T 1: TẬP ĐỌC § 47 LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ
I/ MỤC TIÊU:
1/ Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài văn với giọng trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
2/ Hiểu ý nghĩa của bài: xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật.
II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chinh.(5’)
-Gọi một số HS hay viết sai, đọc một số lỗi sai cơ bản cho HS viết cả lớp nhận xét phân tích lỗi sai.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’)
-Đọc bài Núi non hùng vĩ.
-HD HS tìm nội dung của bài.
-Lưu ý cách viết các từ khó: tày đình, hiểm trở, dặm, các tên riêng địa lí: Hoàng Liên Sơn, Phan-xi-păng, Ô Quy Hồ, Sa Pa, Lào Cai.
-Cho HS viết bài.
-Chấm chữa 10 bài.
Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(10’)
BT 2:
-Tổ chức Cho HS nêu các tên riêng trong bài, nêu cách viết hoa.
-NX KL. Viết lại các tên riêng lên bảng.
BT 3:
-Tổ chức cho các nhóm thi giải câu đố bằng cách viết đáp án vào phiếu học tập dính bảng.
-NX KL. Tuyên dương các nhóm viết nhanh và đúng tên nhân vật lịch sử được nhắc tới trong câu đố.
Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’)
NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK.
-HS viết lại các từ dễ sai. Phân tích lỗi cho bạn.
-QS bài.Đọc thầm.
-Nêu nội dung bài.
-QS bài nhớ cách viết các từ dễ sai.
-Viết bài.
-Tự sửa lỗi.
Đọc yêu cầu.
-Tìm danh từ riêng trong đoạn thơ. Nêu quy tắc viết hoa.
Đọc yêu cầu.
-Các nhóm thi giải câu đố.
----------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 9 tháng 2 năm 2007
T1: Toán: Đ 120 luyện tập chung
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS:
-Có biểu tượng về thể tích của một hình.
- Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
II/ Đồ dùng dạy, học: Tranh mô hình như SGK.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng tính diện tích của hình.
-Gọi HS làm BT 2 SGK..
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’)
Hoạt động3:HD HS luyện tập.(17’) Giao bài tập.
BT1: Củng cố tính thể tích của một hình.
-Gọi HS chữa bài.
-NX KL. Lưu ý HS tìm mức 4/5 mức nước trong bể chính là tìm 4/5 của thể tích.
BT2: Củng cố diện tích và thể tích của HLP.
-Gọi HS trình bày kết quả.
- NX KL. YC HS nêu cách tính.
BT3: Củng cố diện tích và thể tích của HHCN.
-Gọi HS đưa đáp án và giải thích lí do.
- NX KL.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(3’)
NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK.
-HS thực hiện YC.
-Nêu YC.
- 1HS chữa bài.
-Nêu YC.
- 1HS nêu kết quả bài.
-Nêu cách tính.
-Nêu YC
- 2HS nêu kết quả bài.
-Nêu cách tính.
------------------------------------------------------------
T2:Tập làm văn Đ48: ôn tập về tả đồ vật
I/ Mục đích, yêu cầu:
Củng cố kĩ năng lập dàn ý cuả bài văn tả đồ vật. Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng về dàn ý bài văn tả đồ vật.
II/ Đồ dùng dạy học. Bảng phụ ghi đề bài.
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1Giới thiệu bài: (3’)
-Gọi HS đọc đoạn văn tả đồ vật ở tiết trước. NX chuyển giới thiệu bài.
Hoạt động 2 : HD HS luyện tập(25’)
BT1:-Tổ chức đọc 5 đề bài.
-HD HS cách chọn đồ vật sẽ tả.
-Tổ chức cho HS giới thiệu đồ vật sẽ tả.
-Tổ chức cho HS tìm hiểu gợi ý 1.
-Cho HS lập dàn ý. Phát phiếu cho một số HS.
-Tổ chức đính phiếu NX một số dàn ý, cho HS tự sửa dàn ý mình đã lập.
BT2: Tổ chức đọc YC và gợi ý 2.
-Tổ chức cho các nhóm HS trình bày miệng bài viết theo dàn ý đã lập.
-Tổ chức cho đại diện nhóm thi trình bày trước lớp.
-HD HS NX một số bài văn viết hay.
Hoạt động3: Củng cố -Dặn dò (2’)
-NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-2, 3 HS đọc đoạn văn mình viết tiết trước.
-1 HS đọc YC và 5 đề bài.
-Giới thiệu đồ vật mình tả.
-1HS đọc gợi ý 1.
-HS lập dàn ý. Một số HS có dàn ý viết trên phiếu đính bảng. NX bạn.
-Đọc YC và gợi ý 2.
-Trình bày trong nhóm. Đại diện nhóm thi trình bày trước lớp.
---------------------------------------------------------------------
T3: Luyện từ và câu Đ48: nối các vế câu ghép
bằng cặp từ hô ứng
I/ Mục đích, yêu cầu:
Nắm được thế nào là nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng.
Biết tạo ra các câu ghép bằng cặp từ hô ứng thích hợp.
II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu HT để HS làm bài tập 2 phần nhận xét và bài tập 1,2,3 phần luyện tập.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra HS sử dụng vốn từ: Trật tự-An ninh. (3’)
-Gọi HS làm BT 3, BT4 SGK.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Bằng lời.(2’)
Hoạt động 3: Phần nhận xét.( 8’)
BT1:Tổ chức đọc, hiểu YC của bài tập.
-Đính bảng phụ có 2 câu văn, cho HS lên bảng phân tích cấu tạo của 2 câu văn.
-NX KL chốt lời giải đúng.
BT 2:
-HD HS tìm hiểu ý nghĩa của các từ in đậm. Vị trí của cặp từ ở trong câu và cách dùng cặp từ này.
BT3: Tổ chức đọc đề bài cho HS suy nghĩ tìm cặp từ thay thế.
-NX KL cặp từ dùng để thay thế: chưa... đã..., mới... đã..., càng...càng; chỗ nào...chỗ ấy.
Hoạt động 4: Phần ghi nhớ. (4’)
-Tổ chức cho HS đọc và ghi nhớ nội dung. Khuyến khích HS lấy VD về câu ghép có sử dụng cặp từ hô ứng.
Hoạt động 5: HD HS luyện tập.(14’)
BT 1.HT trò chơi giữa các nhóm.
-Phát phiếu cho các nhóm. Tổ chức cho HS thi xác định vế câu, cặp từ hô ứng nối giữa 2 vế câu.
-Tổ chức trình bày kết quả.
-NX KL. Cho HS thay các cặp từ hô ứng trong các câu văn bằng cặp từ hô ứng thích hợp.
BT 2:
-Cho nhiều HS đọc câu văn đã được điền cặp từ hô ứng hoàn chỉnh.
-NX KL. Lưu ý HS có nhiều phương án điền từ.
Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối. (4’)
-NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-HS làm lại bài. NX.
-Đọc Y/C, và 2 câu văn.
-HS làm bài, lên bảng chỉ và nêu KQ.
-Nêu YC.
-HS suy nghĩ làm bài, trình bày KQ.
-Nêu YC.
-Suy nghĩ tìm cặp từ thay thế.
-Đọc nội dung ghi nhớ. Nêu VD.
-Nêu YC.
-Các nhóm thi và báo cáo KQ.
-Tìm cặp từ thay thế trong các câu ghép.
-Nêu YC.
-HS điền câu ghép hoàn chỉnh.
***************************
Thứ 7 ngày 24 tháng 2 năm 2007
T1: kỹ thuật Đ24 nuôi dưỡng gà
I/ Mục tỉêu: ( như tiết 1)
II - đồ dùng dạy học: Tranh ảnh minh hoạ một số loại thức ăn cho gà.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra HS về cách chọn gà để nuôi.(5’)
-Gọi HS nêu cách chọn gà nuôi theo mục đích lấy thịt, lấy trứng?
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’)
Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà.(15’)
-Giao nhiệm vụ đọc mục 1 và trả lời: Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển?
-Các chất dinh dưỡng cung cấp cho động vật được lấy ở đâu?
Tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà?
-Tổ chức báo cáo , thảo luận cả lớp thống nhất kết quả.
Hoạt động 4: Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà.
-Chia nhóm ,YC HS QS hình 1 thảo luận kể tên các loại thức ăn dùng để nuôi gà.
-Tổ chức báo cáo KQ.
-NX KL theo nhóm thức ăn.
Hoạt động 5: Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà.
-HD HS đọc mục 2 trả lời câu hỏi:
+Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Hãy kể tên các loại thức ăn?
-HD HS thảo luận về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuôi gà.
Hoạt động 6: Củng cố dặn dò.(5’)
-NX tiết học.
-Dặn HS về chuẩn bị tiết sau.
- HS trả lời.
-Đọc mục 1 trả lời câu hỏi. Thảo luận thống nhất ý kiến.
-Các nhóm QS và thảo luận theo YC GV.
-Đọc mục 2 trả lời câu hỏi.
-------------------------------------------------
T2: KHOA HọC Đ48: an toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện.
I/ Mục tiêu:- Sau bài học HS biết:
-Trình bày tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên.
-Kể ra những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió năng lượng nước chảy.
II/Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy. Mô hình tua bin.
III/ các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra nhận biết vai trò và ứng dụng của năng lượng điện.( 5’)
-YC HS lấy VD về vai trò và ứng dụng của năng lượng điện.
NX KL cho điểm
Hoạt động 2: Giới thiệu bài.(2’)
Hoạt động 3: Thảo luận về các biện pháp phòng tránh bị điện giật.(8’)
-Chia nhóm giao nhiệm vụ đọc thông tin và QS tranh để tìm biện pháp tránh bị điện giật.
-Tổ chức báo cáo KQ.
-NX KL. Cho HS liên hệ thực tế.
Hoạt động 4: Thảo luận về biện pháp phòng tránh gây hỏng đồ điện và đề phòng điện quá mạnh.(10’)
-Chia nhóm giao nhiệm vụ quan sát hình 3, 4 đọc thông tin SGK để tìm hiểu việc sử dụng nguồn điện mạnh hơn nguồn điện cho phép của đồ vật sẽ bị hậu quả gì? Vai trò của cầu chì, công tơ.
-Tổ chức báo cáo KQ.
NX KL. Cho HS đọc số vôn ghi trên một số dụng cụ điện.
Hoạt động 5: Thảo luận về việc tiết kiệm điện.
-Cho HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi:
+ Tại sao ta phải sử dụng điện tiết kiệm?
+ Nêu các biện pháp tránh lãng phí năng lượng điện?
-Tổ chức cho các cặp báo cáo KQ.
-NX KL cho HS liên hệ thực tế.
Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối(5’)
-Hệ thống bài, NX tiết học, Dặn về chuẩn bị tiết sau.
-HS lấy VD.
-Các nhóm thảo luận, báo cáo KQ.
-Liên hệ thực tế.
-QS thảo luận, báo cáo.
-Đọc số vôn trên đồ vật.
-Các cặp thảo luận, báo cáo.
-Liên hệ thực tế.
-Hệ thống bài cùng GV
----------------------------------------------------------
T 3: thể dục Đ46 nhảy dây- trò chơi “qua cầu tiếp sức”
I/ Mục tiêu: -Ôn di chuyển, tung và bắt bóng, ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
Ôn bật cao, tập phối hợp chạy- nhảy-mang vác.
Chơi trò chơi trồng nụ trồng hoa.
II/Đồ dùng dạy học:- dây nhảy, còi, bóng.
III/ các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Phần mở đầu
-Nhận lớp, phổ biến nội quy, YC môn học.
-Nêu nội dung tiết học.
-Cho HS khởi động.
Hoạt động 2: Phần cơ bản
a)Kiểm tra nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
-Phát dây gọi HS lên kiểm tra theo tốp. cho các cặp ôn tung và bắt bóng bằng 2 tay, tung bóng bằng 1 tay, bắt bóng bằng 2 tay.
-Tổ chức cho một số tổ thi đua với nhau.
Trò chơi vận động
-Cho HS dãn hàng khởi động
-Tập hợp lớp, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, và quy định chơi.
-Phát dây. Cho HS chơi, GV QS
Hoạt động 3:Phần kết thúc
-Cho HS thả lỏng.
-Hệ thống bài cùng HS
-NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà.
-Tập hợp lớp.
-Khởi động khớp
-Tập luyện theo HD của GV.
-Khởi động khớp.
-HS chơi
-Tập thả lỏng.
-Cùng GV hệ thống bài.
------------------------------------------------------------
T4: tập làm văn ôn tập tả đồ vật
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về:
-Dùng cặp QHT nguyên nhân -kết quả để nối các vế câu ghép.
II/ Các hoạt động dạy học:
-Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.
File đính kèm:
- Tuan 24.doc