Toán: Diện tích hình thang
I/ Mục tiêu:
-Biết tính diện tích hình thang, biết vận dụng vào giải các bài tập liên quan.
-Yêu cầu học sinh làm được các bài tập 1(a) 2(a) /93. HS giỏi làm các BT còn lại.
II/ Đồ dùng:
- GV; Chuẩn bị hình tam giác như SGK, kéo, ,.
- HS: SGK
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là hình thang? Hình thang vuông? (Hiền Anh; Bằng)
2-Bài mới:
32 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 19 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3,14 :
4 3,14 = 12,56 ( cm)
Ta cã c«ng thøc: C = d 3,14
Trong ®ã: C lµ chu vi, d lµ ®êng kÝnh cña h×nh trßn.
* HoÆc: C = r 2 3.14
+Trong ®ã : r lµ b¸n kÝnh cña h×nh trßn.
2.4. VÝ dô vÒ tÝnh chu vi cña h×nh trßn.
-GV y/c HS vËn dông c«ng thøc ®Ó tÝnh chu vi h×nh trßn cã ®êng kÝnh lµ 6 cm; b¸n kÝnh lµ 5cm.
+Ta cã quy t¾c: Muèn tÝnh chu vi h×nh trßn ta lÊy ®êng kÝnh nh©n víi 3,14.
2.5. LuyÖn tËp thùc hµnh:
*Bµi 1:
-GV mêi 1 HS ®äc y/c ®Ò bµi.
-GVnhËn xÐt vµ chØnh söa bµi lµm cña HS cho chÝnh x¸c.
*Bµi 2:
-GV gäi HS ®äc ®Ò bµi vµ tù lµm bµi vµo vë.
-1 HS ®äc bµi tríc líp ®Ó ch÷a bµi.
-Y/c 2 HS ngåi c¹nh nhau ®æi chÐo vë cho nhau ®Ó kiÓm tra.
*Bµi 3: -GV gäi HS ®äc ®Ò bµi.
+Lµm thÕ nµo ®Ó tÝnh ®îc chu vi cña b¸nh xe ®ã ?
-GV y/c HS lµm bµi.
-GVnhËn xÐt vµ ghi ®iÓm HS.
3.Cñng cè dÆn dß:
- GV tæng kÕt tiÕt häc, dÆn dß vÒ nhµ lµm BT ë VBT vµ chuÈn bÞ bµi sau.
-2 HS lªn b¶ng lµm bµi. (Na; Ngọc)
-HS c¶ líp theo dâi, nhËn xÐt.
-HS nghe
+Lµ ®é dµi ®êng bao quanh nã.
+Lµ ®é dµi ®êng trßn bao v× bao quanh h×nh trßn chÝnh lµ ®êng trßn.
- HS lµm viÖc theo nhãm ®Ó thùc hiÖn theo y/c cña GV.
-Mét sè nhãm b¸o c¸o, c¸c nhãm kh¸c theo dâi vµ bæ sung.
-Lµm nh híng dÉn trong SGK.
-HS theo dâi GV giíi thiÖu quy t¾c vµ c«ng thøc tÝnh chu vi h×nh trßn
-HS lµm vµ nªu kÕt qu¶ :
* Chu vi cña h×nh trßn lµ:
6 3,14 = 18,84 ( cm)
* Chu vi cña h×nh trßn lµ:
5 2 3,14 = 31,14 (cm)
-1 HS ®äc to y/c cho c¶ líp cïng nghe.
a/ Chu vi cña h×nh trßn lµ:
0,6 3,14 = 1,884 ( cm)
b/ Chu vi cña h×nh trßn lµ:
2,5 3,14 = 7,85 (cm)
c/ Chu vi cña h×nh trßn lµ:
3,14 = 2,512 (cm)
-1 HS ®äc ®Ò bµi.
a/ Chu vi cña h×nh trßn lµ:
2,75 2 3,14 = 17,27 (cm)
b/ Chu vi cña h×nh trßn lµ:
6,5 2 3,14 = 40,82 (cm)
c/ Chu vi cña h×nh trßn lµ:
2 3,14 = 3,14 (cm)
-HS ®äc ®Ò bµi.
-B¸nh xe «t« cã h×nh trßn nªn chu vi cña b¸nh xe chÝnh lµ chu vi cña h×nh trßn cã ®êng kÝnh 0,75 m.
-HS lµm bµi vµo vë sau ®ã ®äc to kÕt qu¶ tríc líp ®Ó ch÷a bµi.
HS giái lµm thªm bµi tËp sau:
*Bµi 1: TÝnh chu vi cña h×nh trßn biÕt b¸n kÝnh cña nã lµ 5,2 m.
*Bµi 2: BiÕt ®êng kÝnh cña h×nh trßn lµ 9,6 m. TÝnh chu vi cña h×nh trßn ®ã.
******************************************
Tập làm văn: Luyện tập tả người
(Dựng đoạn kết bài)
I/ Mục tiêu:
- Nhận biết được hai kiểu kết bài ( Mở rộng và không mở rộng) qua 2 đoạn kết bài trong SGK BT1.
-Viết được hai đoạn kết bài theo yêu cầu của BT2.
- HS khá giỏi làm được BT3 (tự nghĩ đề bài, viết đoạn kết bài).
II/ Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết kiến thức về hai kiểu kết bài : kết bài không mở rộng và kết bài mở rộng.
-Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học:
1- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của bài.
2-Hướng dẫn HS luyện tập:
*Bài tập 1 (14):
-Cho 1 HS đọc nội dung bài tập 1.
-Có mấy kiểu kết bài? đó là những kiểu kết bài nào?
-Cho HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy nghĩ, nối tiếp nhau phát biểu.
-Các HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét kết luận.
*Bài tập 2 (14):
-Mời một HS đọc yêu cầu.
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS viết đoạn văn vào vở. Hai HS làm vào bảng nhóm.
-Mời một số HS đọc. Hai HS mang bảng nhóm treo lên bảng.
-Cả lớp và GV nhận xét.
* Bài 3 : Dành cho HS khá giỏi
3-Củng cố, dặn dò:
-HS nhắc lại kiến thức về hai kiểu kết bài trong văn tả người.
-GV nhận xét giờ học. Nhắc HS viết chưa đạt về hoàn chỉnh đoạn văn và chuẩn bị bài sau.
-Có hai kiểu kết bài:
+Kết bài mở rộng: từ hình ảnh , hoạt động của người được tả suy rộng ra các vấn đề khác.
+Kết bài không mở rộng: nêu nhận xét chung hoặc nói lên tình cảm của em với người được tả.
-Lời giải:
a) Kiểu kết bài không mở rộng: tiếp nối lời tả về bà, nhấn mạnh tình cảm với người được tả.
b) Kiểu kết bài theo kiểu mở rộng: sau khi tả bác nông dân, nói lên tình cảm với bác, bình luận về vai trò của những người nông dân đối với xã hội.
-HS viết đoạn văn vào vở.
-HS đọc.
- HS làm nháp, đọc trước lớp.
*****************************************
Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần
I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 19, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù.
- Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân.
II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua:
* Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø.
- Nề nếp lớp trong giôø hoïc .
* Hoïc taäp:
- Làm bài và chuẩn bị bài.
- Vaãn coøn tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp.
* Hoaït ñoäng khaùc:
- Thöïc hieän phong traøo
Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn
III. Keá hoaïch tuaàn 20:
* Neà neáp:
- Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh.
* Hoïc taäp:
- Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp .
- Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp.
- Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi qua từng tiết dạy.
- Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng.
* Veä sinh:
- Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp.
- * Hoaït ñoäng khaùc:
- Nhaéc nhôû HS tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp.
***************************************
=====Buổi chiều=====
Ôn luyện Tiếng Việt:
Luyện chữ bài 16: Ca dao: Lời nói chẳng mất tiền mua
I/Môc tiªu: - H/s luyÖn viÕt bµi kiÓu ch÷ viÕt nghiªng nÐt thanh nÐt ®Ëm.
- H/s cã ý thøc viÕt ®óng, viÕt ®Ñp. BiÕt tr×nh bµy bµi ca dao.
II. §å dïng d¹y häc: - Vë luyÖn ch÷
III. Ho¹t ®éng d¹y - häc:
1) Giíi thiÖu bµi:
+ KiÓm tra vë viÕt cña h/s. KiÓm tra viÖc luyÖn viÕt ë nhµ.
+ Híng dÉn h/s viÕt bµi : Lời nói chẳng mất tiền mua
+ H/s ®äc bµi th¬.
Chó ý h/s c¸ch tr×nh bµy.
H/s viÕt vµo b¶ng con nh÷ng tõ hay sai
+ H/s nh×n vµo bµi viÕt vµo vë luyÖn viÕt.
+ G/v híng dÉn theo giái h/s viÕt.
G/v theo dâi, chó ý nh÷ng h/s viÕt cha ®Ñp nh: Khánh; Hiếu ; Tuấn
Thu bµi chÊm vµ nhËn xÐt.
Thu bµi. NhËn xÐt ch÷ viÕt.
IV. Cñng cè- dÆn dß:
VÒ nhµ luyÖn thªm ch÷ nÐt xiªn
Ôn luyện Tiếng Việt: Câu ghép.
I. Mục tiêu.
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về câu ghép mà các em đã được học.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng làm bài tập thành thạo.
II.Chuẩn bị : Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra: Thế nào là danh từ, động từ, tính từ?
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
Bài tập 1: Tìm câu ghép trong đoạn văn văn sau:
Ở phía bờ đông bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương (1). Những cây gỗ tếch xoè tán rộng soi bóng xuống mặt nước(2). Nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt (3). Mặt hồ, sóng chồm dữ dội, bọt tung trắng xoá, nước réo ào ào(4).
H: Trong câu ghép em vừa tìm được có thể tách mỗi cụm chủ – vị thành một câu đơn được không? Vì sao?
Bài tập 2: Đặt 3 câu ghép?
Bài tập 3: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép..
a) Vì trời nắng to ......
b) Mùa hè đã đến ........
c) .....còn Cám lười nhác và độc ác.
d) ........, gà rủ nhau lên chuồng.
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
Lời giải:
Mặt hồ, sóng /chồm dữ dội, bọt / tung trắng xoá, nước / réo ào ào.
- Trong đoạn văn trên câu 4 là câu ghép. Ta không thể tách mỗi cụm chủ – vị trong câu ghép thành câu đơn được vì các vế câu diễn tả những ý có quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tách ra sẽ tạo thành một chuỗi câu rời rạc.
Lời giải:
- Do Tú chăm chỉ học tập nên cuối năm bạn ấy đạt danh hiệu học sinh giỏi.
- Sáng nay, bố em đi làm, mẹ em đi chợ, em đi học.
- Trời mưa rất to nhưng Lan vẫn đi học đúng giờ.
Lời giải:
a) Vì trời nắng to nên ruộng đồng nứt nẻ.
b) Mùa hè đã đến nên hoa phượng nở đỏ rực.
c) Tấm chăm chỉ, hiền lành còn Cám lười nhác và độc ác.
d) Mặt trời lặn, gà rủ nhau lên chuồng.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Ôn luyện Tiếng Việt: Luyện tập tả người
I. Mục tiêu.
- Củng cố và nâng cao thêm cho các em những kiến thức về văn tả người..
- Rèn cho học sinh kĩ năng làm văn thành thạo.
II.Chuẩn bị : Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra: Nêu dàn bài chung về văn tả người?
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1: Sau đây là hai cách mở đầu bài văn tả người. Theo em, cách mở bài ở hai đoạn này có gì khác nhau?
Đề bài 1: Tả một người thân trong gia đình em.
Gia đình em gồm ông, bà, cha mẹ và hai chị em em. Em yêu tất cả mọi người nhưng em quý nhất là ông nội em.
Đề bài 2 :Tả một chú bé đang chăn trâu.
Trong những ngày hè vừa qua, em được bố mẹ cho về thăm quê ngoại. Quê ngoại đẹp lắm, có cánh đồng bát ngát thẳng cánh cò bay. Em gặp những người nhân hậu, thuần phác, siêng năng cần cù, chịu thương, chịu khó. Nhưng em nhớ nhất là hình ảnh một bạn nhỏ chạc tuổi em đang chăn trâu trên bờ đê.
Bài tập 2: Cho các đề bài sau :
*Đề bài 1 : Tả một người bạn cùng lớp hoặc cùng bàn với em.
*Đề bài 2 : Tả một em bé đang tuổi chập chững tập đi.
*Đề bài 3 : Tả cô giáo hoặc thầy giáo đang giảng bài.
*Đề bài 4 : Tả ông em đang tưới cây.
Em hãy chọn một trong 4 đề và viết đoạn mở bài theo 2 cách sau :
a) Giới thiệu trực tiếp người được tả.
b) Giới thiệu hoàn cảnh xuất hiện của nhân vật.
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Lời giải:
- Đoạn mở bài 1 : Mở bài trực tiếp (giới thiệu luôn người em sẽ tả).
- Đoạn mở bài 2 : Mở bài gián tiếp
(giới thiệu chung sau mới giới thiệu người em tả.)
Ví dụ: (Đề bài 2)
a) “Bé bé bằng bông, hai má hồng hồng”. Đó là tiếng hát ngọng nghịu của bé Hương con cô Hạnh cùng dãy nhà tập thể với gia đình em.
b) Dường như ngày nào cũng vậy, sau khi học xong, phụ giúp mẹ bữa cơm chiều thì tiếng trẻ bi bô ở cuối nhà tập thể vọng lại làm cho em nao nao trong người. Đó là tiếng của bé Hương , cô con gái đầu lòng của cô Hạnh cùng cơ quan với mẹ em.
- HS lắng nghe và thực hiện.
File đính kèm:
- GIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 19 CO CKT KN.doc