T 1: TẬP ĐỌC § 29 BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I/ MỤC TIÊU:1/Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng giọng đọc diễn cảm đoạn văn.
2/ Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài.
II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiệm vụ HS thảo luận câu hỏi phần 1 SGK.
-Tổ chức trình bày KQ.
-NX KL.Gợi ý HS nêu vai trò của thương mại.
Hoạt động 4: Tìm hiểu ngành du lịch.
-HT nhóm(10’)
-Giao nhiệm vụ làm BT ở mục 2 SGK.
-Tổ chức trình bày KQ.
-NX KL. Cung cấp thêm.
-Gợi ý HS chỉ bản đồ các địa danh có trung tâm thương mại, du lich lớn của cả nước.
-Cho HS giới thiệu tranh ảnh về các địa điểm du lich nổi tíng. Gợi ý HS nêu cách bải vệ.
Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối.(4’)
-NX TH. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Trả lời câu hỏi của GV.
-Thảo luận. Báo cáo KQ.
-Trả lời, NX bạn.
-Thảo luận. Báo cáo KQ.
-Trả lời, NX bạn.
-Chỉ bản đồ.
-Giới thiệu tranh.
***********************************
Thứ 5 ngày 21 tháng 12 năm 2006
T1 toán Đ74: tỉ số phần trăm
I /Mục đích-Yêu cầu: Giúp HS: Bước đầu hiểu về tỉ số phần trăm.
II/ các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1 Kiểm tra kĩ năng thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.( 5’)
-Gọi 2 HS đặt tính và tính 2 phép chia ở BT 1 SGK.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời(2’)
Hoạt động 3: Giới thiệu tỉ số phần trăm.(25’)
-Đính hình vẽ. Nêu bài toán.
-HD HS đưa phép tính tìm tỉ số.
-HD HS chuyển tỉ số về tỉ số phần trăm.
-Tổ chức tập viết kí hiệu %
Hoạt động 4: Tìm hiểu ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm
-Viết tóm tắt bài toán.
-YC HS viết tỉ số giữa HS giỏi và HS toàn trường.
-HD HS tìm cách viết tỉ số thành tỉ số phần trăm.
-Cho nhiều HS nêu kết luận của bài toán.
-HD HS hiểu ý nghĩa của tỉ số 20%
-Đưa một số tỉ số %: số HS giỏi của khối 5 chiếm 16% số HS toàn trường... YC HS nêu ý nghĩa của các tỉ số % này.
Hoạt động 5: HD HS vận dụng giải bài toán có liên quan.
BT 1:
-HS đọc hoàn chỉnh câu trả lời.
-NXKL. HS nêu ý nghĩa của các tỉ số này.
BT2: HT trò chơi
-Tổ chức cho các nhóm lên nối tiếp điền KQ vào chỗ chấm
-NX KL. Cho HS đọc hoàn chỉnh các câu trả lời.
BT 3:HT kiểm tra chéo.
-HD HS hiểu mẫu.
-Gọi HS lên chữa bài. Đổi chéo vở KT KQ.
-NX KL.
BT4:
-HD HS hiểu mẫu.
-Gọi HS chữa bài.
-NX KL. YC HS giải thích cách làm.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò(5’)
-Hệ thống tiết học.
- NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK
-HS chữa bài. Nêu cách làm.NX.
-Đưa phép tỉ số 25:100.
-Đưa về tỉ số 25%.
-Viết kí hiệu % vào bảng con.
-Đưa tỉ số 80:100.
-Tìm cách chuyển, báo cáo.
-Nêu KL: Số HS giỏi chiếm 20%...
-Nhiều HS trả lời.
-Nêu YC.
-HS làm bài. NX.
-Nêu ý nghĩa của tỉ số %.
-Nêu YC.
-HS cử đại diện lên thi.
-Nêu YC.
-Chữa bài, đổi chéo vở KT.
-Nêu YC.
-HS chữa bài. NX.
-Giải thích cách làm.
-Hệ thống bài cùng GV.
-----------------------------------------------------------------------------
T3: luyện từ và câu: Đ29: mở rộng VốN Từ : hạnh phúc
I /Mục đích-Yêu cầu:
1- Hiểu nghĩa từ hạnh phúc.
2.Tranh luận, trao đổi để có nhận thức đúng về hạnh phúc.
II/Đồ dùng dạy - học:- Phiếu bài tập.
III/Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng sử dụng từ loại.(5’)
-Gọi HS thực hiện lại YC của BT3 tiết trước.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Nêu Y/C của tiết học(2’)
Hoạt động 3: HD HS luyện tập.(25’)
BT 1.HT cá nhân.
-HD HS hiểu YC.
-Tổ chức trình bày kết quả.
-NX KL.
BT 2: HT nhóm.
-Giao nhiệm vụ cho các nhóm tra từ điển tìm từ.
-Tổ chức báo cáo KQ. Cho HS đặt câu với một số từ tìm được.
-NX KL.
BT 3: HT cặp đôi.
-Tổ chức cho các nhóm thi tìm từ.
-NX KL. Cho HS đặt câu với một số từ tìm được.
BT4: HT cá nhân.
-Tổ chức trình bày KQ.
-NX KL chốt lời giải đúng.
Hoạt động 6: Củng cố- dặn dò.(3’)
-NX TH. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-HS đọc đoạn văn và nêu từ loại theo YC.
-Đọc YC.
-Suy nghĩ làm bài.
-Trình bày kết quả. NX bạn.
-Đọc Y/C.
-Các nhóm làm bài, báo cáo.
-Cho HS đặt câu với một số từ tìm được.
-Đọc YC.
-Các cặp thảo luận thi trình bày KQ.
-Nêu YC.
-Nhiều HS trả lời, NX.
--------------------------------------------------------------------------------
T4 : Chính tả: tuần 15
I/ Mục đích, yêu cầu: - Nghe - viết đúng chính tả một đoạn của bài chuỗi ngọc lam.
- Làm đúng các bài tập, phân biệt ch/tr hoặc hỏi/ngã.
II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. Bảng phụ.
III/ Các hoạt động dạy học.:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng phân biệt tr/ch hoặc au/ao(5’)
- HS làm bài 2b, 3b.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’)
-Đọc bài. Lưu ý HS từ dễ lẫn.
-Cho HS tìm hiểu nội dung của đoạn.
-Cho HS viết bài.
-Chấm chữa 10 bài.
Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(10’)
BT 2a: (HT nhóm )
HD HS hiểu YC.
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả.
-NX KL đánh giá cao các nhóm tìm được nhiều từ phân biệt.
BT 3a: HT cặp đôi.
-HD HS hiểu YC.
-Tổ chức cho HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
-NX KL.
Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’)
NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập 2b, 3b.
-Trình bày kết quả. NX bạn.
-QS bài.Đọc thầm, ghi nhớ.
-Viết bài.
-Tự sửa lỗi.
Đọc yêu cầu.
- Thảo luận nhóm trả lời.
-Đọc yêu cầu.
-Thảo luận tìm từ. Đọc đoạn văn hoàn chỉnh. NX bạn.
----------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 22 tháng 12 năm 2006
T1: Toán: Đ 75 giải toán về tỉ số phần trăm
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS biết:
- Tìm tỉ số phần trăm của 2 số.
- Vận dụng giải bài toán có liên quan.
II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng viết tỉ số %(5’)
-Gọi HS làm lại BT2 ở nhà. Nêu các bước thực hiện.
-NX cho điểm. YC HS nêu ý nghĩa của tỉ số %.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’)
Hoạt động 3:HD HS giải toán về tỉ số phần trăm.(6’)
VD1: Đưa bài toán. HS nêu tỉ số giữa HS nữ và HS nam toàn trường.
-YC HS thực hiện phép chia tìm KQ.
-HD HS đưa KQ 0,525 về dạng phân số thập phân.
-HD HS cách viết gọn.
-HD HS nêu các bước thực hiện
VD2: -Tổ chức cho HS làm và chữa bài.
-NX mô tả lên bảng.
-HD HS nêu lại các bước giải toán tỉ số phần trăm.
Hoạt động4: Vận dụng giải bài toán có liên quan(17’) Giao bài tập.
BT1: HT đổi chéo vở KT báo cáo.
-3 HS nêu KQ. Đổi chéo vở KT báo cáo.
-NX KL. Cho HS nêu các bước thực hiện.
BT2:
-3HS chữa bài.
- NX KL. YC HS nêu các bước làm.
BT3: HD HS hiểu mẫu.
-3 HS chữa bài.
- NX KL. Cho HS giải thích cách làm.
BT4:
-Gọi 1 HS trình bày bài giải.
-NX KL. YC HS nêu các bước giải.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(5’)
NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK.
-HS làm bài. Nêu các bước làm.NX bạn. Nêu ý ngiã của tỉ số phần trăm.
-Tìm KQ báo cáo.
-Nêu cách đưa 0,525 về 52/100.
-Vài HS nêu.
-HS thực hiện bài toán. Báo cáo.
-Vài HS nêu.
-Nêu YC
- HS chữa bài, đổi chéo vở KT.
-Nêu YC
- HS chữa bài.
-Nêu các bước làm.
-Nêu YC
- HS chữa bài.
-Nêu các bước làm.
-Đọc bài toán.
-1HS chữa bài,NX.
-Giải thích cách xác định số dư.
------------------------------------------------------------
T2:Tập làm văn Đ30: luyện tập tả người
I/ Mục đích, yêu cầu:
- Biết lập dàn ý chi tiết và chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn.
II/ Đồ dùng dạy học. Vở bài tập. PHT.
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:: Kiểm tra đoạn văn HS viết ở tiết trước.5’)
-NX cho điểm.
Hoạt động 2Giới thiệu bài: Bằng lời (3’)
Hoạt động 3 : HD HS luyện tập.(25’)
BT 1:
-HD HS hiểu YC của đề bài.
-Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS.
-Tổ chức HD HS tìm hiểu các gợi ý.
-Cho HS xem một số tranh em bé đang hoạt động.
-Cho HS nhắc lại các bước lập dàn ý. Phát phiếu cho HS.
-Tổ chức thi trình bày dàn ý.
- NX KL. Chấm một số dàn ý hay.
BT 2:
-HD HS hiểu YC.
-Tổ chức đọc đoạn văn.
-NX đoạn văn hay.
Hoạt động4: Củng cố -Dặn dò (5’)
-NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- Vài HS đọc đoạn văn.
-Đọc đề bài.
-3 HS nối tiếp đọc gợi ý a, b, c.
-QS tranh.
-Một số HS trình bày vào phiếu.
-Đính bảng.
-Đọc YC.
-Viết đoạn văn.
- Trình bày kết quả.
---------------------------------------------------------------------
T3: Luyện từ và câu Đ30: tổng kết vốn từ
I/ Mục đích, yêu cầu:
Hệ thống hoá vốn từ về từ ngữ chỉ hình dáng, hoạt động ...của người.
Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn.
II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu HT.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra vốn từ thuộc chủ đề hạnh phúc.(5’)
-Gọi HS đưa các từ ở BT 2 tiết trước. Gọi 1 số HS đặt câu với từ tự chọn.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Bằng lời.(3’)
Hoạt động 3:HD HS luyện tập.(20’)
BT 1: HT nhóm.
-Giao nhiệm vụ. Phát phiếu học tập.
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả.
-NX, KL.
BT 2:( HT cá nhân.)
-HD HS hiểu YC, mẫu.
-Tổ chức cho HS thi tìm các câu thành ngữ tục ngữ.
-NX, KL. Khuyến khích HS đặt câu với các thành ngữ, tục ngữ.
BT3: HT cặp đôi.
-Phát một số phiếu cho các cặp theo từng mục.
-Tổ chức trình bày KQ.
-NX KL.
BT4: HT cá nhân
-HD HS hiểu YC của đề.
-Tổ chức cho HS viết và đọc đoạn văn.
-NX KL chấm một số đoạn văn hay.
Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối. (5’)
-NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-HS làm bài. Báo cáo. NX.
-Đọc Y/C.
- Các nhóm thảo luận. Trình bày kết quả.
-Nêu YC.
-HS đọc các câu thành ngữ tục ngữ mình tìm được. Có thể đặt câu.
-Đọc YC.
-Thảo luận trình bày KQ.
-Đọc YC.
-Viết.Đọc đoạn văn.
***************************
Thứ 7 ngày 16 tháng 12 năm 2006
T1: kỹ thuật Đ15- cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản ( t2)
I/ Mục tỉêu: Như tiết 1.
II - đồ dùng dạy học: mẫu, kim chỉ thêu, khung thêu.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra đồ dùng học tập(5’)
-Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’)
Hoạt động 3: í thực hành.(15’)
-Tổ chức cho HS nhớ lại các bước thêu.
-Tổ chức thực hành theo nhóm.
-Tổ chức trưng bày sản phẩm.
-NX KL.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(5’)
-Dặn HS về chuẩn bị tiết sau.
- HS báo cáo.
-Nêu lại quy trình.
-Thực hành.
-Trưng bày sản phẩm, NX đánh giá.
-------------------------------------------------
T4: Tiếng việt luyện tập tả người( tiếp theo)
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về:
- Cách tả ngoại hình của một số người phân biệt: già, trẻ, nam, nữ...
II/ Các hoạt động dạy học:
-Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.
File đính kèm:
- tuan 15.doc