Toán: Luyện tập
I. Mục tiêu
- Biết chia một số thập phân cho một số thập phân (BT1a, b, c).
- Vận dụng để tìm x và giải các bài toán có lời văn (BT2a, BT3).
- HS khá giỏi làm 4 bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm và bảng con.
III. Hoạt động dạy học
39 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 15 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u nêu.
- Chú ý theo dõi.
Bài tập luyện thêm dành cho học sinh giỏi
1/ Năm ngoái giá tiền 1kg đường là 7 200 đồng, năm nay là 10 500 đồng. Hỏi giá tiền 1kg đường năm nay so với năm ngoái tăng lên bao nhiêu phần trăm? Với số tiền năm ngoái mua 35 kg đường thì năm nay mua được bao nhiêu ki-lô-gam đường?
2/ Người ta phơi 300 kg một loại hạt tươi thì thu được 240 hạt khô. Hỏi lượng nước chưa trong hạt tươi đó là bao nhiêu phần trăm?
********************************************
Tập làm văn: Luyện tập tả người (Tả hoạt động)
I. Mục đích, yêu cầu
- Biết lập dàn ý bài văn tả hoạt động của người (BT1).
- Dựa vào dàn ý đã lập, viết được đoạn văn tả hoạt động của người (BT2).
II. Đồ dùng dạy học
- Sưu tầm tranh ảnh về bạn nhỏ, em bé đang tuổi tập nói, tập đi.
- Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu trình bày đoạn văn đã viết lại.
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới
- Giới thiệu: Với kết quả đã quan sát được về một bạn nhỏ hay một em bé đang tuổi tập nói, tập đi, các em sẽ tập lập dàn ý chi tiết và chuyển một phần trong dàn ý thành đoạn văn trong bài Luyện tập tả người với phần tả hoạt động.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hướng dẫn luyện tập
- Bài 1:
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài và gợi ý trong SGK.
+ Yêu cầu quan sát tranh ảnh đã sưu tầm.
+ Yêu cầu giới thiệu người được chọn tả.
+ Yêu cầu lập dàn ý vào vở, phát bảng nhóm cho 2 HS thực hiện.
- Nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh một dàn ý.
- Bài 2:
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài.
+ Hỗ trợ: Chọn phần thân bài để chuyển thành đoạn văn. Cần chọn những chi tiết nổi bật để tả.
+ Yêu cầu giới thiệu phần được chọn để chuyển thành đoạn văn.
+ Đọc bài Em Trung của tôi và lưu ý các chi tiết tả hoạt động của bé Trung.
+ Yêu cầu viết vào vở và trình bày đoạn văn đã viết.
+ Nhận xét, sửa chữa và ghi điểm cho những đoạn văn hay.
4/ Củng cố
Goị học sinh nêu lại tựa bài.
Gọi học sinh nêu lại cấu tạo của bài văn tả cảnh.
Để bài văn tả hoạt động được sinh động, hấp dẫn, khi tả các em cần chọn những chi tiết nổi bật, đặc sắc để tả. Tuy nhiên những chi tiết đó phải có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau giúp khắc họa hoạt động của người được tả.
5/ Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Đoạn văn tả hoạt động chưa hoàn chỉnh, viết lại ở nhà.
- Chuẩn bị kiểm tra viết cho bài Tả người.
- Hát vui.
- Long; Minh.
- Nhắc tựa bài.
- 2 HS đọc to. Lớp đọc thầm.
- Quan sát tranh, ảnh.
- Tiếp nối nhau giới thiệu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, góp ý và chữa vào vở.
- 2 HS đọc to. Lớp đọc thầm.
- Chú ý.
- Tiếp nối nhau giới thiệu.
- Nghe và chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, góp ý.
- Học sinh nêu lại.
- Học sinh nêu cấu tạo.
********************************************
Lịch sử: Chiến thắng Biên giới thu - đông 1950
I. Mục đích, yêu cầu
- Tường thuật sơ lược được diễn biến của chiến dịch Biên giới trên lược đồ:
+ Ta mở chiến dịch Biên giới nhằm giải phóng một phần biên giới, củng cố và mở rộng Căn cứ địa Việt Bắc, khai thông đường liên lạc quốc tế.
+ Mở đầu ta tấn công cứ điểm Đông Khê.
+ Mất Đông Khê, địch rút quân khỏi Cao Bằng theo Đường số 4, đồng thời đưa lực lượng lên để chiếm lại Đông Khê.
+ Sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt quân Pháp đánh trên Đường số 4 phải rút chạy.
+ Chiến dịch Biên giới thắng lợi, Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng.
- Kể lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu: Anh La Văn Cầu có nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình trong SGK. Tư liệu.
- Lược đồ và tư liệu về chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.
- Phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ Ổn định .
2/ Kiểm tra bài cũ .
- Yêu cầu trả lời các câu hỏi:
+ Thực dân Pháp mở cuộc tấn công lên Việt Bắc nhằm âm mưu gì ?
+ Chiến thắng Việt Bắc 1947 có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta ?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
- Giới thiệu: Treo bản đồ, chỉ đường biên giới Việt trung và giới thiệu: Từ năm 1948 đến giữa năm 1950, ta mở mộ loạt chiến dịch quân sự và giành được nhiều thắng lợi. Trong tình hình đó, thực dân Pháp tăng cường lực lượng, khóa chặt biên giới Việt Trung, cô lập căn cứ địa Việt Bắc. Trước tình hình đó, quân dân ta đã làm gì ? Các em cùng tìm hiểu bài Chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hoạt động 1:
- Tường thuật sơ lược được diễn biến của chiến dịch Biên giới trên lược đồ.
- Yêu cầu xác định biên giới Việt Trung trên bản đồ và xác định những điểm địch đóng quân để khóa chặt biên giới tại Đường số 4 trên lược đồ. - Giảng: Cụm cứ điểm là tập hợp một số cứ điểm cùng ở trong một khu vực phòng ngự, có sự chỉ huy thống nhất và có sự hỗ trợ lẫn nhau.
- Yêu cầu thảo luận và trình bày câu hỏi: Nếu không khai thông biên giới thì cuộc kháng chiến của nhân dân ta ra sao ?
- Nhận xét và chốt lại ý đúng.
* Hoạt động 2:
- Chia lớp thành nhóm 4, phát phiếu học tập, yêu cầu tham khao SGK và hoàn thành phiếu học tập:
PHIẾU HỌC TẬP
Trả lời các câu hỏi sau:
+ Để đối phó âm mưu của địch, Trung ương Đảng và Bác Hồ đã quyết định như thế nào ? Quyết định đã thể hiện điều gì ?
+ Chiến thắng Biên giới thu đông 1950 có tác động ra sao đối với cuộc kháng chiến của nhân dân ta ?
+ Kể lại tấm gương anh hùng La Văn Cầu.
- Yêu cầu trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt ý lại đúng.
+ Quyết định mở chiến dịch Biên giới nhằm mở rộng Căn cứ địa Việt Bắc, khai thông đường liên lạc quốc tế.
+ Khích lệ tinh thần chiến đấu của quân dân cả nước.
+ Anh La Văn Cầu có nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu.
4/ Củng cố
- Ghi bảng nội dung chính và yêu cầu đọc.
- Chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947 quân Pháp tấn công vào đầu não kháng chiến của ta, chiến dịch Biên giới thu đông 1950 ta chủ động đánh địch, cả hai chiến dịch quân dân ta toàn thắng vẻ vang.
5/ Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài đã học và ghi vở nội dung ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên giới.
- Hát vui.
Giang; Hà
- Quan sát bản đồ, xác định các địa danh được giới thiệu.
- Nhắc tựa bài.
- Chú ý và theo dõi.
- Tiếp nối nhau thực hiện theo yêu cầu, lớp quan sát.
- Lắng nghe.
- Thảo luận và tiếp nối nhau trình bày: Cuộc kháng chiến sẽ bị cô lập và dẫn đến thất bại.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tham khảo SGK, nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu và trình bày kết quả:
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Lắng nghe.
*********************************
=====Buổi chiều=====
Ôn luyện Toán: Luyện tập các phép tính với só thập phân
. Môc tiªu: Gióp hs :
- Cñng cè l¹i c¸ch thùc hiÖn c¸c phÕp tÝnh céng, trõ, nh©n sè thËp ph©n
- VËn dông nh÷ng tÝnh chất cña c¸c phÐp tÝnh ®Ó thùc hiÖn tÝnh nhanh, chÝnh x¸c c¸c bµi tËp liªn quan.
-Ph¸t triÓn t duy cho hs.
II. §å dïng d¹y häc: HÖ thèng bµi tËp.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
KiÓm tra:
KiÓm tra bµi tËp vÒ nhµ cña hs
2. D¹y häc bµi míi:
áHo¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi
áHo¹t ®éng 2: Híng dÉn luyÖn tËp
GV chÐp ®Ò lªn b¶ng, yªu cÇu hs lµm bµi vµo vë trong vßng 40 phót
1.( 2 ®iÓm) §Æt tÝnh råi tÝnh:
93,09 + 8,975+ 6,42 59,7 - 42,73
105,18 - 93,5 39,96 x 21,4
138,12 x 84
2, (2 ®iÓm)T×m x:
a, 47,5 + x -12,5 = 54,32
b, x : 32,7 = 15,82 +4,58
3.( 2 ®iÓm)
Cho A= a,45 + 3, b5
B = a,bc + 5,7 - 1,5c
H·y so s¸nh hai biÓu thøc A vµ B
4( 3 ®iÓm). Mét thöa ruéng h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 42,37 m, nh vËy chiÒu dµi h¬n chiÒu réng 5,47 mÐt. CÊy lóa mçi a thu ®îc 0,65 t¹ . Hái thöa ruéng ®ã thu ®îc bao nhiªu tÊn thãc?
5.( 1 ®iÓm) TÝnh nhanh :
142,7 x 4 - 52,8 + 142,7 x6 - 47,2
- Thu bµi, chÊm, nhËn xÐt , ch÷a bµi
Gv gọi hs lên chữa bài, nhận xét, ghi điểm
3: Củng cố- dặn dò:
Hướng dẫn về nhà
Nhận xét giờ học
1. KÕt qu¶ lÇn lît lµ:108,485; 16,97; 11,68; 855,144; 11602,08
2.a, x= 54,32+ 12,5- 47,5
x = 19,32
b, x = 20,4 x32,7
x = 667,08
3. Ta cã: A= a + 0,45 + 3,5 +0,b
= a,b + 3,95
B= a,bc +5,7 -1,5- 0,0c
= a,bc -0,0c + 5,7- 1,5
= a,b + 4,2
V× a,b +3,95< a,b +4,2 nªn A<B
4. ChiÒu réng lµ: 42,37 -5,47 = 36,9 (m)
DiÖn tÝch ®ã lµ:
42,37 x 36,9 = 1563,453(m2)
§æi : 1563,453 m2 = 15,63453 a
Sè thãc thu ®îc lµ :
0,65 x 15,63453= 10,1624445( t¹)
§æi 10,1624445 t¹ = 1,01624445 tÊn
5. = 142,7 x( 4+6)- ( 52,8 + 47,2)
= 142,7 x 10 - 100
= 1427 - 100
= 1327
*************************************************
Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần
I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 15, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù.
- Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân.
II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua:
* Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø.
- Nề nếp lớp trong giôø hoïc .
* Hoïc taäp:
- Làm bài và chuẩn bị bài.
- HS yeáu tieán boä chaäm.
- Vaãn coøn tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp.
* Hoaït ñoäng khaùc:
- Thöïc hieän phong traøo
- Ñoùng keá hoaïch nhoû cuûa tröôøng ñeà ra.
Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn
III. Keá hoaïch tuaàn 16:
* Neà neáp:
- Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh.
* Hoïc taäp:
- Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp .
- Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp.
- Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy.
- Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng.
- Kiểm tra phong trào VSCĐ.
* Veä sinh:
- Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp.
- * Hoaït ñoäng khaùc:
- Nhaéc nhôû HS tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp
File đính kèm:
- GIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 15 CO CKT KN.doc