Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2+3+4 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 2+3+4 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Thứ 5 ngày 12 tháng 10 năm 2023 Buổi sáng Mĩ thuật 3 CHỦ ĐỀ 3: MÀU SẮC EM YÊU (T2) (T1: 3A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS hiểu về cách tạo ra màu thứ cấp, phân biệt màu thứ cấp và màu cơ bản. - HS biết cách tìm ý tưởng thể hiện SPMT sử dụng các màu sắc sđã học. - Biết sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành. 2. Năng lực: - HS tạo được SPMT có sự kết hợp những màu sắc đã học. - HS sử dụng được màu thứ cấp, màu cơ bản, màu đậm, màu nhạt trong thực hành, sáng tạo SPMT. - HS nhận biết và thực hiện được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên SPMT từ giấy màu và màu vẽ. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích màu sắc và biết cách khai thác vẻ đẹp của màu sắc trong thực hành, sáng tạo SPMT. - HS biết giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng màu sắc để thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, đồ vật quen thuộc, TPMT, video, clip...giới thiệu về các màu sắc đề cập trong chủ đề. - Hình ảnh SPMT thể hiện các màu sắc và chất liệu khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (GV căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương và điều kiện của HS trong lớp học để dặn HS chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS chơi TC: “Viết tên màu - HS chọn đội chơi. sắc”. - Nêu luật chơi, thời gian, cách chơi. - Chơi theo gợi ý của GV. - Khen ngợi HS. - Vỗ tay. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. QUAN SÁT a. Mục tiêu: - HS biết khai thác hình ảnh có sự kết - HS biết khai thác hình ảnh có sự kết hợp của màu sắc trong thiên nhiên, trong hợp của màu sắc trong thiên nhiên, trong cuộc sống và trong tranh vẽ của họa sĩ. cuộc sống và trong tranh vẽ của họa sĩ. - Nhận biết được màu thứ cấp và cách - Nhận biết được màu thứ cấp và cách tạo ra màu thứ cấp từ ba màu cơ bản. tạo ra màu thứ cấp từ ba màu cơ bản. - Nhận biết các màu thứ cấp có trong - Nhận biết các màu thứ cấp có trong thiên nhiên và trong cuộc sống. thiên nhiên và trong cuộc sống. b. Nội dung: - HS quan sát và nhận biết hình ảnh có - HS quan sát và nhận biết hình ảnh có sự kết hợp các màu sắc thông qua ảnh sự kết hợp các màu sắc thông qua ảnh chụp các sự vật trong thiên nhiên, các đồ chụp các sự vật trong thiên nhiên, các đồ vật trong cuộc sống, tranh của họa sĩ. vật trong cuộc sống, tranh của họa sĩ. - HS quan sát và nhận biết hình minh - HS quan sát và nhận biết hình minh họa cách tạo ra màu thứ cấp, hình ảnh họa cách tạo ra màu thứ cấp, hình ảnh màu thứ cấp trong cuộc sống. màu thứ cấp trong cuộc sống. - HS trả lời câu hỏi để có định hướng về - HS trả lời câu hỏi để có định hướng về phần thực hành SPMT. phần thực hành SPMT. c. Sản phẩm: - HS có nhận thức về sự kết hợp của màu - HS có nhận thức về sự kết hợp của sắc và các màu thứ cấp ở các phương màu sắc và các màu thứ cấp ở các diện: phương diện: + Khai thác hình hảnh về sự kết hợp của + Khai thác hình hảnh về sự kết hợp của màu sắc trong thiên nhiên, trong cuộc màu sắc trong thiên nhiên, trong cuộc sống, trong tranh của họa sĩ. sống, trong tranh của họa sĩ. + Mô tả được cách tạo các màu thứ cấp + Mô tả được cách tạo các màu thứ cấp từ ba màu cơ bản. từ ba màu cơ bản. + Tăng cường khả năng quan sát, nhận + Tăng cường khả năng quan sát, nhận biết màu thứ cấp trong cuộc sống thông biết màu thứ cấp trong cuộc sống thông qua hình ảnh minh họa trong SGK và qua hình ảnh minh họa trong SGK và giáo cụ trực quan do GV chuẩn bị. giáo cụ trực quan do GV chuẩn bị. + Liên hệ thực tế, nêu được tên các vật + Liên hệ thực tế, nêu được tên các vật có màu thứ cấp trong cuộc sống. có màu thứ cấp trong cuộc sống. d. Tổ chức thực hiện: * Màu sắc trong thiên nhiên: - GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh - HS quan sát hình ảnh trong SGK MT3, trong SGK MT3, trang 14, trả lời câu hỏi trang 14, trả lời câu hỏi gợi ý để nhận ra gợi ý để nhận ra các màu sắc có trong các màu sắc có trong thiên nhiên. thiên nhiên. - GV có thể chuẩn bị thêm một số hình - HS quan sát và nhận biết một số hình ảnh về thiên nhiên, con vật, hoa lá...có ảnh về thiên nhiên, con vật, hoa lá... màu sắc phong phú cho HS quan sát và nhận biết. - GV tóm tắt và bổ sung. - Lắng nghe, ghi nhớ. *Màu sắc trong cuộc sống: - GV yêu cầu HS (cá nhân/nhóm) quan - HS (cá nhân/nhóm) quan sát hình ảnh sát hình ảnh trong SGK MT3, trang 15, trong SGK MT3, trang 15, trả lời câu hỏi trả lời câu hỏi gợi ý để nhận ra các màu gợi ý để nhận ra các màu sắc có trong sắc có trong cuộc sống, đồng thời nêu cuộc sống, đồng thời nêu được sự kết hợp được sự kết hợp màu sắc ở từng đồ vật màu sắc ở từng đồ vật trong hình minh trong hình minh họa theo nhận biết của họa theo nhận biết của mình. HS. - GV có thể chuẩn bị thêm một số đồ vật - HS thảo luận, trả lời câu hỏi và nhận thật có sự kết hợp của các màu khác biết một số đồ vật thật có sự kết hợp của nhau, tổ chức cho HS thảo luận, trả lời các màu khác nhau. câu hỏi và nhận biết. - GV đưa câu hỏi cho HS liên hệ thực tế, - HS liên hệ thực tế, nhớ lại và nêu tên yêu cầu HS nhớ lại nêu tên màu sắc ở màu sắc ở các đồ vật khác đã từng thấy. các đồ vật khác đã từng thấy. - GV tóm tắt và bổ sung. - Lắng nghe, ghi nhớ. *Màu sắc trong tranh của họa sĩ: - GV cho HS quan sát tranh của họa sĩ ở - HS quan sát tranh của họa sĩ ở SGK SGK MT3, trang 16, thảo luận và trả lời MT3, trang 16, thảo luận và trả lời câu câu hỏi gợi ý để tìm hiểu nội dung, màu hỏi gợi ý để tìm hiểu nội dung, màu sắc sắc và sự kết hợp của các màu trong từng và sự kết hợp của các màu trong từng bức tranh: bức tranh. + Bức tranh có nội dung gì? - 1, 2 HS trả lời. + Em biết những màu nào trong hai bức - HS nêu. tranh trên? + Các màu đậm, màu nhạt trong mỗi bức - HS trả lời. tranh được thể hiện như thế nào? - GV tóm tắt, giới thiệu thêm vê tác giả, - Lắng nghe, tiếp thu kiến thức. tác phẩm: + Hăng-ri-Ma-ti-xơ (1869-1954) là một - Bức tranh thuộc thể loại tranh tĩnh vật. họa sĩ người Pháp. Ông là họa sĩ tiên Họa sĩ đã sử dụng những màu sắc nổi phong của trường phái Dã thú. Ông nổi bật kết hợp một cách uyển chuyển với tiếng với khả năng sử dụng ngôn ngữ đường nét mạnh mẽ, dứt khoát để diễn tả màu sắc biểu cảm. Màu sắc trong tranh những đồ vật, hoa quả quen thuộc trong ông luôn nguyên sơ, nổi bật. Tác phẩm cuộc sống. “Món ăn và trái cây trên thảm đỏ và đen” được vẽ bằng sơn dầu, năm 1901. + Lương Xuân Nhị (1914-2006) là họa sĩ - Tác phẩm “Bên bờ giếng” là bức tranh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Ông được sơn dầu được họa sĩ sáng tác năm 1984. biết đến với những bức tranh sơn dầu và Với gam màu chủ đạo là màu xanh của tranh lụa vê các đề tài: chân dung thiếu những tán cây, rêu phong kết hợp với nữ, phong cảnh, cảnh sinh hoạt bình dị cam đất của tường nhà, đường của Việt Nam. Ông là một trong những làng...Bức tranh diễn tả không gian họa sĩ thời kì đầu của trường CĐMT thanh bình đặc trưng của làng quê Bắc Đông Dương, những tác phẩm của ông Bộ. Hình ảnh làng quê trong tranh được là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa NT mô phỏng cô đọng ở một góc làng, nơi phương Tây qua cách diễn tả hình khối, đó có lũy tre cạnh bờ giếng, những con chi tiết, ánh sáng, màu sắc và NT trâu nhởn nhơ gặm cỏ, xa xa là mái nhà phương Đông trong việc diễn tả tập nhấp nhô đan xen với các tán cây và trung thần thái của người và cảnh. Bên thấp thoáng bóng một vài đứa trẻ đang cạnh đó, có thể thấy sự nhất quán trong nô đùa...Tất cả hình ảnh trong bức tranh quan điểm sáng tác của họa sĩ bởi các ý đã gợi cho người xem một cảm giác thư tưởng và cảm xúc luôn thể hiện được vẻ thái, nhẹ nhàng, gần gũi, thân thương. đẹp bình dị, thanh nhã của con người Việt Nam. - GV cũng có thể sử dụng một số TPMT - Quan sát, hình dung, nhận ra nội dung có màu sắc đẹp để minh họa trực quan tranh qua hình ảnh, màu sắc... cho HS thuận tiện hình dung. * Sự kết hợp của các màu cơ bản tạo nên màu thứ cấp: - GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh - HS quan sát hình ảnh SGK MT3, trang SGK MT3, trang 17, thảo luận và trả lời 17, thảo luận và trả lời câu hỏi để nhận câu hỏi để nhận ra: ra. + Củng cố kiến thức về ba màu cơ bản. - Đỏ, vàng, xanh lam. + Tạo ra màu thứ cấp bằng cách kết hợp - Đỏ + Vàng = Cam, vàng + xanh lam = từ hai màu cơ bản. xanh lá cây, đỏ + xanh lam = tím. - Tên ba màu thứ cấp. - Cam, tím, xanh lá cây. - GV có thể chuẩn bị màu và dụng cụ - HS quan sát, nhận biết và phân biệt pha màu. GV thực hiện thao tác pha màu cách tạo ra ba màu thứ cấp từ ba màu cơ minh họa cách tạo ba màu thứ cấp từ ba bản. màu cơ bản cho HS quan sát, nhận biết và phân biệt. - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong - HS quan sát hình trong SGK MT3, SGK MT3, trang 17, trả lời câu hỏi để trang 17, trả lời câu hỏi để nhận biết nhận biết bằng cách đọc tên màu thứ cấp bằng cách đọc tên màu thứ cấp có ở có ở cánh hoa Dạ yến thảo, quả Cam và cánh hoa Dạ yến thảo, quả Cam và bình bình tưới cây. tưới cây. - GV đưa câu hỏi gợi ý cho HS liên - HS liên tưởng và kể tên các màu sắc tưởng và kể tên các màu sắc của các của các cảnh vật, đồ vật khác trong cuộc cảnh vật, đồ vật khác trong cuộc sống có sống có các màu giống ba màu thứ cấp: các màu giống ba màu thứ cấp: Cam, Cam, tím, xanh lá cây. tím, xanh lá cây. - Căn cứ ý kiến của HS, GV củng cố: - Lắng nghe, ghi nhớ. + Màu sắc có ở trong thiên nhiên, trong - Màu sắc có ở trong thiên nhiên, trong cuộc sống làm cảnh vật và mọi thứ xung cuộc sống làm cảnh vật và mọi thứ xung quanh chúng ta thêm tươi đẹp. quanh chúng ta thêm tươi đẹp. + Ba màu cơ bản khi pha trộn với nhau - Đỏ, vàng, xanh lam – Cam, tím, xanh có thể tạo ra ba màu thứ cấp. lá cây. - Có thể kết hợp các màu sắc khác nhau - Theo cảm nhận riêng. để tạo SPMT. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống hàng ngày. * Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm của Tiết 1. - Thực hiện ở nhà. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ. giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, tái chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật 2 CHỦ ĐỀ 3: SỰ KẾT HỢP CỦA CÁC HÌNH CƠ BẢN (T1) (Tiết 2: 2A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận ra sự kết hợp của các hình cơ bản để tạo nên hình dạng của đồ vật, sự vật. 2. Năng lực: - HS củng cố kiến thức về hình cơ bản. - HS nhận biết được sự kết hợp của các hình cơ bản có trong cuộc sống. - HS tạo được hình dạng của đồ vật từ việc kết hợp một số hình cơ bản. - HS tạo được sản phẩm có hình dạng lặp lại. - HS biết sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu có sẵn để thực hành sản phẩm MT. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích sử dụng các hình cơ bản trong thực hành. - HS có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm mĩ thuật, tác phẩm mĩ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Giáo viên: - Một số đồ vật có hình đồng dạng với một số hình cơ bản được kết hợp. - Sưu tầm một số đồ vật có sự kết hợp từ các hình cơ bản (theo thực tế). - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu. - Một số hình cơ bản được làm từ dây thép, khối thạch cao. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - GV cho HS chơi TC “Nhìn vật đoán - HS chọn đội chơi, bạn chơi hình”. - GV nêu luật chơi, cách chơi. - Hai đội chơi nhìn vật GV đưa ra và - Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến đoán hình dạng của đồ vật đó. Đội nào thắng. đoán đúng nhiều hơn và nhanh hơn thì - GV giới thiệu chủ đề. chiến thắng. 2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT a. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng một số đồ - Nhận biết được hình dáng một số đồ vật có dạng hình cơ bản và một số đồ vật, vật có dạng hình cơ bản và một số đồ sự vật có hình dáng được kết hợp từ các vật, sự vật có hình dáng được kết hợp hình cơ bản trong cuộc sống. từ các hình cơ bản trong cuộc sống. - HS nhận biết sự lặp lại của các hình cơ - Nhận biết sự lặp lại của các hình cơ bản trong có trong hình dáng đồ vật, sự bản trong có trong hình dáng đồ vật, sự vật. vật. b. Nội dung: - HS quan sát, nhận xét và đưa ra ý kiến, - Quan sát, nhận xét và đưa ra ý kiến, nhận thức ban đầu về nội dung liên quan nhận thức ban đầu về nội dung liên đến chủ đề từ ảnh, tranh minh họa trong quan đến chủ đề từ ảnh, tranh minh họa sách hoặc tranh ảnh, đồ vật thật, sản phẩm trong sách hoặc tranh ảnh, đồ vật thật, mĩ thuật do GV chuẩn bị, trong đó chú sản phẩm mĩ thuật do GV chuẩn bị, trọng đến yếu tố kết hợp giữa các hình cơ trong đó chú trọng đến yếu tố kết hợp bản. giữa các hình cơ bản. - GV đưa ra những câu hỏi có tính định - HS tư duy về nội dung liên quan đến hướng nhằm giúp HS tư duy về nội dung yếu tố kết hợp giữa các hình cơ bản cần liên quan đến yếu tố kết hợp giữa các hình lĩnh hội trong chủ đề. cơ bản cần lĩnh hội trong chủ đề. c. Sản phẩm: HS có nhận thức về sự kết hợp giữa các - Nhận thức được về sự kết hợp giữa hình cơ bản ở các phương diện: các hình cơ bản ở các phương diện: - Tăng cường khả năng quan sát, nhận biết - Tăng cường khả năng quan sát, nhận các đồ vật, sự vật hàng ngày và trong các biết các đồ vật, sự vật hàng ngày và sản phẩm mĩ thuật. trong các sản phẩm mĩ thuật. - Biết cách diễn đạt đúng để mô tả về sự - Biết cách diễn đạt đúng để mô tả về kết hợp giữa các hình cơ bản: sự kết hợp giữa các hình cơ bản: + Hình chữ nhật, hình vuông kết hợp với + Hình chữ nhật, hình vuông kết hợp hình tròn. với hình tròn. + Hình chữ nhật, hình vuông kết hợp với + Hình chữ nhật, hình vuông kết hợp hình tam giác. với hình tam giác. + Hình tròn kết hợp với hình tam giác. + Hình tròn kết hợp với hình tam giác. d.Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS (nhóm/cá nhân) quan sát - HS (nhóm/cá nhân) quan sát hình hình trang 13, 14, 15 SGK MT2 và một số trang 13, 14, 15 SGK MT2. đồ dùng đã chuẩn bị sẵn (tùy điều kiện - Lắng nghe câu hỏi của GV, thảo luận, thực tế). GV đặt câu hỏi gợi ý để HS nhận báo cáo về sự kết hợp của các hình cơ biết sự kết hợp của các hình cơ bản, liên bản, liên tưởng với hình ảnh đồ vật tưởng với hình ảnh đồ vật đồng dạng: đồng dạng. + Em nhận thấy hình (đồ vật) này được - HS nêu kết hợp từ những hình cơ bản nào? + Những đồ vật này đồng dạng với hình - HS báo cáo cơ bản nào? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy - GV tiếp tục triển khai hoạt động tìm - HS tìm hiểu về sự lặp lại các hình cơ hiểu về sự lặp lại các hình cơ bản ở đồ vật bản ở đồ vật thông qua thảo luận, trả bằng cách đưa câu hỏi gợi ý: lời câu hỏi của GV. + Hình ảnh đoàn tàu, đèn ông sao, chuồng - HS báo cáo nội dung thảo luận chim bồ câu...có sự lặp lại của những hình ảnh nào? - GV nhận xét, động viên HS - Phát huy 3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - HS tạo được sản phẩm MT có sự kết hợp - Tạo được sản phẩm MT có sự kết hợp của các hình cơ bản .bằng hình thức vẽ, xé của các hình cơ bản .bằng hình thức vẽ, dán hoặc nặn. xé dán hoặc nặn. b. Nội dung: - HS có thể tham khảo sản phẩm MT có - Tham khảo sản phẩm MT có sự kết sự kết hợp các hình cơ bản với các hình hợp các hình cơ bản với các hình thức thức thể hiện khác nhau ở trang 16 SGK thể hiện khác nhau ở trang 16 SGK MT2. MT2. - HS chọn nội dung và chất liệu phù hợp - HS thực hiện được sản phẩm đúng để thể hiện sản phẩm theo ý thích. theo yêu cầu. c. Sản phẩm: - Sản phẩm MT có sự kết hợp của các - HS quan sát sản phẩm vẽ, xé dán có hình cơ bản bằng hình thức yêu thích. sự kết hợp của các hình cơ bản ở trang 16 SGK MT2 hoặc sản phẩm MT GV chuẩn bị thêm để HS tham khảo và nhận biết nội dung, chất liệu thực hiện. d. Tổ chức thực hiện: HS thể hiện một vật có sự kết hợp của hình cơ bản dạng 2D. - GV hướng dẫn HS quan sát một số sản phẩm vẽ, xé dán có sự kết hợp của các hình cơ bản ở trang 16 SGK MT2 hoặc sản phẩm MT GV chuẩn bị thêm để HS tham khảo và nhận biết nội dung, chất liệu thực hiện. - GV yêu cầu HS thực hành vẽ, xé dán thể - HS thực hành vẽ, xé dán thể hiện một hiện một vật đơn giản có sự kết hợp từ các vật đơn giản có sự kết hợp từ các hình hình cơ bản và trang trí theo ý thích. cơ bản và trang trí theo ý thích. - Tùy vào thực tế lớp học, GV có thể cho - HS sử dụng bút màu, giấy màu, kéo, HS sử dụng bút màu, giấy màu, kéo, hồ hồ dán, miết đất nặn trên giấy bìa...để dán, miết đất nặn trên giấy bìa...để thực thực hiện sản phẩm. hiện sản phẩm. - Trong quá trình thực hiện, GV có thể gợi - HS lựa chọn nội dung, sắp xếp hình ý thêm cho HS cách lựa chọn nội dung, ảnh, màu sắc cho cân đối, hài hòa. sắp xếp hình ảnh, màu sắc cho cân đối, hài hòa. * GV cho HS thể hiện một vật có sự kết - Thực hiện yêu cầu bài tập ở dạng 2D hợp của hình cơ bản dạng 2D. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài - Hoàn thành sản phẩm tập. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - HS nêu - Khen ngợi HS - Phát huy * Dặn dò: - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết sau - HS lưu giữ sản phẩm cho tiết sau - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh... bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật 4 CHỦ ĐỀ 1: VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM (T4) (Tiết 3: 4A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức. - Nhận định được một số hình thức biểu hiện của điêu khắc đình làng (chạm khắc gỗ, tượng tròn). - Biết và giới thiệu về vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng. - Biết về giá trị thẩm mĩ của di sản mĩ thuật. 2. Năng lực. - Biết mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của tượng, phù điêu ở đình làng bằng vật liệu sẵn có. - Khai thác được vẻ đẹp tạo hình trong điêu khắc đình làng để thiết kế một món quà lưu niệm. - Sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật 3D bằng hình thức nặn hoặc đắp nổi. 3. Phẩm chất. - Có tình cảm yêu quý những di sản mĩ thuật cảu quê hương, đất nước. - Yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế SPMT. * HSKT: Em Gia Bảo (4A2), em Ý Nhân (4A4) tạo một sản phẩm theo ý thích và nêu cảm nhận theo sự hiểu biết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với GV: - Một số hình ảnh, clip giới thiệu về chạm khắc gỗ, tượng tròn ở đình làng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ điêu khắc đình làng với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. - Gíáo án, SGV Mĩ thuật 4, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên quan đến chủ đề bài học. 2. Đối với HS: - SGK Mĩ thuật 4. - Vở bài tập Mĩ thuật 4. - Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông, hộp màu, sáp màu dầu, giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, hồ dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. 3. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH. a. Mục tiêu: - Thực hiện được việc khai thác vẻ đẹp - HS thực hiện được việc khai thác vẻ trong điêu khắc đình làng để trang trí một đẹp trong điêu khắc đình làng để trang món quà lưu niệm. trí một món quà lưu niệm. - Hình thành khả năng kết nối tri thức đã - HS hình thành khả năng kết nối tri học để tạo SPMT gắn với cuộc sống. thức đã học để tạo SPMT gắn với cuộc sống. b. Nội dung: - GV tổ chức cho HS quan sát, phân tích - HS quan sát, phân tích cách khai cách khai thác vẻ đẹp và trang trí một chiếc thác vẻ đẹp và trang trí một chiếc cúp cúp lưu niệm cho hoạt động thể thao ở lưu niệm cho hoạt động thể thao ở trường học, SGK mĩ thuật 4, trang 10. trường học, SGK mĩ thuật 4, trang 10. - Thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. c. Sản phẩm: - Quà lưu niệm được làm từ vật liệu sẵn có. - HS hoàn thiện được sản phẩm. d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS quan sát các bước khai thác, - HS quan sát các bước khai thác, trang trí một chiếc cúp thể thao ở SGK mĩ trang trí một chiếc cúp thể thao ở thuật 4, trang 10. Khi phân tích GV chú ý SGK mĩ thuật 4, trang 10. đến các bước: + Lựa chọn vật liệu để tạo dạng sản phẩm. - HS lựa chọn vật liệu theo ý tưởng của mình. + Lựa chọn hình thức thực hiện phù hợp - HS lựa chọn hình thức thực hiện phù với vật liệu. hợp với vật liệu mình đã chọn. + Lựa chọn vị trí và hình ảnh để trang trí. - HS lựa chọn vị trí, hình ảnh để trang trí. + Lựa chọn màu sắc để tạo hòa sắc hài hòa - HS lựa chọn màu sắc để tạo hòa sắc (nếu làm SPMT có nhiều màu). hài hòa (nếu làm SPMT có nhiều màu). - GV mời HS mô tả những bước thực hiện - HS mô tả những bước thực hiện SPMT, SGK mĩ thuật 4, trang 10 để củng SPMT, SGK mĩ thuật 4, trang 10 để cố những lưu ý khi thực hiện. củng cố những lưu ý khi thực hiện. - Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có - HS làm theo hình thức cá nhân, thể cho HS làm theo hình thức cá nhân, nhóm. nhóm. - Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS thực hiện làm SPMT, hoàn thành bằng lời nói để HS hoàn thành được sản được sản phẩm của mình. phẩm của mình. * TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT SẢN PHẨM CUỐI CHỦ ĐỀ. - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm, nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới và giới thiệu theo một số gợi ý sau: thiệu về sản phẩm theo gợi ý. + Em/ nhóm em đã khai thác những tạo - HS trả lời. hình nào trong điêu khắc đình làng để thực hành, sáng tạo SPMT? + Trong các SPMT đã thực hiện, em thích - HS trả lời theo cảm nhận của mình. sản phẩm nào nhất? Tại sao? + Hãy giới thiệu vẻ đẹp của điêu khắc đình - HS nêu. làng và SPMT em đã thực hiện với bạn bè, người thân trong gia đình? - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ trên cơ sở động viên, khích lệ HS. SPMT. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Trật tự. * Dặn dò: - Xem trước chủ đề: MỘT SỐ DẠNG - Thực hiện ở nhà. KHÔNG GIAN TRONG TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT cho tiết học giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn sau. có...liên quan đến bài học cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG (Truyện:101 điều em muốn biết) (Tiết 4: 5A1) Buổi chiều Mĩ thuật 2 CHỦ ĐỀ 3: SỰ KẾT HỢP CỦA CÁC HÌNH CƠ BẢN (T1) (Tiết 1: 2A1, tiết 2: 2A2, tiết 3: 2A3) Đã soạn

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_234_tuan_6_nam_hoc_2023_2024_n.docx