Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 24 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 24 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Thứ 2 ngày 6 tháng 02 năm 2024
Buổi chiều
Mĩ thuật 3
CHỦ ĐỀ 8: CHÂN DUNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (T3)
(T1: 3A4, T2: 3A2, T3: 3A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS hiểu về cách thực hành, sáng tạo SPMT thể hiện chân dung.
- HS nhận biết cách tạo điểm nhấn cho khuôn mặt của nhân vật trong SPMT.
2. Năng lực:
- HS sử dụng được đường nét, hình khối, màu để tạo SPMT thể hiện rõ đặc
điểm chân dung của một người thân trong gia đình.
- HS thực hiện được một số thao tác vẽ, xé dán kết hợp các vật liệu sẵn có để
thực hành và trang trí SPMT liên quan đến chủ đề.
3. Phẩm chất:
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của chân dung người thân trong cuộc sống hang
ngày qua SPMT.
- HS yêu quý, quan tâm giúp đỡ người thân trong các công việc hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
* Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh, TPMT, video clip (nếu có)...giới thiệu về chân dung các
thành viên trong gia đình.
- Hình ảnh, SPMT thể hiện chân dung bằng các hình thức và chất liệu khác
nhau (vẽ, xé dán, miết đất nặn, nặn tạo dáng...) để làm minh họa cho HS quan sát
trực tiếp.
* Học sinh:
- SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút
lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa
phương để cho các em chuẩn bị).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong
trong Tiết 2, sản phẩm của tiết 2. tiết 2.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC MỚI.
2.3. THẢO LUẬN
a. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức, kĩ năng liên quan đến - HS củng cố kiến thức, kĩ năng
thực hiện SPMT trong chủ đề. liên quan đến thực hiện SPMT
trong chủ đề.
- Biết cách nhận xét, đánh giá SPMT của - HS biết cách nhận xét, đánh giá
bạn, nhóm qua phần trả lời câu hỏi gợi ý SPMT của bạn, nhóm qua phần trả
trong sách. lời câu hỏi gợi ý trong sách.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của - HS quan sát SPMT của bạn đã
bạn đã thực hiện. thực hiện.
- Thảo luận theo các câu hỏi hợi ý trong - HS thảo luận theo các câu hỏi hợi
SGK MT3, trang 50. ý trong SGK MT3, trang 50.
- Chia sẻ về cách tạo hình, thể hiện chi tiết, - HS chia sẻ về cách tạo hình, thể
màu sắc, đặc điểm nhân vật trong SPMT hiện chi tiết, màu sắc, đặc điểm
chân dung. nhân vật trong SPMT chân dung.
- Phản hồi nhận xét của các bạn. - HS phản hồi nhận xét của các bạn.
c. Sản phẩm:
- Trình bày kết quả học tập. - HS trình bày kết quả học tập.
- Ý kiến cá nhân/ nhóm về SPMT của - Ý kiến cá nhân/ nhóm về SPMT
mình, của bạn đã thực hiện. của mình, của bạn đã thực hiện.
d. Tổ chức thực hiện:
- Thông qua SPMT của cá nhân/ nhóm hoạt - HS thực hiện thảo luận theo câu
động Thể hiện, GV cho HS thực hiện thảo hỏi trong SGK MT3, trang 50.
luận theo câu hỏi trong SGK MT3, trang
50:
+ Bạn đã lựa chọn ai trong gia đình của - HS trả lời theo cảm nhận riêng
mình để thể hiện SPMT? Hãy miêu tả về của mình (Khuôn mặt dài, ngắn;
những đặc điểm nổi bật trên khuôn mặt của mắt to, mũi cao, miệng tròn, tóc
nhân vật trong sản phẩm đã thực hiện? ngắn...).
+ Bạn thích đặc điểm riêng nào của nhân - HS trả lời.
vật trong SPMT?
- Quá trình thảo luận, GV có thể đưa thêm - HS lắng nghe, trả lời để nhận biết
các gợi ý dựa theo SPMT thực tế để HS rõ hơn sự kết hợp của màu sắc
nhận biết rõ hơn sự kết hợp của màu sắc trong SPMT.
trong SPMT:
+ Em nhận ra bạn đã thể hiện chân dung ai - HS trả lời theo ý hiểu của mình.
trong gia đình của bạn? Đặc điểm nào
khiến em nhận biết rõ nhất? + Chi tiết nào em thích nhất ở SPMT của - HS trả lời cá nhân.
bạn?
+ Em thích SPMT nào nhất? Vì sao? - 1, 2 HS nêu.
+ Em đã dùng đường nét, màu sắc như thế - HS trả lời và chia sẻ về quá trình
nào để thể hiện đặc điểm nổi bật trên chân thực hiện SPMT của mình.
dung người thân? Hãy chia sẻ về quá trình
thực hiện SPMT của mình?
- GV có thể nhận xét câu trả lời kết hợp - Lắng nghe GV nhận xét và củng
việc củng cố kiến thức về cách sử dụng cố, ghi nhớ kiến thức về cách sử
đường nét, hình, màu để thể hiện đặc điểm dụng đường nét, hình, màu để thể
và cảm xúc ở các SPMT để HS rõ hơn. hiện đặc điểm và cảm xúc ở các
SPMT.
- Còn thời gian thì GV tổ chức cho HS chơi - HS chọn bạn chơi và chơi theo sự
trò chơi: “Đóng vai các thành viên trong hướng dẫn của GV.
gia đình”.
* Củng cố:
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào
- Đánh giá chung tiết học. cuộc sống hàng ngày.
* Dặn dò:
- Bảo quản sản phẩm của Tiết 3. - Bảo quản sản phẩm.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, tiết học sau.
tái chế...cho tiết học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Thứ 3 ngày 27 tháng 02 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T2)
(T1: 5A2, T2: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật
- HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về
chủ đề “Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện”.
- Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức tạo hình,vẽ, xé dán .
- Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật. Lựa chọn được
hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những
người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống.
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự
lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về
các nội dung của bài học với GV và bạn học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối
tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm.
* Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận
theo chủ đề.
- Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử
dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
- HS hiểu sự đa dạng của trang phục lứa tuổi học sinh và thời trang.
- HS biết cách thực hiện và tạo hình được bộ trang phục mà em yêu thích.
2. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động cuộc sống quanh
em.
- Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn làm ra
- Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm
- Biết ứng dụng vào cuộc sống khi kết hợp các bộ trang phục ở từng thời điểm
khác nhau
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách thực hiện trang phục.
- Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp.
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, các vật tìm được như giấy
báo, giấy gói quà, vải vụn, sợi len...
* Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Tạo hình từ vật tìm
được - Vẽ theo âm nhạc.
* Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
HS cho tiết học.
- Kiểm tra HS nêu cách thực hiện của - Trình bày
Tiết 1, HĐ2.
2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
THỰC HÀNH ( Tiếp theo)
* Tiến trình của hoạt động:
- Cho HS thực hành cá nhân. - Làm việc cá nhân
- Tạo dáng và trang trí trang phục: - Làm việc cá nhân
+ Lựa chọn dáng người yêu thích nhất - Thực hiện
trong kho hình ảnh.
+ Dựa vào dáng người, thiết kế và - Thực hiện hoàn thiện sản phẩm của
trang trí trang phục theo ý thích, với mình.
nhiều hình thức khác nhau như nặn, xé,
dán, in ...với những chất liệu tìm
được....
* GV tiến hành cho HS hoàn thiện - HĐ cá nhân.
sản phẩm của Tiết 1 với các chất liệu
khác.
* Dặn dò:
- Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết
sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Mĩ thuật 4
CHỦ ĐỀ 6: MÁI TRƯỜNG YÊU DẤU (T3)
(Tiết 4: 4A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS nhận biết các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề Mái trường yêu dấu.
- HS có kĩ năng thực hành, sáng tạo SPMT.
2. Năng lực:
- HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Mái trường yêu dấu thông qua những
trải nghiệm và quan sát thực tế.
- HS biết sử dụng, sắp xếp các yếu tố tạo hình (hình, màu, khối) tạo được
SPMT dạng 2D và 3D thể hiện tình cảm với mái trường nơi em học.
- HS biết cách thể hiện được các dạng biến thể của khối trong SPMT.
- HS biết sử dụng các vật liệu sẵn có để tạo đồ dùng học tập.
3. Phẩm chất:
- HS có tình cảm yêu quý mái trường, kính trọng thầy cô giáo, yêu mến bạn
bè; có ý thức chăm chỉ, học tập tốt.
- HS yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế
SPMT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về mái trường, các hoạt động của HS
cùng thầy cô giáo và bạn bè để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề Mái trường yêu dấu với nhiều chất liệu
và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
2. Học sinh:
- SGK mĩ thuật 4, vở bài tập mĩ thuật 4.
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, bìa, đất nặn, vật
liệu sẵn có...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết
trong Tiết 2, sản phẩm của tiết 2. 2.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC MỚI.
2.3. THẢO LUẬN
a. Mục tiêu: - HS biết cách nhận xét, đánh giá
- Biết cách nhận xét, đánh giá SPMT của SPMT của bạn, nhóm thông qua phần
bạn, của nhóm thông qua phần trả lời trả lời câu hỏi gợi ý trong SGK.
câu hỏi gợi ý trong SGK.
b. Nội dung: - HS quan sát SPMT của bạn, nhóm đã
- GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của thực hiện.
bạn, nhóm đã thực hiện. - HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý
- Thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong trong SGK MT4, trang 45.
SGK MT4, trang 45.
c. Sản phẩm: - HS trả lời được câu hỏi phù hợp với
- Trả lời được câu hỏi phù hợp với SPMT được hỏi.
SPMT được hỏi. - HS trình bày được cảm nhận về
- Trình bày được cảm nhận về SPMT SPMT của mình, của bạn đã thực hành.
của mình, của bạn đã thực hành.
d. Tổ chức thực hiện: - HS thực hiện thảo luận theo câu hỏi
- Thông qua SPMT của cá nhân, nhóm ở trong SGK MT4, trang 45 và trả lời các
hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực câu hỏi.
hiện thảo luận theo câu hỏi trong SGK
MT4, trang 45. - HS thảo luận để nhận biết rõ hơn về
- Quá trình thảo luận, GV có thể đưa việc tái hiện hình ảnh mái trường yêu
thêm các gợi ý dựa theo SPMT thực tế dấu qua SPMT.
để HS nhận biết rõ hơn về việc tái hiện
hình ảnh Mái trường yêu dấu qua SPMT: - HS nêu.
+ Em thể hiện quang cảnh trường học
vào thời điểm nào trong ngày? - HS trả lời theo ý hiểu.
+ Sản phẩm của em/nhóm em đã thể
hiện có những hoạt động nào gây ấn
tượng nhất với em? Hãy miêu tả rõ hơn
về hoạt động đó? - HS nêu theo cảm nhận.
+ Có những hình ảnh phụ nào khác xung
quanh hoạt động của chính em/nhóm em
đã thể hiện? - HS tham gia chơi TC theo hướng dẫn
- GV tổ chức cho HS chơi thêm trò chơi của GV.
phù hợp, liên quan đến bài học và kiến
thức của hoạt động.
* Củng cố: - 1, 2 HS nêu.
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Phát huy.
- Khen ngợi HS học tốt. - Mở rộng KT bài học vào cuộc sống.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Trật tự. - Đánh giá chung tiết học.
* Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm.
- Bảo quản sản phẩm của Tiết 3. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, học sau.
giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, vật liệu sẵn có,
tái chế...cho tiết học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Buổi chiều
Mĩ thuật 4
CHỦ ĐỀ 6: MÁI TRƯỜNG YÊU DẤU (T3)
(T1: 4A4, T2: 4A2, T3: 4A3)
Đã soạn
Thứ 4 ngày 28 tháng 02 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 1
(T1: 1A1, T2: 1A3, T3: 1A2)
CHỦ ĐỀ 7: HOA QUẢ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hành, sáng tạo về chủ đề Hoa, quả qua hình thức nặn, vẽ và sắp đặt
mâm quả đơn giản.
2. Năng lực:
- HS sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một số hoa, quả quen
thuộc;
- Biết cách gọi tên các yếu tố tạo hình được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật;
- Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng tạo
trong phần thực hành vẽ theo chủ đề;
- Thực hiện được theo thứ tự các bước bày mâm quả;
- Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất - Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, quả trong cuộc sống;
- Có ý thức chuyên cần chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh vẽ,
ảnh về hoa, quả;
- Sử dụng được vật liệu sẵn có, công cụ an toàn, phù hợp để thực hành, sáng
tạo;
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Một số ảnh chụp hoa, quả gần gũi với HS tại địa phương, theo mùa để HS
quan sát;
- Một số sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề Hoa, quả như tranh vẽ, tranh xé dán,
tranh đắp nổi, tạo dáng đất nặn, để phân tích sư phạm;
- Một số tranh ảnh, clip liên quan đến hoa, quả, bày mâm quả để trình chiếu
trên PowerPoint để HS quan sát.
2. Học sinh:
- Sách Mĩ thuật 1; Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động (3’):
- GV cho HS hát bài “Quả gì?” (Có thể cho HS - HS trả lời câu hỏi, nhận biết chủ
nghe bài hát và hỏi HS trong bài hát có những đề mới.
loại quả gì?)
- GV giới thiệu vào bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
* Quan sát (tìm hiểu hình dáng, màu sắc của
một số loài hoa, loại quả trong thiên nhiên)(10’)
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 48 - 49 - 50 - 51 - HS quan sát.
(hoặc tranh hoa, quả tại địa phương), quan sát và
đặt câu hỏi:
+ Những bông hoa có màu sắc gì? - HS trả lời.
+ Nêu những đặc điểm, hình dáng khác nhau ở
một số loại quả?
- GV cho HS tham gia trò chơi “Nối tiếp”. Giáo - Học sinh tham gia trò chơi.
viên cho 3 nhóm HS lần lượt kể tên nối tiếp các
loại hoa quả mà mình biết.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS chú ý lắng nghe
- GV ghi tên các loại hoa, quả các nhóm đã nêu,
yêu cầu học sinh miêu tả hình dáng và màu sắc
của những loại hoa, quả các em đã nêu.
- GV kết luận: Hoa, quả có nhiều hình dáng và
màu sắc khác nhau.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:
* Thể hiện (nặn hoa, quả mà em yêu thích)(22’)
- GV gợi mở nội dung để HS thể hiện:
+ Em thích hoa, quả nào? - HS trả lời câu hỏi của GV.
+ Hoa, quả em thích có hình dáng, màu sắc như
thế nào?
- Sau khi HS trả lời thì GV hướng dẫn và yêu cầu - HS chú ý GV hướng dẫn và nặn
HS nặn loại hoa, quả mà em thích. loại hoa, quả mà mình thích.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Thứ 5 ngày 29 tháng 02 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 3
CHỦ ĐỀ 8: CHÂN DUNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (T3)
(Tiết 1: 3A1)
Đã soạn
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
(Tiết 4: 5A1) Buổi chiều
Mĩ thuật 2
CHỦ ĐỀ 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (T3)
(T1: 2A1, T2: 2A2, T3: 2A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS thực hành, sáng tạo về chủ đề gia đình.
2. Năng lực:
- HS nhận biết được hình ảnh quen thuộc về bữa cơm gia đình.
- HS tạo hình và sắp xếp được hình ảnh thành SPMT theo đúng nội dung chủ
đề.
- HS sáng tạo được sản phẩm thủ công (lọ hoa) làm đẹp cho bàn ăn.
3. Phẩm chất:
- HS cảm nhận được sự quan tâm lẫn nhau của các thành viên trong gia đình
thông qua bữa cơm gia đình.
- HS có ý thức ban đầu về việc sử dụng ngôn ngữ tạo hình trong thể hiện đề
tài gần gũi với cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Một số ảnh chụp, clip có nội dung liên quan đến chủ đề Bữa cơm gia
đình.
- Một số tác phẩm/ SPMT thể hiện về chủ đề, có hình ảnh liên quan đến bữa
cơm gia đình.
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Vở bài tập MT 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Trình bày đồ dùng HT
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết - Trình bày sản phẩm của tiết 2
2.
- Khen ngợi, động viên HS - Phát huy
- GV giới thiệu chủ đề bài học. - Mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN
a. Mục tiêu:
- Củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên - Củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên
quan đến thể hiện hình ảnh về bữa cơm quan đến thể hiện hình ảnh về bữa cơm gia đình bằng ngôn ngữ tạo hình đã gia đình bằng ngôn ngữ tạo hình đã
được học ở hai hoạt động trước. được học ở hai hoạt động trước.
b. Nội dung:
- Sử dụng hệ thống câu hỏi trong SGK - HS trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ
Mĩ thuật 2, trang 51. thuật 2, trang 51.
- Bổ sung thêm một số câu hỏi phù hợp - Trả lời thêm một số câu hỏi phù hợp
với SPMT đã được HS thực hiện ở với SPMT đã được HS thực hiện ở
hoạt động 2. hoạt động 2.
c. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi phù hợp với - HS trả lời được câu hỏi phù hợp với
SPMT được hỏi. SPMT được hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS quan sát, chia sẻ - HS quan sát, chia sẻ nội dung SPMT
nội dung SPMT ở các tiết học trước về ở các tiết học trước về Bữa cơm gia
Bữa cơm gia đình, yêu cầu HS tìm hiểu đình, yêu cầu HS tìm hiểu (theo nhóm)
(theo nhóm) theo câu hỏi ở trang 51. theo câu hỏi ở trang 51.
+ Em thấy bài thực hành của bạn thể - HS nêu ý kiến của mình quan sát
hiện những hình ảnh gì? Bạn đã dùng được
những màu sắc nào để thực hiện bài
thực hành của mình?
+ Nhân vật trong bài thực hành đang - HS trả lời theo ý hiểu
làm gì?
+ Em sẽ đặt tên cho bài thực hành của - HS nêu theo cảm nhận
mình là gì?
- GV có thể sử dụng thêm số câu hỏi - Lắng nghe, thảo luận, báo cáo
gợi ý như:
+ Hình ảnh chính là gì? Hình ảnh đó - HS báo cáo
thể hiện thế nào?
+ Màu sắc, hình ảnh, nét... nào có trên - HS nêu nội dung thảo luận
sản phẩm?
+ Mỗi sản phẩm đều thể hiện không - HS chia sẻ cảm nhận của mình với
khí ấm cúng trong bữa cơm gia đình, vì các bạn.
sao em nhận ra điều đó? Hãy chia sẻ
cảm nhận của em với các bạn.
- Trên cơ sở những ý kiến phát biểu - HS ghi nhớ kiến thức:
của HS, GV phân tích:
+ Một số yếu tố tạo hình (chấm, nét, + Một số yếu tố tạo hình (chấm, nét,
hình, màu...), nguyên lí tạo hình (cân hình, màu...), nguyên lí tạo hình (cân
bằng, lặp lại, nhấn mạnh...) có trên các bằng, lặp lại, nhấn mạnh...) có trên các
sản phẩm, giúp HS nhận biết và vận sản phẩm, giúp HS nhận biết và vận
dụng vào hoạt động học tập tiếp theo. dụng vào hoạt động học tập tiếp theo. + Bữa cơm thường ngày trong gia đình + Bữa cơm thường ngày trong gia đình
có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự gắn có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự gắn
kết, chia sẻ, quan tâm giữa các thành kết, chia sẻ, quan tâm giữa các thành
viên với nhau. Tình cảm của gia đình viên với nhau. Tình cảm của gia đình
luôn là chỗ dựa tinh thần cho tất cả mọi luôn là chỗ dựa tinh thần cho tất cả
người. Các em cần thể hiện sự quan mọi người. Các em cần thể hiện sự
tâm, chăm sóc của mình tới ông, bà, quan tâm, chăm sóc của mình tới mọi
bố, mẹ, anh, chị em trong gia đình, người trong gia đình, ngay cả bữa ăn
ngay cả trong bữa ăn hằng ngày. hằng ngày.
3. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- Thực hành thiết kế một lọ hoa giấy - HS thực hành thiết kế một lọ hoa
đặt trên bàn ăn. giấy đặt trên bàn ăn.
b. Nội dung:
- HS phân tích các bước tạo và trang trí - HS phân tích các bước tạo và trang trí
một chiếc lọ hoa bằng vật liệu tái sử một chiếc lọ hoa bằng vật liệu tái sử
dụng, qua đó hình thành kĩ năng thực dụng, qua đó hình thành kĩ năng thực
hiện SPMT ứng dụng theo các bước từ hiện SPMT ứng dụng theo các bước từ
dễ đến khó, từ tạo hình đồ vật cho đến dễ đến khó, từ tạo hình đồ vật cho đến
làm hoa văn trang trí cho đồ vật. làm hoa văn trang trí cho đồ vật.
c. Sản phẩm:
- Một SPMT là chiếc lọ hoa. - HS làm một SPMT là chiếc lọ hoa.
d. Tổ chức thực hiện: HS tiến hành
tạo dáng và trang trí một lọ hoa.
- GV tổ chức cho HS quan sát, phân - HS quan sát, phân tích tạo và trang trí
tích tạo và trang trí lọ hoa ở SGK Mĩ lọ hoa ở SGK Mĩ thuật 2, trang 52 – 53
thuật 2, trang 52 – 53 và đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
gợi ý như:
+ Lọ hoa được làm từ vật liệu sẵn có/ - HS nêu
tái sử dụng nào?
+ Các bước thực hiện làm và trang trí - HS trả lời
lọ hoa như thế nào?
- GV lưu ý HS: - HS ghi nhớ:
+ Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật liệu + Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật liệu
tái sử dụng như hộp giấy (cắm hoa tái sử dụng như hộp giấy (cắm hoa
khô) hay hộp thiếc (đổ nước cắm hoa khô) hay hộp thiếc (đổ nước cắm hoa
tươi). tươi).
+ Tạo hình một chiếc lọ và xác định vị + Tạo hình một chiếc lọ và xác định vị
trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí một trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí một
mặt, trang trí xung quanh hoặc trang trí mặt, trang trí xung quanh hoặc trang trí
ở vị trí thân, cổ lọ hoa...). ở vị trí thân, cổ lọ hoa...). + Trang trí từng phần chiếc lọ rồi trang + Trang trí từng phần chiếc lọ rồi trang
trí các chi tiết. trí các chi tiết.
+ Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và + Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và
hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho
phù hợp với khả năng thực hiện của cá phù hợp với khả năng thực hiện của cá
nhân/ nhóm. nhân/ nhóm.
+ GV quan sát và hỗ trợ đối với từng + GV quan sát, hỗ trợ từng HS khi có
trường hợp HS khi có khó khăn trong khó khăn trong việc thực hiện.
việc thực hiện.
* Cho HS tiến hành tạo dáng và trang - HS tiến hành tạo dáng và trang trí
trí một lọ hoa. một lọ hoa.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm.
phẩm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Thứ 6 ngày 01 tháng 3 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T2)
(Tiết 1: 5A4)
Đã soạn
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T2)
(Tiết 2: 5A3)
Đã soạn
Mĩ thuật 2
CHỦ ĐỀ 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (T3) (Tiết 4: 2A4)
Đã soạn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_tieu_hoc_tuan_24_nam_hoc_2023_2024.docx