Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx19 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Thứ 2 ngày 06 tháng 5 năm 2024 Buổi sáng CHỦ ĐỀ 10: AN TOÀN GIAO THÔNG (T4) (T5: 3A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS biết đến một số quy định của việc tham gia giao thông an toàn. - HS biết sưu tầm, quan sát các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề: An toàn giao thông. - HS hiểu biết về khai thác hình ảnh trong thực hành, sáng tạo SPMT về chủ đề: An toàn giao thông. 2. Năng lực: - HS nhận biết và chọn được nội dung, hình ảnh thể hiện chủ đề: An toàn giao thông. - HS sử dụng đước các yếu tố: Chấm, nét, hình, khối, màu để thể hiện SPMT về chủ đề. - HS biết trang trí vật dụng liên quan đến chủ đề với nhiều hình thức khác nhau. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích việc vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, trang trí SPMT. - HS có ý thức ban đầu về việc tham gia an toàn. * HSKT: Em Gia Bảo vẽ hình đơn giản về giao thông theo cách hiểu của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, biển báo, video clip... giới thiệu về chủ đề: An toàn giao thông. - Hình ảnh, SPMT thể hiện về chủ đề An toàn giao thông bằng các hình thức khác nhau (vẽ, xé dán, miết đất nặn, nặn tạo dáng...) để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. - 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1. 1. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.2. THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - Thực hiện được SPMT về chủ đề An - HS thực hiện được SPMT về chủ đề toàn giao thông. An toàn giao thông. b. Nội dung: - Thực hành bằng cách chọn nội dung, - HS thực hành bằng cách chọn nội hình ảnh và hình thức phù hợp (vẽ, xé dung, hình ảnh và hình thức phù hợp dán, miết đất nặn hoặc nặn tạo dáng) để (vẽ, xé dán, miết đất nặn hoặc nặn tạo tạo hình SPMT thể hiện chủ đề An toàn dáng) để tạo hình SPMT thể hiện chủ giao thông. đề. c. Sản phẩm: - SPMT thể hiện chủ đề An toàn giao - HS hoàn thiện được sản phẩm. thông. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS chọn hình thức yêu - HS chọn hình thức yêu thích (vẽ, xé thích (vẽ, xé dán, nặn) tạo một SPMT dán, nặn) tạo một SPMT thể hiện chủ thể hiện chủ đề An toàn giao thông. đề An toàn giao thông. - GV cho HS thực hành SPMT theo gợi - HS thực hành SPMT theo gợi ý: ý: + Chọn hính thức, nội dung thể hiện + Chọn hính thức, nội dung thể hiện SPMT. SPMT. + Vẽ tranh: Vẽ phác hình ảnh chính cân + Vẽ tranh: Vẽ phác hình ảnh chính đối trên khổ giấy, các hoạt động của cân đối trên khổ giấy, các hoạt động nhân vật rõ nội dung đã chọn, vẽ thêm của nhân vật rõ nội dung đã chọn, vẽ các chi tiết khác cho bức tranh sinh động thêm các chi tiết khác cho bức tranh hơn, chọn và vẽ màu theo ý thích. sinh động hơn, chọn và vẽ màu theo ý thích. + Xé dán: Chọn giấy màu tươi sáng, kết + Xé dán: Chọn giấy màu tươi sáng, hợp đậm nhạt hài hòa sao cho nổi bật nội kết hợp đậm nhạt hài hòa sao cho nổi dung muốn thể hiện, có thể vẽ rồi xé nhỏ bật nội dung muốn thể hiện, có thể vẽ giấy dán theo hình vẽ hoặc vẽ hoạt động rồi xé nhỏ giấy dán theo hình vẽ hoặc của nhân vật ra giấy, xé tạo hình nhân vẽ hoạt động của nhân vật ra giấy, xé vật theo hình vẽ, sắp xếp và dán vào tạo hình nhân vật theo hình vẽ, sắp xếp giấy. và dán vào giấy. + Tạo hình 3D: Chọn màu đất nặn phù + Tạo hình 3D: Chọn màu đất nặn phù hợp để thể hiện bài miết đất hoặc nặn tạo hợp để thể hiện bài miết đất hoặc nặn dáng, chú ý sự kết hợp giữa các màu và tạo dáng, chú ý sự kết hợp giữa các tạo dáng tư thế, động tác nhân vật sao màu và tạo dáng tư thế, động tác nhân cho rõ các hoạt động muốn thể hiện. vật sao cho rõ các hoạt động muốn thể hiện. * Lưu ý: - GV cho HS lựa chọn hình thức làm - HS lựa chọn hình thức làm SPMT SPMT phù hợp với năng lực của bản phù hợp với năng lực của bản thân. Với thân. Với hình thức vẽ, xé dán, có thể thể hình thức vẽ, xé dán, có thể thể hiện hiện vào vở bài tập MT3 hoặc giấy vào vở bài tập MT3 hoặc giấy trắng. trắng. Với hình thức miết đất nặn, có thể Với hình thức miết đất nặn, có thể thực thực hiện lên giấy bìa hoặc giấy trắng. hiện lên giấy bìa hoặc giấy trắng. - Khi gợi ý, GV yêu cầu HS xem lại một - HS xem lại một số hình tham khảo số hình tham khảo trong SGK MT3, trong SGK MT3, trang 60 và SPMT trang 60 và SPMT mà GV chuẩn bị mà GV chuẩn bị thêm. HS quan sát các thêm. GV có thể thao tác với các hình thao tác với các hình thức xé, dán hoặc thức xé, dán hoặc nặn cho HS quan sát nặn của GV để hình dung rõ hơn. và hình dung rõ hơn. - Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế lớp - HS chuẩn bị đồ dùng để thực hiện học, GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để theo khả năng chuẩn bị và sản phẩm thực hiện. của mình chọn thực hiện. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào - Đánh giá chung tiết học. cuộc sống hàng ngày. * Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn học sau. có, tái chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tiết đọc thư viện Mĩ thuật 5 CHỦ ĐỀ 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU (T3) (T1: 5A4, T2: 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật - Nhận biết được mọi chất liệu trong cuộc sống ,sử dụng tái chế tạo nên tác phẩm,... - Tạo được khối cầu, khối lập phương, khối trụ từ đất nặn; biết liên kết các khối đã tạo ra để tạo sản phẩm theo ý thích. Bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ chơi, đồ trang trí,... - Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn/nhóm. - HS hiểu được cách tạo hình từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích. - Biết cách tạo hình bằng hình thức vẽ, xé/cắt dán, kết hợp in trà sát bằng lá cây * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, đất nặn để học tập; chủ động thực hành, tích cực tham gia thảo luận. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng đất nặn và dụng cụ đế thực hành tạo khối, tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm. - Năng lực thể chất: Thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay khi thực hiện các thao tác lấy đất, nặn đất, cắt gọt đất để tạo khối. - Năng lực tính toán: Thể hiện có khả năng cân nhắc tạo các bộ phận, chi tiết khác nhau có kích thước phù hơp ở sản phẩm. 2. Phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như đức tính chăm chỉ, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh trường lớp,... thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thể sau: - Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm. - Biết bảo vệ thiên nhiên bảo vệ môi trường cuộc sống quanh em - Biết vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân, đồ dùng, dụng cụ học tập sau khi thực hành. - Thẳng thắn trao đổi, nhận xét sản phẩm; biết bảo quản sản phẩm, trân trọng sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn và người khác tạo ra. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5. - Tranh, ảnh, sản phẩm phù hợp với chủ đề. - Hình minh họa cách thực hiện tạo hình sản phẩm. - Lá cây khô, sáp màu, giấy màu và vật tìm được. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, bút chì, đất nặn, keo, kéo, các vật tìm được: Vải vụn, lá cây, đá, sỏi, dây, vỏ sò, rơm... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề - Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Sắp đặt - HS chọn người lên chơi hình ngẫu hứng”. - GV chọn ra hai đội chơi, nêu luật chơi, - Hai đội chơi theo sự hướng dẫn của cách chơi. GV, chọn ra đội thắng cuộc. - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 hoặc hình + Các sản phẩm thể hiện bằng các minh họa đã chuẩn bị và nêu câu hỏi gợi chất liệu gì? Bằng hình thức nào? mở để các em thảo luận nhóm nhận biết về + Độ đậm nhạt, màu sắc của các sản sự phong phú của chất liệu, hình thức thể phẩm được thể hiện như thế nào? hiện và vẻ đẹp của các sản phẩm mĩ thuật - Quan sát tranh, thảo luận nhóm và tạo hình từ những chất liệu khác nhau. cử đại diện báo cáo. - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Có thể sử dụng nhiều loại vật liệu khác - Như lá cây, đá, sỏi, vải vụn, rơm, nhau để tạo hình sản phẩm mĩ thuật. hoa, vỏ sò... + Sản phẩm mĩ thuật có thể được tạo bởi - Tạo nên sản phẩm có chủ đề, không một loại chất liệu hoặc kết hợp nhiều loại gian, ý nghĩa... chất liệu khác nhau. * CÁCH THỰC HIỆN - Yêu cầu HS quan sát hình 12.2 để tham - Quan sát, tham khảo, học tập cách khảo cách thực hiện tạo hình sản phẩm từ thực hiện tạo hình cho sản phẩm của các chất liệu khác nhau. mình, nhóm mình. - Lưu ý HS: Có thể tạo hình sản phẩm mĩ - Lắng nghe, tiếp thu thuật dựa trên những vật liệu tìm được hoặc có ý tưởng rồi tìm vật liệu để tạo hình, sắp đặt sản phẩm. - GV nhắc lại về kĩ thuật tranh in đã làm - Lắng nghe, tiếp thu bài quen ở chủ đề “ Trang phục yêu thích” cùng với kĩ thuật tranh in dân gian - GV tóm tắt cách tạo hình sản phẩm: + Vẽ phác hình ảnh, nội dung muốn thể - Cân đối, rõ nội dung chủ đề hiện + Dùng keo dán để đính các chất liệu theo - Hình ảnh chính to, rõ ràng, trọng hình đã phác, tạo hình ảnh chính. tâm và rõ chủ đề. + Tạo những hình ảnh phụ, liên kết không - Phù hợp với hình ảnh chính, làm gian với hình ảnh chính. nổi bật hình ảnh chính. + Trang trí thêm chi tiết bằng các chất liệu - Có thể là màu, giấy màu hoặc các phù hợp. chất liệu khác...theo ý thích. - Cho HS tham khảo một số hình ảnh trong - Quan sát, học tập, áp dụng vào cho hình 12.3 để các em có thêm ý tưởng tạo sản phẩm của mình, nhóm mình. hình sản phẩm. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS thực hành cá nhân để tạo hình sản phẩm theo ý thích. - Làm việc cá nhân theo sự sắp xếp * GV tiến hành cho HS tạo hình tự do. của GV. - HĐ cá nhân. * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật 2 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT (T3) (Tiết 4: 2A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS biết về đồ chơi dân gian. - HS biết về thực hành, sáng tạo đồ chơi từ tạo hình con vật. 2. Năng lực: - HS có hiểu biết ban đầu về đồ chơi dân gian truyền thống. - HS thực hành tạo đồ chơi có tạo hình con vật. - HS biết sử dụng tạo hình con vật trong trang trí SPMT đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của đồ chơi dân gian truyền thống, có ý thức lưu giữ, tái tạo đồ chơi dân gian truyền thống. - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học tập. - HS rèn luyện đức tính chăm chỉ học tập, chuyên cần, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường thông qua sử dụng vật liệu trong thực hành sáng tạo SPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số đồ chơi dân gian truyền thống Việt Nam (đèn Trung thu, đèn lá bàng, đầu sư tử, mặt nạ ). - Hình, clip hướng dẫn cách làm đồ chơi đơn giản. - Một số sản phẩm đồ chơi Trung thu; đồ chơi do HS tự làm bằng vật liệu tái sử dụng. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT a. Mục tiêu: - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian truyền thống của Việt Nam. truyền thống của Việt Nam. - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được làm từ vật liệu tái sử dụng. làm từ vật liệu tái sử dụng. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS quan sát một số hình - HS quan sát một số hình ảnh đồ chơi ảnh đồ chơi dân gian truyền thống và dân gian truyền thống và đồ chơi từ vật đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng trong liệu tái sử dụng trong trong SGK Mĩ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 61– 62. thuật 2, trang 61– 62. - HS quan sát và tìm hiểu về kiểu dáng, - HS quan sát và tìm hiểu về kiểu trang trí các món đồ chơi được minh dáng, trang trí các món đồ chơi được hoạ trong SGK và SPMT do GV sưu minh hoạ trong SGK và SPMT do GV tầm (nếu có). sưu tầm (nếu có). c. Sản phẩm: - Nhận xét ban đầu của HS về dáng vẻ, - Nhận xét của HS về dáng vẻ, màu sắc màu sắc của đồ chơi được giới thiệu của đồ chơi được giới thiệu trong chủ trong chủ đề. đề. d. Tổ chức thực hiện: HS tìm hiểu đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng. - GV cho HS quan sát các hình minh - HS quan sát các hình minh hoạ trong hoạ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 61 và SGK Mĩ thuật 2, trang 61 và trả lời câu trả lời câu hỏi, qua đó giúp HS có ý hỏi, qua đó giúp HS có ý tưởng sáng tưởng sáng tạo về món đồ chơi từ vật tạo về món đồ chơi từ vật liệu sẵn có: liệu sẵn có: + Những đồ chơi trên được làm từ vật - HS trả lời liệu nào? (vỏ hộp, giấy báo). + Trong những đồ chơi trên, em thích - HS nêu đồ chơi nào nhất? - HS đưa ra ý tưởng về món đồ chơi sẽ - HS đưa ra ý tưởng về món đồ chơi sẽ thể hiện. thể hiện. * Lưu ý: * Lưu ý: - Đồ chơi có tạo hình con vật. - Đồ chơi có tạo hình con vật. - Có thể thể hiện mặt (tạo hình, trang - Có thể thể hiện mặt (tạo hình, trang trí ở dạng mặt nạ). trí ở dạng mặt nạ). - Có thể là cả con vật với đầy đủ bộ - Có thể là cả con vật với đầy đủ bộ phận hoặc chỉ là một vài bộ phận để có phận hoặc chỉ là một vài bộ phận để có thể liên tưởng đến tạo hình con vật (ở thể liên tưởng đến tạo hình con vật. dạng đồ chơi). - Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy 2. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - HS thực hiện tạo được một món đồ - HS thực hiện tạo được một món đồ chơi có tạo hình con vật. chơi có tạo hình con vật. b. Nội dung: - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - GV quan sát, hỗ trợ, gợi ý đối với - GV quan sát, gợi ý đối với mỗi HS. mỗi HS. c. Sản phẩm: - Nhận biết cách làm đồ chơi có tạo - HS nhận biết cách làm đồ chơi có tạo hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng. hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng. d. Tổ chức thực hiện: HS thể hiện món đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng. - Trên cơ sở ý tưởng về đồ chơi đã nêu - HS thực hiện SPMT của mình theo ra ở hoạt động Quan sát, GV yêu cầu gợi ý: HS thực hiện SPMT của mình theo gợi ý: + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể hiện. hiện. + Cách trang trí. + Cách trang trí. + Vật liệu làm đồ chơi. + Vật liệu làm đồ chơi. - GV tóm tắt về cách làm mặt nạ đồ - Lắng nghe, ghi nhớ cách làm mặt nạ chơi có tạo hình con vật: đồ chơi có tạo hình con vật: + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình con vật nào? Đồ chơi gì? con vật nào? Đồ chơi gì? + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu vẽ). vẽ). + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật). trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật). + Xác định mảng màu trang trí. + Xác định mảng màu trang trí. + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT. + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT. - GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi của GV tập của HS thông qua tìm hiểu và câu đưa ra. trả lời của HS về nhiệm vụ được giao. * Cho HS thể hiện món đồ chơi từ vật - HS thể hiện món đồ chơi từ vật liệu liệu tái sử dụng. tái sử dụng. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài - HS hoàn thành bài tập. tập. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học - Khen ngợi HS - Phát huy * Dặn dò: - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 3. - HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 3. - Về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài - HS thực hiện kiểm tra đánh giá cuối học kì II: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 7 ngày 04 tháng 5 năm 2024 Buổi sáng Buổi sáng (Tuần 32) Mĩ thuật 1 CHỦ ĐỀ 9: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (T3) (T1: 1A1, T2: 1A3, T3: 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Biết cách gọi tên các yếu tố tạo hình được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật; Biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề “Em là học sinh lớp 1” qua quan sát hình ảnh và sản phẩm mĩ thuật thể hiện về chủ đề; 2. Năng lực: - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: * Năng lực đặc thù: - Sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một số cảnh, vật xung quanh HS; - Sử dụng được màu sắc, hình vẽ và vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo; - Sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn để thực hành, sáng tạo; - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. * Năng lực chung. - Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Biết vận dụng sự hiểu biết để tạo ra các hình ảnh trong Mĩ thuật. 3. Phẩm chất: - Góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, khả năng quan sát. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân về sản phẩm của mình và các bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề để trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát; - Một số sản phẩm mĩ thuật ứng dụng như quà lưu niệm từ giấy, bìa, vật liệu tái chế, phế liệu sạch,... * Học sinh: - Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học; một món đồ thân thuộc trong năm học đã cũ. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC * Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, phương pháp mô phỏng, khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS hát kết hợp vận động theo - HS thực hiện. nhạc. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. * Hoạt động 1: Quan sát (tìm hiểu về chủ đề thông qua một số bức tranh) - GV cho HS quan sát hình minh họa - HS quan sát và đặt câu hỏi khi chưa trang 67, đặt câu hỏi trong SGV giúp HS hiểu. nhận biết về cách thể hiện về chủ đề. - GV lưu ý có nhiều ý tưởng, cách thể hiện về chủ đề. - GV tham khảo nội dung này trong SGV. * Hoạt động 2: Thể hiện (thể hiện một sản phẩm mĩ thuật về chủ đề Em là học sinh lớp Một theo cách mình yêu thích) - GV: Lựa chọn hình thức yêu thích thể - HS thực hiện theo hình thức mình hiện về chủ đề này. lựa chọn - Mức độ cần đạt: - Bắt buộc: HS vẽ được cảnh/ vật thể hiện về chủ đề. - Khuyến khích: HS vẽ được một bức tranh có cảnh/ vật thể hiện về chủ đề, trong đó có sắp xếp chính – phụ. - Tùy ý: HS vẽ được một bức tranh thể hiện được chủ đề, trong đó có được sự kết hợp mau sắc phù hợp * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học giữa hình và nền. tập cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật 3 CHỦ ĐỀ 10: AN TOÀN GIAO THÔNG (T2) (T1: 3A4, T2: 3A2, T3: 3A3) Đã soạn Thứ 3 ngày 23 tháng 4 năm 2024 Buổi sáng Mĩ thuật 4 CHỦ ĐỀ 8: QUÊ HƯƠNG THANH BÌNH (Tiết 2) (Tiết 4: 4A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận biết các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề Quê hương thanh bình. - HS nhận biết và sử dụng hiệu quả tư liệu, hình ảnh thể hiện về chủ đề. 2. Năng lực: - HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Quê hương thanh bình thông qua tư liệu, hình ảnh và quan sát thực tế. - HS biết sử dụng, sắp xếp các yếu tố tạo hình (hình, màu, khối) tạo được SPMT dạng 2D và 3D thể hiện tình cảm với quê hương nơi mình sinh sống. - HS thực hiện được SPMT có sự hài hòa, tạo được cảm giác chuyển động của hình ảnh. - HS xây dựng được câu chuyện từ SPMT, đa dạng trong giới thiệu SPMT. 3. Phẩm chất: - HS có tình cảm yêu quý quê hương. - HS biết trân trọng những khoảnh khắc êm đềm, quang cảnh bình yên ở địa phương nơi mình sinh sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về cảnh quan ở địa phương, cảnh đẹp ở một số địa danh tiêu biểu để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề Quê hương thanh bình với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 4, vở bài tập mĩ thuật 4. - Sản phẩm của Tiết 1 . - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, bìa, đất nặn, vật liệu sẵn có... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 1. trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.2. THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - Biết được các bước cơ bản thực hiện - HS biết được các bước cơ bản thực SPMT 2D, 3D thể hiện về chủ đề. hiện SPMT 2D, 3D thể hiện về chủ đề. - Thực hiện được SPMT thể hiện về chủ - HS thực hiện được SPMT thể hiện về đề Quê hương thanh bình. chủ đề Quê hương thanh bình. b. Nội dung: - Tìm hiểu các bước gợi ý thực hiện - HS tìm hiểu các bước gợi ý thực hiện SPMT 2D, 3D. SPMT 2D, 3D. - Thực hành việc sử dụng chất liệu khác - HS thực hành việc sử dụng chất liệu nhau để tạo hình SPMT yêu thích thể khác nhau để tạo hình SPMT yêu thích hiện về chủ đề Quê hương thanh bình. thể hiện về chủ đề Quê hương thanh bình. c. Sản phẩm: - SPMT về chủ đề Quê hương thanh - SPMT về chủ đề Quê hương thanh bình. bình. d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS tìm hiểu các bước - HS thảo luận, tìm hiểu các bước gợi ý gợi ý thể hiện SPMT 2D, 3D thể hiện về thể hiện SPMT 2D, 3D thể hiện về chủ chủ đề Quê hương thanh bình qua các đề Quê hương thanh bình, trả lời câu câu hỏi: hỏi: + Để thực hiện SPMT cần thực hiện việc - HS trả lời theo ý hiểu. gì trước? Việc gì sau? + Làm thế nào để lựa chọn hình, màu khi - HS nêu. thể hiện SPMT? + Bối cảnh của SPMT cần được làm như - HS trả lời theo cảm nhận. thế nào để thể hiện rõ hơn về chủ đề Quê hương thanh bình? - GV tóm tắt: - Lắng nghe, ghi nhớ nội dung: + Có rất nhiều hình thức và nội dung để + Có rất nhiều hình thức và nội dung để lựa chọn khi thực hiện chủ đề Quê lựa chọn khi thực hiện chủ đề Quê hương thanh bình: SPMT 2D, 3D hoặc hương thanh bình: SPMT 2D, 3D hoặc kết hợp nhiều chất liệu và hình thức khác kết hợp nhiều chất liệu và hình thức nhau. khác nhau. + Muốn tạo được SPMT đẹp, cần chú ý + Muốn tạo được SPMT đẹp, cần chú ý đến cách sắp xếp các hình ảnh chính-phụ đến cách sắp xếp các hình ảnh chính-phụ sao cho cân đối, rõ nội dung đã chọn. sao cho cân đối, rõ nội dung đã chọn. Tạo thêm các chi tiết phụ cho sản phẩm Tạo thêm các chi tiết phụ cho sản phẩm thêm sinh động. thêm sinh động. + Nên sử dụng màu sắc có độ đậm nhạt + Nên sử dụng màu sắc có độ đậm nhạt khác nhau để thể hiện rõ nội dung và khác nhau để thể hiện rõ nội dung và không khí muốn diễn tả trong SPMT. không khí muốn diễn tả trong SPMT. - GV tổ chức cho HS thực hiện bài thực - HS thực hiện bài thực hành tạo một hành tạo một SPMT về chủ đề Quê SPMT về chủ đề Quê hương thanh bình hương thanh bình bằng hình thức tự bằng hình thức tự chọn (vẽ, xé dán 2D- chọn (vẽ, xé dán 2D-3D, hoặc dùng đất 3D, hoặc dùng đất nặn,...). nặn,...). * Lưu ý: - Phần Gợi ý ở SGK mĩ thuật 4, trang 59 - HS đọc phần Gợi ý ở SGK mĩ thuật 4, khi tổ chức các hoạt động đối với những trang 59 để xác định cách thức thực hiện HS còn lúng túng, chưa xác định cách SPMT của mình. HS xem lại một số thức để thực hiện SPMT của mình. Khi hình ảnh và SPMT có liên quan đến chủ gợi ý, GV cho HS xem lại một số hình đề để củng cố lại kiến thức, kĩ năng. ảnh và SPMT có liên quan đến chủ đề để củng cố lại kiến thức, kĩ năng. - Phân tích hình tham khảo trong SGK - Lắng nghe, quan sát hình tham khảo mĩ thuật 4, trang 57, 58. trong SGK mĩ thuật 4, trang 57, 58. - Quan sát, nhận xét một số SPMT trong - HS quan sát, nhận xét một số SPMT sách hoặc do GV chuẩn bị thêm (có hình trong sách hoặc do GV chuẩn bị thêm. ảnh, màu sắc đẹp mắt). - Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - HS thực hành làm SPMT. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Trật tự. * Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, vật liệu sẵn có, học sau. tái chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật 4 CHỦ ĐỀ 8: QUÊ HƯƠNG THANH BÌNH (Tiết 2) (T1: 4A4, T2: 4A2, T3: 4A3) Đã soạn Mĩ thuật 3 CHỦ ĐỀ 10: AN TOÀN GIAO THÔNG (T2) (Tiết 4: 3A1) Đã soạn Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN (Tiết 5: 5A1) Buổi chiều Mĩ thuật 2 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT (T2) (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS biết về đồ chơi dân gian. - HS biết về thực hành, sáng tạo đồ chơi từ tạo hình con vật. 2. Năng lực: - HS có hiểu biết ban đầu về đồ chơi dân gian truyền thống. - HS thực hành tạo đồ chơi có tạo hình con vật. - HS biết sử dụng tạo hình con vật trong trang trí SPMT đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của đồ chơi dân gian truyền thống, có ý thức lưu giữ, tái tạo đồ chơi dân gian truyền thống. - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học tập. - HS rèn luyện đức tính chăm chỉ học tập, chuyên cần, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường thông qua sử dụng vật liệu trong thực hành sáng tạo SPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số đồ chơi dân gian truyền thống Việt Nam (đèn Trung thu, đèn lá bàng, đầu sư tử, mặt nạ ). - Hình, clip hướng dẫn cách làm đồ chơi đơn giản. - Một số sản phẩm đồ chơi Trung thu; đồ chơi do HS tự làm bằng vật liệu tái sử dụng. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT a. Mục tiêu: - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian - HS tìm hiểu một số đồ chơi dân gian truyền thống của Việt Nam. truyền thống của Việt Nam. - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được - HS tìm hiểu về một số đồ chơi được làm từ vật liệu tái sử dụng. làm từ vật liệu tái sử dụng. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS quan sát một số hình - HS quan sát một số hình ảnh đồ chơi ảnh đồ chơi dân gian truyền thống và dân gian truyền thống và đồ chơi từ vật đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng trong liệu tái sử dụng trong trong SGK Mĩ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 61– 62. thuật 2, trang 61– 62. - HS quan sát và tìm hiểu về kiểu dáng, - HS quan sát và tìm hiểu về kiểu trang trí các món đồ chơi được minh dáng, trang trí các món đồ chơi được hoạ trong SGK và SPMT do GV sưu minh hoạ trong SGK và SPMT do GV tầm (nếu có). sưu tầm (nếu có). c. Sản phẩm: - Nhận xét ban đầu của HS về dáng vẻ, - Nhận xét của HS về dáng vẻ, màu sắc màu sắc của đồ chơi được giới thiệu của đồ chơi được giới thiệu trong chủ trong chủ đề. đề. d. Tổ chức thực hiện: HS tìm hiểu đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng. - GV cho HS quan sát các hình minh - HS quan sát các hình minh hoạ trong hoạ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 61 và SGK Mĩ thuật 2, trang 61 và trả lời câu trả lời câu hỏi, qua đó giúp HS có ý hỏi, qua đó giúp HS có ý tưởng sáng tưởng sáng tạo về món đồ chơi từ vật tạo về món đồ chơi từ vật liệu sẵn có: liệu sẵn có: + Những đồ chơi trên được làm từ vật - HS trả lời liệu nào? (vỏ hộp, giấy báo). + Trong những đồ chơi trên, em thích - HS nêu đồ chơi nào nhất? - HS đưa ra ý tưởng về món đồ chơi sẽ - HS đưa ra ý tưởng về món đồ chơi sẽ thể hiện. thể hiện. * Lưu ý: * Lưu ý: - Đồ chơi có tạo hình con vật. - Đồ chơi có tạo hình con vật. - Có thể thể hiện mặt (tạo hình, trang - Có thể thể hiện mặt (tạo hình, trang trí ở dạng mặt nạ). trí ở dạng mặt nạ). - Có thể là cả con vật với đầy đủ bộ - Có thể là cả con vật với đầy đủ bộ phận hoặc chỉ là một vài bộ phận để có phận hoặc chỉ là một vài bộ phận để có thể liên tưởng đến tạo hình con vật (ở thể liên tưởng đến tạo hình con vật. dạng đồ chơi). - Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy 2. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - HS thực hiện tạo được một món đồ - HS thực hiện tạo được một món đồ chơi có tạo hình con vật. chơi có tạo hình con vật. b. Nội dung: - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - GV quan sát, hỗ trợ, gợi ý đối với - GV quan sát, gợi ý đối với mỗi HS. mỗi HS. c. Sản phẩm: - Nhận biết cách làm đồ chơi có tạo - HS nhận biết cách làm đồ chơi có tạo hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng. hình con vật bằng vật liệu tái sử dụng. d. Tổ chức thực hiện: HS thể hiện món đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng. - Trên cơ sở ý tưởng về đồ chơi đã nêu - HS thực hiện SPMT của mình theo ra ở hoạt động Quan sát, GV yêu cầu gợi ý: HS thực hiện SPMT của mình theo gợi ý: + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể + Hình dáng, tên của con vật sẽ thể hiện. hiện. + Cách trang trí. + Cách trang trí. + Vật liệu làm đồ chơi. + Vật liệu làm đồ chơi. - GV tóm tắt về cách làm mặt nạ đồ - Lắng nghe, ghi nhớ cách làm mặt nạ chơi có tạo hình con vật: đồ chơi có tạo hình con vật: + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình + Hình thành ý tưởng đồ chơi: Hình con vật nào? Đồ chơi gì? con vật nào? Đồ chơi gì? + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu + Lựa chọn vật liệu (giấy màu/ màu vẽ). vẽ). + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị + Tạo phần chính của đồ chơi (mặt, vị trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật). trí mắt, mũi trên mặt nạ con vật). + Xác định mảng màu trang trí. + Xác định mảng màu trang trí. + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT. + Vẽ màu và hoàn thiện SPMT. - GV theo dõi và đánh giá kết quả học - HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi của GV tập của HS thông qua tìm hiểu và câu đưa ra. trả lời của HS về nhiệm vụ được giao. * Cho HS thể hiện món đồ chơi từ vật - HS thể hiện món đồ chơi từ vật liệu liệu tái sử dụng. tái sử dụng. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài - HS hoàn thành bài tập. tập. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu lại KT bài học - Khen ngợi HS - Phát huy * Dặn dò: - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 3. - HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 3. - HS thực hiện - Về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài kiểm tra đánh giá cuối học kì II: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 6 ngày 26 tháng 4 năm 2024 Buổi sáng Mĩ thuật 5 CHỦ ĐỀ 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU (T1) (Tiết 1: 5A4) Đã soạn Mĩ thuật 5 CHỦ ĐỀ 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU (T1) (Tiết 2: 5A3) Đã soạn Mĩ thuật 2 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT (T2) (Tiết 4: 2A4) Đã soạn

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_tieu_hoc_tuan_34_nam_hoc_2023_2024.docx