Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 4 năm 2006

TẬP ĐỌC:

NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài.

 - Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài: Xa-da-cô, Xa-xa-ki, Hi-rô-xi-ma, Na-ga-sa-ki.

 - Đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm buồn, nhấn mạnh những từ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của cô bé Xa-da-cô, mơ ước hòa bình của thiếu nhi.

2. Kĩ năng: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài.

 - Hiểu được các từ ngữ: bom nguyên tử,phóng xạ, truyền thuyết, sát hại .

3. Thái độ: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.

II. Chuẩn bị:

- Thầy: 2 tranh minh họa, bản đồ thế giới - Bảng phụ hướng dẫn học sinh rèn đoạn văn.

- Trò : Mỗi nhóm vẽ tranh

 

doc33 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 4 năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ”. + Bước 2: - Thảo luận cả lớp và thuyết trình về vệ sinh cơ quan sinh dục nam. - Lần lượt đọc từng câu hỏi. - Học sinh cho biết ý kiến đúng hay sai, đưa ra đáp án đúng. - Cần rửa cơ quan sinh dục? - hàng ngày - Khi rửa cơ quan sinh dục cần làm gì? - dùng nước sạch, dùng xà phòng tắm, kéo bao quy đầu về phía người, rửa sạch bao quy đầu và quy đầu. - Cần chú ý gì khi thay quần lót? - thay mỗi ngày 1 lần, giặt sạch, phơi ở nơi khô ráo và nắng. + Bước 3: - Thảo luận cả lớp và thuyết trình về vệ sinh cơ quan sinh dục nữ. - Lần lượt đọc lại câu hỏi. - Học sinh cho biết ý kiến đúng hay sai, chọn đáp án đúng. - Cần rửa cơ quan sinh dục? - hàng ngày, khi thay đồ hành kinh - Khi rửa cơ quan sinh dục cần chú ý điều gì? - dùng nước sạch, dùng xà phòng tắm, chỉ rửa bên ngoài, không rửa bên trong. - Cần chú ý gì sau khi đi vệ sinh? - lau từ trước ra sau (tránh gây viêm nhiễm). - Khi hành kinh, cần thay băng vệ sinh mấy lần trong 1 ngày? - ít nhất ngày 4 lần. + Bước 4: - Thảo luận cả lớp về những điều cần biết về nữ giới khi hành kinh? - Học sinh thảo luận, trả lời các câu hỏi. + Khi hành kinh, nữ giới cần lưu ý gì về chế độ làm việc / chế độ nghỉ ngơi, ăn uống? + Khi hành kinh, tính khí người nữ có gì cần lưu ý? + Nữ giới thường dùng gì để thấm máu kinh nguyệt? ® Giáo viên chốt: Khi hành kinh, nữ giới cần chú ý: + Nam giới cần biết những điều trên không? + Không làm việc nặng và không ngâm mình trong nước. + ăn nhiều thực phẩm có chất sắt + ngủ đủ giấc + Nếu đau bụng, đau lưng ® chườm nóng, chèn gối, uống cao ích mẫu - Trước và trong khi hành kinh, phụ nữ dễ xúc động và nổi cáu. - Nữ giới thường dùng băng vệ sinh. - Nam giới cần hiểu, thông cảm, hỗ trợ nữ giới trong những ngày đặc biệt này. * Hoạt động 2: Làm việc theo cặp - Hoạt động nhóm đôi, lớp Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải + Bước 1: - Giáo viên giao nhiệm vụ và hướng dẫn. - Học sinh thảo luận theo cặp, trả lời câu hỏi + Cặp nam: Như thế nào là một chiếc quần lót tốt? Có những điều gì cần chú ý khi sử dụng quần lót? + Cặp nữ: Thế nào là một chiếc quần lót tốt? Có những điều gì cần chú ý khi sử dụng quần lót? Khi mua và sử dụng áo lót, điều gì cần chú ý? + Bước 2: Thảo luận cả lớp và tổng kết ® giáo viên chốt: - Một chiếc quần lót tốt: vừa vặn, bằng vải bông, thấm ẩm tốt, thoáng khí. - Học sinh lắng nghe - Thay giặt quần lót hàng ngày. + Nam: hạn chế dùng quần lót bó ® ảnh hưởng tới sản xuất tinh trùng. + Nữ: áo lót vừa vặn (cả dây quanh ngực, dây treo vai và bầu ngực). * Hoạt động 3: Quan sát tranh và thảo luận - Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Thảo luận, đ.thoại + Bước 1: Làm việc theo nhóm - Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt quan sát các hình 5, 6, 7, 8 trong SGK trang 17. - Chỉ và nói nội dung từng hình. - Ở tuổi dậy thì cũng như tuổi vị thành niên cần tham gia những hoạt động nào và không tham gia những hoạt động nào? Tại sao? + Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện nhóm trình bày kết quả. ® Giáo viên chốt: Ở tuổi dậy thì cần ăn uống đầy đủ chất, luyện tập thể dục thể thao không sử dụng các chất gây nghiện, không xem phim ảnh, sách báo không lành mạnh. - Học sinh lắng nghe. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ - Chuẩn bị: Thực hành “Nói không với rượu, bia, thuốc lá, ma túy” - Nhận xét tiết học TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I-MỤC TIÊU Giúp hs củng cố về: Giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của 2 số đó. Các mối quan hệ tỉ lệ đã học. Giải các bài toán có liên quan đến các mối quan hệ tỉ lệ đã học. II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-KIỂM TRA BÀI CŨ  -2 hs lên bảng làm bài tập 4/21 -Cả lớp nhận xét, sửa bài . 2-DẠY BÀI MỚI 2-1-Giới thiệu bài  -Giới thiệu trực tiếp. 2-2-Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : -Hs đọc  và phân tích đề bài. -Xác định dạng bài toán ? -Hs vẽ sơ đồ . Bài 2 : -Hs làm bài. -Xác định dạng toán ? ( hiệu - tỉ ) Bài 3 : -Hs đọc  đề, phân tích đề. Bài 4 : -Hs đọc  đề, phân tích đề và về nhà làm bài . -Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó. Tổng số phần bằng nhau :      2 + 5 = 7 (phần) Số hs nam : 28 : 7 x 2 = 8 (em) Số hs nữ : 28 – 8 = 20 (em)      Đáp số : Nam : 8 em . Nữ : 20 em Hiệu số phần bằng nhau :      2 – 1 = 1 (phần) Chiều rộng mảnh đất hình chữ nhật :      15 : 1 = 15 (m) Chiều dài  mảnh đất hình chữ nhật :      15 + 15 = 30 (m) Chu vi mảnh đất hình chữ nhật :      (15 + 30) x 2 = 90 (m)      Đáp số : 90 m Số lần 100m gấp 50 km :      100 : 50 = 2 (lần) Đi 50 km thì tiêu thụ hết :       12 : 2 = 6 (lít)        Đáp số : 6 lít Số bộ bàn ghế xưởng phải đóng theo kế hoạch :      12 x 30 = 360 ( bộ) Nếu mỗi ngày đóng đc 18 bộ thì hoàn thành kế hoạch trong số ngày :      360 : 18 = 20 (ngày)      Đáp số : 20 ngày 3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ -Gv tổng kết tiết học . -Dặn hs về nhà làm BT4/22 AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 3: CHỌN ĐƯỜNG ĐI AN TOÀN VÀ PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG Mục đích yêu cầu: HS nắm đươc hững điều kiện an toàn và chưa an toàn của đường phố. Biết lựa chọn con đường đến trường an toàn. Có ý thức và thói quen chấp hành các luật lệ giao thông khi đi trên đường. Chuẩn bị: GV: Tranh ảnh minh họa về những con đường an toàn và chưa an toàn. HS: Sách giáo khoa và các dụng cụ học tập có liên quan đến tiết học. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Kiểm tra bài cũ: - Nêu nội dung về các kĩ năng đi xe đạp an toàn ? - Vài em nêu - GV nhận xét đánh giá Bài mới: * Giới thiệu bài: - Để nắm được tiêu chuẩn của một con đường an toàn. Bài học hôm nay cá em sẽ tìm hiểu “ chọn đường đi an toàn và phòng tránh tai nạn giao thông” - Nhắc lại tựa bài Khai thác nội dung: - Treo lần lượt các bức tranh lên bảng hướng dẫn HS quan sát và nêu nội dung của từng bức tranh. - HS quan sát và tìm hiểu + Bức tranh thứ nhất vẽ cảnh gì? - Vẽ về con đường an toàn + Hãy nêu nội dung của từng bức tranh ? - Vẽ về con đường phố có nhiều xe qua lại với nhiều làn đường có giải phân cách, đường có đèn chiếu sáng có đèn báo hiệu giao thông, có vĩa hè rộng và khong có vật cản. Có vạch kẻ qua đường dành cho người đi bô. + Theo em con đường an toàn là con đường như thế nào ? - Hai HS nêu lại tiêu chuẩn của con đường an toàn. + Bức tranh thứ hai vẽ cảnh gì? - Con đường hẹp, dốc, không thẵng và gồ ghề, không có vĩa hè, đường đi hai chiều và lòng đường hẹp, không có đèn chiếu sáng, không có tín hiệu, không có đèn báo và vạch cho người đi bộ qua đường. + Theo em con đường thế nào là con đường chưa an toàn ? - Hai em nhắc lại thế nào con đường chưa an toàn * Lựa chọn con đường đến trường: - Làm theo nhóm - GV phát phiếu học tập - Chia lớp làm 4 nhóm. Các nhóm cử đại diện và thư kí + Hãy nêu nội dung của bức tranh và chỉ con đường đến trường ? + Hãy cho biết con đường của em từ A đến B ? - Đại diện nhóm báo cáo về nội dung. - Cá nhóm khác nhận xét và bổ sung. Củng cố dặn dò: - Cho HS liên hệ thực tế: Các em đi học bằng con đường nào, vì sao các em lại chọn con đường đó để đi ? - HS tự do phát biểu ý kiến, các em khác nhận xét và bổ sung. - Biết áp dụng vào thực tế: chọn con đường an toàn để đi. - Chuẩn bị bài: “ Nguyên nhân gây tai nạn giao thông” - Lắng nghe SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 4 I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần. HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP Giáo viên Học sinh Ổn định: Hát Nội dung: GV giới thiệu: Phần làm việc ban cán sự lớp: GV nhận xét chung: Ưu: Vệ sinh tốt,sách vở khá đầy đủ, biết tham gia các hoạt động đoàn thể Tồn tại: Học sinh học bài quá yếu, về nhà cần cố gắng học bài nhiều hơn nữa Gv tặng phần thưởng cho tổ hạng nhất, cá nhân xuất sắc, cá nhân tiến bộ Công tác tuần tới: Vệ sinh trường lớp.. Học tập trên lớp cũng như ở nhà. Thăm hỏi phụ huynh học sinh yếu.. * Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + Học tập + Chuyên cần + Kỷ luật + Phong trào + Cá nhân xuất sắc, tiến bộ ---- - Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết. Ban cán sự lớp nhận xét + Lớp phó học tập + Lớp phó kỷ luật Lớp trưởng nhận xét Lớp bình bầu : +Cá nhân xuất sắc:. +Cá nhân tiến bộ: Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ. Tuyên dương tổ đạt điểm cao. HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng . Cả lớp hát

File đính kèm:

  • docGIAO AN 5 T4.doc