Đạo đức:
Bài 10: UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ ( PHƯỜNG ) EM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp HS hiểu:
- Uỷ ban nhân dân (UBD ) xã, phường là cơ quan hành chính nhà nước. Luôn chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi của người dân, đặc biệt là trẻ em.
- Vì vậy, mọi người đều phải tôn trọng và giúp đỡ UBND làm việc.
2. Thái độ
HS tôn trọng UBND phường, xã, đồng tình với những hành động, việc làm biết tôn trọng UBND xã, phường và không đồng tình với những hành động không lịch sự, thiếu trách nhiệm đối với UBND phường, xã.
3. Hành vi
- HS thực hiện nghiêm túc các quy định của UBNND phường, xã.
- HS tham gia tích cực các hoạt động do UBND phường , xã tổ chức.
120 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần học 20, 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh hộp nhật B có thể tích lớn hơn hình hộp chữ nhật A.
- HS quan sát hình và trả lời các câu hỏi của bài.
Hình A gồm 45 ình lập phương nhỏ.
Hình B gồm 27 ình lập phương nhỏ.
Hình A có thể tích lớn hơn hình B.
- HS dùng các khối lập phương cạnh 1cm để xếp.
- Lắng nghe.
- HS chuẩn bị bài sau.
Khoa học:
Bài 44: Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nêu được tác dụng của năng lượng nước chảy trong tự nhiên.
- Lấy được ví dụ về con người đã khai thác và sử dử năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong cuộc ống.
- Làm thí nghiệm để biết năng lượng của gió hay năng lượng nước chảy.
II.Đồ dung dạy học
- Mô hình tua-bi hoặc bánh xe nước ( đủ dùng cho nhóm), xô nước.
- Tranh minh hoạ con người đã khai thác và sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động
- Kiểm tra bài cũ:
+ GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài 42 - 43.
+ Nhận xét, cho điểm từng HS
- Giới thiệu bài:
+ Hỏi: Ngày nay, con người đã khai thác và sử dụng nguồn năng lượng nào nữa ngoài than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên?
+ Nêu: Từ xa xưa người ta đã biíet sử dụng năng lượng nước chảy để phục vụ sinh hoạt. Bài hôm nay các em cùng tìm hiểu xem con người đã sử dụng nặng lượng gió và năng lượng nước chảy vào những việc gì?
- 5 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
+ Than đá được sử dụng vào những việc gì?
+ Sử dụng khí sinh học có lợi gì?
+ Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi, đốt than?
+ Tại sao phải sử dụng chất đốt an toàn và tiết kiệm.
+ Em và gia đình đã làm gì để tránh lãng phí chất đốt?
+ Trả lời: Con người sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy.
Hoạt động 1: năng lượng gió
- GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn.
+ Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS.
+ Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ 1;2;3 trang 90 và trả lời câu hỏi
? Tại sao lại có gió?
? Năng lượng gió có tác dụng gì?
? ở địa phương em, người ta đã sử dụng năng lượng gió vào những việc gì?
- GV đi giúp các nhóm giúp đỡ
- Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
Các câu hỏi thảo luận:
+ Tại sao lại có gió?
+ Năng lượng gió có tác dụng gì?
+ ở địa phương em, người ta đã sử dụng năng lượng gió vào những việc gì?
- Trao đổi, thảo luận, trả lơi từng câu hỏi của GV và ghi câu trả lời đã thốg nhất vào giấy.
- Các nhóm cử đại diện trình bày.
+ Do sự chênh lệch nhiệt độ nên không khí chuyển động từ nơi này đến nơi khác. Sự chuyển động của khôg khí tạo ra gió.
+ Năng lượng gió giúp cho thuyền, bè xuôi dòng nhanh hơn, giúp con người rê thóc, năng lượng gió làm quay các cánh quạt để tui-bi của nhà máy phát điện.....
+ HS nêu.
- Kết luận: Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng tạo ra gió. Năng lượng gió có tác dụng rất lớn trong đời sống. Những gười đi biển đã sử dụng năng lượng gió làm căng buồm, đẩy thuyền đi, những người dân đã biết dùng năng lượng gió quạt thóc... Một trong những thành tựu khoa học vĩ đại của loài người là biết xây dựng các tháp cao để lắp các cánh quạt. Nhờ năng lượng gió của các cánh quạt quay làm quay tua-bi của máy phát điện tạo ra dòng điệ có nhiều tác dụng như chúng ta đã biết.
+ Em có biết đất nước ào nổi tiếng với những cánh quạt khổng lồ?
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cầ biết trang 90
+ Đất nước Hà Lan với những cối xay giói khổng lồ
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng.
Hoạt động 2: Năng lượng nước chảy
- Nêu: Chúng ta đã tìm hiểu về năng lượng gió. Vậy năng lượng nước chảy có tác dụng gì? Các em cùg quan sát hình minh hoạ 4,5,6 trang 91 SGK và liên hệ ở thực tế địa phượng mình để êu hững việc con người sử dụng năng lượng nước chảy
- Hỏi cả lớp:
+ Năng lượng nước chảy trong tự nhiên có tác dụng gì?
+ Con người đã sử dụng năng lượng nước chảy vào những việc gì?
+ Em biết những nhà máy thuỷ điện nào ở nước ta?
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết trang 91.
- Kết luận: Năng lượng nước chảy trong tự nhiên có rất nhiều tác dụng. Lợi dụng năng lượng nước chảy người ta xây dụng những nhà máy điện. Khi nước chảy từ trên cao xuống sẽ làm quay tua-bi của các máy phát điện ở nhà máy thuỷ điện tạo ra dòng điện mà chúng ta đang sử dụng hiện nay. Đó là một trong những ứng dụng khoa học kỹ thuật vĩ đại của con người.
- Lắng nghe. Thảo luận theo cặp, trả lời từng câu hỏi của GV và ghi câu trả lời đã thống nhất vào giấy.
+ Năng lượng nước chảy làm tàu, bè, thuyền chạy, làm quay tua-bin của các nhà máy thuỷ điện, làm quay bánh xe để đưa nước lên cao, làm quay cối giã gạo xay ngô...
+ Xây dựng nhà máy thuỷ điện, ........
+ Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình.
Nhà máy thuỷ điện Sơn La.
Nhà máy thuỷ điện Y-a-li.
Nhà máy thuỷ điện Trị An.
- Lắng ghe.
Hoạt động 3:
Thực hành: Sử dụng năng lượng nước chảy làm quay tua-bin
- Nêu: Chúng ta cùng tìm hiểu cách tạo ra dòg điện của nhà máy thuỷ điện bằng mô hình tua-bin nước.
- GV chia HS thành 4 nhóm.
- Phát dụng cụ thực hành cho từng nhóm: Mô hình tua-bin, cốc, xô, nước.
- Hướng dẫn HS cách đổ nước để làm quay tua-bin. Lưu ý HS không được làm đổ nước ta bàn ghế, sàn nhà.ư
- Giải thích: Đây chính là mô hình thu nhỏ của nhà máy phát điện. Khi nước chảy làm quay tua-bin. Khi tua-bn quay sẽ làm rô-to của nhà máy phát điện quay và tạo ra dòng điện.
- Hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn của GV.
- Thực hành làm quay tua - bin.
- Quan sát, lắng nghe.
Hoạt động kết thúc
- Cho HS quan sát tranh ( ảnh ) về việc con người đã sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ghi lại vào voet và tìm hiểu xem con người sử dụng năng lượng điện vào những việc gì.
Mĩ thuật:
Vẽ trang trí: Tìm hiểu về kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm
GV: Đinh Thị Hồng
Tập làm văn:
Kể chuyện ( Kiểm tra viết )
I. Mục tiêu
- Thực hành viết bài văn kể chuyện.
- Bài văn đúng nội dung, yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần: mở đầu, diện biến, kết thúc.
- Lời văn tự nhiên, chân thực, biết cách dùng các từ ngữ miêu tả hình dáng hoạt động của nhân vật trong truyện để khắc hoạ rõ nét tính cách của nhân vật ấy, thể hiện tình cảm của mình đối với câu chuyện hoặc nhân vật trong truyện.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng lớp viết sẵn đề bài cho HS chọn.
III. Các hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra giấy bút của HS.
2. Thực hành viết
- Gọi 4 đọc 3 đề kiểm tra trên bảng.
- Nhắc HS:
+ Phần mở đầu: Giới thiệu câu chuyện sẽ kể theo lối trực tiếp hoặc gián tiếp.
+ Phần diễn biến: Mỗi sự việc nên viết thành một đoạn văn. Các câu trog đoạn phải lôgíc, khi kể tên nên xen kẽ tả ngoại hình, hoạt động, lời nói của nhân vật.
+ Phần kết thúc: nêu ý nghĩa của câu chuyện hoặc suy nghĩ của em về câu chuyện.
- HS viết bài.
- Thu, chấm một số bài.
- Nêu nhận xét chung.
3. Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét chung về ý thức làm bài của HS.
- Dặn HS về nhà xem lại các kiến thức về lập chương trình hoạt động.
--
Kĩ thuật:
Lắp xe cần cẩu ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu
HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cầu.
- Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận trong khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫu xe cần cẩu lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS nêu các bước vệ sinh phòng bệnh cho gà?
- GV nhận xét, cho điểm HS
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài
- GV nêu mục đích bài học.
b) Giảng bài
*Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu:
- GV yêu cầu học sinh quan sát mẫu và trả lời câu hỏi:
? Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên các bộ phận đó?
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
a, Hướng dẫn chọn các chi tiết:
- GV cùng học sinh chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong sgk.
- Xếp các chi tiết đã chọn và nắp hộp.
b, Lắp từng bộ phận:
* Lắp giá đỡ cần cẩu:
? Để lắp giá đỡ cần cẩu, em cần những chi tiết nào?
- Yêu cầu học sinh quan sát hình và gọi 1 học sinh lên bảng thao tác kĩ thuật.
? Khi lắp thanh thẳng 5 lỗ và thành thẳng 7 lỗ ta cần lưu ý điều gì?
- Nhận xét.
- GV thao tác toàn bộ kĩ thuật lắp giá đỡ.
* Lắp xe cần cẩu:
- Gọi học sinh lên bảng lắp hình 3a, 3b.
- Nhận xét và bổ sung cho hoàn thiện các bước lắp.
- GV hướng dẫn lắp hình 3c.
* Lắp các bộ phận khác:
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Toàn lớp quan sát và nhận xét
- GV nhận xét , bổ sung hoàn thiện các bước lắp.
c, Láp ráp xe cần cẩu:
_ GV lắp ráp cần cẩu theo các bước trong sách giáo khoa.
- Kiểm tra hoạt động của xe
d, Hướng dẫn tháo rời các chi tiết.
- GV tháo từng bộ phận sau đó tháo các chi tiết của các bộ phận.
- GV tổ chức cho học sinh thực hành
3. Nhận xét - Dặn dò
- GV nhận xét ý thức học tập của HS.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau.
- 2 HS nêu lại các bước vệ sinh phòng bệnh cho gà.
- HS lắng nghe để xác định mục tiêu bài học.
- Cần lắp 5 bộ phận: Giá đỡ cần cẩu, cần cẩu, ròng rọc, dây tời, trục bánh xe.
- Học sinh thác tác cùng giáo viên.
- Học sinh trả lời.
- 1 học sinh lên bảng
- Lắp vào hàng lỗ thứ 4 của thanh thẳng 7 lỗ.
- 2 học sinh lên bảng thực hành lắp.
- Nhận xét.
- Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi
- Học sinh quan sát.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành theo nhóm đôi
- Lắng nghe.
Sinh hoạt:
Nhận xét tuần 22
I. Mục tiêu
- Nhận xét đánh giá chung tình hình tuần 22.
- Nhắc nhở HS về nghỉ tết nguyên đán.
II. Lên lớp
1. Các tổ trưởng báo cáo.
2. Lớp trưởng sinh hoạt.
3. GV chủ nhiệm nhận xét
- Nhìn chung đã có nhiều cố gắng trong học tập cũng như các hoạt động của nhà trường
- Một số HS còn nghỉ học không lý do.
- Về nề nếp đạo đức: Đi học đều đúng giờ, ra vào lớp nghiêm túc.
- Ngoan ngoãn lễ phép.
- Vệ sinh : + Lớp học sạch sẽ gọn gàng.
+ Vệ sinh sân trường chưa sạch, thiếu ý thức, ăn quà còn vứt rác bừa bãi.
- Hoạt động đội : Nhanh nhẹn, khẩn trương ra sân tập luyện theo yêu cầu của hoạt động đội.
4. Kế hoạch tuần 23
- Tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị học tập trước và sau tết.
File đính kèm:
- tuan 21 - 22.doc