T 1: TẬP ĐỌC § 39 THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
I/ MỤC TIÊU:1/Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng giọng đọc diễn cảm đoạn văn.
2/ Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài.
II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
óng bằng 2 tay, tung bóng bằng 1 tay, bắt bóng bằng 2 tay.
-Tổ chức cho một số tổ thi đua với nhau.
b)Trò chơi vận động.
-Cho HS dãn hàng khởi động
-Tập hợp lớp, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, và quy định chơi.
-Phát bóng. Cho HS chơi, GV QS
Hoạt động 3:Phần kết thúc(7’)
-Cho HS thả lỏng.
-Hệ thống bài cùng HS
-NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà.
-Tập hợp lớp.
-Khởi động khớp.
-Tập luyện theo HD của GV.
-Khởi động khớp.
-HS chơi
-Tập thả lỏng.
-Cùng GV hệ thống bài.
-------------------------------------------------------
T4 : Chính tả: Đ20: Nghe-viết : cánh cam lạc mẹ
Phân biệt âm đầu r/d/gi, âm chính o/ô
I/ Mục đích, yêu cầu:- Nghe - viết đúng chính tả bài: cánh cam lạc mẹ.
- Làm đúng các bài tập.
II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học.:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng phân biệt r/d/gi hoặc o/ô(5’)
- HS làm bài 2b, 3b.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’)
-Đọc bài. Lưu ý HS từ dễ lẫn và cách viết bài thơ.
-Cho HS tìm hiểu nội dung bài thơ.
-Cho HS viết bài.
-Chấm chữa 10 bài.
Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(10’)
BT 2: (HT nhóm )
HD HS hiểu YC.
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả.
-NX KL. Gợi ý HS nêu tính khôi hài của mẩu chuyện Giữa cơn hoạn nạn.
Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’)
NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK.
-Trình bày kết quả. NX bạn.
-QS bài.Đọc thầm, ghi nhớ.
-Nêu nội dung bài thơ.
-Viết bài.
-Tự sửa lỗi.
Đọc yêu cầu.
- Thảo luận nhóm hoàn thành bài tập.
-Nêu tính khôi hài của mẩu chuyện.
----------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 19 tháng 1 năm 2007
T1: Toán: Đ 100 giới thiệu biểu đồ hình quạt
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS:
-Làm quen với biểu đồ hình quạt.
-Bước đầu biết cách đọc, phân tích và sử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt.
II/ Đồ dùng dạy, học:-mô hình biểu đồ hình quạt.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng tính diện tích hình tròn và hình chữ nhật(5’)
-Gọi HS chữa BT3 SGK.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’)
Hoạt động 3: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
*Ví dụ 1:
-Đính 3 mô hình đã chuẩn bị.
-HD HS đọc số liệu trên biểu đồ.
-HD HS tìm hiểu ý nghĩa của các số liệu trên biểu đồ.
* VD 2:
-Gọi HS lên đọc các số liệu trên biểu đồ.
-Muốn tính số HS tham gia bơi ta làm như thế nào?
-Cho HS giải và trình bày bài giải.
Hoạt động 5:HD HS thực hành(25’) Giao bài tập.
BT1:
-Gọi 2 HS đọc số liệu trên biểu đồ.
-Gọi HS trình bày bài giải.
-NX KL. YC HS nêu cách tính số HS.
BT2:
-HD HS nhận biết biểu đồ nói gì? Gọi HS nêu các số liệu trên biểu đồ. Cho HS đọc kết quả số cổ động viên của các đôi.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(5’)
NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK.
-HS thực hiện YC.
-HS lên bảng chỉ, đọc tên các số liệu trên biểu đồ.
-3 HS đọc số liệu.
-Nêu phương án giải.
-1HS chữa bài.
-Nêu YC
- 2HS đọc biểu đồ.
-Trình bày bài giải.
-ĐọcYC.
-Đọc số cổ động viên của các đội.
------------------------------------------------------------
T2:Tập làm văn Đ40: lập chương trình hoạt động
I/ Mục đích, yêu cầu:
-Dựa vào mẩu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, Biết lập chương trình hoạt động( CTHĐ) cho buổi sinh hoạt tập đó và CTHĐ nói chung.
-Rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể.
II/ Đồ dùng dạy học. Vở bài tập. PHT mẫu cấu tạo 3 phần của chương trình HĐ. Bút dạ.
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1Giới thiệu bài: Bằng lời (3’)
-Gợi ý HS nhớ lại các buổi tham gia sinh hoạt tập thể đã chứng kiến hoặc tham gia.
Hoạt động 2 : HD HS luyện tập.(25’)
BT 1:
-Tổ chức đọc bài Một buổi sinh hoạt tập thể và các YC.
-HD HS hiểu một số từ khó của bài.
-Tổ chức cho HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của bài.
-Câu hỏi a: Gọi nhiều HS trả lời, NX gắn bìa 1:I-Mục đích.
-Câu hỏi b: HT nhóm.
-Phát phiếu HT kẻ 2 cột cần chuẩn bị và phân công cho các nhóm thảo luận.
-Tổ chức trả lời, gắn tấm bìa 2: II- Phân công chuẩn bị.
-Câu hỏi c: cho nhiều HS thuật lại buổi liện hoan.NX KL gắn tấm bìa 3: III- Chương trình cụ thể.
-Kl về ý nghĩa của việc lập CTHĐ.
BT 2: HT nhóm.
-HD HS hiểu YC.
-Tổ chức HS lập chương trình hoạt động.
-Tổ chức chop các nhóm trình bày KQ.
-NX KL.
Hoạt động3: Củng cố -Dặn dò (5’)
-NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- HS nhắc lại một số buổi sinh hoạt tập thể.
-2 HS đọc toàn bài.
-HS đọc thầm trả lời câu hỏi.
-Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi.
-HS thuật lại buổi liên hoan.
-Nêu YC.
-Các nhóm lập CTHĐ theo YC.
-Trình bày KQ.
---------------------------------------------------------------------
T3: Luyện từ và câu Đ40: nối các vế câu ghép bằng qht
I/ Mục đích, yêu cầu:
Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng QHT.
Nhận biết các QHT, cặp QHT được sử dụng trong câu ghép; biết dùng QHT nối các vế câu ghép.
II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu HT.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra HS làm BT 1 tiết trước.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Bằng lời.(3’)
Hoạt động 3: Phần nhận xét.( 10’)
BT1:
-Tổ chức đọc đoạn văn. HD HS hiểu YC.
-Cho HS thực hiện YC. Trình bày KQ.
-KL.Đính bảng phụ viết 3 câu ghép để HS làm bài 2
BT 2:
-HS tìm các vế câu và lên bảng trình bày KQ, cho HS gạch chân dưới các từ nối trong câu ghép.
BT3:
-Gợi ý HS nhắc lại 2 cách nối đã học để làm bài.
-NX KL.
Hoạt động 4: Phần ghi nhớ.
Hoạt động 5: HD HS luyện tập.(15’)
BT 1.HT cặp đôi.
-HD HS hiểu YC: Tìm câu ghép, xác định vế câu, tìm QHT.
-Tổ chức trình bày kết quả.
-NX KL.
BT 2: HT cá nhân.
-HD HS hiểu YC của đề bài: khôi phục và giải thích lí do lược bỏ QHT trong câu..
-Tổ chức báo cáo KQ.
-NX KL.
BT3: HT trò chơi.
-Đính phiếu nội dung 3 câu văn mời 3 HS lên thi điền.
-NX KL.
Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối. (5’)
-NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-HS làm bài. Báo cáo. NX.
-Đọc Y/C, và đoạn văn.
-Đọc thầm tìm câu ghép báo cáo.
-Lên bảng gạch / giữa các vế câu, gạch dưới từ nối.
-Trả lời câu hỏi gợi ý. Làm và trình bày KQ.
-Đọc nội dung ghi nhớ.
-Nêu YC.
-Đọc đoạn văn. Xác định số lượng câu ghép.
-Nêu YC.
-Suy nghĩ tìm từ nối giữa các vế câu .
-Đọc YC. 3 HS lên thi tìm từ nối điền.
**************************
Thứ 7 ngày 19 tháng 1 năm 2007
T1: kỹ thuật Đ20 chọn gà để nuôi
I/ Mục tỉêu: Học sinh cần phải:
Nêu được mục đích của việc chọn gà để nuôi.
Bước đầu biết cách chọn gà để nuôi. Thấy được vai trò của việc chọn gà để nuôi.
II - đồ dùng dạy học: Tranh ảnh minh hoạ một số giống gà.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra HS về các giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.(5’)
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’)
Hoạt động 3: Tìm hiểu mục đích của việc chọn giống gà để nuôi.(15’)
-Giao nhiện vụ đọc mục 1 và trả lời mục đích của việc chọn gà để nuôi.
-NX KL. YC HS lấy VD ở gia đình.
Hoạt động 4: Tìm hiểu cách chọn gà để nuôi.
HT nhóm.
-Chia nhóm ,YC HS QS hình 1, 2, 3 và đọc mục 2 thảo luận tìm đặc điểm ngoại hình của gà nuôi theo các mục đích:
A/ Cách chọn gà con mới nở.
B/ Gà để nuôi lấy trứng.
C/ Gà để nuôi lấy thịt.
-Tổ chức báo cáo KQ.
-NX KL giải thích lí do phải lựa chọn.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(5’)
-NX tiết học.
-Dặn HS về chuẩn bị tiết sau.
- HS báo cáo.
-Đọc mục 1 trả lời câu hỏi.
-Lấy VD.
-Các nhóm QS và đọc mục 2 thảo luận theo YC GV.
-Báo cáo KQ. Lấy VD thực tế.
-------------------------------------------------
T2: KHOA HọC Đ40: năng lượng
I/ Mục tiêu:- Sau bài học HS biết:
Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về: Các vật có biến đổi vị trí, hình dạng về nhiệt độ... nhờ được cung cấp năng lượng.
Nêu VD về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó.
II/Đồ dùng dạy học:-Chuẩn bị nến, diêm, ôtô đồ chơi bằng pin có đèn và còi. Hình SGK
III/ các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra nhận biết sự biến đổi của chất.(4’)
-YC HS lấy VD về sự biến đổi hoá học và sự biến đổi vật lí.
NX KL.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài.(2’)
Hoạt động 3: Thí nghiệm.(8’)
HT nhóm.
-Chia nhóm giao nhiêm vụ thí nghiệm và nêu rõ:
+Hiện tượng trước và sau khi thí nghiệm của vật?
+Nhờ đâu mà vật có sự biến đổi đó?
-Tổ chức cho các nhóm báo cáo KQ.
-NX KL.
Hoạt động 4: Quan sát và thảo luận.(10’)
HT cặp đôi.
-Giao nhiệm vụ đọc mục cần biết, QS hình vẽ, thảo luận nêu VD về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó.
-Tổ chức báo cáo KQ.
NX KL.
Hoạt động 5:Hoạt động tiếp nối( 5’)
-Hệ thống bài cùng HS
-NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà.
-HS lấy VD.
-HS thí nghiệm và báo cáo KQ.
-Các cặp thảo luận VD báo cáo.
-Hệ thống bài cùng GV.
----------------------------------------------------------
T 3: thể dục Đ40 tung và bắt bóng
trò chơi “ nhảy dây”
I/ Mục tiêu: -Ôn tung và bắt bóng bằng hai tay. Trò chơi bóng chuyền.
-Trò chơi “bóng chuyền ”. Yêu cầu biết chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi.
II/Đồ dùng dạy học:- dây nhảy, còi, bóng.
III/ các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Phần mở đầu
-NHận lớp, phổ biến nội quy, YC môn học.
-Nêu nội dung tiết học.
-Cho HS khởi động.
Hoạt động 2: Phần cơ bản
a)Tung và bắt bóng.
-Phát bóng cho các cặp ôn tung và bắt bóng bằng 2 tay, tung bóng bằng 1 tay, bắt bóng bằng 2 tay.
-Tổ chức cho một số tổ thi đua với nhau.
Trò chơi vận động
-Cho HS dãn hàng khởi động
-Tập hợp lớp, nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, và quy định chơi.
-Phát dây. Cho HS chơi, GV QS
Hoạt động 3:Phần kết thúc
-Cho HS thả lỏng.
-Hệ thống bài cùng HS
-NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà.
-Tập hợp lớp.
-Khởi động khớp
-Tập luyện theo HD của GV.
-Khởi động khớp.
-HS chơi
-Tập thả lỏng.
-Cùng GV hệ thống bài.
------------------------------------------------------------
T4: Tiếng việt lập chương trình hoạt động( tiếp theo)
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về:
-Lập chương trình hoạt động.
II/ Các hoạt động dạy học:
-Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.
File đính kèm:
- tuan 20.doc