ®Þa ph¬ng tõ nhµ ®Õn trêng cã mét hoỈc hai ba ®êng ®i trong ®ã mçi ®o¹n cã nh÷ng t×nh huèng kh¸c nhau.
GV chän 2 ®iĨm
GV kÕt luËn chØ ra con ®êng vµ ph©n tÝch cho c¸c em hiĨu cÇn chän con ®êng nµo lµ an toµn dï cã ph¶i ®i xa h¬n.
Ho¹t ®éng bỉ trỵ: GV cho häc sinh tù vÏ con ®êng tõ nhµ ®Õn trêng vµ x¸c ®Þnh ®ỵc ph¶i ®i qua mÊy ®iĨm hoỈc ®o¹n ®êng kh«ng an toµn vµ an toµn.
Yªu cÇu häc sinh giíi thiƯu vµ ph©n tÝch v× sao an toµn vµ kh«ng an toµn?
- NhËn xÐt líp häc.
- DỈn häc sinh vỊ thùc hiƯn cÇn chän con ®êng nµo an toµn nhÊt ®Ĩ ®i ®Õn trêng
§¹i diƯn nhãm b¸o c¸o, c¸c nhãm kh¸c bỉ sung.
HS ®äc SGK
HS ®äc SGK vµ tr¶ lêi c©u hái:
Häc sinh chØ con ®êng nµo lµ an toµn h¬n v× sao? C¶ líp theo dâi th¶o luËn nhËn xÐt bỉ sung.
Ho¹t ®éng ngll Chđ ®Ị: BiÕt ¬n thÇy gi¸o, c« gi¸o
TiÕt 14 ngµy héi m«i trêng
i. mơc tiªu: Ho¹t ®éng nh»m:
- N©ng cao nhËn thøc vỊ m«i trêng vµ b¶o vƯ m«i trêng cho häc sinh.
- Gãp phÇn thay ®ỉi nhËn thøc cđa häc sinh vỊ m«i trêng.
- Thùc hiƯn gi÷ g×n, b¶o vƯ m«i trêng ë nhµ, ë trêng vµ n¬i c«ng céng.
- RÌn kÜ n¨ng giao tiÕp, hỵp t¸c, tỉ chøc ho¹t ®éng.
ii. Quy m« ho¹t ®éng:
Tỉ chøc theo líp häc
iii. Tµi liƯu vµ ph¬ng tiƯn:
- Tranh sè 7 trang108, tranh ¶nh « nhiƠm m«i trêng
- C¸c trß ch¬i, bµi h¸t vỊ m«i trêng.
iv. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1 Giíi thiƯu ho¹t ®éng:
GV nêu yêu cầu tiết học
2. Néi dung c¸c ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng1: ChuÈn bÞ
Yªu cÇu HS chä ngêi dÉn ch¬ng tr×nh,
trang trÝ líp häc
GV híng dÉn HS thùc hiƯn
Ho¹t ®éng2: Ngµy héi m«i trêng
a) Ch¬ng tr×nh ca nh¹c:
Yªu cÇu HS mĩa, h¸t tËp thĨ
b) Tuyªn bè lÝ do, giíi thiƯu ®¹i biĨu:
GV híng dÉn HS c¸ch giíi thiƯu
c) Thùc hiƯn:
Yªu cÇu líp trëng lªn ®äc lêi khai m¹c ngµy héi, néi dung, c¸c ho¹t ®éng
GV híng dÉn vµ chia khu vùc cho tõng néi dung thi.
Ho¹t ®éng3: Tỉng kÕt vµ trao gi¶i
Yªu cÇu ban gi¸m kh¶o c«ng bè kÕt qu¶ tõng ND thi vµ trao gi¶i
Gi¶i thíng lµ nh÷ng hoa ®iĨm mêi
-V¨n nghƯ
-BÕ m¹c ngµy héi M«i trêng
ChuÈn bÞ bµi tuÇn 15
HS l¾ng nghe
Líp cư HS cã n¨ng khiÕu nãi hay ®Ĩ dÉn ch¬ng tr×nh, trang trÝ líp häc.
- C¶ líp h¸t tËp thĨ
- TrÝnh diƠn c¸c tiÕt mơc mĩa, h¸t ®· chuÈn bÞ.
§¹i diƯn líp tuyªn bè lÝ do vµ giíi thiƯu ®¹i biĨu vµ kh¸ch mêi.
- Líp trëng ®äc lêi khai m¹c
- Giíi thiƯu ban gi¸m kh¶o
- §äc néi dung:
1. Thi v¨n nghƯ
2. Thi ®è vui, øng xư
3. Thi thuyÕt tr×nh
4. Thi vÏ tranh
HS ®¨ng kÝ néi dung thi vµ vỊ vÞ trÝ quy ®Þnh ®Ĩ thi.
- Ban gi¸m kh¶o c«ng bè kÕt qu¶
- Trao gi¶i cho b¹n ®ỵc gi¶i cao nhÊt
- Líp trëng ghi hoa ®iĨm 10 cho c¸c b¹n ®o¹t gi¶i
- Vui v¨n nghƯ
- Líp trëng ®äc lêi bÕ m¹c
ĐỊA LÍ : GIAO THÔNG VẬN TẢI
I.Mục tiêu:
1- Biết được 1 số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta :
1.1- Nhiều loại đường và phương tiện giao thông.
1.2- Tuyến đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ 1A là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất đất nước.quốc lộ 14 chạy qua Bù Đăng.
2.1- Chỉ 1 số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A.
2.2- Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của GTVT.
* HS khá, giỏi : + Nêu được 1 vài đặc điểm phân bố mạng lưới GTVT của nước ta.
+ Giải thích tại sao nhiều tuyến giao thông chính của nước ta chạy theo chiều Bắc – Nam .
GD ATGT : Tuân thủ tín hiệu đèn điều khiển GT. (HĐ3 . Bài 1 – Sách Thỏ và Rùa).
3- HS cĩ ý thức chấp hành tốt luật lệ giao thơng
II. Chuẩn bị: + Bản đồ giao thông Việt Nam
+ Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ: 5’
2. Bài mới:
Hoạt động 1: 15’
Hoạt động 2
15’
4. Củng cố
Dặn dò:
“Công nghiệp (tt)”.
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời
- Nhận xét, đánh giá
“Ôn tập”.
Các loại hình giao thông vận tải
+ Bước 1: Thảo luận nhóm đôi và trả lời
- Hãy kể các loại hình giao thông vận tải trên đất nước ta mà em biết.
- Quan sát hình 1, cho biết loại hìng vận tải nào có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá
+ Bước 2: Cho HS trình bày kết quả.
- Gv kết luận .
- Hãy kể tên các phương tiện giao thông thường được sử dụng
Phân bố một số loại hình giao thông
Bước 1:Cho HS làm bài tập
- Bước 2: Cho hS trình bày kết quả
- Gv nhận xét kết luận
Rút ra bài học
- Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào?
- Giáo viên nhận xét, chốt ý ;
- Chuẩn bị: Thương mại, du lịch
Nhận xét tiết học.
Nhận xét bổ sung.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời
- Đường ô tô, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không
- Đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá và khách hàng
- HS lần lượt trình bày kết quả vừa thảo luận
- HS nhận xét bổ sung
- Tìm trên hình 2: quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam , các sân bay quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất
- 2 HS lên bảng trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt Bắc-Nam, quốc lộ 1A, các sân bay, cảng biển.
- HS nhận xét bổ xung
- 2 HS nhắc lại nội dung bài học .
- HS trả lời
File đính kèm:
- tuan14lop 5.doc