Toán: Luyện tập
I– Mục tiêu :Giúp HS :
- Củng cố về kĩ năng tính chu vi hình tròn .
- Vận dụng công thức tính chu vi hình tròn để giải quyết tình huống thực tiễn, đơn giản
- Giáo dục HS tính cẩn thận,chính xác khi làm bài tập.
* BT cần làm: 1b; 1c ; 2; 3a ). HS giỏi làm được các BT còn lại.
II- Chuẩn bị:
- SGK.Bảng phụ, phiếu bài tập.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu :
29 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 20 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
-HDBài 2 : - Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Gợi ý HS khai thác Biểu đồ.
+ Biểu đồ nói về điều gì ?
+ Căn cứ vào các dấu hiệu qui ước, hãy cho biết phần nào trên Bđồ chỉ số HS giởi, số HS khá, số HS TB và đọc các tỷ số % của số HS giỏi, số HS khá và số HS TB .
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập về tính diện tích
Bày DCHT lên bàn
HS nghe .
-HS nghe .
HS quan sát tranh và lắng nghe .
Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần. Trên mỗi phần của hình tròn điều ghi các tỉ số % tương ứng .
+ Biểu đồ biểu thị tỷ số % các loại sách có trong thư viện của 1 trường tiểu học .
+ Truyện thiếu nhi chiếm 50; SGKchiếm 25% ; các loại sách khác chiếm 25%
- HS theo dõi .
+ Cho biết tỷ số % HS tham gia các môn thể thao của lớp 5C .
+ 32 bạn .
32 Í 12,5 : 100 = 4 (HS ).
- HS đọc.
-Có 40 % -HS làm bài và nêu.
(HSKG) 120 x 40 : 100 =48(HS )
1 HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở
+ Nói về Kquả học tập của HS ở 1 trường tiểu học .
- HS trả lời
-Lắng nghe
******************************************s
Tập làm văn: Lập chương trình hoạt động
I / Mục tiêu:
1 . Dựa vào mẫu chuyện một buổi sinh hoạt tập thể , biết lập một chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách lập chương trình hoạt động nói chung .
2 .Qua việc lập chương trình hoạt động , rèn luyện óc tổ chức , tác phong làm việc khoa học , ý thức tập thể.
* Giáo dục kĩ năng sống: Hợp tác( ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động)
II / Chuẩn bị:
-SGK,3 tấm bìa viết mẫu cấu tạo 3 phần của 1 chương trình hoạt động .
-5 từ giấy khổ to để HS lập chương trình hoạt động .VBT
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Ổn định lớp : KT sĩ số HS
II / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài-ghi đề :
2 / Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài tập 1
-GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1
-GV giải nghĩa : việc bếp núc .
-GV nhắc lại yêu cầu :
+Nêu được mục đích của buổi liên hoan văn nghệ .
+ Nêu được những việc cần làm và sự phân công của lớp trưởng .
+ Thuật lại diễn biến của buổi liên hoan.
-Cho HS làm bài và trình bày kết quả .
-Qua mỗi câu HS trả lời xong GV gắn lần lượt các tấm bìa lên bảng .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập và gợi ý.
-GV : Em đóng vai lớp trưởng , lập 1 chương trình hoạt động của lớp để chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam (Với đầy đủ 3 phần : mục đích – phân công chuẩn bị – chương trình cụ thể ) .
* Giáo dục kĩ năng sống: Hợp tác ( ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động)
-GV chia lớp thành 5 nhóm, phát giấy cho các nhóm trình bày .
-Cho đại diện các nhóm trình bày .
-GV nhận xét bổ sung .
III / Củng cố dặn dò :
-HS nhắc lại ích lợi của việc chương trình hoạt động và cấu tạo 3 phần chương trình hoạt động .
-Nhận xét tiết học .
-Chuẩn bị cho tiết TLV lập chương trình hoạt động .
-HS lắng nghe.
-2 HSK nối tiếp nhau đọc, cả lớp đọc thầm .
-HS lắng nghe.
-HS làm việc cá nhân .
-HS lần lượt trả lời 3 ý của bài tập .
-Lớp nhận xét .
-2 HSTB nối tiếp nhau đọc , cả lớp đọc thầm .
-HS lắng nghe .
-HS làm việc theo nhóm , nhóm nào làm xong đính bài lên bảng .
-Đại diện nhóm trình bày .
-Lớp nhận xét , bổ sung .
-HS nhắc lại .
-HS lắng nghe .
*******************************************
Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần
I/ Mục tiêu:
Giúp HS biết được ưu khuyết điểm của mình trong tuần; phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.
Rèn kĩ năng phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể.
Biết được công tác của tuần đến.
Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường, tính tự giác, lòng tự trọng
B/ Hoạt động trên lớp:
NỘI DUNG SINH HOẠT
I/ Khởi động : KT sự chuẩn bị của HS
II/ Kiểm điểm công tác tuần 15:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
- Điều khiển các tổ báo cáo những ưu , khuyết điểm của các thành viên trong tổ.
- Tổng hợp những việc làm tốt , những HS đạt nhiều điểm 9,10, và những trường hợp vi phạm cụ thể.
- Bình chọn 5 HS để đề nghị tuyên dương các mặt.
- Nhận xét chung về các hoạt động của lớp trong tuần.
3.GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Đa số các em thực hiện tốt nội quy nhà trường và những quy định của lớp đề ra.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ. Thực hiện trực nhật sạch sẽ trước giờ vào lớp.
- Nhiều em phát biểu sôi nổi.
- Tác phong đội viên thực hiện tốt.
III/ Kế hoạch công tác tuần 21:
-Tiếp tục củng cố và thực hiện nội quy trường, lớp.
- Thực hiện tốt ATGT
- Thực hiện chương trình tuần 21
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập
- Tham gia học bồi dưỡng HS giỏi
- Tham gia giải Toán, Anh văn trên mạng Internet
IV/ Nhận xét - Dặn chuẩn bị nội dung tuần sau
Mỗi tổ sưu tầm một trò chơi dân gian hoặc một bài đồng dao, hò,vè,... phù hợp với lứa tuổi các em để phổ biến trước lớp và hướng dẫn các bạn cùng chơi.
*********************************************
Ôn luyện tiếng Việt: Luyện chữ bài 17: Mùa thảo quả
Ôn luyện Tiếng Việt:
Luyện chữ bài 17: Mùa thảo quả
I/Môc tiªu: - H/s luyÖn viÕt bµi kiÓu ch÷ viÕt nghiªng nÐt thanh nÐt ®Ëm.
- H/s cã ý thøc viÕt ®óng, viÕt ®Ñp. BiÕt tr×nh bµy bµi ca dao.
II. §å dïng d¹y häc: - Vë luyÖn ch÷
III. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
1) Giíi thiÖu bµi:
+ KiÓm tra vë viÕt cña h/s. KiÓm tra viÖc luyÖn viÕt ë nhµ.
+ Híng dÉn h/s viÕt bµi : Thảo quả trên rừng Đản khao đã vào mùa
+ H/s ®äc bµi th¬.
Chó ý h/s c¸ch tr×nh bµy.
H/s viÕt vµo b¶ng con nh÷ng tõ hay sai
+ H/s nh×n vµo bµi viÕt vµo vë luyÖn viÕt.
+ G/v híng dÉn theo giái h/s viÕt.
G/v theo dâi, chó ý nh÷ng h/s viÕt cha ®Ñp nh: Khánh; Hiếu ; Tuấn
Thu bµi chÊm vµ nhËn xÐt.
Thu bµi. NhËn xÐt ch÷ viÕt.
IV. Cñng cè- dÆn dß:
VÒ nhµ luyÖn thªm ch÷ nÐt xiªn
******************************************
Ôn luyện tiếng Việt: Cách nối các vế câu ghép.
I. Muïc tieâu: - Bieát söû duïng caùc QHT ñeå noái caùc veá cuûa caâu gheùp
II. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Giôùi thieäu baøi
“noái caùc veá caâu gheùp baèng quan heä töø”
Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hoïc sinh luyeän taäp.
* Baøi taäp 1: Haõy duøng caùc QHT ñeå noái caùc veá caâu gheùp sau:
- Muøa xuaân veà, caây coái ñaâm choài naåy loäc.
- Maët trôøi moïc, söông tan daàn.
- Trôøi möa to, ñöôøng ngaäp nöôùc.
* Baøi taäp 2: Xaùc ñònh caùc caâu gheùp sau caùc veá ñöôïc noái vôùi nhau bôûi daáu hieäu gì?
- Trôøi xanh thaúm, bieån cuõng xanh thaúm, nhö daâng cao leân, chaéc nòch.
- Trôøi raûi maây traéng nhaït, bieån mô maøng dòu hôi söông.
- Trôøi aàm aàm doâng toá, bieån ñuïc ngaàu giaän döõ.
? Coù theå thay caùc daáu hieäu aáy baèng QHT khoâng?
v Hoaït ñoäng 4: Cuûng coá.
Giaùo vieân nhaän xeùt vaø cuõng coá laïi baøi.
Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp.
H/s ñoïc baøi vaø töï laøm baøi.
Trình baøy baøi leân baûng.
Lôùp nhaän xeùt, chöõa baøi.
H/s laøm baøi theo 2 yù.
YÙ 1: Xaùc ñònh daáu hieäu noái caùc veá caâu gheùp.
YÙ 2: Thay daáu hieäu baèng caùc QHT
*****************************************
Ôn luyện tiếng Việt: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
I. Muïc tieâu:
- Hoïc sinh hieåu theá naøo caâu gheùp theå hieän quan heä nguyeân nhaân keát quaû.
Laøm ñuùng caùc baøi taäp - Coù yù thöùc söû duïøng ñuùng caâu gheùp.
III. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Baøi cuõ: Giaùo vieân kieåm tra 1 hoïc sinh laøm laïi caùc baøi taäp 3.
2 hoïc sinh laøm laïi baøi taäp 4.
Ñoïc ñoaïn vaên ngaén em vieát veà nghóa vuï baûo veä toå quoác cuûa moãi coâng daân.
2. Giôùi thieäu baøi môùi: - Gv neâu y/c nhieäm vuï tieát hoïc.
? Coù theå noái caùc veá caâu trong caâu gheùp baèng caùch naøo.
? Coù nhöõng quan heä töø, caëp quan heä töø naøo thöôøng ñöôïc duøng.
3. Luyeän taäp:
Baøi 1: Neâu söï khaùc nhau cuûa 2 caâu gheùp:
- Toâi khoeû maïnh bôûi vì toâi chaêm chæ taäp theå duïc.
- Nhôø coâng lao daïy doã cuûa thaày coâ maø lôùp toâi ñaõ daãn leân ñaàu khoái...
+ y/c hs duøng daáu gaïch cheùo(/)ñeå phaân caùch caùc veá caâu trong moãi caâu gheùp.
+ Nhaän xeùt caùch noái caùc veá caâucoù gì khaùc nhau.
+ Nhaän xeùt caùch saüp xeáp caùc veá caâu trong hai caâu gheùp coù gì khaùc nhau.
Giaùo vieân neâu: quan heä giöõa 2 veá caâu cuûa 2 caâu gheùp treân ñeàu laø quan heä nguyeân nhaân keát quaû nhöng caáu taïo cuûa chuùng coù ñieåm khaùc nhau.
Em haõy tìm söï khaùc nhau ñoù?
Giaùo vieân nhaän xeùt, choát laïi: hai caâu gheùp treân coù caáu taïo khaùc nhau.
Baøi 2:
Giaùo vieân neâu yeâu caàu cuûa baøi.
Em haõy ñaët caâu coù duøng nhöõng quan heä töø vaø caëp quan heä töø khaùc ñeå bnoái caùc veá caâu coù quan heä nguyeân nhaân- keát quaû.
- Cho h/s neâu gv ghi nhanh leân baûng. Nhaän xeùt caâu vöøa ñaët cuûa h/s.
4. Toång keát - daën doø:
Hoaøn chænh baøi taäp.
Chuaån bò: “Noái caùc veá caâu gheùp baèng quan heä töø”.(tt)
Nhaän xeùt tieát hoïc.
- H/s laéng nghe.
- H/s noái tieáp nhau traû lôøi.
1 hoïc sinh ñoïc caâu hoûi 1.
Hoïc sinh suy nghó, phaùt hieän söï khaùc nhau veà caáu taïo giöõa 2 caâu gheùp ñaõ neâu.
Hoïc sinh phaùt bieåu yù kieán.
Caû lôùp nhaän xeùt.
Hoaït ñoäng lôùp, nhoùm ñoâi.
Hoïc sinh laøm baøi, caùc em tìm vaø vieát ra nhaùp nhöõng caëp quan heä töø, quan heä töø tìm ñöôïc. Coù theå minh hoaï baèng nhöõng ví duï cuï theå.
Hoïc sinh phaùt bieåu yù kieán.
Ví duï:
Quan heä töø : vì, bôûi vì, nhôù, neân, cho neân, cho vaäy.
Caëp quan heä töø: vì neân, bôûi vì, cho neân, taïi vìcho neân, nhôømaø, domaø.
Nhôø möa thuaän gioù hoaø maø vuï muøa naêm nay boäi thu.
Baïn Duõng trôû neân hö hoûng vì baïn aáy keát baïn vôùi luõ treû xaáu.
Caû lôùp nhaän xeùt.
- 1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi taäp, caû lôùp ñoïc thaàm.
Ví duï:
Nhôø thôøi tieát thuaän hoaø neân luùa toát.
Do thôøi tieát khoâng thuaän neân luùa xaáu.
-Vì baïn Duõng khoâng thuoäc baøi neân bò ñieåm keùm.
Do noù chuû quan neân baøi thi cuûa noù khoâng ñaït ñieåm cao.
Nhôø noã löïc neân Bích Vaân coù nhieàu tieán boâ trong hoïc taäp.
File đính kèm:
- GIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 20 CO CKT KN.doc