I.Mục tiêu :
- Bit nh©n nhm mt s thp ph©n víi 10, 100 ,1000,.
- Bit chuyĨn ®ỉi ®¬n vÞ ®o cđa s ®o ® dµi díi d¹ng s thp ph©n.
- Giáo dục tính suy luận, tư duy toán.
*BT cần lm: 1,2. HS giỏi cĩ thể lm cc BT cịn lại.
II.Đồ dùng dạy học :
- GV : SGK, bảng phụ viết sẵn bài tập 1a,b
- HS : VBT .
III.Các hoạt động dạy học:
36 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 12 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hụ kẽ sẵn bảng của phần a) rồi cho HS làm bài vào vở ,
-1HS lên bảng điền vào bảng phụ .
- HD HS rút ra nhận xét .
- Đó chính là t/c kết hợp của phép nhân các số TP .
- GV ghi bảng T/C kết hợp .
( a x b ) x c = a x ( b x c )
- Cho HS nêu t/c kết hợp của các số TN, các PS, các STP .
GV kết luận : Phép nhân các số TN , các PS , các STP đếu có t/c kết hợp .
b)Tính bằng cách thuận tiện nhất :
- Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét , sửa chữa (cho HS giải thích cách làm )
Bài 2: Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 1 bài .
- Cho đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
- Cho HS nhận xét về kết quả 2 bài toán .
- Nhận xét , sửa chữa .
IV.Củng cố– dặn dò : :
- Nêu t/c kết hợp của phép cộng các số TP
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
- Hát
- HS nêu . ( Ngọc; Trân)
- HS nghe .
- HS làm bài .
a
B
c
(a xb) x c
a x(bxc)
2,5
3,1
0,6
4,65
4,65
1,6
4
2,5
16
16
4,8
2,5
1,3
15,6
15,6
- Khi nhân một tích hai số với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tích của 2 số còn lại .
- HS theo dõi .
- HS nêu.
- HS nghe .
* 9,65 x 0,4 x 2,5
= 9,65 x (0,4 x 2,5 )
= 9,65 x 1 = 9,65
* 0,25 x 40 x 9,84
= (0,25 x 40 ) x 9,84
=10 x 9,84 = 98,4
* 7,38 x 1,25 x 80
= 7,38 x (1,25 x 80 )
= 7,38 x 100 = 738
* 34,3 x 5 x 0,4
= 34,3 x (5 x 0,4 )
= 34,3 x 2 = 68,6
- HS làm bài .
a) (28,7 + 34,5 ) x 2,4 = 63,2 x 2,4
= 151,68
b)28,7 + 34,3 x 2,4 = 28,7 +82,32
= 111,02
- Hai kết quả khác nhau vì cách thực hiện khác nhau .
- HS nêu .
- HS nghe .
Bài tập luyện thêm dành cho HS giỏi
1/ Tìm STN a lớn nhất, sao cho: 3,5 x a < 12
2/ Tìm STN a bé nhất, sao cho: 8,7 x b > 64
3/ Tổng của hai số bằng 37,8. Nếu số hạng thứ nhất gấp lên 2,5 lần và số hạng thứ hai gấp lên 3,2 lần thì tổng mới là 111,02. Tìm số thứ hai.
**************************************
Tập làm văn: Luyện tập tả người
( Quan sát và lựa chọn chi tiết)
I.Mơc tiªu:
- NhËn biÕt ®ỵc nh÷ng chi tiÕt tiªu biĨu, ®Ỉc s¾c vỊ ngo¹i h×nh, ho¹t ®éng cđa nh©n vËt qua hai bµi v¨n mÉu trong SGK.
II.Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ghi những đặc điểm ngoại hình của người bà ( Bài tập 1), những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc ( Bài tập 2)
III.Hoạt động dạy và học :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa hs
I.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra HS về việc hoàn chỉnh dàn ý chi tiết của tiết trước .
- Nhắc lại cấu tạo ba phần của bài văn tả người .
GV nhận xét , ghi điểm
II.Bài mới :
1/Giới thiệu bài :
2/Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài tập 1 :
- GV cho HS đọc bài tập 1.
- Cho HS trao đổi nhóm đôi .
- GV cho HS trình bày kết quả .
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ ( GV treo bảng phụ )
- GV khắc hoạ thêm những chi tiết chọn lọc.
* Bài tập 2 :
- GV cho HS đọc bài tập 2.
- Cho HS trao đổi nhóm đôi .
- GV cho HS trình bày kết quả .
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ ( GV treo bảng phụ )
- GV tóm lại lại nghệ thuật miêu tả của tác giả đã chọn lọc chi tiết hấp dẫn, sinh động , mới lạ cả với người đã biết nghề rèn.
III.Củng cố dặn dò :
- Nêu tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả ?
- GV nhận xét tiết học .
- Về nhà quan sát và ghi lại có chọn lọc kết quả quan sát 1 người em thường gặp (cô giáo, chú công an, người hàng xóm )để lập được dàn ý cho bài văn tả người trong tiết TLV tới .
- 02 HS nộp bài: Quyên; Thắng
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm .
- Trao đổi, thảo luận nhóm đôi
- HS trình bày kết quả .
- Lớp nhận xét .
- HS quan sát bảng tóm tắt .
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm .
- Trao đổi, thảo luận nhóm đôi .
- HS trình bày kết quả .
- Lớp nhận xét .
- HS quan sát bảng tóm tắt .
- HS lắng nghe.
- Chọn lọc chi tiết tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho đối tượng này không giống đối tượng khác; bài viết sẽ hấp dẫn, không lan man , dài dòng .
- HS lắng nghe.
***************************************
LỊCH SỬ: VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO
I.Mục tiêu :
- BiÕt sau C¸ch m¹ng Th¸ng t¸m níc ta ®øng tríc nh÷ng khã kh¨n to lín: “GiỈc ®ãi, giỈc dèt, giỈc ngo¹i x©m”
- C¸c biƯn ph¸p nh©n d©n ta ®· thùc hiƯn ®Ĩ chèng l¹i “GiỈc ®ãi, giỈc dèt”: Quyªn gãp g¹o cho ngêi nghÌo, t¨ng gia s¶n xuÊt, phong trµo xo¸ n¹n mï ch÷,...
- Giáo dục lòng kính yêu Bác Hồ, yêu nước
II. Đồ dùng dạy học :
- GV : - Hình trong SGK
- Thư của Bác Hồ gửi nhân dân ta kêu gọi chống nạn đói, chống nạn thất học .
- Các tư liệu khác về phong trào “ Diệt giặc đói , diệt giặc dốt”.
- HS : SGK .
III.Ho¹t ®éng dạy học :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa hs
I.Ổn định lớp :
II.Kiểm tra bài cũ : Ôn tập : Hơn tám mươi năm chống thực dân Pháp xâm lược & đô hộ ( 1858-1945 )
- Nêu ý nghĩa của Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời & Cách mạng tháng Tám .
- Nhận xét kiểm tra bài cũ .
III.Bài mới :
1/Giới thiệu bài :
2/Hoạt động :
a/HĐ 1 : Làm việc cả lớp .
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm
b/HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
- N.1 : Sau Cách mạng tháng Tám 1945, nhân dân ta gặp những khó khăn gì ?
- N.2 : Để thoát khỏi tình thế hiểm nghèo, Đảng & Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân ta làm những việc gì ?
- N.3 : Ý nghĩa của việc vượt qua tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”
* GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
c/HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
- GV hướng dẫn HS quan sát & nhận xét ảnh tư liệu
IV.Củng cố - dặn dò :
-Nêu những khó khăn của nước ta sau Cách mạng tháng Tám .
- Nêu ý nghĩa của việc vượt qua tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau “ Thà hi sinh tất cả , chứ nhất định không chịu mất nước”
- Hát
- HS trả lời .Phú; Minh
- HS nghe .
- HS nghe .
+ Các nhóm thảo luận;
- N.1 : Do hậu quả 80 năm đô hộ của thực dân Pháp để lại, nước Việt Nam dân chủ cộng hoà vừa mới ra đời đã gánh chịu hậu quả nặng nề về văn hoá, giáo dục & kinh tế, lại thêm sự đe doạ trực tiếp của ngoại xâm .Bác Hồ nêu những khó khăn đó có tính nguy hiểm như 3 thứ giặc: Giặc đói , giặc dố , giặc ngoại xâm .
- N.2 : Đảng & Bác Hồ kêu gọi cả nước: Tăng gia lao động sản xuất, tham gia sôi nổi phong trào bình dân học vụ, quyên góp ủng hộ Chính phủ, bài trừ các tệ nạn xã hội.
- N.3 : Đảng & Bác Hồ có đường lối lãnh đạo sáng suốt. Nhân dân tin yêu & kiên quyết bảo vệ chế độ mới .
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình
- HS quan sát & nhận xét ảnh tư liệu.
- HS trả lời .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
***************************************
=====Buổi chiều=====
Ơn luyện tốn: Nhân số thập phân
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Nắm vững cách nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên, nhân 1 số thập phân với 1 số thập phân.
- Rèn kỹ năng cộng, trừ, nhân số thập phân, một số nhân 1 tổng, giải tốn cĩ liên quan.
đến rút về đơn vị.
- Giúp HS chăm chỉ học tập.
II.Chuẩn bị :
- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
- GV cho HS nêu lại cách nhân 1 số thập phân với một số tự nhiên, nhân 1 số thập phân với một số thập phân.
- Cho HS làm các bài tập, chữa từng bài
- GV chấm một số bài
- Chữa chung một số lỗi mà HS thường mắc phải.
Bài tập1: Đặt tính rồi tính:
a) 635,38 + 68,92 b) 45,084 – 32,705
c) 52,8 x 6,3 d) 17,25 x 4,2
Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm :
a)2,3041km = ....m
b) 32,073km = ...dam
c) 0,8904hm = ...m
d) 4018,4 dm = ...hm
Bài tập 3 : Tính nhanh
a) 6,04 x 4 x 25
b) 250 x 5 x 0,2
c) 0,04 x 0,1 x 25
Bài tập 4 : (HSKG)
Tìm số tự nhiên x bé nhất trong các số:
2; 3; 4; 5sao cho: 2,6 x > 7
4.Củng cố dặn dị.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ơn lại kiến thức vừa học.
- HS nêu lại cách nhân 1 số thập phân với một số tự nhiên, nhân 1 số thập phân với một số thập phân.
- HS đọc kỹ đề bài
- HS làm các bài tập.
- HS lên lần lượt chữa từng bài
Đáp án :
a) 704,3 b) 12,379
c) 332,64 d) 72,45
Bài giải :
a)2,3041km = 2304,1m
b) 32,073km = 3207,3dam
c) 0,8904hm = 89,04m
d) 4018,4 dm = 4,0184 hm
Bài giải :
a) 6,04 x 4 x 25
= 6,04 x 100
= 604
b) 250 x 5 x 0,2
= 250 x 1
= 250
c) 0,04 x 0,1 x 25
= 0,04 x 25 x 1
= 1 x 1
= 1
Bài giải :
- x = 2 thì 2,6 x 2 = 5,2 < 7 (loại)
- x = 3 thì 2,6 x 3 = 7,8 > 7 (được)
- x = 4 thì 2,6 x 4 = 10,4 > 7 (được)
- x = 5 thì 2,6 x 5 = 13 > 7 (được)
Vậy x = 3 ; 4 ; 5 thì 2,6 x > 7
- HS lắng nghe và thực hiện.
**********************************************
Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần
I. Mơc tiªu: - §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua nh»m giĩp hs nhËn ra u, khuyÕt ®iĨm ®Ĩ tõ ®ã kh¾c phơc khuyÕt ®iĨm vµ ph¸t huy nh÷ng u ®iĨm.
- Ph¬ng híng tuÇn 13
II. Ho¹t ®éng trªn líp:
C¸c tỉ tù nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa tỉ m×nh.
Líp trëng nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa líp.
Gv ®¸nh gi¸ l¹i t×nh h×nh ho¹t ®éng cđa líp.
¦u ®iĨm: Hs ®i häc ®ĩng giê. ý thøc häc bµi tèt. VƯ sinh líp häc, vƯ sinh khu vùc vµ bån hoa s¹ch sÏ.
C¸c b¹n trong líp ®· ph©n chia nhau lµm khu vùc vƯ sinh. C¸c b¹n ý thøc häc tËp cha cao líp cã kÕ hoach ph¹t lao ®éng lµm vƯ sinh trong tuÇn.
Mét sè b¹n cßn rơt rÌ trong häc tËp, cha m¹nh d¹n ph¸t biĨu ý kiÕn
III. Ph¬ng híng tuÇn tíi:
Häc ch¬ng tr×nh tuÇn 13 võa häc võa thi ®ua lËp thµnh tÝch chµo mõng ngµy nhµ gi¸o VN
TiÕp tơc lµm tèt c¸c khu vùc vƯ sinh ®ỵc giao.
ChÊp hµnh tèt c¸c néi quy nhµ trêng ®Ị ra.
File đính kèm:
- GIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 12 CO CKT KN.doc