Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 23

 T 1: TẬP ĐỌC § 44 PHÂN XỬ TÀI TÌNH

I/ MỤC TIÊU:

1/ Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài văn với giọng hồi hộp hào hứng, thể hiện được niềm khâm phục của người kể chuyện về tài sử kiện của ông quan án.

2/ Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi trí thông minh tài sử kiện của vị quan án.

II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
--- T4 : Chính tả: Đ23: Nhớ-viết : cao bằng ôn tập về quy tắc viết hoa I/ Mục đích, yêu cầu: - Nhớ - viết đúng chính tả 4 khổ thơ đầu bài thơ: Cao Bằng. - Biết tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam. II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. Bảng phụ ghi quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN. Phiếu học tập kẻ 5 cột tương ứng tên người, tên địa lí cho 2 nhóm thi điền. III/ Các hoạt động dạy học.: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam.(5’) -Gọi HS nêu quy tắc viết hoa tên người và tên địa lí VN. -Cho HS viết 2 tên người và tên địa lí VN vào bảng con. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’) Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nhớ- viết.(15’) -Gọi HS đọc thuộc lòng 4 khổ đầu bài thơ Cao Bằng. -Lưu ý cách viết các khổ thơ, các từ ngữ cần viết hoa, từ ngữ dễ lẫn. -Cho HS viết bài. -Chấm chữa 10 bài. Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(10’) BT 2: Tổ chức đọc nội dung bài tập. -Đính bảng phụ có nội dung 3 câu văn tổ chức thi tiếp sức điền từ giữa 2 nhóm. -NX KL. YC HS nêu quy tắc viết hoa tên người VN. BT 3: Tổ chức đọc nội dung bài thơ. -Nói về dịa danh được nói ở trong bài thơ. -Lưu ý HS cần thực hiện lần lượt 2 YC của đề bài. -Tổ chức báo cáo KQ. NX KL lời giải đúng. Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’) NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK. -HS nêu. NX bạn. -HS viết vào bảng con báo cáo. -1 HS đọc thuộc lòng bài thơ. -QS bài.Đọc thầm. -Viết bài. -Tự sửa lỗi. Đọc yêu cầu. -Điền tiếp sức danh từ riêng vào câu văn. Nêu quy tắc viết hoa. Đọc yêu cầu. -Tìm tên địa danh sửa đúng báo cáo. -Nhắc lại quy tắc viết hoa. ---------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 9 tháng 2 năm 2007 T1: Toán: Đ 115 thể tích hình lập phương I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS: -Có biểu tượng về thể tích của một hình. - Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản. II/ Đồ dùng dạy, học: Tranh mô hình như SGK. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng tính thể tích của HHCN(3’) -Gọi HS chữa BT2 SGK. Nêu cách tính thể tích HHCN -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’) Hoạt động 3: Hình thành công thức tính thể tích HLP -Nêu bài toán cho HS tự tìm cách tính thể tích của HLP -Gọi HS nêu công thức tính thể tích của HLP. -NX KL về công thức tính. Cho HS nêu lại. Hoạt động4:HD HS thực hành(17’) Giao bài tập. BT1: -Đính bảng phụ ghi nội dung bài gọi 4 HS lên điền. -NX KL. Cho HS nêu lại cách tính của từng hình. BT2: Tổ chức đọc và hiểu nội dung bài toán. -Gọi HS trình bày bài giải. - NX KL. YC HS nêu cách tính. BT3: Tổ chức đọc và hiểu nội dung bài toán. -Gọi HS trình bày bài giải. - NX KL. YC HS nêu cách tính. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(3’) NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK. -Vài HS thực hiện YC. -Nêu thể tích của HLP. -Nêu công thức tính thể tích của HLP. -Nêu YC - 4HS điền kết quả. NX bạn. -Nêu cách tìm KQ. -Nêu YC. - 1HS chữa bài. -Nêu cách tính. -Nêu YC - 1HS chữa bài. -Nêu cách tính. ------------------------------------------------------------ T2:Tập làm văn Đ46: trả bài văn kể chuyện I/ Mục đích, yêu cầu: Dựa vào những hiểu biết và kỹ năng đã có, HS có thể viết hoàn chỉnh một bài văn kể chuyện. II/ Đồ dùng dạy học. Bảng phụ ghi đề bài. III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1Giới thiệu bài: Bằng lời (3’) -Nêu mục đích YC của tiết học. Hoạt động 2 : Nhận xét kết quả bài viết của HS.(5’) -Gọi HS đọc lại đề bài. -NX về những ưu điểm chính( tả đúng YC của đề, bố cục, diễn đạt ý...) -Đính PHT ghi lỗi NX. -Thông báo điểm. Hoạt động 3 : HD HS chữa bài(25’) -Trả bài. -Chỉ lỗi trên PHT cho một số HS hay mắc lỗi lần lượt chữa trên bảng, HS còn lại chữa nháp. -NX KL. -HD HS tự sửa lỗi. -Đọc những đoạn văn hay cho HS học sinh học tập. -HD HS chọn một đoạn văn viết lại cho hay hơn. Hoạt động3: Củng cố -Dặn dò (2’) -NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -3 HS đọc đề bài. -HS đọc các lỗi điển hình. -HS chữa lỗi chung trên bảng và nháp, NX bạn. -Tự sửa lỗi dựa lời phê. -Học tập đoạn văn hay. -Viết lại và đọc đoạn văn đã sửa. --------------------------------------------------------------------- T3: Luyện từ và câu Đ46: nối các vế câu ghép bằng qht I/ Mục đích, yêu cầu: Nắm được thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản. Biết tạo ra các câu ghép thể hiện quan hệ tương phản bằng cách nối các câu ghép bằng quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu. II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu HT để HS làm bài tập 2 phần nhận xét và bài tập 1,2,3 phần luyện tập. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra HS sử dụng vốn từ thuộc chủ điểm trật tự -an ninh. (3’) -Gọi HS làm lại BT 1, 2. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Bằng lời.(2’) Hoạt động 3: Phần nhận xét.( 8’) BT1:Tổ chức đọc, hiểu YC của bài tập. -Đính bảng phụ có câu văn, cho HS lên bảng chỉ, phân tích cấu tạo của câu văn. -NX KL gạch chân dưới QHT thể hiện tăng tiến. BT 2: Tổ chức đọc, hiểu YC của bài tập. -HD HS tìm các QHT dùng để nối các vế câu ghép có quan hệ tăng tiến. -NX KL cho HS đặt một số câu. Hoạt động 4: Phần ghi nhớ. (4’) -Tổ chức cho HS đọc và ghi nhớ nội dung. Hoạt động 5: HD HS luyện tập.(14’) BT 1. Tổ chức đọc, hiểu YC của bài tập và nội dung mẩu chuyện vui. -Lưu ý HS 2 YC của bài tập. -Tổ chức trình bày kết quả. -NX KL. Cho HS hiểu tính khôi hài của mẩu chuyện. BT 2: Tổ chức đọc, hiểu YC của bài tập.. -Đính bảng 3 câu ghép chưa hoàn chỉnh, gọi HS sửa đọc câu hoàn chỉnh. -NX KL. Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối. (4’) -NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -HS làm bài. NX. -Đọc Y/C, và câu văn. -HS làm bài, lên bảng chỉ và nêu KQ. -Đọc Y/C. -Tìm thêm các QHT thể hiện quan hệ tăng tiến, lấy VD sử dụng các QHT này. -Đọc nội dung ghi nhớ. -Nêu YC. -HS đọc thầm và tìm câu ghép phân tích câu ghép để tìm cặp từ thể hiện tăng tiến. -Nêu YC. -HS làm và đọc trước lớp. *************************** Thứ 7 ngày 27 tháng 1 năm 2007 T1: kỹ thuật Đ23 phân loại thức ăn nuôi gà I/ Mục tỉêu: ( như tiết 1) II - đồ dùng dạy học: Tranh ảnh minh hoạ một số loại thức ăn cho gà. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra HS về cách chọn gà để nuôi.(5’) -Gọi HS nêu cách chọn gà nuôi theo mục đích lấy thịt, lấy trứng? -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’) Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà.(15’) -Giao nhiệm vụ đọc mục 1 và trả lời: Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển? -Các chất dinh dưỡng cung cấp cho động vật được lấy ở đâu? Tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà? -Tổ chức báo cáo , thảo luận cả lớp thống nhất kết quả. Hoạt động 4: Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà. -Chia nhóm ,YC HS QS hình 1 thảo luận kể tên các loại thức ăn dùng để nuôi gà. -Tổ chức báo cáo KQ. -NX KL theo nhóm thức ăn. Hoạt động 5: Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà. -HD HS đọc mục 2 trả lời câu hỏi: +Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Hãy kể tên các loại thức ăn? -HD HS thảo luận về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuôi gà. Hoạt động 6: Củng cố dặn dò.(5’) -NX tiết học. -Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. - HS trả lời. -Đọc mục 1 trả lời câu hỏi. Thảo luận thống nhất ý kiến. -Các nhóm QS và thảo luận theo YC GV. -Đọc mục 2 trả lời câu hỏi. ------------------------------------------------- T2: KHOA HọC Đ46-47: lắp mạch điện đơn giản. I/ Mục tiêu:- Sau bài học HS biết: -Trình bày tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên. -Kể ra những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió năng lượng nước chảy. II/Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy. Mô hình tua bin. III/ các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra nhận biết vai trò và ứng dụng của năng lượng năng lượng điện.( 5’) -YC HS lấy VD về vai trò và ứng dụng của năng lượng điện. NX KL cho điểm Hoạt động 2: Giới thiệu bài.(2’) Hoạt động 3: Thực hành lắp mạch điện.(8’) HT nhóm -Kiểm tra đồ dùng để lắp mạch điện. -Cho HS tìm hiểu các cực của pin. Cấu tạo của bóng đèn. -Cho HS tìm hiểu mạch kín cho dòng điện chạy qua. -Cho HS QS hình 5 và các nhóm dự đoán kết quả. -Tổ chức lắp cá mạch điện để kiểm tra. -Tổ chức báo cáo KQ: Cho HS thảo luận điều kiện để mạch thắp sáng đèn.NX KL. Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối(5’) -Hệ thống bài, NX tiết học, Dặn về chuẩn bị tiết sau. -HS lấy VD. -Các nhóm báo cáo đồ dùng. -HS QS chỉ các cực âm dương của pin, cấu tạo của đèn. -HS chỉ hoạt động của dòng điện trong mạch kín. -Dự đoán KQ, làm thí nghiệm kiểm tra, báo cáo. -Hệ thống bài cùng GV ---------------------------------------------------------- T 3: thể dục Đ46 nhảy dây- trò chơi “qua cầu tiếp sức” I/ Mục tiêu: -Ôn di chuyển, tung và bắt bóng, ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. Ôn bật cao, tập phối hợp chạy- nhảy-mang vác. Chơi trò chơi trồng nụ trồng hoa. II/Đồ dùng dạy học:- dây nhảy, còi, bóng. III/ các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Phần mở đầu -NHận lớp, phổ biến nội quy, YC môn học. -Nêu nội dung tiết học. -Cho HS khởi động. Hoạt động 2: Phần cơ bản a)Tung và bắt bóng. -Phát bóng cho các cặp ôn tung và bắt bóng bằng 2 tay, tung bóng bằng 1 tay, bắt bóng bằng 2 tay. -Tổ chức cho một số tổ thi đua với nhau. Trò chơi vận động -Cho HS dãn hàng khởi động -Tập hợp lớp, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, và quy định chơi. -Phát dây. Cho HS chơi, GV QS Hoạt động 3:Phần kết thúc -Cho HS thả lỏng. -Hệ thống bài cùng HS -NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà. -Tập hợp lớp. -Khởi động khớp -Tập luyện theo HD của GV. -Khởi động khớp. -HS chơi -Tập thả lỏng. -Cùng GV hệ thống bài. ------------------------------------------------------------ T4: toán l uyện tập về diện tích I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về: -Dùng cặp QHT nguyên nhân -kết quả để nối các vế câu ghép. II/ Các hoạt động dạy học: -Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc