I – Mục tiêu:
- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn văn về Ê-đi-xơn.
- Làm đúng các bài tập điền các âm, dấu thanh dễ lẫn: tr/ch; dấu hỏi/dấu ngã và giải đố.
- Giáo dục ý thức rèn chữ; giữ vở sạch sẽ.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập chính tả. Giấy bìa, tranh gơi ý.
Học sinh: Bảng con, vở
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Chính tả Lớp 3A Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 22
CHÍNH TẢ
Ê-ĐI-XƠN
(nghe – viết)
I – Mục tiêu:
- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn văn về Ê-đi-xơn.
- Làm đúng các bài tập điền các âm, dấu thanh dễ lẫn: tr/ch; dấu hỏi/dấu ngã và giải đố.
- Giáo dục ý thức rèn chữ; giữ vở sạch sẽ.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập chính tả. Giấy bìa, tranh gơi ý.
Học sinh: Bảng con, vở
III – Các hoạt động:
1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: (4’) Bàn tay cô giáo
- GV gọi 3 HS lên bảng viết từ khó: trí óc, chữa bệnh, kỉ luật, kĩ sư, bác sĩ.
- GV nhận xét.
3. Bài mới: (25’)
* Giới thiệu bài – ghi tựa.
v Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung
* Mục tiêu: HS nắm được nội dung đoạn văn viết chính tả.
* Phương pháp: Thảo luận
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc.
- Yêu cầu HS thảo luận:
+ Ê-đi-xơn đã phát minh ra vật gì theo yêu cầu của bà cụ?
v Hoạt động 2: Luyện từ khó, viết chính tả.
* Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài.
* Phương pháp: Luyện tập thực hành.
- Hướng dẫn cách trình bày.
+ Những chữ nào cần phải viết hoa?
+ Tên riêng Ê-đi-xơn được viết như thế nào?
- GV yêu cầu HS nêu từ khó viết.
- GV hướng dẫn HS luyện bảng con.
- Yêu cầu HS đọc.
- GV đọc chậm, HS viết bài.
- Chữa lỗi.
- GV chấm vở.
- Nhận xét bài viết HS.
v Hoạt động 3: Bài tập
* Mục tiêu: Làm đúng bài tập giải câu đố (phân biệt tr/ch; dấu hỏi/dấu ngã).
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu (GV chọn phần a).
- GV, 2HS làm bảng phụ.
- GV chốt ý đúng.
- GV nhận xét.
- Chấm 1 số vở.
4. Củng cố – dặn dò: (5’)
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về làm bài tập 2b.
- Chuẩn bị: Nghe – viết: Một nhà thông thái.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- HS trao đổi.
+ ... xe lử điện.
- HS trả lời.
+ ... các chữ cái đầu câu, tên riêng Ê-đi-xơn.
+ Viết hoa chữ cái đầu tiên, có gạch nối giữa các tiếng.
- HS đọc lại từ khó.
- HS nêu từ, phần lưu ý.
- HS viết bảng con: Ê-đi-xơn, vĩ đại, cần cù, giàu sáng kiến.
- HS đọc từ trên bảng.
- HS viết.
- HS dò và sửa lỗi chính tả.
- Nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong sách giáo khoa, quan sát tranh minh hoạ gợi ý.
- 2 HS làm ở bảng, lớp làm nháp.
a) + tròn, trên, chui,
+ là mặt trời.
- Vài HS đọc lại.
Dự liệu (phần b):
+ chẳng, đổi, dẻo, đĩa.
+ Là cánh đồng.
- HS nhận xét, đọc lại từ vừa tìm được.
- HS làm vào vở.
Sách TV
Bảng con
Vở
Bảng phụ
Sách GK Vở BT
Bảng lớp
Kế hoạch bài dạy tuần 22
CHÍNH TẢ
MỘT NHÀ THÔNG THÁI
(nghe – viết)
I – Mục tiêu:
- Nghe và viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn “Một nhà thông thái”.
- Làm đúng các bài tập chính tả điền âm đầu (r/d/gi hoặc ươt/ươc), tìm đúng các từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng bắt đầu bằng r/d/gi hoặc vần ươt/ươc.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng chép sẵn bài tập.
Học sinh: Vở, bảng con.
III – Các hoạt động:
1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: (4’) Ê-đi-xơn
- Gọi 3 HS lên bảng viết: trên cao – chui vào – lơ lửng.
- Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: (25’)
* Giới thiệu bài – ghi tựa.
v Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung.
* Mục tiêu: HS nắm được nội dung đoạn văn viết chính tả.
* Phương pháp: Thảo luận
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc.
- Yêu cầu HS thảo luận:
+ Vì sao người đương thời liệt Trương Vĩnh Ký vào hàng 18 bác học nổi tiếng thế giới?
v Hoạt động 2: Luyện từ khó, viết chính tả.
* Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài.
* Phương pháp: Luyện tập thực hành.
- GV hỏi:
+ Đoạn văn gồm mấy câu?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần phải viết hoa?
- GV yêu cầu HS nêu từ khó viết.
- GV hướng dẫn HS luyện bảng con.
- Yêu cầu HS đọc.
- GV theo dõi HS viết bài.
- Chữa lỗi.
- GV chấm vở.
- Nhận xét bài viết HS.
v Hoạt động 3: Bài tập
* Mục tiêu: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/d/gi hoặc ươt/ươc.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu (GV chọn phần a)
- GV, HS các nhóm trình bày.
- GV chốt ý đúng.
Bài 3: Lựa chọn a.
- GV phát phiếu cho các nhóm.
- GV nhận xét.
- Chấm 1 số vở.
4. Củng cố – dặn dò: (5’)
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về xem lại các bài tập.
- Chuẩn bị: Nghe – viết: Nghe nhạc.
- 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ, lớp theo dõi.
- HS trao đổi:
+ ... sử dụng thành thạo 26 ngôn ngữ, tham gia nhiều hội nghiên cứu quốc tế, để lại hơn 100 bộ sách có giá trị văn học, lịch sử, ngôn ngữ, địa lý...
+ 4 câu.
+ chữ đầu câu, tên riêng Trương Vĩnh Ký.
- HS nêu từ, phần lưu ý.
- HS viết bảng con: nghiên cứu – giá trị – liệt.
- HS đọc từ trên bảng.
- HS tự nhớ và viết.
- HS dò và sửa lỗi chính tả.
- Nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 3 HS làm ở bảng, lớp làm nháp nhóm đôi.
a) ra-đi-ô, dược sĩ, giây.
- Vài HS đọc lại.
Dự liệu (phần b):
+ thước kẻ – thi trượt – dược sĩ.
- HS làm vào vở.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm việc cá nhân, mỗi em viết trên nháp ít nhất 2 câu với từ ở bài tập 2a hoặc 2b.
- Các nhóm làm thi đua bài tập a trên phiếu.
a) + reo hò, rung cây, rang cơm, rán cá...
+ dạy học, dỗ dành, dấy binh, sử dụng ...
+ gieo hạt, giao việc, gióng giả, giương cờ...
Dự liệu bài tập b:
+ bước lên, bắt chước, rước đèn, đánh cược...
+ trượt chân, vượt lên, tập dượt, rượt đuổi...
Sách TV
Bảng con
Vở
Bảng phụ
SGK, vở BT.
Phiếu
File đính kèm:
- Chinh ta.doc