Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 17 năm 2012

Toán: Luyện tập chung

I– Mục tiêu : Giúp HS :

-Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân .

-Rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm .

 -Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi làm bài tập

 * BT cần làm: BT 1a; 2a; 3. HS giỏi làm các BT còn lại.

 II- Đồ dùng dạy học :

 1 – GV : SGK,giấy khổ to .,VBT .

IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc33 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 17 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các hình tam giác như SGK . -Phấn màu , thước kẻ ,êke . IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I– Ổn định lớp : KT đồ dùng HS II– Kiểm tra bài cũ : -Kể tên các loại góc mà em đã học ? -Hãy nêu mối quan hệ giữa các góc với góc vuông? - Nhận xét. III – Dạy bài mới : 1– Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học 2– Hướng dẫn : * Giới thiệu đặc điểm hình tam giác và các dạng hình tam giác -GV gắn mô hình: hình tam giác lên bảng . +Tam giác ABC có mấy cạnh, mấy đỉnh ? +Hãy nêu tên các góc của tam giác (tên đỉnh và các cạnh tạo thành ) -GV treo mô hình 3 tam giác như SGK . +Nêu đặc điểm các góc của hình tam giác ? *Giới thiệu đáy ,đường cao và chiều cao của hình tam giác. -Gọi 1 HS lên vẽ 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với BC . -Hãy nêu mối quan hệ giữa AH và BC ? - -GV treo hình vẽ có đường cao . -Nêu vị trí của đường cao trong từng tam giác . c- Thực hành : Bài 1:Đọc đề bài . -Y/c HS làm bài vào vở . -Gọi 3 HS đọc bài làm ,HS dưới lớp đổi chéo vở kiểm tra . Bài 2:GV vẽ hình lên bảng . -Y/c HS vẽ hình rồi làm bài vào vở ,gọi 3 HS lên bảng làm . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3:Đọc đề toán . Y/c HS thảo luận nhóm 2,tìm cách so sánh diện tích các hình theo Y/c đề bài . -Nhận xét ,sửa chữa . IV)– Củng cố ,dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Diện tích tam giác . -Góc vuông ,góc nhọn ,góc tù ,góc bẹt . -Góc nhọn bé hơn góc vuông ,góc vuông bé hơn góc tù ,góc bẹt bằng 2 lần góc vuông . - HS nghe . -HS theo dõi . +3 cạnh , 3đỉnh . +Góc đỉnh A,cạnh AB và AC . Góc đỉnh B ,cạnh BC ,BA. Góc đỉnh C,cạnh CA ,CB -HS quan sát . +Tam giác (1) có 3 góc nhọn . + Tam giác (2) có 1 góc tù và 2 góc nhọn . + Tam giác (3) có 1 góc vuông và 2 góc nhọn - HS vẽ vào giấy nháp . -1HS lên bảng vẽ cả lớp vẽ vào giấy nháp . -Đường cao AH . -AH vuông góc với BC . -HS nghe . -HS quan sát . + Tam giác 1:AH là đường cao ứng với đáy BC + Tam giác 2:AK là đường cao ứng với đáy BC. - Tam giác 3: AB là đường cao ứng với đáy BC . -3HS nêu kết quả ,cả lớp đổi chéo vở kiểm tra -HS theo dõi . -HS làm bài . -HS đọc đề toán . +Cách 1: đếm số ô vuông của các hình . +Cách 2:Cắt rồi đặt chông lên nhau . -Diện tích HCN ABCD gấp đôi diện tích hình tam giác EDC . . Bài tập luyện thêm dành cho học sinh giỏi ***************************************** Tập làm văn: Trả bài văn tả người I / Mụctiêu 1 / Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày . 2/ Biết tham gia sửa lỗi chung, chữa trong bài viết của mình tự viết 1 đoạn cho hay hơn . 3/Giáo dục HS tính cẩn thận, sáng tạo trong làm bài. II / Đồ dùng dạy học : -GV : Bảng phụ ghi 4 đề bài của tiết tả người, III / Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS II/ Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS Kiểm tra vở, chấm điểm III/ Bài mới : 1 / Giới thiệu bài 2 / Nhận xét chung về kết quả làm bài : a/ GV nhận xét về kết quả làm bài : + Lưu ý những điểm cần thiết về bài văn tả người . -GV nhận xét kết quả bài làm . +Ưu điểm : * Về nội dung các em viết đúng yêu cầu, có nhiều chi tiết hay, cách miêu tả sinh động; về hình thức trình bày sạch sẽ, chữ viết đẹp . +Khuyết điểm : *Một số em chưa ghi dấu câu hợp lí, dùng từ miêu tả ít phù hợp, câu văn dài nội dung ít cụ thể. *Còn viết sai một số lỗi chính tả +3) Hướng dẫn HS chữa bài GV đưa bảng phụ đã ghi sẵn 1 số lỗi điển hình và hướng dẫn HS sửa lỗi . -Viết sai chính tả Sai về dùng từ chưa sát hợp Tay chân bé mập có từng khứa tròn ở cổ tay chân . -Thấy em cầm cuốn sách học bé thường giựt trên tay em. -Sai về dùng dấu câu +GV cho HS nhận xét và lần lượt chữa từng lỗi 4 / Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài : -GV trả bài cho học sinh . +Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi . +GV đọc 1 số đoạn văn hay, bài văn hay . -Cho HS thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn vừa đọc . -Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm . -Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại . Bài tập 3 : -GV đọc yêu cầu bài tập 3. Cho HS làm bài và trình bày kết quả . IV/ Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Về nhà viết lại những đoạn văn , ôn tập để chuẩn bị thi HK I. - HS nộp vở . -HS lắng nghe. -HS đọc thầm lại các đề bài . -Thể loại miêu tả, tả cảnh -HS lắng nghe. -HS theo dõi . -1 số HS lên bảng chữa , lớp tự chữa trên nháp. Tay chân bé tròn có ngấn ở cườm tay ,cườm chân -Mỗi lần thấy em cầm cuốn sách đọc bé thường đến bên cạnh giành lấy đọc theo . - Bé là niềm vui của gia đình em nên ai cũng cưng yêu bé nhiều . -Đọc lại bài của mình , tự chữa lỗi .Đổi bài bạn để soát lỗi . -HS thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn , bài văn . - -Đọc bài viết của mình . -Lớp nhận xét , bổ sung . -HS lắng nghe. ************************************************ Lịch sử Ôn tập học kì I A – Mục tiêu : -Qua bài học này , HS nhớ lại những mốc thời gian, những sự kiên lịch sử tiêu biểu nhất từ năm 1858 đến năm 1945 và từ 1945-1950 .Nêu ý nghĩa của những sự kiện lịch sử đó. -Giáo dục HS về truyền thống yêu nước của dân tộc ta. B– Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Bản đồ hành chinh Việt Nam. Bản thống kê các sự kiện đã học ( từ bài 1 đến bài 16 ). 2 – HS : Ôn từ bài 1 đến bài 16. C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : KT đồ dùng HS II – Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS trả lời câu hỏi -Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đề ra nhiệm vụ gì? -Kể tên 7 anh hùng tiêu biểu trong đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu? GV Nhận xét III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : 2 – Hướng dẫn ôn tập : GV chia lớp thành 2 nhóm, lần lượt nhóm này nêu câu hỏi, nhóm kia trả lời theo 2 nội dung: Thời gian diễn ra sự kiện và diễn biến chính. _ N1: Đặt câu hỏi. + Năm 1858 sự kiện gì xảy ra? + Nửa cuối thế kỉ XIX sự kiện gì xảy ra? + Đầu thế kỉ XX sự kiện gì xảy ra + Ngày 3-2-1930? + Ngày 19-8-1945 ? + Ngày 2-9-1945 ? _ GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận ý nghĩa của Đảng cộng sản Việt Nam ra đời và cách Mạng tháng 8. +Sau Cách mạng tháng 8/1945 nhân dân ta gặp khó khăn gì?Ý nghĩa của việc vượt qua tình thế””nghìn cân treo sợi tóc”. +Thuật lại diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947?Nêu ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu-đông. +Thuật lại trận đánh tiêu biểu trong chiến dịch Biên giới thu-đông 1950?Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên giới 1950. +Hậu phương trong những năm 1951-1952 có tác dụng gì đến cuộc kháng chiến? IV – Củng cố,dặn dò : GV củng cố lại nội dung chính của bài,cho HS ghi câu hỏi ôn tập của tổ chuyên môn. - Nhận xét tiết học . Bài sau: Kiểm tra HKI - HS trả lời,cả lớp nhận xét. - HS nghe . - HS nghe . - HS chia thành 2 nhóm va làm theo sự hướng dẫn - N2: Trả lời. + Thực dân pháp xâm lược nước ta. + Phong trào chống Pháp của Trương Định và phong trào Cần vương. + Phong trào Đông du của Phan Bội Châu + Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời. + Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội. + Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập. - HS thảo luận và trả lời. - HS nghe. - HS lắng nghe . - Học bài và chuẩn bị kiểm tra HKI . *************************************************** =====Buổi chiều===== Ôn luyện Toán: Luyện tập I. Môc tiªu: Gióp HS cñng cè vÒ: KÜ n¨ng gi¶i c¸c d¹ng to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 2: KiÓm tra bµi cò. (5 phót) - HS nªu c¸ch t×m mét sè khi biÕt gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cña nã - GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp. (30 phót) * GV tæ chøc cho HS lµm bµi tËp trong vë Thùc hµnh TiÕng ViÖt vµ To¸n. BT1. Gi¶i to¸n.. - HS ®äc vµ ph©n tÝch ®Ò to¸n, nªu c¸ch lµm. - C¶ líp lµm vµo vë. GV theo dâi, gióp ®ì HS gÆp khã kh¨n. - Gäi HS nªu kÕt qu¶, ch÷a bµi. B1. TÝnh sè d©n ®· t¨ng: 1632 – 1600 = 32 (ng­êi) B1. TÝnh tØ sè phÇn tr¨m sè d©n t¨ng: 32 : 1600 = 0,02 = 2% BT2. Gi¶i to¸n.. - HS ®äc vµ ph©n tÝch ®Ò to¸n, nªu c¸ch lµm. - C¶ líp lµm vµo vë. GV theo dâi, gióp ®ì HS gÆp khã kh¨n. - Gäi HS nªu kÕt qu¶, ch÷a bµi. B1. TÝnh diÖn tÝch ®Êt ®Ó lµm v­ên: 150 : 100 x 60 = 90(m2) B2. TÝnh diÖn tÝch ®Êt ®Ó x©y nhµ: 150 – 90 = 60(m2) BT3. Gi¶i to¸n.. - HS ®äc vµ ph©n tÝch ®Ò to¸n, nªu c¸ch lµm. - C¶ líp lµm vµo vë. GV theo dâi, gióp ®ì HS gÆp khã kh¨n. - Gäi HS nªu kÕt qu¶, ch÷a bµi. B1. TÝnh sè g¹o tÎ: 120 : 100 x 75 = 90(tÊn) B2. TÝnh sè g¹o nÕp: 120 – 90 = 30(tÊn) BT4. - 1HS ®äc yªu cÇu phÇn ®è vui. - Mét sè HS nªu c¸ch lµm. - HS lµm bµi vµo vë, GV theo dâi, h­íng dÉn thªm cho HS yÕu - GV chÊm, chöa bµi. - B ®óng Ho¹t ®éng 3: Cñng cè, dÆn dß. (5 phót) Gv nhËn xÐt tiÕt häc. DÆn HS vÒ «n bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau *********************************************** Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 16, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù. - Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân. II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua: * Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø. - Nề nếp lớp trong giôø hoïc . * Hoïc taäp: - Làm bài và chuẩn bị bài. - HS yeáu tieán boä chaäm. - Vaãn coøn tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp. * Hoaït ñoäng khaùc: - Thöïc hieän phong traøo Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn III. Keá hoaïch tuaàn 17: * Neà neáp: - Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh. * Hoïc taäp: - Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp . - Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp. - Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy. - Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng. - Kiểm tra phong trào VSCĐ. * Veä sinh: - Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp. - * Hoaït ñoäng khaùc: - Nhaéc nhôû HS tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp.

File đính kèm:

  • docGIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 17 CO CKT KN.doc
Giáo án liên quan