Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 15

 T 1: TẬP ĐỌC § 29 BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO

I/ MỤC TIÊU:1/Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng giọng đọc diễn cảm đoạn văn.

 2/ Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài.

II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiệm vụ HS thảo luận câu hỏi phần 1 SGK. -Tổ chức trình bày KQ. -NX KL.Gợi ý HS nêu vai trò của thương mại. Hoạt động 4: Tìm hiểu ngành du lịch. -HT nhóm(10’) -Giao nhiệm vụ làm BT ở mục 2 SGK. -Tổ chức trình bày KQ. -NX KL. Cung cấp thêm. -Gợi ý HS chỉ bản đồ các địa danh có trung tâm thương mại, du lich lớn của cả nước. -Cho HS giới thiệu tranh ảnh về các địa điểm du lich nổi tíng. Gợi ý HS nêu cách bải vệ. Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối.(4’) -NX TH. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Trả lời câu hỏi của GV. -Thảo luận. Báo cáo KQ. -Trả lời, NX bạn. -Thảo luận. Báo cáo KQ. -Trả lời, NX bạn. -Chỉ bản đồ. -Giới thiệu tranh. *********************************** Thứ 5 ngày 21 tháng 12 năm 2006 T1 toán Đ74: tỉ số phần trăm I /Mục đích-Yêu cầu: Giúp HS: Bước đầu hiểu về tỉ số phần trăm. II/ các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1 Kiểm tra kĩ năng thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.( 5’) -Gọi 2 HS đặt tính và tính 2 phép chia ở BT 1 SGK. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời(2’) Hoạt động 3: Giới thiệu tỉ số phần trăm.(25’) -Đính hình vẽ. Nêu bài toán. -HD HS đưa phép tính tìm tỉ số. -HD HS chuyển tỉ số về tỉ số phần trăm. -Tổ chức tập viết kí hiệu % Hoạt động 4: Tìm hiểu ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm -Viết tóm tắt bài toán. -YC HS viết tỉ số giữa HS giỏi và HS toàn trường. -HD HS tìm cách viết tỉ số thành tỉ số phần trăm. -Cho nhiều HS nêu kết luận của bài toán. -HD HS hiểu ý nghĩa của tỉ số 20% -Đưa một số tỉ số %: số HS giỏi của khối 5 chiếm 16% số HS toàn trường... YC HS nêu ý nghĩa của các tỉ số % này. Hoạt động 5: HD HS vận dụng giải bài toán có liên quan. BT 1: -HS đọc hoàn chỉnh câu trả lời. -NXKL. HS nêu ý nghĩa của các tỉ số này. BT2: HT trò chơi -Tổ chức cho các nhóm lên nối tiếp điền KQ vào chỗ chấm -NX KL. Cho HS đọc hoàn chỉnh các câu trả lời. BT 3:HT kiểm tra chéo. -HD HS hiểu mẫu. -Gọi HS lên chữa bài. Đổi chéo vở KT KQ. -NX KL. BT4: -HD HS hiểu mẫu. -Gọi HS chữa bài. -NX KL. YC HS giải thích cách làm. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò(5’) -Hệ thống tiết học. - NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK -HS chữa bài. Nêu cách làm.NX. -Đưa phép tỉ số 25:100. -Đưa về tỉ số 25%. -Viết kí hiệu % vào bảng con. -Đưa tỉ số 80:100. -Tìm cách chuyển, báo cáo. -Nêu KL: Số HS giỏi chiếm 20%... -Nhiều HS trả lời. -Nêu YC. -HS làm bài. NX. -Nêu ý nghĩa của tỉ số %. -Nêu YC. -HS cử đại diện lên thi. -Nêu YC. -Chữa bài, đổi chéo vở KT. -Nêu YC. -HS chữa bài. NX. -Giải thích cách làm. -Hệ thống bài cùng GV. ----------------------------------------------------------------------------- T3: luyện từ và câu: Đ29: mở rộng VốN Từ : hạnh phúc I /Mục đích-Yêu cầu: 1- Hiểu nghĩa từ hạnh phúc. 2.Tranh luận, trao đổi để có nhận thức đúng về hạnh phúc. II/Đồ dùng dạy - học:- Phiếu bài tập. III/Các hoạt động dạy-học: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng sử dụng từ loại.(5’) -Gọi HS thực hiện lại YC của BT3 tiết trước. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Nêu Y/C của tiết học(2’) Hoạt động 3: HD HS luyện tập.(25’) BT 1.HT cá nhân. -HD HS hiểu YC. -Tổ chức trình bày kết quả. -NX KL. BT 2: HT nhóm. -Giao nhiệm vụ cho các nhóm tra từ điển tìm từ. -Tổ chức báo cáo KQ. Cho HS đặt câu với một số từ tìm được. -NX KL. BT 3: HT cặp đôi. -Tổ chức cho các nhóm thi tìm từ. -NX KL. Cho HS đặt câu với một số từ tìm được. BT4: HT cá nhân. -Tổ chức trình bày KQ. -NX KL chốt lời giải đúng. Hoạt động 6: Củng cố- dặn dò.(3’) -NX TH. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -HS đọc đoạn văn và nêu từ loại theo YC. -Đọc YC. -Suy nghĩ làm bài. -Trình bày kết quả. NX bạn. -Đọc Y/C. -Các nhóm làm bài, báo cáo. -Cho HS đặt câu với một số từ tìm được. -Đọc YC. -Các cặp thảo luận thi trình bày KQ. -Nêu YC. -Nhiều HS trả lời, NX. -------------------------------------------------------------------------------- T4 : Chính tả: tuần 15 I/ Mục đích, yêu cầu: - Nghe - viết đúng chính tả một đoạn của bài chuỗi ngọc lam. - Làm đúng các bài tập, phân biệt ch/tr hoặc hỏi/ngã. II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. Bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy học.: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng phân biệt tr/ch hoặc au/ao(5’) - HS làm bài 2b, 3b. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’) Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’) -Đọc bài. Lưu ý HS từ dễ lẫn. -Cho HS tìm hiểu nội dung của đoạn. -Cho HS viết bài. -Chấm chữa 10 bài. Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(10’) BT 2a: (HT nhóm ) HD HS hiểu YC. -Tổ chức cho HS trình bày kết quả. -NX KL đánh giá cao các nhóm tìm được nhiều từ phân biệt. BT 3a: HT cặp đôi. -HD HS hiểu YC. -Tổ chức cho HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh. -NX KL. Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’) NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập 2b, 3b. -Trình bày kết quả. NX bạn. -QS bài.Đọc thầm, ghi nhớ. -Viết bài. -Tự sửa lỗi. Đọc yêu cầu. - Thảo luận nhóm trả lời. -Đọc yêu cầu. -Thảo luận tìm từ. Đọc đoạn văn hoàn chỉnh. NX bạn. ---------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 22 tháng 12 năm 2006 T1: Toán: Đ 75 giải toán về tỉ số phần trăm I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS biết: - Tìm tỉ số phần trăm của 2 số. - Vận dụng giải bài toán có liên quan. II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng viết tỉ số %(5’) -Gọi HS làm lại BT2 ở nhà. Nêu các bước thực hiện. -NX cho điểm. YC HS nêu ý nghĩa của tỉ số %. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’) Hoạt động 3:HD HS giải toán về tỉ số phần trăm.(6’) VD1: Đưa bài toán. HS nêu tỉ số giữa HS nữ và HS nam toàn trường. -YC HS thực hiện phép chia tìm KQ. -HD HS đưa KQ 0,525 về dạng phân số thập phân. -HD HS cách viết gọn. -HD HS nêu các bước thực hiện VD2: -Tổ chức cho HS làm và chữa bài. -NX mô tả lên bảng. -HD HS nêu lại các bước giải toán tỉ số phần trăm. Hoạt động4: Vận dụng giải bài toán có liên quan(17’) Giao bài tập. BT1: HT đổi chéo vở KT báo cáo. -3 HS nêu KQ. Đổi chéo vở KT báo cáo. -NX KL. Cho HS nêu các bước thực hiện. BT2: -3HS chữa bài. - NX KL. YC HS nêu các bước làm. BT3: HD HS hiểu mẫu. -3 HS chữa bài. - NX KL. Cho HS giải thích cách làm. BT4: -Gọi 1 HS trình bày bài giải. -NX KL. YC HS nêu các bước giải. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(5’) NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK. -HS làm bài. Nêu các bước làm.NX bạn. Nêu ý ngiã của tỉ số phần trăm. -Tìm KQ báo cáo. -Nêu cách đưa 0,525 về 52/100. -Vài HS nêu. -HS thực hiện bài toán. Báo cáo. -Vài HS nêu. -Nêu YC - HS chữa bài, đổi chéo vở KT. -Nêu YC - HS chữa bài. -Nêu các bước làm. -Nêu YC - HS chữa bài. -Nêu các bước làm. -Đọc bài toán. -1HS chữa bài,NX. -Giải thích cách xác định số dư. ------------------------------------------------------------ T2:Tập làm văn Đ30: luyện tập tả người I/ Mục đích, yêu cầu: - Biết lập dàn ý chi tiết và chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn. II/ Đồ dùng dạy học. Vở bài tập. PHT. III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1:: Kiểm tra đoạn văn HS viết ở tiết trước.5’) -NX cho điểm. Hoạt động 2Giới thiệu bài: Bằng lời (3’) Hoạt động 3 : HD HS luyện tập.(25’) BT 1: -HD HS hiểu YC của đề bài. -Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS. -Tổ chức HD HS tìm hiểu các gợi ý. -Cho HS xem một số tranh em bé đang hoạt động. -Cho HS nhắc lại các bước lập dàn ý. Phát phiếu cho HS. -Tổ chức thi trình bày dàn ý. - NX KL. Chấm một số dàn ý hay. BT 2: -HD HS hiểu YC. -Tổ chức đọc đoạn văn. -NX đoạn văn hay. Hoạt động4: Củng cố -Dặn dò (5’) -NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - Vài HS đọc đoạn văn. -Đọc đề bài. -3 HS nối tiếp đọc gợi ý a, b, c. -QS tranh. -Một số HS trình bày vào phiếu. -Đính bảng. -Đọc YC. -Viết đoạn văn. - Trình bày kết quả. --------------------------------------------------------------------- T3: Luyện từ và câu Đ30: tổng kết vốn từ I/ Mục đích, yêu cầu: Hệ thống hoá vốn từ về từ ngữ chỉ hình dáng, hoạt động ...của người. Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn. II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu HT. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra vốn từ thuộc chủ đề hạnh phúc.(5’) -Gọi HS đưa các từ ở BT 2 tiết trước. Gọi 1 số HS đặt câu với từ tự chọn. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Bằng lời.(3’) Hoạt động 3:HD HS luyện tập.(20’) BT 1: HT nhóm. -Giao nhiệm vụ. Phát phiếu học tập. -Tổ chức cho HS trình bày kết quả. -NX, KL. BT 2:( HT cá nhân.) -HD HS hiểu YC, mẫu. -Tổ chức cho HS thi tìm các câu thành ngữ tục ngữ. -NX, KL. Khuyến khích HS đặt câu với các thành ngữ, tục ngữ. BT3: HT cặp đôi. -Phát một số phiếu cho các cặp theo từng mục. -Tổ chức trình bày KQ. -NX KL. BT4: HT cá nhân -HD HS hiểu YC của đề. -Tổ chức cho HS viết và đọc đoạn văn. -NX KL chấm một số đoạn văn hay. Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối. (5’) -NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -HS làm bài. Báo cáo. NX. -Đọc Y/C. - Các nhóm thảo luận. Trình bày kết quả. -Nêu YC. -HS đọc các câu thành ngữ tục ngữ mình tìm được. Có thể đặt câu. -Đọc YC. -Thảo luận trình bày KQ. -Đọc YC. -Viết.Đọc đoạn văn. *************************** Thứ 7 ngày 16 tháng 12 năm 2006 T1: kỹ thuật Đ15- cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản ( t2) I/ Mục tỉêu: Như tiết 1. II - đồ dùng dạy học: mẫu, kim chỉ thêu, khung thêu. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra đồ dùng học tập(5’) -Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’) Hoạt động 3: í thực hành.(15’) -Tổ chức cho HS nhớ lại các bước thêu. -Tổ chức thực hành theo nhóm. -Tổ chức trưng bày sản phẩm. -NX KL. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(5’) -Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. - HS báo cáo. -Nêu lại quy trình. -Thực hành. -Trưng bày sản phẩm, NX đánh giá. ------------------------------------------------- T4: Tiếng việt luyện tập tả người( tiếp theo) I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về: - Cách tả ngoại hình của một số người phân biệt: già, trẻ, nam, nữ... II/ Các hoạt động dạy học: -Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc