Toán: Luyện tập chung
I– Mục tiêu : Giúp HS :
-Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân .
-Rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm .
-Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi làm bài tập
* BT cần làm: BT 1a; 2a; 3. HS giỏi làm các BT còn lại.
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV : SGK,giấy khổ to .,VBT .
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
33 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 806 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 17 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các hình tam giác như SGK .
-Phấn màu , thước kẻ ,êke .
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : KT đồ dùng HS
II– Kiểm tra bài cũ :
-Kể tên các loại góc mà em đã học ?
-Hãy nêu mối quan hệ giữa các góc với góc vuông?
- Nhận xét.
III – Dạy bài mới :
1– Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học
2– Hướng dẫn :
* Giới thiệu đặc điểm hình tam giác và các dạng hình tam giác
-GV gắn mô hình: hình tam giác lên bảng .
+Tam giác ABC có mấy cạnh, mấy đỉnh ?
+Hãy nêu tên các góc của tam giác (tên đỉnh và các cạnh tạo thành )
-GV treo mô hình 3 tam giác như SGK .
+Nêu đặc điểm các góc của hình tam giác ?
*Giới thiệu đáy ,đường cao và chiều cao của hình tam giác.
-Gọi 1 HS lên vẽ 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với BC .
-Hãy nêu mối quan hệ giữa AH và BC ?
- -GV treo hình vẽ có đường cao .
-Nêu vị trí của đường cao trong từng tam giác .
c- Thực hành :
Bài 1:Đọc đề bài .
-Y/c HS làm bài vào vở .
-Gọi 3 HS đọc bài làm ,HS dưới lớp đổi chéo vở kiểm tra .
Bài 2:GV vẽ hình lên bảng .
-Y/c HS vẽ hình rồi làm bài vào vở ,gọi 3 HS lên bảng làm .
-Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 3:Đọc đề toán .
Y/c HS thảo luận nhóm 2,tìm cách so sánh diện tích các hình theo Y/c đề bài .
-Nhận xét ,sửa chữa .
IV)– Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Diện tích tam giác .
-Góc vuông ,góc nhọn ,góc tù ,góc bẹt .
-Góc nhọn bé hơn góc vuông ,góc vuông bé hơn góc tù ,góc bẹt bằng 2 lần góc vuông .
- HS nghe .
-HS theo dõi .
+3 cạnh , 3đỉnh .
+Góc đỉnh A,cạnh AB và AC .
Góc đỉnh B ,cạnh BC ,BA.
Góc đỉnh C,cạnh CA ,CB
-HS quan sát .
+Tam giác (1) có 3 góc nhọn .
+ Tam giác (2) có 1 góc tù và 2 góc nhọn .
+ Tam giác (3) có 1 góc vuông và 2 góc nhọn
- HS vẽ vào giấy nháp .
-1HS lên bảng vẽ cả lớp vẽ vào giấy nháp .
-Đường cao AH .
-AH vuông góc với BC .
-HS nghe .
-HS quan sát .
+ Tam giác 1:AH là đường cao ứng với đáy BC
+ Tam giác 2:AK là đường cao ứng với đáy BC.
- Tam giác 3: AB là đường cao ứng với đáy BC .
-3HS nêu kết quả ,cả lớp đổi chéo vở kiểm tra
-HS theo dõi .
-HS làm bài .
-HS đọc đề toán .
+Cách 1: đếm số ô vuông của các hình .
+Cách 2:Cắt rồi đặt chông lên nhau .
-Diện tích HCN ABCD gấp đôi diện tích hình tam giác EDC .
.
Bài tập luyện thêm dành cho học sinh giỏi
*****************************************
Tập làm văn: Trả bài văn tả người
I / Mụctiêu
1 / Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày .
2/ Biết tham gia sửa lỗi chung, chữa trong bài viết của mình tự viết 1 đoạn cho hay hơn .
3/Giáo dục HS tính cẩn thận, sáng tạo trong làm bài.
II / Đồ dùng dạy học :
-GV : Bảng phụ ghi 4 đề bài của tiết tả người,
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
II/ Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS
Kiểm tra vở, chấm điểm
III/ Bài mới :
1 / Giới thiệu bài
2 / Nhận xét chung về kết quả làm bài :
a/ GV nhận xét về kết quả làm bài :
+ Lưu ý những điểm cần thiết về bài văn tả người .
-GV nhận xét kết quả bài làm .
+Ưu điểm :
* Về nội dung các em viết đúng yêu cầu, có nhiều chi tiết hay, cách miêu tả sinh động; về hình thức trình bày sạch sẽ, chữ viết đẹp .
+Khuyết điểm :
*Một số em chưa ghi dấu câu hợp lí, dùng từ miêu tả ít phù hợp, câu văn dài nội dung ít cụ thể.
*Còn viết sai một số lỗi chính tả
+3) Hướng dẫn HS chữa bài
GV đưa bảng phụ đã ghi sẵn 1 số lỗi điển hình và hướng dẫn HS sửa lỗi .
-Viết sai chính tả
Sai về dùng từ chưa sát hợp
Tay chân bé mập có từng khứa tròn ở cổ tay chân .
-Thấy em cầm cuốn sách học bé thường giựt trên tay em.
-Sai về dùng dấu câu
+GV cho HS nhận xét và lần lượt chữa từng lỗi
4 / Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài :
-GV trả bài cho học sinh .
+Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi .
+GV đọc 1 số đoạn văn hay, bài văn hay .
-Cho HS thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn vừa đọc .
-Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm .
-Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại .
Bài tập 3 :
-GV đọc yêu cầu bài tập 3.
Cho HS làm bài và trình bày kết quả .
IV/ Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại những đoạn văn , ôn tập để chuẩn bị thi HK I.
- HS nộp vở .
-HS lắng nghe.
-HS đọc thầm lại các đề bài .
-Thể loại miêu tả, tả cảnh
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi .
-1 số HS lên bảng chữa , lớp tự chữa trên nháp.
Tay chân bé tròn có ngấn ở cườm tay ,cườm chân
-Mỗi lần thấy em cầm cuốn sách đọc bé thường đến bên cạnh giành lấy đọc theo .
- Bé là niềm vui của gia đình em nên ai cũng cưng yêu bé nhiều .
-Đọc lại bài của mình , tự chữa lỗi .Đổi bài bạn để soát lỗi .
-HS thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn , bài văn .
- -Đọc bài viết của mình .
-Lớp nhận xét , bổ sung .
-HS lắng nghe.
************************************************
Lịch sử Ôn tập học kì I
A – Mục tiêu :
-Qua bài học này , HS nhớ lại những mốc thời gian, những sự kiên lịch sử tiêu biểu nhất từ năm 1858 đến năm 1945 và từ 1945-1950 .Nêu ý nghĩa của những sự kiện lịch sử đó.
-Giáo dục HS về truyền thống yêu nước của dân tộc ta.
B– Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Bản đồ hành chinh Việt Nam.
Bản thống kê các sự kiện đã học ( từ bài 1 đến bài 16 ).
2 – HS : Ôn từ bài 1 đến bài 16.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : KT đồ dùng HS
II – Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS trả lời câu hỏi
-Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đề ra nhiệm vụ gì?
-Kể tên 7 anh hùng tiêu biểu trong đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu?
GV Nhận xét
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài :
2 – Hướng dẫn ôn tập :
GV chia lớp thành 2 nhóm, lần lượt nhóm này nêu câu hỏi, nhóm kia trả lời theo 2 nội dung: Thời gian diễn ra sự kiện và diễn biến chính.
_ N1: Đặt câu hỏi.
+ Năm 1858 sự kiện gì xảy ra?
+ Nửa cuối thế kỉ XIX sự kiện gì xảy ra?
+ Đầu thế kỉ XX sự kiện gì xảy ra
+ Ngày 3-2-1930?
+ Ngày 19-8-1945 ?
+ Ngày 2-9-1945 ?
_ GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận ý nghĩa của Đảng cộng sản Việt Nam ra đời và cách Mạng tháng 8.
+Sau Cách mạng tháng 8/1945 nhân dân ta gặp khó khăn gì?Ý nghĩa của việc vượt qua tình thế””nghìn cân treo sợi tóc”.
+Thuật lại diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947?Nêu ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu-đông.
+Thuật lại trận đánh tiêu biểu trong chiến dịch Biên giới thu-đông 1950?Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên giới 1950.
+Hậu phương trong những năm 1951-1952 có tác dụng gì đến cuộc kháng chiến?
IV – Củng cố,dặn dò : GV củng cố lại nội dung chính của bài,cho HS ghi câu hỏi ôn tập của tổ chuyên môn.
- Nhận xét tiết học .
Bài sau: Kiểm tra HKI
- HS trả lời,cả lớp nhận xét.
- HS nghe .
- HS nghe .
- HS chia thành 2 nhóm va làm theo sự hướng dẫn
- N2: Trả lời.
+ Thực dân pháp xâm lược nước ta.
+ Phong trào chống Pháp của Trương Định và phong trào Cần vương.
+ Phong trào Đông du của Phan Bội Châu
+ Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời.
+ Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội.
+ Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập.
- HS thảo luận và trả lời.
- HS nghe.
- HS lắng nghe .
- Học bài và chuẩn bị kiểm tra HKI .
***************************************************
=====Buổi chiều=====
Ôn luyện Toán: Luyện tập
I. Môc tiªu:
Gióp HS cñng cè vÒ: KÜ n¨ng gi¶i c¸c d¹ng to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 2: KiÓm tra bµi cò. (5 phót)
- HS nªu c¸ch t×m mét sè khi biÕt gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cña nã
- GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm.
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp. (30 phót)
* GV tæ chøc cho HS lµm bµi tËp trong vë Thùc hµnh TiÕng ViÖt vµ To¸n.
BT1. Gi¶i to¸n..
- HS ®äc vµ ph©n tÝch ®Ò to¸n, nªu c¸ch lµm.
- C¶ líp lµm vµo vë. GV theo dâi, gióp ®ì HS gÆp khã kh¨n.
- Gäi HS nªu kÕt qu¶, ch÷a bµi.
B1. TÝnh sè d©n ®· t¨ng: 1632 – 1600 = 32 (ngêi)
B1. TÝnh tØ sè phÇn tr¨m sè d©n t¨ng: 32 : 1600 = 0,02 = 2%
BT2. Gi¶i to¸n..
- HS ®äc vµ ph©n tÝch ®Ò to¸n, nªu c¸ch lµm.
- C¶ líp lµm vµo vë. GV theo dâi, gióp ®ì HS gÆp khã kh¨n.
- Gäi HS nªu kÕt qu¶, ch÷a bµi.
B1. TÝnh diÖn tÝch ®Êt ®Ó lµm vên: 150 : 100 x 60 = 90(m2)
B2. TÝnh diÖn tÝch ®Êt ®Ó x©y nhµ: 150 – 90 = 60(m2)
BT3. Gi¶i to¸n..
- HS ®äc vµ ph©n tÝch ®Ò to¸n, nªu c¸ch lµm.
- C¶ líp lµm vµo vë. GV theo dâi, gióp ®ì HS gÆp khã kh¨n.
- Gäi HS nªu kÕt qu¶, ch÷a bµi.
B1. TÝnh sè g¹o tÎ: 120 : 100 x 75 = 90(tÊn)
B2. TÝnh sè g¹o nÕp: 120 – 90 = 30(tÊn)
BT4. - 1HS ®äc yªu cÇu phÇn ®è vui.
- Mét sè HS nªu c¸ch lµm.
- HS lµm bµi vµo vë, GV theo dâi, híng dÉn thªm cho HS yÕu
- GV chÊm, chöa bµi. - B ®óng
Ho¹t ®éng 3: Cñng cè, dÆn dß. (5 phót)
Gv nhËn xÐt tiÕt häc. DÆn HS vÒ «n bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau
***********************************************
Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần
I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 16, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù.
- Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân.
II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua:
* Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø.
- Nề nếp lớp trong giôø hoïc .
* Hoïc taäp:
- Làm bài và chuẩn bị bài.
- HS yeáu tieán boä chaäm.
- Vaãn coøn tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp.
* Hoaït ñoäng khaùc:
- Thöïc hieän phong traøo
Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn
III. Keá hoaïch tuaàn 17:
* Neà neáp:
- Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh.
* Hoïc taäp:
- Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp .
- Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp.
- Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy.
- Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng.
- Kiểm tra phong trào VSCĐ.
* Veä sinh:
- Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp.
- * Hoaït ñoäng khaùc:
- Nhaéc nhôû HS tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp.
File đính kèm:
- GIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 17 CO CKT KN.doc