Thể dục.
MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN.
TRÒ CHƠI: DẪN BÓNG.
I-Mục tiêu:
-Ôn phát cầu và chuyền cầu bằng mu bàn chân hoặc đứng ném bóng vào rổ bằng một tay.
-Chơi trò chơi: Dẫn bóng.
II- Đồ dùng:
-GV và cán sự mỗi người một còi.
-Mỗi HS một quả cầu;3-5 quả bóng rổ.
III-Hoạt động dạy học
*HĐ1: Phần mở đầu:
-GV phổ biến yêu cầu giờ học.
-Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc.
-Xoay các khớp cổ chân,đầu gối,hông,vai,tay.
-Ôn các động tác bài thể dục tay không.
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 33 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểu,GV kết luận.
*HĐ3: Chia sẻ thông tin.
-GV tổ chức cho HS đọc các bài báo,tranh ảnh mình sưu tầm được về nạn phá rừng và hậu quả của việc phá rừng.
-GV hỏi HS về nội dung bài báo vừa đọc.
-HS đọc mục bạn cần biết.
IV- Củng cố,dặn dò:
-Nguyện nhân nào dẫn đến rừng bị tàn phá?
-Việc phá rừng gây nên những hậu quả gì?
-HS học thuộc mục bạn cần biết.
_____________________________
Buổi chiều:
Tập làm văn.
Ôn tập về tập về tả người.
I-Mục tiêu:
-Ôn tập,củng cố kĩ năng lập dàn bài cho một bài văn tả người.
-Ôn luyện kĩ năng trìng bày miệng dàn ý bài văn tả người: Trình bày rõ ràng,mạch lạc,tự tin.
II-Hoạt động dạy học:1
HĐ1: HS làm bài tập.
HĐ2: Chữa bài.
Bài 1:
a.Chọn đề bài: GV chép 3 đề bài lên bảng,gạch dưới những từ ngữ cần chú ý.
b. HS lập dàn ý:
-HS đọc gợi ý.
-HS tự lập dàn bài.
-HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét,bổ sung.
Bài 2:
-HS đọc yêu cầu bài tập 2.
-HS nói dàn bài đã lập.
-GV nhận xét,khen những HS lập dàn bài dúng,tự nhiên.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Những HS viết dàn ý chưa đạt về nhà viết lại.
_____________________________
Toán*
Tiết 164: Một số dạng toán đặc biệt đã học.
I- Mục tiêu: Giúp HS.
-Ôn tập,hệ thống một số dạng toán đã học
-Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn ở lớp 5.
II-Đồ dùng: Bảng phụ thống kê các dạng toán đã học ở lớp 5 và cách giải.
III-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: Ôn tập nhận dạng và phân biệt cách giải các dạng toán
-HS thảo luận nhóm 2 kể tên các dạng toán đặc biệt đã học.
-Lần lượt các nhóm trình bày và bổ sung.
-GV treo bảng phụ,một số HS nhắc lại.
*HĐ2: HS làm bài tập.
*HĐ3: Chữa bài.
Bài 1:
-Bài toán này thuộc dạng toán nào?
-Hãy nêu cách tìm số trung bình cộng?
-Các số hạng tương ứng với yếu tố nào trong bài?
-Muốn tính quảng đường đi được trong mỗi giờ cần biết yếu tố nào?
-Vậy yếu tố nào trong bài chưa biết?
-Tính bằng cách nào?
Bài 2:
-HS đọc đề toán,tóm tắt.
-Đề bài yêu cầu gì?
-Viết công thức tính diện tích hình chữ nhật?
-Muốn tính được diện tích hình chữ nhật cần biết yếu tố gì?
-Đã có mối liên hệ nào giữa chiều dài và chiều rộng?
-Khi đó cần vận dụng dạng toán nào?
-Hãy xác định tổng và hiệu?
-HS nêu lại cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu.
Bài 3:
-HS đọc lại đề bài.
-Bài toán thuộc dạng toán nào đã biết?
IV-Củng cố,dặn dò:
-Ôn lại cách giải các dạng toán đã học.
-Hoàn thành bài tập trong SGK.
_____________________________
Kể chuyện.*
Kể chuyện đã nghe,đã đọc.
I-Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng nói: Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe,đã đọc về việc gia đình,nhà trường,xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình,nhà trường,xã hội.
-Hiểu câu chuyện,trao đổi với các bạn về nội dung,ý nghĩa câu chuyện.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Hai HS lần lượt kể lại câu chuyện Nhà vô địch và nêu ý nghĩa câu chuỵên
-GV nhận xét cho điểm.
B-Bài mới:
*HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu đề bài.
-GV viết đề bài lên bảng lớp và gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
-HS đọc gợi ý trong SGK.
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
*HĐ2: HS kể chuyện.
-HS đọc gợi ý 3+4.
-HS kể chuyện trong nhóm và trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện.
-HS thi kể chuyện.
-GV nhận xét khen những HS kể chuyện hay và nêu đúng ý nghĩa câu chuyện.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
_____________________________
Thứ sáu,ngày 4 tháng 5 năm 2007.
Tập làm văn.
Tả người: Kiểm tra viết.
I-Mục tiêu:HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh,có bố cục rõ ràng,đủ ý;thể hiện được những quan sát riêng;dùng từ,đặt câu đúng,câu văn có hình ảnh,cảm xúc.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: Hướng dẫn:
-HS đọc đề bài trong SGK.
-GV lưu ý HS: Các em có thể dựa vào dàn bài đã lập để viết bài văn hoàn chỉnh.
HĐ 2: HS làm bài:
-HS làm bài.
-GV thu bài.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà chuẩn bị cho tiết TLV tuần sau.
_____________________________
Toán.
Tiết 165: Luyện tập.
I-Mục tiêu: Ôn tập củng cố kiến thức kĩ năng giải một số dạng toán: Tìm hai số khi biết tỉ và hiệu số,tổng và tỉ số,bài toán có liên quan đến rút về đơn vị,bài toán về tỉ số phần trăm.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: HS làm bài tập.
*HĐ2: Chữa bài.
Bài 1:
-HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán.
-GV vẽ hình lên bảng.
A B
C E D
-Theo hình vẽ SABCD bằng tổng diện tích của những hình nào?
-Theo các yếu tố đã cho để tính diện tích hai hình ABED và BEC có thể đưa về dạng toán nào đã biết?
-Xác định các yéu tố của bài toán?
-Cho HS nêu cách tính khác.
-HS nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của nó.
Bài 2:
-HS đọc đề bài.
-Để trả lời câu hỏi của bài toán cần biết yếu tố gì?
-Để tìm được số HS nam và HS nữ có thể vận dụng đưa bài toán thuộc dạng nào?
-Xác định các yếu tố của bài toán?
-Hãy nêu cách giải dạng toán này?
-HS có thể trình bày cách giải khác.
Bài 3:
-HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán.
-Hãy xác định dạng của bài toán.
Bài 4:
-Muốn tính số HS mỗi loại ta cần biết gì?
-Số HS khá là 120 em ứng với bao nhiêu % số HS toàn trường?
-Tính số HS toàn trường bằng cách nào?
-Hãy nêu cách tìm một số khi biết giá trị phần trăm của số đó?
-Nêu cách tìm giá trị tỉ số phần trăm của một số?
III-Củng cố,dặn dò:
-Ôn lại cách giải các dạng toán đã học.
-Hoàn thành bài tập trong SGK.
_____________________________
Luyện từ và câu.
Ôn tập về dấu câu: Dấu ngoặc kép.
I-Mục tiêu:
-Củng cố khắc sâu kiến thức về dấu ngoặc kép: nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép.
-Làm đúng các bài tập thực hành giúp nâng cao kĩ năng sử dụng dấu ngoặc kép.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Hai HS làm bài tập 2,4 tiếy LTVC trước.
-GV nhận xét cho điểm.
B-Bài mới:
*HĐ1: HS làm bài tập.
*HĐ2 HS chữa bài
Bài 1:
-Gọi 1 HS đọc y/c,đọc cả đoạn văn.
-Một HS nêu tác dụng của dấu ngoặc kép
-HS làm bài vào vở,1 bạn làm trên bảng lớp.
-Cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV chốt lại lời giải đúng
+Dấu ngoặc kép đánh dấu ý nghĩ của nhân vật.
+Dấu ngoặc kép đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Bài 2: Tiến hành tương tự bài tập 1.
Bài 3:
-HS đọc y/c bài tập.
-Ba HS làm bài vào bảng nhóm,các HS khác làm vào vở.
-HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét khen những HS viết đoạn văn hay,sử dụng đúng dấu ngoặc kép.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS ghi nhớ tác dụng của dấu ngoặc kép.
_____________________________
Chính tả( Nghe-viết).
Bài viết: Trong lời mẹ hát.
I-Mục tiêu:
-Nghe-viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát.
-Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-GV đọc tên các cơ quan đơn vị cho HS viết: Trường Tiểu học Nguyễn Du;Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du;Công ti Dầu khí Biển Đông...
-Ba HS viết trên bảng,cả lớp viết vào vở nháp.
B-Bài mới:
*HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ 2: HS làm bài tập.
-HS đọc nội dung bài tập 2.
-Đọan văn nói điều gì?
-GV treo bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan ,tổ chức,đơn vị(Viết hoa mỗi chữ cái đầu mỗi bộ phận tạo thành tên đó)
-HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét,chốt lại kết quả đúng.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS ghi nhớ tên các cơ quan,tổ chức trong đoạn văn.
-Học thuộc bài thơ Sang năm con lên bảy cho tiết chính tả nhớ viết tuần 34.
_____________________________
Buổi chiều:
Kĩ thuật*
Lắp ghép mô hình tự chọn.
I-Mục tiêu: HS cần phải:
-Lắp được mô hình đã chọn.
-Tự hào về mô hình mình đã lắp dược.
II-Đồ dùng:
-Lắp sẵn 1 hoặc 2 mô hình đã gợi ý trong SGK.
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: HS chọn mô hình lắp ghép.
-GV cho cá nhân hoặc nhóm HS tự chọn mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK hoặc tự sưu tầm.
-GV yêu cầu HS quan sát kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK hoặc hình vẽ tự sưu tầm.
*HĐ2: HS chọn chi tiết .
IV- Củng cố,dặn dò: Nhớ chi tiết mình đã chọn để lắp mô hình.
_____________________________
Tập đọc*
Sang năm con lên bảy.
I-Mục tiêu:
-Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ trong bài,nghỉ hơi đúng nhịp thơ.
-Hiểu ý nghĩa bài thơ: Điều cha muốn nói với con: Khi lớn lên,từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thực sự do chính hai bàn tay con xây dựng lên.
-Học thuộc lòng bài thơ.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Gọi 2 HS đọc Điều 15,16,17 bài Luật Bảo vệ,chăm sóc và giáo dục trẻ em.
-Những điều luật nào trong bài nêu lên quyền của trẻ em VN?
-Em đã thực hiện được những bổn phận gì? Còn những bổn phận nào cần cố gắng thực hiện.
B-Bài mới:
*HĐ1: Luyện đọc:
-HS đọc bài thơ.
-HS đọc nối tiếp khổ thơ.
-Luyện đọc một số từ ngữ khó: khắp,thổi,chuyện..
-HS dọc trong nhóm
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
*HĐ2: Tìm hiểu bài:
-Những câu thơ nào cho thấy tuổi thơ rất đẹp và vui?
-Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi ta lớn lên?
-Từ giã tuổi thơ,con ngừơi tìm thấy hạnh phúc ở đâu?
-Bài thơ nói với em điều gì?
*HĐ3:Đọc diễn cảm.HTL bài thơ.
-HS đọc diễn cảm bài thơ.
-HS thi đọc.
-GVnhận xétkhen những HS đọc hay.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ.
_____________________________
Địa lí*
Ôn tập cuối năm.
I-Mục tiêu: Học xong bài này,HS:
-Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên,dân cư và hoạt động kinh tế của châu á,châu Âu,châu Phi,châu Mĩ,châu Đại Dương.
-Nhớ được tên một số quốc gia của các châu lục kể trên( đã học trong chương trình)
-Chỉ được trên Bản đồ Thế giới các châu lục,các đại dương và nước VN.
II-Đồ dùng:
-Bản đồ thế giới.
-Quả Địa cầu.
III-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: Làm việc cá nhân hoặc cả lớp.
-GV gọi một số HS lên bảng chỉ các châu lục,các đại dương và nước VN trên Bản đồ Thế giới hoặc Quả Địa cầu.
-GV tổ chức cho HS trò chơi: Đối đáp nhanh để giúp các em nhớ lại tên một số quốc gia đã học và biết chúng thuộc châu lục nào.
-GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
*HĐ2: Làm việc theo nhóm.
-HS thảo luận và hàon thành bảng ở câu 2b trong SGK.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm
IV-Củng cố,dặn dò: Ôn lại phần kiến thức đã được ôn tập.
_____________________________
File đính kèm:
- Giao an 5 tuan 33.doc