I/ Mục Tiêu:
0 Kiến thức : hiểu các từ ngữ : tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ, gióng giả.
0 Kỹ năng : rèn đọc diễn cảm, đọc chính xác .
0 Thái độ : cảm nhận được niềm tin trong ngày khai trường của các em học sinh.
II/ Chuẩn bị :
0 Giáo viên : đọc diễn cảm và thuộc lòng .
0 Học sinh : sách, vở.
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4A Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhịp 5 : như nnhịp 1
Nhịp 6 : nhón cao gót, 2 tay ra trước, bàn tay hướng vào nhau
Nhịp 8 : trở về TTCB
Giáo viên hướng dẫn thêm: các nhịp chẳn hít vào, lẽ thở ra.
Trò chơi “ “chọi gà (5’)
”øPhần kết thúc :
Thả lỏng người
Nhận xét tiết học
Bài tập về nhà
Học sinh
Theo 4 hàng dọc sau chuyển thành 4 hàng ngang
Lần 1-3 giáo viên hô cả lớp cùng tập
Lần 4-5 từng tổ tập.
Học sinh nắm vững cách chào và báo cáo
Các giờ học sau đều bắt đầu chào báo cáo như đã học
Giáo viên làm mẫu giải thích từng động tác. Học tập theo nhịp
Tập từng nhịp 1 g3 : 3 lần
Nhịp 4 g 8 : 3 lần
Nhịp 1 g 8 : 2 lần
Chơi trong 5 phút tổ nào có nhiều em thắng g tổ đó thắng
Cúi người hít thở sâu
Tuyên dương tổ thắng
Ôn lại tư thế rèn luyện tay
Kỹ thuật
Tiết 2 : Dụng cụ cắt may
Giảm tải:
Mục Tiêu:
Kiến thức : học sinh biết được cấu tạo, tính chất, công dụng của các dụng cụ cắt may
Kỹ năng : sử dụng thành thạo các dụng cụ
Thái độ : Biết giữ gìn các dụng cụ
Chuẩn bị :
Giáo viên : Kim, kéo, thước , vải.
Học sinh : Sách giáo khoa
Hoạt động dạy và học :
Giáo viên
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ: (4’)
Nếu cấu tạo, công dụng đặt tính của vải, sợi bông
Bài mới : dụng cụ cắt may (1’)
Hoạt động 1 :quan sát mẫu (10’)
Mục tiêu : Học sinh nắm được cấu tạo hình dáng của cây kim (15’)
Phương pháp quan sát :
Kim được làm từ thép, đầu nhọn, cuối có lỗ để xỏ chỉ
Giáo viên hướng dẫn học sinh xỏ chỉ
Công dụng của kim
Hoạt động 2 : (15’)
Mục tiêu : Nắm thêm công dụng, cách sử dụng các loại công cụ như : kéo cắt may, thước .
Kéo cắt may cấu tạo như thế nào? Có mấy loại thước ?
Phương phápquan sát:
Kết luận:
Như sgk
Củng cố : (3’)
Nêu lại cấu tạo công dụng của cây kim, kéo, thước
Dặn dò: (2’)
Xem lại bài
Chuẩn bị : cắt theo đường cong
Học sinh
Học sinh quan sát nhận xét
Dùng để may quần áo.
Họat động cá nhân
Học sinh quan sát trả lời
Học sinh đọc lại bài học
Học sinh trả lời
Giải
Số hàng xếp được:
: 4 = 12 (hàng)
Đáp số : 12 hàng
Giải
Số kg gạo nếp
: 6 = 45 (kg)
Đáp số : 45 kg
Thứ sáu, ngày ……… tháng ………năm………………
tập làm văn
Tiết 1 : Quan sát – Tìm ý
Đề : Tả chiếc cặp của em
Mục Tiêu:
Kiến thức : học sinh biết quan sát trực tiếp đồ vật định tả để tìm được những đặc điểm cụ thể của đồ vật đó
Kỹ năng : Học sinh biết ghi nhớ, chọn lọc các chi tiết chính
Thái độ : học sinh yêu thích, biết giữ gìn những đồ vật dùng hằng ngày
Chuẩn bị :
Giáo viên : Chiếc cặp SGK
Học sinh : sách giáo khoa, vở bài tập
Hoạt động dạy và học :
Giáo viên
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ: (3’)
Kiểm tra sách vở.
Bài mới : quan sát, tìm ý (1’)
Hoạt động 1 :Tìm hiểu đề (5’)
Mục tiêu : học sinh xác định kỹ đồ vật sẽ tả
Phương pháp vấn đáp thực hành
Cách tiến hành : Giáo viên đặt câu hỏi
Đồ vật cần tả là gì?
Chiếc cặp của ai?
Hoạt động 2 : quan sát và tìm ý (20’)
Mục tiêu : học sinh biết quan sát để tìm được ý
Phương pháp quan sát vấn đáp:
Cách tiến hành :
Giáo viên nêu câu hỏi gợi ý.
Hình dáng chiếc cặp
Vật liệu gì
Xoa tay vào mặt cặp, em thấy như thế nào?
Nhìn vào mặt cặp em thấy có điểm gì cần chú ý? Mấu khoá cặp được làm bằng gì?
Chiếc cặp có những bộï phận nào? Các ngăn của cặp ra sao?
Hoạt động 3 :Rút ghi nhớ (5’)
Mục tiêu : học sinh nắm vững các chi tiết vừa tìm được
Phương pháp thực hành
Cách tiến hành :
Học sinh
Học sinh trả lời câu hỏi
Của em hoặc của bạn em
Hoạt động cá nhân
Học sinh đặt chiếc cặp của mình lên bàn để quan sát
Hình chữ nhật
Bằng da bò hoặc simili
Nhẵn bóng, trơn hay nhám
Bằng đồng sáng loáng
Quai xách có 3 ngăn, các ngăn đều có bọc nylon, mỗi ngăn có công dụng riêng
Giáo viên cho học sinh đọc lại các chi tiết vừa tìm được
Học sinh đọc bài riêng của mình.
Củng cố : (3’)
Nhận xét chung
Dặn dò: (2’)
Lập dàn ý chi tiết
Khoa học
Tiết 2 : Bóng đen
Mục Tiêu:
Kiến thức : Học sinh biết quan sát bóng của 1 vật xác định vị trí tương quan giữ vật chiếu sáng với vật được chiếu sáng và bóng của nó
Kỹ năng : Nêu được khái niệm bóng đen nguyên tắc tìm phương hướng bằng bóng cây
Thái độ : Yêu thích khoa học
Chuẩn bị :
Giáo viên : 1 đèn pin, 1 cây cọc
Học sinh : Mỗi nhóm 1 tờ gấiy to, mỗi học sinh : 1 tờ gấy nhỏ
Hoạt động dạy và học :
Giáo viên
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ: (4’)
Aùnh sáng
Giáo viên nhận xét
Bài mới :Bóng đen (1’)
Hoạt động 1 :Nhóm (15’)
Mục tiêu : học sinh biết bóng đen là gì?û
Phương pháp thực hành vấn đáp
Cách tiến hành : Các nhóm ra sân làm việc
Giáo viên thay đổi vị trí của đèn pin – Học sinh nhận xét
Kết luận :Bóng đen dài hay ngắn tuỳ thuộc vào vị trí của đèn
Hoạt động 2 : Nhómù (15’)
Mục tiêu : Học sinh biết tìm phưiơng hướng bằng bóng cây
Phương pháp thực hành:
Cách tiến hành :
Thảo luận
Sợi dây căng nối 2 vật cho biết phương gì?
Dự vào đâu ta biết
Kết luận:
Giáo viên cho học sinh nêu cách tìm phương hướng
Củng cố : (3’)
Bóng đen là gì?
Học sinh
Học sinh đọc thuộc ghi nhớ
Hoạt động nhóm
Học sinh tìm bóng của viên gạch, cột điện
Bóng đen là vùng không có ánh sáng phía sau vật cản sáng
Họat động nhóm, cá nhân
Học sinh đọc hướng dẫn SGK cách tìm phương hướng bằng bóng cây
Học sinh nêu suy nghĩ
Đông và Tây
Dựa vào bóng của viên gạch
Học sinh đọc cách tìm phương hướng
Vài học sinh trả lời và đọc thuộc lòng ghi nhơ
Khi vị trí chiếu sáng thay đổi thì hình dáng, kích thước bóng đen của vật như thế nào?
Dặn dò: (2’)
Học thuộc lòng bài
Chuẩn bị : “Nóng và lạnh”
Nhận xét tiết học.
Toán
Tiết 5 : Biểu thức có chứa chữ
Mục Tiêu:
Kiến thức : Học sinh bước đầu có biểu tượng về biểu thức có chứa 1 chữ và tính được giá trị số của biểu thức.
Kỹ năng : Rèn học sinh làm được các bài tập ứng dụng
Thái độ : Giáo dục tính chính xác
Chuẩn bị :
Giáo viên : SGK
Học sinh : SGK + bảng con
Hoạt động dạy và học :
Giáo viên
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ: (4’)
Phép chia
Nêu tên gọi các thành phần trong phép chia
Giáo viên nhận xét
Bài mới :Biểu thức có chứa một chữ (1’)
Hoạt động 1 :Cả lớp (15’)
Giáo viên nêu ví dụ :
Phương pháp vấn đáp, thực hành
Lan có
Thêm
Tất cả
3
2
3 + 2
3
1
3 + 1
3
0
3 + 0
3
A
3 + a
3 + a là biểu thức có chứa 2 chữ
Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4
4 là giá trị của biểu thức 3 + a
Kết luận :
3 + a là biểu thức có chứa 1 chữ. Mỗi lần thay chữ bằng số, ta tìm được giá trị số của biểu thức.
Hoạt động 2 : Nhómù (15’)
Mục tiêu : Học sinh giải đúng các bài tập
Phương pháp thảo luận
Cách tiến hành :
Giáo viên hướng dẫn đọc biểu thức
3 + a
b x 3
c : 4
d - 5
Giáo viên yêu cầu học sinh giải các bài tập 1, 2, 3
Giáo viên kẻ bảng
Học sinh
Học sinh trả lời
Học sinh sữa bài tập
Học sinh điền vào bảng
Học sinh nhắc lại
Hoạt động nhóm, cá nhân
Học sinh đọc
Tổng của 3 và a
Tích của b và 3
Thương của c và 4
Hiệu của d và 5
Học sinh làm vào bảng lớp
Giáo viên kẻ bảng –
Giáo viên nhận xét, sửa chữa.
Củng cố : (3’)
Bóng đen là gì?
Học sinh điền kết quả
Học sinh làm bài vào vở
Học sinh đọc các ghi nhớ
Dặn dò: (2’)
Xem lại bài , bài tập : 4/9
Chuẩn bị “Tìm thành phầnchưa biết”
Kể Chuyện
Tiết 1 : Cây tre trăm đốt
Mục Tiêu:
Kiến thức : học sinh kể lại truyện bằng lời văn của mình, nắm vững ý nghĩa của truyện, phê phán bộ mặt lừa đảo, gian ác của bọn nhà giàu.
Kỹ năng : Rèn học sinh kể chuyện hay
Thái độ : Cảm thông lời ước nguyện của người xưa. Người lương thiện cuối cùng sẽ hạnh phúc
Chuẩn bị :
Giáo viên : Tranh – SGK
Học sinh : SGKû
Hoạt động dạy và học :
Giáo viên
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ: (4’)
Kiểm tra sách vở
Bài mới :Cây tre trăm đốt (1’)
Hoạt động 1 :Kể chuyện (5’)
Mục tiêu : Học sinh nắm khái quát toàn câu chuyện
Phương pháp kể chuyện
Đồ dùng dạy học :Tranh
Giáo viên kể chuyện
Hoạt động 2 : Nhómù (20’)
Mục tiêu : Học sinh nắm vững chi tiết của truyện
Phương pháp luyện tập
Cách tiến hành :
Giáo viên kể từng phần
Đoạn 1 : + Lão nhà giàu ra mưu kế gì để anh trai cày nai lưng làm cho hắn?
+ Thủ đoạn như thế nào?
+ Anh trai cày có nghi ngờ gì không? Anh đã làm việc ra sao?
Đoạn 2
+ Nhờ đâu anh tìm được cây tre trăm đốt?
+ Anh đem cây tre về bằng cách nào?
Đoạn 3 + Khi thấy anh gánh tre về Lão chủ đã làm gì?
+ Vì sao Lão chủ phải thực hiện lời hứa?
Hoạt động3 : Cá nhân (5’)
Rút ra ý nghĩa
Học sinh
Học sinh láng nghe – học sinh đọc lại chuyện
Hứa gã con gái cho anh
Anh không nghi ngờ gì và ra sức làm việc
Nhờ cóBụt chỉ dẫn
Chặt ra thành 100 đốt gánh về.
Chế giễu chàng ngốc
Bị anh trai cày cho dính vào cây tre
Học sinh kể lại từng đoạn _cả câu chuyện
Củng cố : (3’)
Câu chuyện nhắn nhủ ta điều gì?
Ý nghĩa của câu chuyện
Dặn dò: (2’)
Chuẩn bị “An Dương Vương”.
Ngày ……tháng…… năm…….. Ngày ……tháng…… năm……..
KHỐI TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- KE HOACH BAI GIANG DAY.doc