TẬP ĐỌC : MÙA THẢO QUẢ
I. Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn, nhấn mạnh các những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả.
- Hiểu nội dung: Vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa )
* HS khá , giỏi nêu được tác dụng của cách dùng từ , đặt câu để miêu tả sự vật sinh động.
* GDMT : HS có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Các hoạt động:
20 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 - Tuần 12 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÊU:
-Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình pht triển v phn bố nơng nghiệp ở nước ta:
+Trồng trọt là ngành chính của nông nghiệp.
+Lúa gạo được trồng nhiều ở các đồng bằng, cây công nghiệp được trồng nhiều ở miền núi và cao nguyên.
+Lợn,gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng; trâu, bị, d được nuôi nhiều ở miền núi và cao nguyên.
-Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó lúa gạo được trồng nhiều nhất.
-Nhận xét trên bản đồ cùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta (lúa gạo, cà phê, cao su, chè; trâu, bị, lợn).
Sử dụng lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của nông nghiệp: lúa gạo ở đồng bằng; cây công nghiệp ở vùng núi, cao nguyn; tru,bị ở vng ni, gia cầm ở đồng bằng.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Bản đồ phân bố các cây trồng Việt Nam.
+ HS: Sưu tầm tranh ảnh về các vùng trồng lúa, cây công nghiệp, cây ăn quả ở nước ta.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Bài cũ: 5’
2. Bài mới:
3. Các HĐ:
Hoạt động 1: 8’
Hoạt động 2: Các loại cây trồng.
10’
Hoạt động 3: Vùng phân bố cây trồng.7’
Hoạt động 4: Củng cố.
5’
2. Tổng kết - dặn dị: 2’
Nước ta có bao nhiêu dân tộc? Vùng sinh sống?
Mật độ dân số nước ta là bao nhiêu? Cao hay thấp?
Dân cư nước ta phân bố thế nào?
Giáo viên đánh giá.
“Nông nghiệp” (tiết 1)
Vai trị của trồng trọt trong nơng nghiệp.
Giáo viên kết luận.
ÞGiáo viên Kết luận
+ Vì sao ta trồng nhiều cy xứ nĩng?
+ Trong các cây trồng, cây nào được trồng nhiều nhất?
+ Nước ta đ đạt thành tích gì trong việc trồng la gạo?
ÞGiáo viên Kết luận
Cơng bố hình thức thi đua.
Đánh giá thi đua.
Þ Giáo dục học sinh.
Chuẩn bị: “Nông nghiệp” (tiếp theo).
Nhận xét tiết học.
- Học sinh trả lời.(Liên)
- Học sinh nhận xét.
- HS lắng nghe xác định mục tiêu
- Quan sát biểu đồ/ SGK.
Động no để trả lời câu 1/ SGK.
+ Quan sát bảng giá trị sản xuất ngành trồng trọt và trả lời câu hỏi SGK.
Trình by kết quả.
-HS trả lời
- Quan sát lược đồ phân bố cây trồng, chuẩn bị trả lời câu hỏi 2.
Trình by kết quả (kết hợp chỉ bản đồ vùng phân bố cây trồng).
- Hoạt động nhóm.
- Các nhóm thi đua trưng bày tranh ảnh về các vùng trồng lúa, cây ăn quả, cây công nghiệp của nước ta.
- Nhắc lại ghi nhớ.
KHOA HỌC: ĐỒNG VÀ HỢP KIM CỦA ĐỒNG.
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số tính chất của đồng.
- Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của đồng.
- Quan sát,nhận biết một số đồng dùng làm từ đồng và nêu cách bảo quản chúng.
- Giáo dục HS ý thức bảo quản đồ dùng trong nhà.
II. Các hoạt động:
ND-TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: 5’
2. Gt bài : 2’
10’
10’
10’
3. Củng cố - dặn dò: 2’
Sắt, gang, thép.
Đồng và hợp kim của đồng.
v Hoạt động 1: Vật thật.
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
® GV kết luận
v Hoạt động 2: Làm việc SGK.
* Bước 1: Làm việc cá nhân.
GV phát phiếu học tập.
* Bước 2: Chữa bài tập.
® GV chốt: Đồng là kim loại.
vHoạt động 3: Quan sát và thảo luận.
Kể tên những đồ dùng khác được làm bằng đồng và hợp kim của đồng?
Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng đồng có trong nhà bạn?
*GV nhận xét, tuyên dương.
Chuẩn bị: “Nhôm”.
Nhận xét tiết học
Hoạt động nhóm, cả lớp.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn mô tả màu, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của dây đồng.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả . Các nhóm khác bổ sung.
Hoạt động cá nhân, lớp.
HS làm theo chỉ dẫn trong SGK
- HS trình bày bài làm của mình.
HS khác góp ý.
Hoạt động nhóm, lớp.
- HS quan sát, trả lời.
HS khác góp ý.
_________________________
Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ.
I. Mục tiêu:
- Tìm được quan hệ từ và biết chúng biểu thị quan hệ gì trong câu (BT1 , BT2 ) .
-Tìm được quan hệ từ thích hợp theo yêu cầu của BT3 ; biết đặt câu với quan hệ từ đã cho BT4.
* HS khá , giỏi đặt được 3 câu với 3 quan hệ từ nêu ở BT4 .
2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức về quan hệ từ để tìm các qh từ trong câu.
3. Thái độ: - Có ý thức dùng đúng quan hệ từ.
II. Các hoạt động:
ND-TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: 5’
2. Gt bài : 2’
3. Các HĐ dạy học:
15’
15’
4. Củng cố - dặn dò: 2’
GV cho HS sửa bài tập.
GV nhận xét – cho điểm.
v Hoạt động 1:
* Bài 1:
-GV y/c HS gạch 2 gạch dưới quan hệ từ tìm được, gạch 1 gạch dưới những từ ngữ được nối với nhau bằng quan hệ từ đó
*Bài 2:
GV chốt quan hệ từ.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm một số từ trái nghĩa và đặt câu với các từ vừa tìm được.
* Bài 3:
* Bài 4:GV nêu y/c của bài tập.
• GV nhận xét.
Làm vào vở bài 3.
Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường”.
Nhận xét tiết học.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm đôi, lớp.
-Đọc y/c bài 1.
-HS làm. Cả lớp nhận xét.
Quan hệ từ trong các câu văn : của, bằng, như , như
- HS đọc y/c bài 2.
Cả lớp đọc thầm.
HS trao đổi theo nhóm đôi.
Hoạt động nhóm, lớp.
1 HS đọc lện.
Cả lớp đọc toàn bộ nội dung.
Điền quan hệ từ vào.
HS lần lượt trình bày.
Cả lớp nhận xét.
HS làm việc cá nhân.
HS sửa bài – Thi đặt câu .
Đại diện lên bảng trình bày .
TOÁN : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- HS biết nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Sử dụng được tính chất kết hợp của phép nhân các STP trong thực hành tính.
-Làm được BT1,2 .HS khá ,giỏi làm thêm bài tập 3.
II. Các hoạt động:
ND-TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: 5’
2.Gt bài :
3 . Các HĐ dạy học:
30’
4. Củng cố - dặn dò:
HS lần lượt sửa bài nhà.
GV nhận xét và cho điểm.
Luyện tập.
v Hoạt động 1: Thực hành
Bài 1: GV y/c HS đọc đề bài.
• GV hướng dẫn
( 2, 5 x 3, 1) x 0, 6 = 4, 65
2, 5 x ( 3, 1 x 0, 6 ) = 4, 65
Bài 2:
GV chốt lại: thứ tự thực hiện trong biểu thức.
Bài 3: Dành cho HS khá ,giỏi
Chuẩn bị: “Luyện tập chung”.
Nhận xét tiết học
Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp, cá nhân.
HS đọc đề.
HS làm bài, sửa bài.
Nhận xét chung về kết quả.
HS đọc đề, làm bài, sửa bài.
.
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu đặc sắc về ngoại hình , hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu trong SGK ..
- Biết ghi kết quả quan sát ngoại hình của một người .
- Giáo dục yêu thương,quý mến mọi người xung quanh.
II. Các hoạt động:
ND-TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
2. Gt bài:
3. Các HĐ dạy học
12’
15’
4. Củng cố - dặn dò: 2’
Y/c HS đọc dàn ý tả người thân trong gia đình.
GV nhận xét.
v Hoạt động 1:
* Bài 1:
Y/c HSdiễn đạt thành câu có thể nêu thêm những từ đồng nghĩa.
Treo bảng phụ ghi vắn tắt đặc điểm của người bà – HS đọc.
- GV nhận xét bổ sung.
v Hoạt động 2:
* Bài 2:
GV nhận xét bổ sung.
Y/c HS diễn đạt , đoạn câu văn.
-Treo bảng phụ ghi vắn tắt tả người thợ rèn đang làm việc.
- HS đọc.
Về nhà hoàn tất bài 3.
HS đọc lên những từ ngữ đã học tập khi tả người.
Nhận xét tiết học.
HS nêu ghi nhớ.
Hoạt động nhóm đôi.
HS đọc thành tiếng toàn bài văn.
Trao đổi theo cặp, ghi những ngngoại hình của bà.
HS trình bày kết quả.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân.
- HS đọc to bài tập 2.
Cả lớp đọc thầm – Trao đổi theo cặp ghi lại những chi tiết miêu tả người thợ rèn – HS trình bày
Cả lớp nhận xét.
BUỔI CHIỀU
KĨ THUẬT: CẮT, KHÂU, THÊU TỰ CHỌN
I. MỤC TIÊU .
- Ôn tập củng cố các kiến thức đã học
- HS làm được một sản phẩm khâu, thêu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Một số sản phẩm khâu thêu đã học
- Tranh ảnh của các bài đã học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1. Ôn tập những nội dung đã học. (7')
____________
Hoạt động 2. HS thảo luận nhóm để
chọn sản phẩm thực hành. (27')
CỦNG CỐ- DẶN DÒ: 2’
+ Nêu lại các nội dung các em đã được học?
+ GV nhận xét tóm tắt lại các nội dung các em vừa nêu
_________________________________
- GV nêu mục đích, yêu cầu làm sản phẩm thực hành.
+ Củng cố các kiến thức, kĩ năng về khâu, thêu đã học.
+ Mỗi nhóm sẽ hoàn thành 1 sản phẩm về khâu thêu.
- GV chia nhóm và phân công vị trí làm việc của từng nhóm.
- Gv ghi tên các sản phẩm các nhóm đã chọn và kết luận hoạt động 2.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị cho giờ sau.
- HS nêu lại cách đính khuy, thêu, nội dung nấu ăn
_____________
- HS thảo luận nhóm để chọn sản phẩm và phân công nhiệm vụ chuẩn bị.
- Các nhóm trình bày sản phẩm tự chọn và những dự định công việc sẽ tiến hành.
GĐHSY: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố vỊ văn miêu tả .
Rèn kĩ năng viết đoạn văn tả người
II. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
1. Giới thiệu bài mới:
30’
2. Phát triển các hoạt động:
10’
* Hoạt động 1: Lập dn ý chi tiết cho bài văn tả thầy giáo, cô giáo hoặc một bạn học của em.
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Yêu cầu học sinh đọc.
- 2học sinh đọc nối tiếp .
Đọc lại toàn bài.
Gv nhận xét và bổ sung.
- Học sinh làm bài.
Trình by trước lớp.
Lớp nhận xét .
20’
* Hoạt động 2: Dựa vo dn ý trn, em hy viết đoạn mở bài kiểu gián tiếp hoặc kết bài kiểu mở rộng cho bài văn.
-1 học sinh đọc yêu cầu các bài tập
Hs làm bài
GV theo di gip đỡ những em yếu.
Giáo viên nhận xét
HS trình by
1’
3. Tổng kết - dặn dò:
- Xem lại bài
- Nhận xét tiết học
Ho¹t ®ng tp thĨ : Sinh ho¹t Líp
I. Mơc tiªu : - Giĩp HS nhn thy nh÷ng u ®iĨm trong tuÇn ®Ĩ ph¸t huy vµ nh÷ng tn t¹i ®Ĩ kh¾c phơc
- Tỉ chc sinh ho¹t v¨n nghƯ
II . C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
H§1 : §¸nh gi¸ ho¹t ®ng trong tuÇn
- Tỉ trng ®¸nh gi¸ nhn xÐt ho¹t ®ng cđa tỉ m×nh trong tuÇn.
- Líp trng nhn xÐt t×nh h×nh hc tp cđa líp trong tuÇn
- ý kin th¶o lun
- GV ®¸nh gi¸ ý thc vµ cht lỵng hc tp cđa HS :
Nh×n chung c¸c em ®Ịu c ý thc hc tp vµ «n tp tt .Bªn c¹nh ® c nh÷ng hc sinh ý thc chưa tốt như Tuấn ,Dũng ,Linh ,Thế Hải .
H§2 : K ho¹ch tuÇn tíi : Lp thµnh tÝch chµo mng ngµy nhµ gi¸o ViƯt Nam 20 - 11
- Cđng c nỊ np líp - N©ng cao cht lượng hc tp líp vµ nhµ
- Ch¨m sc bn hoa Tập một tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho ngy 20-11
H§3 : Sinh ho¹t v¨n nghƯ
- Yªu cÇu líp ph PTVT lªn tỉ chc sinh ho¹t v¨n nghƯ.
H§4 : Nhn xÐt dặn dị :
Ký duyệt GV soạn
Phan Thị Minh Lý
File đính kèm:
- Lop 5 tuan 12.doc