Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần học 7 năm 2006

TẬP ĐỌC:

NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài - Đọc đúng các tiếng phiên âm tiếng nước ngoài: A-ri-ôn, Xi-xin - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp với những tình tiết bất ngờ của câu chuyện.

2. Kĩ năng: Hiểu từ ngữ trong câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.

II. Chuẩn bị:

- Thầy: Truyện, tranh ảnh về cá heo

- Trò : SGK

 

doc36 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần học 7 năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a bệnh sốt xuất huyết là gì? - Do 1 loại vi rút gây ra - Bệnh sốt xuất huyết được lây truyền như thế nào? - Muỗi vằn hút vi rút gây bệnh sốt xuất huyết có trong máu người bệnh truyền sang cho người lành. Ÿ Giáo viên nhận xét, cho điểm - Học sinh trả lời + học sinh khác nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: “Phòng bệnh viêm não” 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Làm việc với SGK - Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Thảo luận, đ.thoại + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Quan sát và đọc lời thoại của các bạn học sinh đang thảo luận về bệnh viêm não hình 1 trang 26. + Trả lời các câu hỏi trong SGK. a) Nguyên nhân gây bệnh? b) Cách lây truyền? c) Tác hại của bệnh? + Bước 2: Làm việc theo nhóm - Các nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo hướng dẫn trên. + Bước 3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm chỉ trình bày 1 câu hỏi. Các nhóm khác bổ sung. Ÿ Giáo viên nhận xét. a) Do 1 loại vi rút gây ra b) Muỗi cu-lex hút các vi rút có trong máu các gia súc và các động vật hoang dã rồi truyền sang ngườ lành. c) Nguy hiểm vì bệnh dễ gây tử vong, nếu sống có thể bị di chứng lâu dài. * Hoạt động 2: Quan sát - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải + Bước 1: - Giáo viên yêu cầu cả lớp quan sát các hình 2, 3, 4 trang 27 trong SGK và trả lời câu hỏi. Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não? - Có thể tiêm vắc-xin phòng bệnh - Ngủ màn kể cả ban ngày - Chồng gia súc cần để xa nhà - Làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở. + Bước 2: - Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ. - Kể tên các cách diệt muỗi và bọ gậy mà em biết? - Ở nhà, bạn thường sử dụng cách nào để diệt muỗi và bọ gậy? * Giáo viên kết luận: - Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và môi trường xung quanh, giải quyết ao tù, nước đọng, diệt muỗi, diệt bọ gậy. - Cần có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày. - Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng bệnh viêm não theo chỉ dẫn của bác sĩ. * Hoạt động 3: Củng cố - Đọc mục bạn cần biết Ÿ Giáo viên nhận xét - Nêu nguyên nhân cách lây truyền? 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài - Chuẩn bị: “Phòng bệnh viêm gan A,B” - Nhận xét tiết học TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. 2. Kĩ năng: Củng cố về tính giá trị biểu thức số có phép tính nhân và chia. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - Thầy: Phấn màu - Bảng phụ - Hệ thống câu hỏi - Trò: Bài soạn: phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân - Vở bài tập. III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Học sinh sửa bài 1a, 2a, c, 3/42 (SGK). Ÿ Giáo viên nhận xét, cho điểm - Lớp nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Hôm nay, chúng ta thực hành chuyển phân số thành hỗn số rồi thành số thập phân, tính giá trị biểu thức qua tiết “Luyện tập”. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: HDHS biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. - Hoạt động cá nhân Phương pháp: Đ.thoại, động não, thực hành Ÿ Bài 1: - Những em học sinh yếu cho thực hành lại cách viết thành hỗn số từ phép chia. - Học sinh đọc yêu cầu đề và đọc lại bài mẫu. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh giải thích chuyển phân số thập phân ® hỗn số ® số thập phân. Ÿ Bài 2a - b: - Yêu cầu học sinh viết từ phân số thập phân thành số thập phân (bước hỗn số làm nháp). - Học sinh đọc yêu cầu đề bài, nhận dạng từ số lớn hơn mẫu số. - Học sinh làm bài - Học sinh chú ý các phân số ở phần b có tử số < mẫu số: ; ; * Hoạt động 2: HDHS củng cố về tính giá trị biểu thức số có phép tính nhân và chia. - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Động não, thực hành, quan sát - Hướng dẫn học sinh tư nêu cấu tạo của từng phần trong số thập phân sau. - Học sinh ghi vào bảng 375,406 - Học sinh lần lượt đọc Phần nguyên gồm: 3 trăm, 7 chục, 5 đơn vị. Phần thập phân gồm: 4 phần mười, 0 phần trăm, 6 phần nghìn. - Học sinh đọc: 375,406: Ba trăm bảy mươi lăm phẩy bốn trăm linh sáu. - Học sinh phân tích số 0, 1985 Phần nguyên gồm: 0 đơn vị Phần thập phân gồm: 1 phần mười, 9 phần trăm, 8 phần nghìn, 5 phần chục nghìn. - Yêu cầu học sinh viết số: 0,1985 - Học sinh đọc Ÿ Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh kết luận * Hoạt động 3: HDHS thực hành cách đọc, viết số thập phân (ở dạng đơn giản thường gặp), nhận biết tên các hàng của số thập phân (dạng đơn giản thường gặp) - Hoạt động lớp Phương pháp: Thực hành, động não, hỏi đáp Ÿ Bài 1: - GV gợi mở giúp học sinh điều khiển, hướng dẫn học sinh giải. - Học sinh đọc yêu cầu đề - Xác định yêu cầu đọc - Phân tích. - Học sinh lần lượt sửa bài Ÿ Giáo viên nhận xét, bổ sung - Lớp nhận xét Ÿ Bài 2: - Tương tự bài tập 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài: 1 em nêu số thập phân gồm có: ... - 1 em viết trên bảng. Ÿ Bài 3: - Học sinh đọc bài: yêu cầu đọc câu a ; yêu cầu viết và đọc câu b. - Học sinh sửa bài a - Học sinh sửa bài b * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm - Học sinh nhắc lại kiến thức vừa luyện tập. - Tổ chức thi đua Bài tập: Đổi thành số thập phân: = ... ? ; = ... ? 5. Tổng kết - dặn dò: - Làm bài nhà - Chuẩn bị: “Luyện tập” - Nhận xét tiết học AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI: ÔN TẬP I, Yêu cầu: Củng cố lại kiến thức trong năm bài an toàn giao thông đã học Có kĩ năng tham gia giao thông an toàn Luôn có thói quen nhắc nhủ mọi người cùng tham gia giao thông một cách an toàn II, Chuẩn bị: Các biển báo hiệu giao thông đã học Các tranh ảnh đã dùng trong các bài học III, Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1, Ổn định: - Hát 2, Kiểm tra bài cũ: - Em làm gì để giữ an toàn giao thông ? - Vài em nêu - HS khác nhận xét 3, Bài mới: * Giới thiệu: Trực tiếp - Nhắc lại tựa bài * Hoạt động 1: - Hoạt động nhóm - Giới thiệu nội dung một số biển báo hiệu giao thông đường bộ thường gặp ? - Chia lớp làm 5 nhóm, mỗi nhóm làm một việc. - Nêu kĩ năng đi xe đạp ân toàn? - Vì sao phải chọn đường đi an toàn ? Nêu cách phòng tránh tai nạn giao thông ? - Nêu các nguyên nhân gây tai nạn giao thông thường gặp ? - Em làm gì để giử an toàn giao thông ? - Đại diện các nhóm báo cáo - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung + GV chốt lại những ý đúng và hay * Hoạt động 2: - Hoạt động cá nhân - HS kể về tình hình an toàn giao thông trên địa bàn các em đang sống qua đó các em khác cùng rút ra nhận xét và kinh nghiệm để tham gia giao thông tốt. 4, Củng cố: + Trò chơi: Chia lớp làm hai nhóm chính, mỗi nhóm giữ lấy 10 biển báo giao thông sau đó yêu cầu nhóm khác nêu nội dung của từng biển báo mà nhóm bạn đang có. Nếu nhóm nào nêu không được thì nhóm đó ít đểm hơn và thua nhóm bạn. - HS tham gia chơi + Nhóm này nêu tình huống kh tham gia giao thông và nhóm khác trả lời. - HS tham gia chơi 5, Nhận xét dặn dò: - Nhận xét chung về tiết học -HS lắng nghe - Xem lại nội dung các bài đã học và luôn tham gia giao thông an toàn. SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 7 I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần. HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP Giáo viên Học sinh Ổn định: Hát Nội dung: GV giới thiệu: Phần làm việc ban cán sự lớp: GV nhận xét chung: Ưu: Vệ sinh tốt,sách vở khá đầy đủ, biết tham gia các hoạt động đoàn thể Tồn tại: Học sinh học bài quá yếu, về nhà cần cố gắng học bài nhiều hơn nữa Gv tặng phần thưởng cho tổ hạng nhất, cá nhân xuất sắc, cá nhân tiến bộ Công tác tuần tới: Vệ sinh trường lớp.. Học tập trên lớp cũng như ở nhà. Thăm hỏi phụ huynh học sinh yếu.. * Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + Học tập + Chuyên cần + Kỷ luật + Phong trào + Cá nhân xuất sắc, tiến bộ ---- - Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết. Ban cán sự lớp nhận xét + Lớp phó học tập + Lớp phó kỷ luật Lớp trưởng nhận xét Lớp bình bầu : +Cá nhân xuất sắc:. +Cá nhân tiến bộ: Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ. Tuyên dương tổ đạt điểm cao. HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng . Cả lớp hát

File đính kèm:

  • docGIAO AN 7 T7.doc