TOÁN § 21 ÔN TẬP : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố các đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo độ dài. Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán có liên quan.
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yện. Trao đổi ý nghĩa câu chuyện cùng bạn.
Thứ 5 ngày tháng năm 2007
toán
Đ24: đề -ca- mét vuông. héc -tô- mét vuông
I /Mục đích-Yêu cầu: Giúp HS:
-Hình thành biểu tượng ban đầu về đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
-Biết đọc, viết cáciôs đo diện tích theo đơn vị dam2, hm2.
-Biết mối quan hệ của 2 đơn vị đo với m2.
II/ Đồ dùng dạy- học:Hình vuông cạnh 1 dam, 1 hm thu nhỏ.
III/ các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ(5’)
-Gọi HS lên bảng chữa BT 2,3 SGK.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời(2’)
Hoạt động 3: Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề- ca- mét vuông, héc-tô-mét vuông.
a) Hình thành biểu tượng về đề- ca- mét vuông.
-Đính hình vuông cạnh 1 m.
?Nêu số đo diện tích? Cho HS nhắc lại đơn vị km vuông
-Đính hình vuông cạnh 1 dam. ?Nêu số đo diện tích?
-HD HS cách đọc viết số đo diện tích dam2.
-HD HS nêu mối quan hệ giữa dam2 và m2.
b) Hình thành biểu tượng về héc- tô- mét vuông.
-Đính hình vuông cạnh 1 hm.
?Nêu số đo diện tích?
-HD HS cách đọc viết số đo diện tích hm2.
-HD HS nêu mối quan hệ giữa hm2 và dam2, m2.
Hoạt động 4: Thực hành.
BT 1: Viết vào ô trống.
HT đổi chéo vở KT
-NX KL.
BT2: Đổi đơn vị đo.
-Tổ chức cho HS báo cáo KQ nối tiếp.
-NX KL.
BT 3: Đổi số vị đo gồm 2 đv đo về số đo có 1 đv đo.
-Gọi HS chữa bài. Nêu cơ sở chuyển đổi.
-NX KL.
Hoạt động 5: Củng cố dặn dò(5’)
- NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK
-HS chữa bài. NX.
-HS trả lời theo gợi ý của GV.
-Nhiều HS trả lời.
-HS trả lời theo gợi ý của GV.
-Nhiều HS trả lời.
-Nêu YC.
-Làm bài đổi chéo vở KT BC KQ.
-Nêu YC.
-Làm bài BC KQ nối tiếp.
-Nêu YC.
-Làm bài BC KQ.
luyện từ và câu:
Đ9 mở rộng vốn từ: hoà bình
I /Mục đích-Yêu cầu:
1- Mở rộng hệ thống hóa vốn từ thuộc chủ điểm cánh chim hoà bình.
2- Biết sử dụng các từ ngữ đã học để viết một đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố.
II/Đồ dùng dạy - học:- Phiếu bài tập, một vài trang từ điển pôtô
III/Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’)
-Kiểm tra HS BT 3,4 tiết trước.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Nêu Y/C của tiết học(2’)
Hoạt động 3: HD HS làm bài tập.(25’)
-Phát các trang từ điển fô tô, phát phiếu, giao nhiệm vụ.
BT 1. HT cặp đôi.
-Tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả.
-NX KL. HD HS hiểu nghĩa của các ý.
BT 2: HT nhóm.
-Tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả.
-NX KL HD HS hiểu nghĩa một số từ, khuyến khích nêu thêm 1 số từ cùng nghĩa với từ hoà bình.
BT3: HT cá nhân.
-Tổ chức tình bày kết quả.
-NX KL.
Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò.(5’)
-NX TH. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-HS đọc bài.
-Đọc nội dungBT.
-Các cặp thảo luận. Trình bày kết quả..
-Đọc Y/C. Làm bài, báo cáo. Đưa thêm từ đồng nghĩa với từ hoà bình.
-HS viết bài, đọc bài viết, NX.
KHOA HọC Đ9-10: thực hành: nói “ không!”
đối với các chất gây nghiện
I Mục tiêu:
- Giúp HS có khả năng :
+ Xử lí các thông tin về tác hại của rượu bia thuốc lá , matuý và trình bày những thông tin đó.
+ Thực hiện kĩ năng từ chối , không sử dụng các chất gây nghiện .
II/ Đồ dùng dạy-học: - Hình SGK.
- Các hình ảnh thông tin về tác hại của rượu bia, thuốc láma tuý sưu tầm được .
III/ Các hoạt động dạy họC
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:(5’)
?Nêu tác hại của các chất gây nghiện đối với người sử dụng và người xung quanh?
Hoạt đông 2: : Giới thiệu bài. Bằng lời.(3’)
Hoạt động 3 Trò chơi Chiếc ghế nguy hiểm.
-Tổ chức HS HS cách chơi.
-Cho HS chơi. HD HS rút ra ý nghĩa trò chơi.
-NX KL.
Hoạt động 4: Đóng vai.(HT nhóm)
-Tổ chức cho HS đóng vai theo các tình huống trong SGK.
-Cho các nhóm thi đua đóng 1 tình huống.
-NX KL.
Hoạt động 5: Củng cố dặn dò.(5’)
-Hệ thống bài 9-10.
- NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Vài HS nêu, NX.
-HS chơi theo HD của GV.
-Rút ý nghĩa của trò chơi.
-HS QS tranh thảo luận phân vai.
-Các nhóm thi diễn.
T4: đạo đức Đ5: có trí thì nên ( t1)
i/ Mục tiêu: Học xong bài này HS biết:
-Như thế nào là thể hiện có chí thì nên.
-Làm thế nào để thể hiện có chí thì nên.
-Thái độ đối với những người có chí thì nên.
Đồ dùng dạy học : Thẻ màu.
- Một số tấm gương vượt khó ở địa phương,hoặc một số m ẩu chuyện về gương người tốt việc tốt.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1Kiểm tra bài cũ (5’)
-Nêu những biểu hiện của người sống có trách nhiệm?
Hoạt động 2:Giới thiệu bài bằng lời(2’)
Hoạt động 3 Tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó Trần Bảo Đồng.(BT 3 SGK )
HT nhóm.
-Chia nhóm giao nhiệm vụ thảo luận câu hỏi 1,2,3 SGK.
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả.
NX KL.
Hoạt động 4 Xử lí tình huống.
HT nhóm.
-Đưa một số tình huống HS gặp hoàn cảnh khó khăn.Giao nhiệm vụ thảo luận giải quyết tình huống.
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả.
-NX KL.
Hoạt động 5:Làm BT1,2 SGK.
-HT cặp đôi + thẻ màu biểu lộ ý kiến.
Hoạt động 6:Củng cố dặn dò:
-cho HS nêu lại ghi nhớ.
-NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
-HS báo cáo.
-Các nhóm thảo luận câu hỏi. Báo cáo.
-Các nhóm thảo luận tình huống. Báo cáo.
-HS biểu lộ ý kiến bằng thẻ màu.
-Nêu ghi nhớ.
Thứ 6 ngày tháng năm 2007
Toán: Đ25 mi - li- mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
I Mục đích, yêu cầu: Giúp HS :
-Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. Quan hệ giữa mm2 và m2.
-Biết tên gọi, kí hiệu, thứ tự, mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích.
-Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác.
II/Đồ dùng dạy học : Hình vuông cạnh 1 mm.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.(5’)
-Gọi HS chữa bài tập 2,3.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’)
Hoạt động 3: Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông, hệ thống bảng đơn vị đo diện tích.
a) Hình thành biểu tượng về mi-li-mét vuông.
-Đính hình vuông cạnh 1 mm.?Nêu số đo diện tích?
-HD HS cách đọc viết số đo diện tích mm2.
-HD HS nêu mối quan hệ giữa mm2 và cm2.
b) Hệ thống bảng đơn vị đo diện tích.
-Gọi HS nêu các đơn vị đo diện tích đã học.
-HD HS hệ thống bảng đơn vị đo diện tích .
Hoạt động3: Thực hành(25’)
BT1: Viết vào ô trống.
-HT đổi chéo vở kiểm tra báo cáo KQ
-NX KL
BT2,3: Đổi đơn vị đo.
-Tổ chức báo cáo KQ nối tiếp. Nêu cơ sở chuyển đổi.
- NX KL
- Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò.(5’)
NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK.
-HS làm bài tập 2,3 SGK
-Nhiều HS trả lời.
-HS nêu các đơn vị đo đã học.
-Cùng GV hệ thống lại bảgn đơn vị đo diện tích.
Nêu YC.
- HS Làm và đổi chéo vở KT báo cáo
Nêu YC.
- HS Làm và báo cáo KQ nối tiếp.
Tập làm văn Đ10: trả bài văn tả cảnh
I/ Mục đích, yêu cầu:
Nắm được YC của bài văn tả cảnh.
Nhận thức được ưu khuyết điểm trong bài làm của mình và của bạn; biết sửa lỗi; viết lại 1 đoạn hay hơn.
I/ Đồ dùng dạy học:
+ VBài làm của HS & VBT5/1
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:: Kiểm tra bài cũ.(5’)
-Chấm bảng thống kê ở BT2 tiết trước.
Hoạt động 2Giới thiệu bài: Bằng lời (3’)
Hoạt động 3 Nhận xét chung và HD HS sửa một số lỗi.
-Nêu NX chung và về kết quả bài viết của cả lớp.
-HD HS chữa một số lỗi điển hình trên bảng.
Hoạt động 4 Trả bài và HD HS chữa bài.
-HD HS chữa bài viết của mình.
-Cho HS học tập những đoạn văn hay.
-HD HS viết lại 1 đoạn văn trong bài hoặc đổi 1 số câu hay hơn.
-Một số HS trình bày lại kết quả.
Hoạt động5: Củng cố -Dặn dò (5’)
-NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-HS lên bảng sửa lỗi, NX.
-Tự sửa lỗi.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
-Chọn đoạn hoặc câu văn trong bài viết lại.
-Trình bày kết quả.
Địa lý Đ:5 vùng biển nước ta
I/ Mục tiêu dạy-học: Học song bài này HS biết:
- Chỉ được trên bản đồ ( lược đồ) vùng biển của Việt Nam.
- Biết được vai trò của biển đối với khí hậu, đời sống và sản xuất.
- Trình bày được một số đặc điểm của vùng biển Việt Nam.
-Có ý thức cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lí.
II/ Đồ dùng dạy- học:Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.( GV) Tranh ảnh về biển.(HS&GV)
III/ Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.(5’)
?Nêu đặc điểm của mạng lưới sông ngòi nước ta?-
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài (dùng lời).(2’)
Hoạt động 3: Tìm hiểu vùng biển nước ta. (8’)
HT cặp đôi
-YC HS thảo luận 2 YC của phần 1 SGK
-Tổ chức cho HS chỉ lược đồ, bản đồ ĐL TN VN trả lời.
KL về vùng biển nước ta.
Hoạt động 4: Tìm hiểu đặc điểm của vùng biển nước ta(10’)
-YC HS thực hiện YC của phần 2 SGK
- Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi thảo luận thống nhất ý kiến.
-NX KL.
Hoạt động 5: Tìm hiểu vai trò của biển(5’)
-YC HS thực hiện 2 YC của phần 3 SGK.
Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi thảo luận thống nhất ý kiến.
-NX KL.
Hoạt động 6: Củng cố dặn dò.(3’)
-NX TH. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-Trả lời.NX bạn.
-Thảo luận.
-Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
-Phát biểu ý kiến.
-Thảo luận cả lớp thống nhất ý kiến.
-Cá nhân thực hiện YC.
-Nhiều HS trả lời.
đạo đức Đ5: có trí thì nên ( t1)
i/ Mục tiêu: Học xong bài này HS biết:
-Như thế nào là thể hiện có chí thì nên.
-Làm thế nào để thể hiện có chí thì nên.
-Thái độ đối với những người có chí thì nên.
II/Đồ dùng dạy học : Thẻ màu.
- Một số tấm gương vượt khó ở địa phương,hoặc một số m ẩu chuyện về gương người tốt việc tốt: Nguyễn Ngọc ký, Nguyễn Đức Trung.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1Kiểm tra bài cũ (5’)
-Nêu những biểu hiện của người sống có trách nhiệm?
Hoạt động 2:Giới thiệu bài bằng lời(2’)
Hoạt động 3 Tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó Trần Bảo Đồng.(BT 3 SGK )
HT nhóm.
-Chia nhóm giao nhiệm vụ thảo luận câu hỏi 1,2,3 SGK.
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả.
NX KL.
Hoạt động 4 Xử lí tình huống.
HT nhóm.
-Đưa một số tình huống HS gặp hoàn cảnh khó khăn.Giao nhiệm vụ thảo luận giải quyết tình huống.
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả.
-NX KL.
Hoạt động 5:Làm BT1,2 SGK.
-HT cặp đôi + thẻ màu biểu lộ ý kiến.
Hoạt động 6:Củng cố dặn dò:
-cho HS nêu lại ghi nhớ.
-NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
-HS báo cáo.
-Các nhóm thảo luận câu hỏi. Báo cáo.
-Các nhóm thảo luận tình huống. Báo cáo.
-HS biểu lộ ý kiến bằng thẻ màu.
-Nêu ghi nhớ.
Danh sách học sinh lớp 5b
Năm học 2007-2008
File đính kèm:
- tuan 5.doc