Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Khối 1

Bài 1: XEM TRANH

I- MỤC TIÊU: Cho học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh

II- CHUẨN BỊ: Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (sân trường, công viên.)

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 Dạy bài mới:

 

doc35 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Khối 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ian Đông Hồ). III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Dạy bài mới: Nội dung Hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Giới thiệu bài: - Hs ghi nhớ hình ảnh về những con gà. Biết chăm sóc vật nuôi trong nhà Hoạt động 2:Hướng dẫn cách vẽ tranh - - HS biết cách vẽ: Vẽ một con gà hay đàn gà vào phần giấy vở tập vẽ 1 cho thích hợp. Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Vẽ được tranh về đàn gà theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: * Dặn dò: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh con gà để học sinh nhận thấy: - Gà là vật nuôi rất gần gũi với con người. - Có gà trống, gà mái và gà con, mỗi con có vẻ đẹp riêng.Những con gà đẹp đã được thể hiện nhiều trong tranh (trang giân dan, tranh thiếu nhi, tranh của các hoạ sĩ). - GV cho hs xem tranh gợi ý để hs nhận xét : + Đề tài của tranh. Những con gà trong tranh + Xung quanh con gà còn có những hình ảnh gì? Màu sắc, hình dáng và cách vẽ các con gà trong tranh như thế nào? - GV gợi ý cho HS về đặc điểm của con gà - Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ: - GV theo dõi hướng dẫn hs vẽ hình , vẽ màu. - GV cùng hs nhận xét một số bài :Hình dág ngộ nghĩnh, thay đổi, mô tả được đặc điểm của gà trống, gà mái. Có thêm hình ảnh phụ . Màu tươi sáng. Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra tranh mà mình yêu thích. Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2012 tuần 30; xem trang thiếu nhi về đề tài sinh hoạt I- Mục tiêu: Làm quen tiếp xúc với tranh cẽ của thiếu nhi. Tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. Nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi. II- Chuẩn bị :- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt với các nội dung chủ đề kể về nhau. Ví dụ: Tranh vẽ về cảnh sinh hoạt gia đình, các hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh hoạt động trong các ngày lễ hội .... III- Các hoạt động dạy - học : Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu tranh: - Giáo viên giới thiệu một số tranh để học sinh nhận ra: - Cảnh sinh hoạt trong gia đình (bữa cơm, học bài, xem ti vi...) - Cảnh sinhh hoạt ở phố phường, làng xóm (dọn vệ sinh, làm đường ...) - Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội (đấu vật, đua thuyền, chọi gà, chọi trâu ...) - Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi (kéo co, nhảy dây, chơi bi ...) Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh: - Giáo viên giới thiệu tranh và gợi ý để học sinh nhận ra: + Đề tài của tranh (học sinh tự đặt tên cho bức tranh). Các hình ảnh trong tranh + Sắp xếp các hình vẽ (bố cục). Màu sắc trong tranh. - Giáo viên tiếp tục gợi ý : Hình dáng động tác của các hình vẽ Hình ảnh chính (thể hiện rõ nội dung của bức tranh) và các hình ảnh phụ (hỗ trợ làm rõ nội dung tranh). + Em có thể cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu? (địa điểm). + Những màu chính được vẻ trong tranh? + Em thích nhất mày nào trên bức tranh của bạn? - Học sinh trả lời câu hỏi. Giáo viên bổ sung. Hoạt động 3: Tóm tắt và kết luận: gv hệ thống lại nội dung các câu trả lời và nhấn mạnh: Những bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:Nhận xét chung tiết học. Động viên, khuyến khích những học sinh có ý kiến nhận xét tranh. * Dặn dò: Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh Chuẩn bị cho bài học sau. Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2012 tuần 31; vẽ cảnh thiên nhiên I- Mục tiêu: - Học sinh tập quan sát thiên nhiên - Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích - Thêm yêu mến quê hương, đất nước mình. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Một số tranh, ảnh phong cảnh: Nông thôn, miền núi, phố phường, sông, biển ... - Một số tranh phong cảnh của học sinh năm trước. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Dạy bài mới: Nội dung Hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên: - Học sinh tập quan sát thiên nhiên - Thêm yêu mến quê hương, đất nước mình. Hoạt động 2:Hướng dẫn cách làm bà:-HS nhận biết cách vẽ : Các hình ảnh chính trước (nhà, cây, đường...)vẽ vừa phải.Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn (vườn hoa, hồ nước, ..)Vẽ màu theo ý thích: rõ phần chính của tranh,Có đậm, có nhạt. Hoạt động 3 Hướng dẫn thực hành: - Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: * Dặn dò: - Làm tiếp bài ở nhà Quan sát quang cảnh nơi ở của mình. - GV giới thiệu tranh, ảnh để hs biết được sự phong phú của cảnh thiên nhiên. + Cảnh sông biển, Cảnh đồi núi,Cảnh đồng ruộng, Cảnh phố phường...... - GV gợi ý để hs tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên: + Biển, thuyền, mây, trời ... (ở cảnh sông biển). Núi đồi, cây, suối, nhà ... (ở cảnh đồi núi) Cánh đồng, con đường, hàng cây, con trâu (ở cảnh nông thôn) - Giáo viên gợi ý để học sinh vẽ tranh . Ví dụ: Vẽ tranh về phố phường: + Các hình ảnh chính trước (nhà, cây, đường...)vẽ vừa phải.Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn (vườn hoa, hồ nước, ..). +Vẽ màu theo ý thích: rõ phần chính của tranh,Có đậm, có nhạt. - GV gợi ý để hs làm bài Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên (miền núi, đồng bằng ...). Vẽ màu theo ý thích - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét Thứ hai ngày 16 tháng 4 năm 2012 tuần 32; vẽ đường diềm trên áo, váy I- Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm (đặc biệt là trang phục của các dân tộc miền núi). - Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy - Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Một số đồ vật, ảnh chụp hoặc sách in: Thổ cẩm, áo, túi có trang trí đường diềm. - Một số hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Dạy bài mới: Nội dung Hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm - Học sinh nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm (đặc biệt là trang phục của các dân tộc miền núi). Hoạt động 2:Hướng dẫn cách làm bài: - Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: * Dặn dò: Quan sát các loại hoa - GVcho hs xem một số đồ vật đã chuẩn bị để hướng các em vào bài học. - Đường diềm được trang trí ở đâu? (có cổ áo, gấu áo...)Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không?Trong lớp ta áo, váy của bạn nào có trang trí đường diềm? - GV giúp HS nhận ra đường diềm được sử dụng nhiều trong công việc trang trí quần áo, váy và trang phục của các dân tộc miền núi. - Giáo viên giới thiệu cách vẽ đường diềm: +Vẽ hình + Vẽ màu:Vẽ màu đường diềm theo ý thích. - GV nêu yêu cầu của bài: Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích. Giáo viên theo dõi giúp học sinh chia khoảng, vẽ hình và chọn màu. - Gv hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về: + Hình vẽ .Vẽ màu :Màu nổi, rõ và tươi sáng. Thứ hai ngày 23 tháng 4 năm 2012 tuần 33; , vẽ tranh bé và hoa I- Mục tiêu: - Nhận biết đề tài Bé và Hoa - Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên. - Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và Hoa. II- Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và Hoa - Tranh minh hoạ trong vở tập vẽ 1 III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Dạy bài mới: Nội dung Hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Giới thiệu đề tài: - Nhận biết đề tài Bé và Hoa - Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ - Hs nhận biết cách vẽ bức tranh hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở vườn hoa ở công viên , chợ hoa .... Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: -Vẽ được bức tranh đề tài Bé và Hoa. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: * Dặn dò: Chuẩn bị cho bài sau. - Gv giới thiệu tranh, ảnh để học sinh thấy: - Bé và Hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú.Nó gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.Trong tranh chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở vườn hoa ở công viên , chợ hoa - GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của một số loại hoa mà học sinh sẽ chọn để vẽ vào tranh của mình. - GV hướng dẫn hs cách vẽ tranh : Em bé là hình ảnh chính, xung quanh là hoa và cảnh vật khác.Vẽ thêm hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm... Vẽ màu theo ý thích. - GV gợi ý hs vẽ hình và vẽ màu. vẽ hình vừa với khổ giấy ở vở tập vẽ , màu sắc tươi sáng. - GV giới thiệu một số bài vẽ của hs: Cách thể hiện đề tài Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh Hình dáng . Màu sắc của tranh. Thứ hai ngày 30 tháng 4 năm 2012 tuần 34; vẽ tự do I- Mục tiêu: - Tự chọn được đề tài để vẽ tranh - Vẽ được tranh theo ý thích. II- Chuẩn bị : Một số tranh của hoạ sĩ, của học sinh về phong cảnh, chân dung, tĩnh vậtm sinh hoạt ... với các chất liệu như chì sau, sáp màu, bút dạ, màu bột, màu nước. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Dạy bài mới: Nội dung Hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Hướng dẫn chọn nội dung đề tài - Tự chọn được đề tài để vẽ tranh Hoạt động 2:Hướng dẫn cách làm bài: - HS biết trình tự cách vẽ tranh. Hoạt động 3Hướng dẫn thực hành: - Vẽ được tranh theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: Dặn dò: Chọn một số bài vẽ đẹp trong năm học để chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm. - Giới thiệu một số tranh: Phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chân dung. - Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để học sinh chọn đề tài theo ý thích của mình Ví dụ: + Gia đình: Chân dung, Cảnh sinh hoạt gia đình + Trường học: Cảnh đến trường ,Mừng ngày 20/10; ngày khai trường ... + Phong cảnh:Phong cảnh biển, nông thôn, miền núi... - Hs lựa chọn đề tài và vẽ theo ý thích. - GV hướng dẫn cách vẽ: Chọn nội dung đề tài Vẽ hình ảnh chính trước . Vẽ thêm các hình ảnh phụ cho bức tranh sinh động.Vẽ màu theo ý thích (có đậm, có nhạt). - Giáo viên nêu yêu cầu bài tập:Chọn đề tài mà mình thích. Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.Vẽ màu theo ý thích. - GV thu một số bài vẽ đã hoàn thành.GV hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ:Cách chọn đề tài, sắp xếp hình ảnh, vẽ màu.

File đính kèm:

  • docMi thuat Lop1.doc
Giáo án liên quan