I/Mục tiêu:
- Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng để giải toán có lời văn.
* BT cần làm: 1a; 2. HS giỏi làm các BT còn lại.
II/Chuẩn bị: - HS: chuẩn bị bảng con. - GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy hoc:
24 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 14 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i em bị chó dại cắn chỉ nằm chờ chết.
2.GV kể chuyện
- GV kể lần 1 (không tranh).
Ghi tên nhân vật, ngày tháng đáng nhớ.
- GV kể chuyện lần 2.
Sử dụng tranh minh họa, mỗi tranh ứng với mỗi đoạn truyện.
- HS đọc yêu cầu bài tập SGK/138.
Kể theo nhóm.
+ Kể từng đoạn dựa vào tranh và nội dung câu chuyện.
+ Cho HS thi kể từng đoạn theo tranh.
Thi kể trước lớp.
+Kể nối tiếp từng đoạn theo tranh.
+ Kể toàn bộ câu chuyện.
+Trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
Hỏi: + Vì sao Pa - xtơ suy nghĩ, day dứt trước khi tiêm vắc-xin cho Giô-dép?
+ Câu chuyện muốn nói điều gì ?
GV : Ca ngợi tài năng, lòng nhân hậu ...
Bình chọn HS kể chuyện hay nhất - Bạn hiểu chuyện nhất.
3, Củng cố, dặn dò: 3’
Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau.
HS kể
HS mở sách.
HS lắng nghe.
HS lắng nghe.
2 HS nhìn tranh nhớ nội dung tương ứng với mỗi tranh
Nhóm 2 HS
2 HS nhìn tranh nhớ nội dung tương ứng với mỗi tranh
* 2 em kể toàn bộ câu chuyện.
Trả lời.
HS lắng nghe.
****************************************
Ôn luyện Tiếng việt: Luyện tập làm biên bản cuộc họp
Môc tiªu:
- HS thùc hµnh viÕt mét biªn b¶n cho mét ®Ò tµi tù chän: VÝ dô: Häp líp; §¹i héi liªn ®éi , chi ®éi, bµn giao tµi s¶n...
- HS tr×nh bµy ®óng thÎ thøc mét biªn b¶n.
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
1/¤n tËp:
§Ò bµi: H·y ghi l¹i mét biªn b¶n cña mét cuéc häp (hoÆc ®¹i héi liªn ®éi, bµn giao tµi s¶n...)
- Nªu thÓ thøc cña mét biªn b¶n ?
- Néi dung biªn b¶n cÇn thÓ hiÖn ®îc nh÷ng vÊn ®Ò g× ?
2/Thùc hµnh:
a/ Híng dÉn:
+ Em chän biªn b¶n cã néi dung g× ? (cuéc häp)
+ Cuéc häp diÔn ra lóc nµo, ë ®©u?
+ Biªn b¶n ®îc tr×nh bµy nh thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt.
b/HS viÕt bµi:
- HS viÕt vµo vë.
- Gäi HS ®äc cho c¶ líp nghe.
- Líp nhËn xÐt vµ söa ch÷a.
3/Cñng cè dÆn dß:
+ Khi viÕt biªn b¶n c©n tr×nh bµy theo mÊy phÇn?
- GV nh¾c nhë néi dung cÇn trung thùc
- HS ®äc ®Ò bµi.
- §ñ ba phÇn, têng tr×nh râ thêi gian, ®Þa ®iÓm, néi dung....
+ Néi dung ®Çy ®ñ , th«ng tin chÝnh x¸c.
- HS viÕt.
- 3 ®Õn 5 em ®äc.
- HS nhËn xÐt vµ bæ sung.
***********************************
Ôn luyện Toán: Chia số thập phân
I. Muïc tieâu: - Luyeän kó naêng thöïc hieän pheùp sè tù nhiªn cã d ( th¬ng lµ sè thËp ph©n)
- H/s bieát vaän duïng nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc vaøo giaûi toaùn.
- Löu yù: Dương; Nhi; Bằng.
II. Hoaït ñoäng daïy hoïc:
A) OÂn lí thuyeát:
? Khi chia moät soá töï nhieân cho moät soá töï nhieân maø coøn dö ta laøm theá naøo?
? Muoán chia moät soá thaäp phaân cho 10, 100, 1000 ta laøm theá naøo?
B) Thöïc haønh:
Baøi taäp 1: Ñaët tính roài tính.
75 : 4 102 : 16 450 : 36
720 : 35 126 : 4 36 : 5
Baøi taäp 2: Mét «-t« ch¹y trong 4 giê ®îc 182 km.Hái trong 6 giê «-t« ®ã ch¹y ®îc bao nhiªu km?
Baøi taäp 3: Mét ®éi c«ng nh©n söa ®êng trong 6 ngµy ®Çu, mçi ngµy söa ®îc 2,27 km ®¬ng tµu; trong 5 ngµy sau, mçi ngµy söa ®îc 2,17 km ®êng tµu. Hái trung b×nh mçi ngµy ®éi c«ng nh©n ®ã söa ®îc bao nhiªu km ®êng tµu?
H/s töï laøm baøi, trình baøy baøi treân baûng, chöõa baøi.
III. Cuûng coá daën doø:
**************************************
Thứ sáu, ngày 23 tháng 11 năm 2012
=====Buổi sáng=====
Toán: Chia một số thập phân cho một số thập phân
I. Mục tiêu:
- Biết chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Vận dụng giải các bài toán có lời văn.
* BT cần làm: 1a; 1b; 1c; 2; 3. HS giỏi làm các BT còn lại.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: bảng phụ - HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy hoc:
Họat động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ : 5’ Tìm x:
X x 12,5=100 2,5 x X=550
2: Bài mới: 28’
Hình thành quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
GVHDHS theo sgk - trang 71.
HS nêu qui tắc - GV chốt ý.
Thực hành:
Bài 1/71: Đặt tính rồi tính.
a) 3,4 b) 1,58 c) 51,52 * d) 12
Bài 2/71: - Muốn biết 8 lít dầu cân nặng bao nhiêu, ta làm thế nào?
* Bài 3/71:
- Muốn biết số bộ quần áo may được và số vải còn thừa, ta làm thế nào?
- Lớp nhân xét - GV tổng kết chung.
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Ôn: Chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
- NX tiết học.
2 HS làm bảng. Na; Hà
HS mở sách, theo dõi.
- HS theo dõi nêu yêu cầu, làm vở.
* hs khá, gỏi làm thêm câu d
HS trả lời, làm vở và chữa bài.
Đáp số: 6,08kg
* HS khá giỏi làm thêm.
Đáp số: 153 bộ và thừa 1,1m.
Lắng nghe để thực hiện tốt
Bài tập luyện thêm dành cho HS giỏi:
1/Tìm thương và số dư của các phép chia sau:
28,9 : 8,5 57,9 : 0,63 6,972 : 2,59
2/ Tìm X:
a/ 149,5 : ( X + 31,78 ) = 2,3 b/ 10,6 x ( X - 7,94 ) = 12,72
*******************************************
Tập làm văn: Luyện tập làm biên bản cuộc họp
I. Mục tiêu:
- Ghi lại được biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội đúng thể thức, nội dung, theo gợi ý của SGK.
- GD KNS: KN ra quyết định, giải quyết vấn đề - KN hợp tác – KN tư duy phê phán.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi gợi ý1, dàn ý 3 phần của biên bản. - HS :Sgk.
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Bài cũ: 5’
Luyện tập tả người: Tả ngoại hình.
II. Bài mới: 27’
Làm biên bản cuộc họp.
1/ Giới thiệu bài:
+ Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2/ Hướng dẫn học sinh làm bài
- Ghi đề bài lên bảng và gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề: Ghi lại biên bản, cuộc họp, tổ, lớp, chi đội.
- Đưa bảng phụ cho học sinh đọc 3 phần chính của biên bản cuộc họp.
+GV nhận xét, chốt ý.
3. Củng cố-dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
+Về nhà làm bài tập chu đáo.
+Bài sau: Luyện tập tả người: Tả hoạt động
KT 2 học sinh
HS mở sách.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài, trình bày.
- GD KNS: KN ra quyết định, giải quyết vấn đề - KN hợp tác – KN tư duy phê phán.
HS lắng nghe.
Theo dõi để thực hiện tốt.
****************************************
Lịch sử: Thu- đông 1947, Việt Bắc “ Mồ chôn giặc Pháp”
I/ Mục tiêu:
- Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947, nắm được ý nghĩa thắng lợi
(phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến):
+ Âm mưu của Pháp đánh lên Việt Bắc nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não của ta, chấm dứt chiến tranh.
+ Quân Pháp chia làm 3 mũi tấn công lên VBắc: nhảy dù, đường bộ đường thuỷ.
+ Quân ta phục kích đánh với các trận tiêu biểu: Đèo Bông Lau, Đoan Hùng, Sau 1 tháng bị sa lầy, chúng rút lui còn bị quân ta chặn đánh dữ dội.
Ý nghĩa: Ta đánh bại cuộc tấn công quy mô của địch lên VBắc, phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não và chủ lực của ta, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến.
II. Chuẩn bị: - GV: Lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947. Bản đồ Hành chính VN.
III.Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. KT bài cũ: 5’“Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định nhất định không chịu lùi bước.”
2. Bài mới: 25’
1/Giới thiệu bài: GV dùng Bản đồ chỉ một số địa danh thuộc căn cứ Việt Bắc.
+Vì sao địch mở cuộc tấn công lên Việt Bắc Thu-Đông 1947.
+ Kể lại một số sự kiện của chiến dịch Việt Bắc Thu-Đông 1947.
+Nêu ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc Thu-Đông 1947.
2/ GVHDHS tìm hiểu tại sao địch âm mưu mở cuộc tấn công quy mô lên Việt Bắc. GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận:
+Muốn nhanh chóng kết thúc chiến tranh thực dân Pháp phải làm gì?
+Tại sao căn cứ địa Việt Bắc trở thành mục tiêu tấn công của quân Pháp?
3/ GVHDHS hình thành biểu tượng về chiến dịch Việt Bắc Thu-Đông 1947.
3.Dặn dò: 5’
- Bài sau: Chiến thắng biên giới Thu-Đông 1950. – NX tiết học.
HS kiểm tra.
HS mở sách.
HS theo dõi lắng nghe.
Ý nghĩa: Ta đánh bại cuộc tấn công quy mô của địch lên VBắc, phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não và chủ lực của ta, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
HS đại diện nhóm.
HS lắng nghe.
******************************************
=====Buổi chiều=====
Ôn luyện Toán: Chia số thập phân
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Nắm vững cách chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên.
- Rèn kỹ năng chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên.
- Giúp HS chăm chỉ học tập.
II.Chuẩn bị :
- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
- GV cho HS nêu lại cách chia 1 số thập phân cho một số tự nhiên
- Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài
- Cho HS làm các bài tập, chữa từng bài
- Chữa chung một số lỗi mà HS thường mắc phải.
Bài tập1: Đặt tính rồi tính:
a) 7,44 : 6 b) 47,5 : 25
c) 1904 : 8 d) 20,65 : 35
Bài tập 2 : Tìm x :
x 5 = 24,65
42 x = 15,12
Bài tập 3 : Tính giá trị biểu thức:
a) 40,8 : 12 – 2,63
b) 6,72 : 7 + 24,58
Bài tập 4 : (HSKG)
Một cửa hàng bán vải trong 6 ngày bán được 342,3 m vải.
a) Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được bao nhiêu m vải?
b) Trong 3 ngày cửa hàng bán được bao nhiêu m vải?
4.Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học.
- HS nêu lại cách chia 1 số thập phân cho một số tự nhiên
- HS đọc kỹ đề bài
- HS làm các bài tập.
- HS lên lần lượt chữa từng bài
Đáp án :
1,24 b : 1,9
C :2,38 d : 0,59
Bài giải :
x 5 = 24,65
x = 24,65 : 5
x = 4,93
b) 42 x = 15,12
x = 15,12 : 42
x = 0,36
Bài giải :
a) 40,8 : 12 – 2,63
= 3,4 - 2,63
= 0,77
b) 6,72 : 7 + 24,58
= 0,96 + 24,58
= 25,54
Bài giải :
Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được số m vải là:
342,3 : 6 = 57,05 (m)
Trong 3 ngày ngày cửa hàng bán được số m vải là:
57,05 x 3 = 171,15 (m)
Đáp số: 171,15 m
- HS lắng nghe và thực hiện.
***********************************
Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần 14
I. Mục tiêu
- HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần
- Biết được phương hướng hoạt động của tuần sau.
- Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê tốt.
II. Kế hoạch sinh hoạt
- Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động trong tuần
- Lớp trưởng đánh giá chung
Cả lớp bổ sung đánh giá
Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần
Giáo viên phát biểu ý kiến
Các em biểu diễn các tiết mục văn nghệ em yêu thích nhất.
Nêu phương hướng hoạt động cho tuần 15
+ Thực hiện tốt luật an toàn giao thông.
+ Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp.
+ Kiểm tra vở sạch, viết chữ đẹp.
+ Lao động vệ sinh trường, lớp sạch sẽ.
File đính kèm:
- GIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 14 CO CKT KN.doc