I– Mục tiêu :
-Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số , tìm thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ, giải toán có lời văn.
-Rèn kĩ năng tính toán, trình bày khi giải toán.
-Giáo dục HS tự tin, ham học toán.
II-Chuẩn bị: SGK.Bảng phụ,bảng nhóm.Vở làm bài.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 Tuần 31 - Phan Thị Báu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 = a
- Chia một số cho chính nó: a : a = 1
- Phép chia có số bị chia bằng 0:
0 : a = 0 ( a khác 0)
- a là số bị chia; b là số chia.
- c, (a : b) gọi là thương , r là số dư.
- Số dư bé hơn số chia (r < b)
r = a – c x b
- HS đọc theo bảng .
- Tính rồi thử lại theo mẫu .
- HS nêu.
a) 8192 : 32 = 256
Thử lại: 256 x 32 = 8192
15 335 : 42 = 365 dư 5
Thử lại: 365 x 42 + 5 = 15 335
b) Tương tự phần a)
- Tính nhẩm.
25 x10 = 250 ; 48 : 0,01 = 4800
48 x 100 = 4800 ; 95 : 0,1 = 950
72 : 0,01 = 7200
- HS làm bài.
b)11: 0,25 = 44; 11 x 4 = 44
32: 0,5 64 ; 32 x 2 = 64
75 : 0,5 = 150 ; 125 : 0,25 = 150
Muốn chia một số cho 0,25; 0,5 ta chỉ việc lấy số đó nhân với 4; 2.
-HS nêu.
-Lắng nghe
************************************
Tập làm văn: Ôn tập về tả cảnh
I / Mục tiêu :
1/Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh ,một dàn ý với những ý của riêng mình 2/Ôn luyện kĩ năng trình bày dàn ý bài văn tả cảnh, trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin
3/ Giáo dục HS óc quan sát,sáng tạo trong làm bài
II /Chuẩn bị:
GV : Bảng phụ viết 4 đề văn .4 tờ khổ to cho HS lập dàn ý .
HS :SGK,ôn kiến thức bài đã học.
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I-Kiểm tra bài cũ :
Cho HS (TB)trình bày dàn ý 1 bài văn tả cảnh .
-GV cùng cả lớp nhận xét
II- Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :GV nêu yêu cầu tiết học
2 / Hướng dẫn làm bài tập :
GV treo bảng phụ ghi sẵn 4 đề văn
Bài tập 1: + Chọn đề văn :
-Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 .
-GV nhắc lại yêu cầu :
Các em cần chọn miêu tả 1 trong 4 cảnh đã nêu. Nên chọn tả cảnh em đã thấy, đã ngắm nhìn hoặc đã quen thuộc
-GV cho HS nêu đề bài các em đã chọn .
+Lập dàn ý :
-Cho HS đọc gợi ý 1, 2 SGK .
-GV : Dựa vào gợi ý , các em lập dàn ý bài văn GV phát giấy cho 4 HS có đề bài khác nhau .
-Cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh dàn ý.
Bài tập 2 :
-Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2.
-GV nhắc lại yêu cầu: Dựa vào dàn ý đã lập, từng em trình bày miệng bài văn tả cảnh của mình trong nhóm
-Cho HS thi trình bày bài văn trước lớp .
-GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương .
III- Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại dàn ý cho hoàn chỉnh chuẩn bị cho tiết viết hoàn chỉnh văn tả cảnh .
- HS trình bày dàn ý 1 bài văn tả cảnh .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, lớp theo dõi SGK .
-HS nói bài mình sẽ chọn.-HS lập dàn ý vào vở .
-Lần lượt HS trình bày .
Më bµi: Quª h¬ng hai tiÕng nghe sao th©n th¬ng vËy! Víi mçi ngêi quª h¬ng lµ c¸nh ®ång lóa trÜu b«ng, lµ con diÒu no giã bay trªn nÒn trêi xanh th¼m, cßn quª h¬ng trong em lµ con s«ng quª hiÒn hoµ uèn khóc ®· g¾n bã víi em nhiÒu kØ niÖm ®Ñp cña tuæi th¬.
Th©n bµi: T¶ theo tr×nh tù thêi gian.
ý 1 C¶nh ®Ñp cña dßng s«ng vµo buæi s¸ng.
- Dßng s«ng cßn phñ mét lµn s¬ng im l×m trong giÊc ngñ say, n¾ng lªn nh÷ng tia n¾ng sím ®¶n trªn nh÷ng ngän tre, chiÕu xuèng mÆt s«ng, con s«ng Êm ¸p hiÒn hoµ.
-ý2: C¶nh ®Ñp cña dßng s«ng vµo buæi tra .
- N¾ng hÌ chãi chang, mÆt s«ng lÊp l¸nh d¸t vµng
- MÆt s«ng réng, níc xanh biÕc tùa nh chiÕc g¬ng lín soi bãng hµng tre xanh mít hai bªn bê, nh÷ng ®øa trÎ lÆn ngôp trong lµn níc m¸t rîi…..
- ý 3: VÎ ®Ñp cña dßng s«ng lóc hoµng h«n,®Ómt¨ng ®Ñp.
- ChiÒu tµ n¾ng chiÒu yÕu ít, dßng s«ng mang mµu ®á sÉm.
- §ªm tr¨ng : «ng tr¨ng trßn vµnh v¹nh, s¸ng ngêi,dßng s«ng lÊp l¸nh, mÆt níc gîn sãng, lung linh, ãng ¸nh,…..
- Giã thæi m¸t rîi, em ngåi hãng m¸t víi tÊm lßng th¶nh th¬i.
KÕt luËn: S«ng lµ ngêi b¹n hiÒn, dßng s«ng quª h¬ng , dßng s«ng kØ niÖm , dßng s«ng tuæi th¬.Dï ®i ®©u xa em vÉn nhí vÒ dßng s«ng quª.
************************************
Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần
I. Mục đích yêu cầu :
- Học sinh thấy được ưu và nhược điểm của mình trong tuần qua.
- Từ đó sửa khuyết điểm, phát huy những ưu điểm, nắm được phương hướng tuần sau.
- Giáo dục học sinh thi đua học tập.
II. Các hoạt động lên lớp :
1. Ổn định tổ chức.
2.Sinh hoạt lớp.
a Lớp trưởng nhận xét.
b. Giáo viên nhận xét.
- Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các thành viên trong lớp.
- Tổ viên có ý kiến.
- Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình,chọn một thành viên tiến bộ tiêu biểu nhất.
* Lớp trưởng nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua->xếp loại các tổ.
b. Giáo viên nhận xét chung.( Theo sæ theo dâi)
- Nề nếp :- Học tập :- Đạo đức :- Thể dục ,vệ sinh :
III. Phương hướng tuần 31
- - Duy trì nề nếp ra vào lớp .
- Tăng cường để thi HSG Toán tuổi thơ.
- Tiếp tục thực hiện nội qui nề nếp của trường lớp đã đề ra.
- Vệ sinh cá nhân,trường lớp sạch sẽ.
- Tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
************************************
Ôn luyện Tiếng Việt:
Luyện chữ bài 29: Khói chiều
I/ Môc tiªu: - H/s luyÖn viÕt bµi kiÓu ch÷ viÕt nghiªng nÐt thanh nÐt ®Ëm.
- H/s cã ý thøc viÕt ®óng, viÕt ®Ñp. BiÕt tr×nh bµy bµi ca dao.
II. §å dïng d¹y häc: - Vë luyÖn ch÷
III. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
1) Giíi thiÖu bµi:
+ KiÓm tra vë viÕt cña h/s. KiÓm tra viÖc luyÖn viÕt ë nhµ.
+ Híng dÉn h/s viÕt bµi :
Chiều chiều từ mái rạ vàng
+ H/s ®äc bµi.
Chó ý h/s c¸ch tr×nh bµy.
H/s viÕt vµo b¶ng con nh÷ng tõ hay sai
+ H/s nh×n vµo bµi viÕt vµo vë luyÖn viÕt.
+ G/v híng dÉn theo giái h/s viÕt.
G/v theo dâi, chó ý nh÷ng h/s viÕt cha ®Ñp nh: Khánh; Hiếu ; Tuấn
Thu bµi chÊm vµ nhËn xÐt.
Thu bµi. NhËn xÐt ch÷ viÕt.
IV. Cñng cè- dÆn dß:
VÒ nhµ luyÖn thªm ch÷ cách điệu
************************************
Ôn luyện Tiếng Việt: Ôn tập về dấu câu
I. Mục tiêu.
- Củng cố và nâng cao thêm cho các em những kiến thức về dấu phẩy.
- Rèn cho học sinh kĩ năng làm bài tập thành thạo.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra: 3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1: Đặt câu.
a/ Có dấu phẩy dùng để ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
b/ Có dấu phẩy dùng để ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ..
c/ Có dấu phẩy dùng để ngăn cách các vế trong câu ghép.
Bài tập 2: Điền đúng các dấu câu vào chỗ trống cho thích hợp.
Đầm sen
Đầm sen ở ven làng ð Lá sen màu xanh mát ð Lá cao ð lá thấp chen nhau ð phủ khắp mặt đầm ð
Hoa sen đua nhau vươn cao ð Khi nở ð cánh hoa đỏ nhạt xòe ra ð phô đài sen và nhị vàng ð Hương sen thơm ngan ngát ð thanh khiết ð Đài sen khi già thì dẹt lại ð xanh thẫm ð
Suốt mùa sen ð sáng sáng lại có những người ngồi trên thuyền nan rẽ lá ð hái hoa ð
Bài tập 3: Đoạn văn sau thiếu 6 dấu phẩy, em hãy đánh dấu phẩy vào những chỗ cần thiết:
Ngay giữa sân trường sừng sững một cây bàng.
Mùa đông cây vươn dài những cành khẳng khiu trụi lá. Xuân sang cành trên cành dưới chi chít những lộc non mơn mởn. Hè về những tán lá xanh um che mát một khoảng sân trường. Thu đến từng chùm quả chín vàng trong kẽ lá.
4 Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học và nhắc HS chuẩn bị bài sau, về nhà hoàn thành phần bài tập chưa hoàn chỉnh.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Ví dụ:
a/ Chị Tư Hậu giỏi việc nước, đảm việc nhà.
b/ Sáng nay, trời trở rét.
c/ Bố em đi làm, mẹ em đi chợ, em đi học.
Bài làm:
Đầm sen ở ven làng. Lá sen màu xanh mát. Lá cao, lá thấp chen nhau, phủ khắp mặt đầm.
Hoa sen đua nhau vươn cao. Khi nở, cánh hoa đỏ nhạt xòe ra, phô đài sen và nhị vàng. Hương sen thơm ngan ngát, thanh khiết. Đài sen khi già thì dẹt lại, xanh thẫm.
Suốt mùa sen, sáng sáng lại có những người ngồi trên thuyền nan rẽ lá, hái hoa.
Bài làm:
Ngay giữa sân trường, sừng sững một cây bàng.
Mùa đông, cây vươn dài những cành khẳng khiu, trụi lá. Xuân sang, cành trên cành dưới chi chít những lộc non mơn mởn. Hè về, những tán lá xanh um che mát một khoảng sân trường. Thu đến, từng chùm quả chín vàng trong kẽ lá.
- HS lắng nghe và chuẩn bị bài sau.
************************************
Ôn luyện Tiếng Việt: Luyện tập về văn tả cảnh
I.Mục tiêu :
- Củng cố cho HS những kiến thức về văn tả cảnh.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng lập dàn bài tốt.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên trình bày
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên trình bày
Bài tập1: Em hãy lập dàn bài cho đề bài: Miêu tả cảnh một ngày mới bắt đầu ở quê em.
Bài làm
* Mở bài :
+ Giới thiệu chung về cảnh vật:
- Thời gian : lúc sáng sớm.
- Địa điểm : ở làng quê.
- Quang cảnh chung : yên tĩnh, trong lành, tươi mát.
* Thân bài :
+ Lúc trời vẫn còn tối :
- ánh điện, ánh lửa
- Tiếng chó sủa râm ran, tiếng gà gáy mổ nhau chí chóe, lợn kêu ủn ỉn đòi ăn; tiếng các ông bố, bà mẹ gọi con dậy học bài khe khẽ như không muốn làm phiền những người còn đang ngủ.
- Hoạt động : nấu cơm sáng, chuẩn bị hàng đi chợ, ôn lại bài.
+ Lúc trời hửng sáng :
- Tất cả mọi người đã dậy.
- Ánh mặt trời thay cho ánh điện.
- Âm thanh ồn ào hơn.(tiếng lợn đòi ăn, tiếng gọi nhau í ới, tiếng nhắc việc, tiếng loa phóng thanh, tiếng tưới rau ào ào…)
- Hoạt động : ăn cơm sáng, cho gà, côh lợn ăn.
+ Lúc trời sáng hẳn :
- Ánh mặt trời (hồng rực, chiếu những tia nắng đầu tiên xuống xóm làng, đồng ruộng)
- Công việc chuẩn bị cho một ngày mới đã hoàn thành.
- Âm thanh : náo nhiệt.
- Hoạt động : ai vào việc nấy(người lớn thì ra đồng, đi chợ ; trẻ em đến trường, bác trưởng thôn đôn đốc, nhắc nhở,…)
Kết bài : Cảm nghĩ của em về quang cảnh chung của làng xóm buổi sớm mai (mọi người vẫn còn vất vả)
- Em sẽ làm gì để làng quê giàu đẹp hơn.
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn
bị bài sau.
- HS chuẩn bị bài sau.
********************************************
File đính kèm:
- GIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 31 CO CKTKN.doc