I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo
- Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng.
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, địa phương phù hợp với khả năng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: SGK, phiếu điều tra theo mẫu, giấy khổ to
HS: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
35 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học lớp 4 - Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i.
HS tự làm bài. GV giúp đỡ HS yếu thấy rõ các đường chéo của hình thoi
GV nhận xét và kết luận
Bài 2: HS đọc đề bài
Yêu cầu HS làm bàiGv lưu ý HS yếu ở câu b có hai đơn vị đo khác nhau.
GV nhận xét, nói thêm; có thể 40: 2= 20 rồi nhân với 15 sẽ có kết quả nhanh hơn.
Bài 3: HS khá, giỏi( làm nhóm)
HS đọc đề bài
HS nêu yêu cầu bài
GV phát phiếu bài tập cho 3 tổ làm bài
GV nhận xét, mở rộng: Nếu 2 đường chéo của hình thoi dài bằng 2 kích thước của hình chữ nhật thì diện tích hình thoi chỉ bằng một nửa diện tích của hình chữ nhật
3. Củng cố, dặn dò:
Cho HS nêu lại cách tính diện tích hình thoi
Nhận xét tiết học
Tuyên dương học sinh
HS nhận dạng và nêu kết quả trên bảng con
HS theo dõi
HS thực hành cắt ghép nêu tên hình chữ nhật
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm trình bày
HS nhóm khác nhận xét
HS theo dõi, nhắc lại
3 HS nhắc lại
1 HS đọc đề bài
Vài em nêu
1 HS làm bảng lớp, HS khác làm vào tập
HS nhận xét
1 HS đọc đề bài
1 HS lên bảng làm, HS khác làm vào tập
HS nhận xét
1 HS đọc đề bài
1 HS nêu yêu cầu bài
3 nhóm nhận phiếu làm bài, nêu cách làm
HS sửa bài
RÚT KINH NGHIỆM
Thứ sáu, ngày tháng năm 20
Tập làm văn
Tiết 54: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.MỤC TIÊU:
- Biết rút kinh nghiệm về bài văn tả cây cối( đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,..); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của Gv.
- HS khá, giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Phiếu học tập dể HS thống kê các lỗi( về chính tả, dùng từ, câu,..) trong bài làm mình
HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1:Nhận xét chung
- GV nhận xét chung kết quả bài viết của cả lớp
- GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng. Nhận xét về kết quả làm bài
+ Những ưu, khuyết điểm chính
+ Những thiếu sót, hạn chế
+ Thông báo điểm số cụ thể( yếu: , trung bình: , kha: ù, giỏi: ).
Trả bài cho từng học sinh
Hoạt động 2: Chữa bài
- GV hướng dẫn học sinh tự chữa bài của mình
- GV phát phiếu học tập cho từng HS. Mỗi em đọc lời phê của GV, viết vào phiếu các lỗi và tự sửa lỗi. GV the dõi, kiểm tra HS làm việc
GV hướng dẫn cả lớp chữa lỗi chung
+ GV chép các lỗi định chữa lên bảng
Yêu cầu lớp chữa lỗi
GV nhận xét
Hoạt động 3: HS học tập
- GV hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài
văn hay.
- GV đọc một số bài văn hay cuả HS trong lớp
Yêu cầu HS thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn, tự mình rút kinh nghiệm
Mỗi HS chọn một đoạn trong bài làm của mình viết lại bằng cách hay hơn
GV nhận xét
3. Củng cố:
GV khen ngợi những HS làm bài tốt trong tiết trả bài
Gọi một số em đọc lại bài viết của mình theo cách đã sữa lại
Nhận xét tiết học
HS theo dõi
HS nhận lại bài kiểm tra
Hoạt động cá nhân
HS nhận phiếu học tập
HS tự viết lỗi của mình vào phiếu
HS tự sữa lỗi của bài làm mình
HS theo dõi
HS trao đổi theo nhóm để sữa bài
Đại diện trình bày
HS nhận xét
HS theo dõi
Thảo luận nhóm đôi tìm ra cái hay
Đại diện nhóm trình bày
HS nhận xét
3 HS đọc bài của mình
HS nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
Toán
Tiết 135: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó.
- Tính được diẹn tích hình thoi.
- BTCL: 1,2,4.
- GD HS tính chính xác, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: SGK
HS: SGK, VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
Muốn tính diện tích hình thoi ta làm sao?
Gọi 1 HS lên bảng ghi công thức tính diện tích hình thoi và vận dụng công thức giải toán có lời văn
2. Bài mới:
Bài 1: HS đọc đề bài
Cho HS tự làm , chú ý HS yếu bài b phải đổi đơn vị đo
GV nhận xét
Bài 2: HS đọc đề bài
Yêu cầu HS tự làm bài
GV kết luận, chấm bài
Bài 3: HS đọc bài
Yêu càu HS xếp hình, xác định độ dài 2 đường chéo và tính diện tích hình thoi
Bài 4:Về nhà
HS đọc đề bài
Cho HS xem các hình vẽ trong SGK
Hiểu yêu cầu bài rồi về nhà thực hành trên giấy
3. Củng cố, dặn dò:
Muốn tính diện tích hình thoi ta làm sao?
2 HS thi đua tính diện tích hình thoi có độ dài 2 đường chéo là.
Nhận xét tiết học
Tuyên dương học sinh
HS phát biểu
HS nhận xét
1 HS lên bảng ghi
1 HS đọc đề bài
1 HS làm bảng lớp, HS khác làm bảng con, nhận xét
1 HS đọc
1 HS làm bảng lớp, HS lớp làm vở
HS nhận xét
1 HS đọc bài
HS suy nghĩ tự xếp hình theo nhóm đôi
1 HS lên bảng làm, HS khác làm VBT
HS nhận xét, giải thích và nêu cách tính.
1 HS đọc bài
RÚT KINH NGHIỆM
Khoa học
Tiết 54: NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
I. MỤC TIÊU:
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
- HS khá, giỏi: Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau
- Thích tìm hiểu về khoa hocï tự nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Hình trang 108,109 SGK
HS: Sưu tầm một số thông tin chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu nhiệt khác nhau
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.. Kiểm tra bài cũ:
Nêu một số nguồn nhiệt được sử dụng trong sinh hoạt, lao động sản xuất ở gia đình.
Nêu cách tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Trò chơi Ai nhanh ai đúng
- Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau
- Bước 1: Tổ chức
GV chia lớp làm 4 nhóm. Cử từ 3 đến 5 HS làm giám khảo
Bước 2: Phổ biến cách chơi và luật chơi
+ GV lần lượt đưa ra câu hỏi, đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông để trả lời, đội nào lắc chuông trước trả lời trước, lần lượt trả lời theo thứ tự lắc chuông.
+ GV có thể chỉ định người trả lời
Bước 3: Chuẩn bị
+ Cho các đội hộí ý trước khi chơi
+ GV hội ý với HS được chọn làm BGK phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi. GV hướng dẫn và thống nhất cách tính đánh giá điểm
Bước 4: Tiến hành
+ GV lần lượt đọc các câu hỏi và điềøu khiển cuộc chơi. Chú ý thời gian cho mỗi câu trả lời
Bước 5: đánh giá, tổng kết
- Ban giám khảo hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội
GV kết luận như trong SGK
Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS thảo luận trả lời
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm ?
GV gợi ý HS sử dụng những kiến thức đã học để trả lời câu hỏi
GV kết luận mục cần biết trang 109 SGK
3. Củng cố:
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất
Nhận xét tiết học
Tuyên dương học sinh
2 HS trả lời, lớp nhận xét
Hoạt động nhóm
HS chia làm 4 nhóm, cử 3 HS làm giám khảo
HS theo dõi GV phổ biến
Các đội chuẩn bị trò chơi
Tham gia hộí ý với nhau
HS lắng nghe câu hỏi và bắt đầu
trò chơi
HS chơi trò chơi
Theo dõi BGK nhận xét điểm của các đội
Thảo luận nhóm
HS teo dõi câu hỏi
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm trình bày
HS nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
Chính tả
Tiết 27: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH ( NHỚ-VIẾT)
I. MỤC TIÊU:
- Nhớ và viết lại đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Bài thơ về tiểu đội xe kính. Biết cách trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ.
- Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn: s/x, dấu hỏi/dấu ngã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Một số tờ phiếu khổ rộng kẻ bảng nội dung BT 2, 3
HS: SGK,VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động day
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ: 4’
Gọi 2 HS viết lại các từ: lung linh, giữ gìn, nhường nhịn, thầm kín, lặng thinh
GV nhận xét
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhớ viết
- GV hướng dẫn HS nhớ -viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ
GV nhắc HS chú ý cách trình bày thể thơ tự do
GV cho HS viết bảng một số từ dễ viết sai chính tả: xoa mắt đắng, đột ngột, sa, ùa vào, ướt
Yêu cầu HS gấp SGK, nhớ lại 3 khổ thơ, tự viết bài
GV cho HS đổi chéo tập, tự soát lỗi
GV chấm một số bài. Nêu nhận xét
Hoạt động 2: Luyện tập
- Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài
GV phát phiếu đã kẻ bảng nội dung để các nhóm làm bài( 2 nhóm)
Yêu cầu HS làm bài. Sau thời gian qui định, HS lên bảng dán kết quả
GV nhận xét
Bài 3: HS đọc đề bài
GV cho HS xem tranh minh hoạ
GV dán lên bảng 3 tờ phiếu, cho HS lên bảng thi làm bài
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
a) sa mạc- xen kẽ b) đáy biển- thung lũng
3. Củng cố:
Goi một số HS lên viết lại ác từ các em còn sai nhiều
Cho 1 HS đọc lại nội dung BT3 đã làm hoàn chỉnh
Nhận xét tiết học
HS viét bảng lớp, bảng con
2 HS đọc thuộc lòng
HS theo dõi
HS viết vào bảng con
HS nhớ, viết bài
2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở sửa bài
HS nộp bài. Theo dõi nhận xét
1 HS đọc lại đề bài
Thảo luận nhóm, làm bài
Đại diện 2 nhóm lên làm bài
HS nhận xét bài
1 HS đọc đềø bài
HS quan sát tranh
3 HS lên bảng thi đua làm bài
HS nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
Sinh hoạt cuối tuần
I)
File đính kèm:
- T27 Lop 4.doc