Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 25

T 1: TẬP ĐỌC § 49 PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG

I/ MỤC TIÊU:1/ Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài văn với giọng đọc trang trọng, tha thiết.

 2/ Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người với tổ tiên.

II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Nhận lớp, phổ biến nội quy, YC môn học. -Nêu nội dung tiết học.Cho HS khởi động khớp. -Chơi trò chơi kết bạn. Hoạt động 2: Phần cơ bản( 20’) *Ôn phối hợp-bật nhảy-mang vác:. -Phổ biến nhiệm vụ cho các nhóm ôn. -Tổ chức cho một số tổ thi đua với nhau. *Bật cao phối hợp chạy đà-bật cao. -Chia đội hình làm 2 hàng. Giới thiệu động tác bật cao. Cho HS nối tiếp bật cao. -Giới thiệu động tác chạy đà, tổ chức cho HS tập chạy đà b)Trò chơi vận động: chuyển nhanh, nhảy nhanh. -Cho HS dãn hàng khởi động.Tổ chức trò chơi, giải thích cách chơi, và quy định chơi. - Cho HS chơi, GV QS Hoạt động 3:Phần kết thúc(7’) -Cho HS thả lỏng. -Hệ thống bài cùng HS. NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà. -Tập hợp lớp. -Khởi động khớp.Chơi trò chơi -Tập luyện theo HD của GV. -Các nhóm thi đua. -HS bật cao nói tiếp theo hàng. -HS tập chạy đà. -Khởi động khớp. -HS chơi -Tập thả lỏng-Cùng GV hệ thống bài. ------------------------------------------------------- T4 : Chính tả: Đ25: Nghe-viết : ai là thuỷ tổ loài người ôn tập về quy tắc viết hoa I/ Mục đích, yêu cầu: - Nghe - viết đúng chính tả trích đoạn: Ai là thuỷ tổ loài người. - Biết tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lí nước ngoài. II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. Bảng phụ ghi quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. III/ Các hoạt động dạy học.: Hoạt động 1: Kiểm tra HS làm lại BT 3( giải câu đố) tiết trước.(5’) -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’) Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’) -Đọc bài Ai là thuỷ tổ loài người? -HD HS tìm nội dung của bài chính tả. -Lưu ý cách viết các cần viết hoa, các từ dễ sai. -Cho HS viết bài. -Chấm chữa 10 bài. -Cho HS nêu quytắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. Đính nội dung quy tắc. Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(10’) BT 2: Tổ chức đọc YC, nội dung câu truyện vui và giải nghĩa một số từ khó. -Cho HS nêu các từ được viết hoa trong bài, nêu cách viết hoa của các tên riêng nước ngoài. -NX KL. HD HS hiểu nội dung câu truyện vui và sự ngốc nghếch của anh chàng mê đồ cổ. Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’) NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK. -Trình bày kết quả. NX bạn. -QS bài.Đọc thầm. -Nêu nội dung bài chính tả. -QS bài ghi nhớ cách viết. -Viết bài. -Tự sửa lỗi. -Nêu quy tắc. Đọc yêu cầu, nội dung câu truyện. -Tìm danh từ riêng. Nêu quy tắc viết hoa. ---------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 1 tháng 3 năm 2007 T1: Toán: Đ 125 luyện tập I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS: - Rèn kỹ năng cộng, trừ số đo thời gian và vận dụng giải bài toán có liên quan. II/ Đồ dùng dạy, học: vở bài tập. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng trừ số đo thời gian(3’) -Gọi HS chữa BT 1 SGK. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’) Hoạt động3:HD HS thực hành(25’) Giao bài tập. BT1: -Tổ chức báo cáo KQ nối tiếp. -NX KL. Lưu ý HS số đo ở dạng hỗn số. BT2, 3: Gọi 4 HS lên bảng đặt tính cộng trừ số đo thời gian. - NX KL. BT3: -Gọi HS trình bày bài giải. - NX KL. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(3’) NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK. - HS thực hiện YC. -Nêu YC - HS nối tiếp báo cáo kết quả. NX bạn. -Nêu YC -Từng tốp 4 HS lên bảng đặt tính và tính. -Nêu YC - HS trình bày bài giải. -Nhắc lại cách cộng trừ số đo thời gian. ------------------------------------------------------------ T2:Tập làm văn Đ50: tập viết đoạn đối thoại I/ Mục đích, yêu cầu: Dựa vào truyện Thái sư Trần Thủ Độ biết viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch. Biết phân vai đọc hoặc diễn thử màn kịch. II/ Đồ dùng dạy học.Phiếu học tập. III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1Giới thiệu bài: Bằng lời (3’) -Gọi HS nhắc lại tên một số vở kịch đã học ở lớp 4, 5. -Nêu mục đích YC của tiết học. Hoạt động 2 : HD HS luyện tập(30’) BT1:-Tổ chức đọc YC và trích đoạn kịch Thái sư Trần Thủ Độ. BT2:-Tổ chức đọc YC: -Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc nội dung các gợi ý của trích đoạn kịch. -Lưu ý HS cách viết tiếp đoạn kịch. -Chia nhóm phát phiếu cho các nhóm làm việc. -Tổ chức cho các nhóm đọc đoạn kịch đã viết, HD các nhóm nhận xét bình chọn đoạn kịch viết hay, lời thoại hợp lí. BT3: -Lưu ý HS có thể đọc phân vai hoặc diễn thử đoạn kịch -Cho các nhóm thử tập. -Tổ chức thi trình bày KQ của BT3. -Tổ chức nhận xét bình chọn nhóm đọc, diễn đạt nhất. Hoạt động3: Củng cố -Dặn dò (2’) -NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -HS nhắc lại tên các vở kịch. -1 HS đọc YC và đoạn trích. -Đọc YC. -3 HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý. -Các nhóm thảo luận viết tiếp trích đoạn kịch. Đọc trước lớp. -Nhận xét nhóm bạn. -Đọc YC. -Các nhóm phân vai đọc và diễn thử đoạn kịch. --------------------------------------------------------------------- T3: Luyện từ và câu Đ50: liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ I/ Mục đích, yêu cầu: Nắm được thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ. Biết sử dụng liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ. II/ Đồ dùng dạy học: Vở bài tập. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra HS liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ. (3’) -Gọi HS làm lại BT2 tiết trước. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Bằng lời.(2’) Hoạt động 3: Phần nhận xét.( 10’) BT1:Tổ chức đọc, hiểu YC nội dung của bài tập. -HD HS cách thực hiện YC: Xác định số lượng câu và tìm nội dung mỗi câu nói về ai, từ nào cho biết điều đó. -Tổ chức trình bày KQ. -NX KL chốt lời giải đúng. BT 2: Tổ chức đọc YC và nội dung đoạn văn. -HD HS cách só sánh điểm giống và khác nhau ở đoạn văn BT1 và BT2. -Tổ chức trình bày ý kiến. -NX KL giới thiệu phép lặp từ. Hoạt động 4: Phần ghi nhớ. (4’) -Tổ chức cho HS đọc và ghi nhớ nội dung. Hoạt động 5: HD HS luyện tập.(12’) BT 1. Tổ chức đọc YC và nội dung BT. -HD HS cách đánh số thứ tự cho các câu văn trong đoạn và xác định các biện pháp liên kết. -Tổ chức trình bày KQ: HS nêu ý kiến. -NX KL chốt lời giải đúng. BT 2: Tổ chức đọc YC và nội dung đoạn văn. -Tổ chức làm và trình bày KQ. -NX KL. Chốt lời giải đúng. Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối. (4’) -NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -HS đọc bài. NX. -Đọc Y/C, và đoạn văn. -HS làm bài, trình bày KQ. -Đọc YC cầu và nội dung đoạn văn. So sánh cách viết 2 đoạn văn. -Đọc nội dung ghi nhớ. -Nêu YC. -HS làm và báo cáo KQ. -Nêu YC. -HS thay thế từ đọc đoạn trích. *************************** Thứ 7 ngày 2 tháng 3 năm 2007 T1: kỹ thuật Đ25 lắp xe đẩy hàng (t1) I/ Mục tiêu: HS cần phải: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng. -Lắp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. -Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II - đồ dùng dạy học: Mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(5’) -Đưa mẫu xe giới thiệu tên loại xe, công dụng thực tế. Hoạt động 2: HD HS quan sát và nhận xét mẫu.(15’) -HD HS quan sát nhận biết các bộ phận, tên gọi của các bộ phận( 4 bộ phận) Hoạt động 3: HD thao tác kĩ thuật. HD HS chọn các chi tiết. -HD HS chọn đủ các chi tiết xếp từng loại ra nắp hộp. Lắp từng bộ phận. -HD HS quan sát từng hình gợi ý, gọi HS lắp mẫu. NX bổ sung các bước lắp. c)Lắp giáp xe đẩy hàng. -GV thao tác cho HS quan sát và thực hiện. d)HD tháo rời các chi tiết và cất vào hộp. -HD HS tháo, lưu ý HS quy trình tháo và cất chi tiết. -NX tiết học. -Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. - HS QS. -QS nêu tên các bộ phận. -Chọn đủ chi tiết theo HD của GV. -QS hình gợi ý, lắp các bộ phận. -QS và thực hiện. -Tháo rời và cất chi tiết. ------------------------------------------------- T2: KHOA HọC Đ49-50: ôn tập vật chất và năng lượng I/ Mục tiêu: Như tiết 49. II/Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập. III/ các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra nhận biết tính chất của một số vật liệu.( 5’) -Nêu tên vật liệu gọi HS nêu tính chất của vật liệu. NX KL cho điểm Hoạt động 2: Giới thiệu bài.(2’) Hoạt động 3: Củng cố sử dụng một số nguồn năng lượng.(8’) -Tổ chức trò chơi: Phát phiếu học tập và các hình cắt rời SGK cho các nhóm thi đính hình đúng năng lượng trong phiếu. -Tổ chức trưng bày KQ. -NX KL. Cho HS lấy thêm VD về sử dụng các dạng năng lượng của bài. Hoạt động 4: Củng cố kiến thức về sử dụng điện..(10’) -Chia nhóm giao nhiệm vụ các nhóm thi viết tên dụng cụ hoặc máy móc sử dụng điện. -Tổ chức báo cáo KQ. NX KL: nhóm nào viết được nhiều thì thắng cuộc. Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối(5’) -Hệ thống bài, NX tiết học, Dặn về chuẩn bị tiết sau. -HS nêu tính chất. -Các nhóm đính hình vào phiếu. -Trình bày KQ. -Lấy VD. -Các nhóm thi viết tên. -Trình bày KQ. -Hệ thống bài cùng GV ---------------------------------------------------------- T 3: thể dục Đ50 bật cao- trò chơi “chuyển nhanh, nhảy nhanh” I/ Mục tiêu: Ôn tập và kiểm tra bật cao. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác kĩ thuật. Chơi trò chơi chuyển nhanh, nhảy nhanh. II/Đồ dùng dạy học:- còi. III/ các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Phần mở đầu( 7’) -NHận lớp, phổ biến nội quy, YC môn học. -Nêu nội dung tiết học. -Cho HS khởi động. Hoạt động 2: Phần cơ bản( 20’) a) Ôn tập bật cao và kiểm tra. -Chia tổ, phổ biến nhiệm vụ. Các tổ tập luyện. -Tổ chức thi bật cao: tập chung HS, phổ biến nội dung và hình thức thi. Gọi HS vào vị trí kiểm tra. Trò chơi vận động -Cho HS dãn hàng khởi động -Tập hợp lớp. Cho HS chơi, GV QS Hoạt động 3:Phần kết thúc( 7’) -Cho HS thả lỏng. -Hệ thống bài cùng HS -NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà. -Tập hợp lớp. -Khởi động khớp -Tập luyện theo HD của GV. -HS thi kiểm tra. -Khởi động khớp. -HS chơi -Tập thả lỏng. -Cùng GV hệ thống bài. ------------------------------------------------------------ T4: toán l uyện tập về cộng trừ số đo thời gian I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về: -Cộng trừ số đo thời gian. Giải bài toán có liên quan. II/ Các hoạt động dạy học: -Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.

File đính kèm:

  • docTuan 25.doc