I – Mục tiêu:
- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong truyện “Ở lại với chiến khu”.
- Giải câu đố, viết đúng chính tả lời giải (hoặc làm bài tập điền vần uôt/uôc).
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập chính tả. Giấy bìa, tranh gợi ý.
Học sinh: Bảng con, vở.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Chính tả Lớp 3A Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 20
CHÍNH TẢ
Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU
(nghe – viết)
I – Mục tiêu:
- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong truyện “Ở lại với chiến khu”.
- Giải câu đố, viết đúng chính tả lời giải (hoặc làm bài tập điền vần uôt/uôc).
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập chính tả. Giấy bìa, tranh gợi ý.
Học sinh: Bảng con, vở.
III – Các hoạt động:
1) Ổn định: (1’)
2) Bài cũ: (4’) Trần Bình Trọng
- GV gọi 3 HS lên bảng viết từ khó: liên lạc, biết tin, dự tiệc, tiêu diệt, chiếc cặp.
- GV nhận xét.
3) Bài mới: (25’)
* Giới thiệu bài – ghi tựa.
µ Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung.
* Mục tiêu: HS nắm được nội dung đoạn văn viết chính tả.
* Phương pháp: Thảo luận.
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc.
- Yêu cầu HS thảo luận:
+ Lời bài hát trong đoạn văn nói lên điều gì?
µ Hoạt động 2: Luyện từ khó, viết chính tả.
* Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài.
* Phương pháp: Luyện tập thực hành.
- Hướng dẫn cách trình bày.
+ Lời bài hát trong đoạn văn viết như thế nào?
- GV: Viết hoa như thế để tỏ lòng tôn kính, lâu dần, Hai Bà Trưng được dùng như tên riêng.
- GV yêu cầu HS nêu từ khó viết.
- GV hướng dẫn HS luyện bảng con.
- Yêu cầu HS đọc.
- GV đọc chậm, HS viết bài.
- Chữa lỗi.
- GV chấm vở.
- Nhận xét bài viết HS.
µ Hoạt động 3: Bài tập.
* Mục tiêu: Làm đúng bài tập giải câu đố (hoặc phân biệt uôt/uôc).
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu (GV chọn phần a).
- GV, 2 HS làm bảng phụ.
- GV chốt ý đúng.
- GV nhận xét.
- Chấm 1 số vở.
4) Củng cố – dặn dò: (5’)
- Nhận xét – tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về làm bài tập 2b.
- Chuẩn bị: Nghe –viết: Trên đường mòn Hồ Chí Minh.
- 1 HS đọc. Lớp theo dõi.
- HS trao đổi:
+ ... tinh thần quyết tâm chiến đấu không sợ hy sinh, gian khổ của các chiến sĩ Vệ quốc quân.
- HS trình bày.
+ ... được đặt sau dấu hai chấm, xuống dòng, trong dấu ngoặc kép. Chữ đầu từng dòng thơ viết hoa, viết cách lề vở 2 ô li.
- HS đọc lại từ khó.
- HS nêu từ, phần lưu ý.
- HS viết bảng con: bảo tồn, bay lượn, bùng lên, rực rỡ ...
- HS đọc từ trên bảng.
- HS viết.
- HS dò và sửa lỗi chính tả.
- Nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK, quan sát tranh minh hoạ gợi ý.
- 2 HS làm ở bảng, lớp làm nháp.
a) sấm và sét – sông.
- Vài HS đọc lại.
Dự liệu: (phần b):
+ Ăn không rau như đau không thuốc.
Cơm tẻ là mẹ ruột.
Cả gió thì tắt đuốc.
Thẳng như ruột ngựa.
- HS nhận xét, đọc lại từ vừa tìm được.
- HS làm vào vở.
STV
Bảng con
Vở
Bảng phụ
SGK,
Vở BT
Bảng lớp
Kế hoạch bài dạy tuần 20
CHÍNH TẢ
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
(nghe – viết)
I – Mục tiêu:
- Nghe và viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn 1 trong bài “Trên đường mòn Hồ Chí Minh”.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt và điền vào chỗ trống các âm đầu hoặc vần dễ lẫn (s/x, uôt/uôc). Đặt câu đúng với các từ ghi tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn trên.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng chép sẵn bài tập.
Học sinh: Vở, bảng con.
III – Các hoạt động:
1) Ổn định: (1’)
2) Bài cũ: (4’) Ở lại với chiến khu
- Gọi 3 HS lên bảng viết: sấm, sét, xe sợi, thuốc men, ruốc cá, trắng muốt.
- Nhận xét, cho điểm.
3) Bài mới: (25’)
* Giới thiệu bài – ghi tựa.
v Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung.
* Mục tiêu: HS nắm được nội dung đoạn văn viết chính tả.
* Phương pháp: Thảo luận.
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc.
- Yêu cầu HS thảo luận.
+ Đoạn văn nói lên điều gì?
v Hoạt động 2: Luyện từ khó, viết chính tả.
* Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài.
* Phương pháp: Luyện tập thực hành.
- GV yêu cầu HS nêu từ khó viết.
- GV hướng dẫn HS luyện bảng con.
- Yêu cầu HS đọc.
- GV đọc chậm, HS viết bài.
- Chữa lỗi.
- GV chấm vở.
- Nhận xét bài viết HS.
v Hoạt động 3: Bài tập.
* Mục tiêu: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt s/x hoặc uôt/uôc.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu (GV chọn phần a).
- GV, HS các nhóm trình bày.
- GV chốt ý.
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự suy nghĩ, đặt câu.
- GV dán 4 tờ phiếu, 4 tổ lần lượt lên ghi tiếp sức.
- GV nhận xét.
- Chấm 1 số vở.
4) Củng cố – dặn dò: (5’)
- Nhận xét – tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về xem lại các bài tập.
- Chuẩn bị: Nghe – viết: Ông tổ nghề thêu.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- HS trao đổi.
+ Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.
- HS nêu từ, phần lưu ý.
- HS viết bảng con: trơn, lầy, thung lũng, lù lù, lúp xúp, đỏ bừng ...
- HS đọc từ trên bảng.
- HS viết.
- HS dò và sửa lỗi chính tả.
- Nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 3 HS làm ở bảng, lớp làm nháp nhóm đôi.
a) sáng suốt – xao xuyến – sóng sánh – xanh xao.
- Vài HS đọc.
Dự liệu (phần b):
+ gầy guộc – chải chuốt – nhem nhuốc – nuột nà.
- HS làm vào vở.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm việc cá nhân, mỗi em viết trên nháp ít nhất 2 câu với từ ở bài tập 2a hoặc 2b.
- HS 4 tồ thi đua ghi câu đặt (5’). HS cuối cùng đọc lại toàn bộ các câu của các bạn đặt.
- Các tổ nhận xét.
STV
Bảng con
Vở
Bảng phụ
SGK
Vở BT
Phiếu
File đính kèm:
- Chinh ta.doc