TẬP ĐỌC (T 13 )
TRUNG THU ĐỘC LẬP
I/ Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung.
- Hiểu nội dung: Tình yêu thương các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của dất nước
*KNS: - Đảm nhận trách nhiệm của bản thân.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 66 SGK
III/ Hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 4 - Tuần 7 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
=10 thì a + b + c = 5 + 7 + 10 = 22
- Lắng nghe.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Mọi số nhân với 0 đều bằng 0
- Tính được giá trị của biểu thức a x b x c
a )Nếu a=9 ; b =5 và c = 2 thì a x b x c = 9 x 5 x 2 = 45 x 2 = 90
- HS đọc đề bài.
- HS khá giỏi lên bảng làm bài.
- Y/c HS đọc đề bài sau đó tự làm bài
- HS làm bài chữa bài
- HS lắng nghe
=======================================
TẬP LÀM VĂN (T13 )
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I/ Mục tiêu:
Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học,bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn(đã cho sẵn cốt truyện)
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu
- Tranh minh hoạ truyện Vào nghề trang 7 SGK
- Phiếu ghi sẵn nội dung từng đoạn
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Trả bài:
- Mỗi HS kể 2 bức tranh truyện Ba lưỡi rìu
- Gọi HS kể toàn truyện
- Nhận xét và cho điểm HS
2. Dạy và học bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc cốt truyện
- Y/c HS đọc thầm và nêu sự việc chính của từng đoạn. Mỗi đoạn là 1 lần xuống dòng. GV ghi nhanh lên bảng
- Gọi HS đọc lại các việc chính
Bài 2:
- Gọi 4 HS đọc tiếp nối 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện
Y/c HS trao đổi hoàn chỉnh đoạn văn
- Chỉnh sửa lỗi dung từ, lỗi về câu cho từng nhóm
- Y/c các nhóm đọc các đoạn văn cho hoàn chỉnh
* GV chốt: Mỗi đoạn văn đều có Mở đầu - Diễn biến - Kết thúc. Khi viết xong một đoạn văn phải chấm xuống dòng
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại 4 đoạn văn theo cốt truyện Vào nghề
- HS lên bảng thực hiện theo y/c
- 3 HS đọc thành tiếng
- Đọc thầm, tiếp nối trả lời câu hỏi
+ Đoạn 1: Va-li-a ước mơ trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn
+ Đoạn 2: Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồn ngựa
+ Đoạn 3: Va-li-a đã giữ chuồn ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn
+ Đoạn 4: Va-li-a đã trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mong ước
- 1 HS đọc thành tiếng
- 4 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng
- Hoạt động trong nhóm
- Dán phiếu nhận xét bổ sung phiếu của các nhóm
- Theo dõi sửa bài
- 4 HS nối tiếp nhau đọc
- Lắng nghe và nhắc lại.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
===================================
KỸ THUẬT (T7 )
KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG(T2)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống .
- Với hs khéo tay khâu được các mũi khâu thường, các mũi đều nhau, ít bị dúm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Hai mảnh vải hoa giống nhau , mỗi mảnh có kích thước 20 x 30 cm .
+ Len , chỉ khâu .
+ Kim khâu , thước , kéo , phấn vạch .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động 1 : Thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Nhắc lại quy trình .
Hoạt động của học sinh
- Nhận xét và nêu các bước thực hiện
+ Vạch dấu đường khâu .
+ Khâu lược .
+ Khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường .
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian , yêu cầu thực hành .
- Quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS .
MT : Giúp HS đánh giá sản phẩm của mình và các bạn .
HTTC: Hoạt động lớp , cá nhân .
- Trưng bày sản phẩm .
Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
3.Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành .
- Nêu các tiêu chuẩn đánh giá :
+ Khâu ghép được 2 mép vải theo cạnh dài của mảnh vải . Đường khâu cách đều mép vải .
+ Đường khâu ở mặt trái của 2 mảnh vải tương đối phẳng .
+ Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau .
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
Giáo dục HS có ý thức rèn kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống .
==================================
Thứ 6 ngày 5 tháng 10 năm 2011
TOÁN (T35 )
TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
I/ Mục tiêu:
Biết được tính chất kết hợp của phép cộng.
Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để thực hành tính .
HS làm được các bài tập 1 , 2. HS khá giỏi làm hết các bài còn lại.
II/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: a. Giới thiệu: Nêu mục tiêu
b.Giới thiệu tính chất của phép cộng
- Y/c HS thực hiện tính giá trị của biểu thức (a + b) + c và a + (b + c) trong từng trường hợp để diền vào bảng
- Hãy so sánh giá trrị của biểu thức (a + b) + c với a + (b + c) khi a = 5, b = 4, c = 6
- Vậy khi ta thay đổi số thì giá trị của biểu thức (a + b) + c và a + (b + c) ntn?
- Vậy ta có thể viết lên bảng
(a + b) + c = a + (b + c)
c. Luyện tập
Bài 1:
- GV HS bài tập mẫu. Y/c HS làm tiếp các phần còn lại
- GV nhận xét và cho điểm HS
Bài 2:
- GV y/c HS đọc đề bài
- Y/c HS làm bài
-GV nhận xét sữa sai
* Bài 3:
- GV y/c HS làm bài
- GV/ y/c HS giải thích bài làm của mình
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập và chuẩn bị bài sau
- 3 HS lên bảng làm bài.
- HS đọc bảng số
- 3 HS lên thực hiện, mỗi HS thực hiện tính một truờng hợp
- Giá trị của 2 biểu thức đều bằng 15
- Khi ta thay chữ bằng số thì giá trị của biểu thức luôn bằng nhau
- HS nghe giảng
- Một vài HS đọc trước lớp
- 1 HS đọc đề.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a ) 3254 + 146 + 1698
= ( 3254 + 146) + 1698
= 3400 + 1698 = 5098
- 1 HS đọc đề bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
+ Cả ba ngày quỹ tiết kiệm nhận được số tiền là
75 500 000 + 950 000+ 14 500 00
= 90 950 000(đồng )
Đáp số : 90 950 000 đồng
- 1 HS lên bảng làm bài cả lớp làm bài vào vở nháp.
- Lắng nghe và thực hiện.
===================================
TẬP LÀM VĂN (T14 )
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN
I/ Mục tiêu:
- Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu truyện dựa theo trí tưởng tượng
- Biết sắp xếp sự việc theo đúng trình tự thời gian
*KNS: - Tư duy sáng tạo; phân tích; phán đoán.
- Hợp tác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện hai mẹ con và bà tiên trang 64, SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề
- Nhận xét, cho điểm từng HS
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài
b.Tìm hiểu ví dụ
Bài 1:
- Gọi HS đọc đề bài
- GV đọc đề bài phân tích đề bài, gạch chân dưới các từ: Giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước, trình tự thời gian
- Y/c HS đọc gợi ý
*KNS:Em thực hiện điều ước ntn?
Em nghĩ gì khi thức giấc?
* KNS: Y/c HS tự làm bài. Sau đó 2 HS ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe
- Tổ chức cho HS thi kể
- Gọi HS nhận xét bạn kể về nội dung truyện và cách thể hiện. GV sửa lỗi câu, từ cho từng HS
- Nhận xét cho điểm HS
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện theo GV đã sửa và kể cho người thân nghe
- 3 HS lên bảng thực hiện y/c
- Lắng nghe
- 2 HS đọc thành tiếng
- Lắng nghe
- 2 HS đọc thành tiếng
HS HĐ nhóm 2.
- HS thi kể
- Nhận xét bạn theo tiêu chí đã nêu
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
===================================
KHOA HỌC (T14 )
PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG
TIÊU HOÁ
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể một số bệnh lây qua đường tiêu hoá :tiêu chảy, tả,lị
- Nêu được nguyên nhân gây ra một số bệnh lây qua đường tiêu hoá uớng nước lã,ăn uớng không vệ sinh,dùng thức ăn ôi thiu.
-Nêu cách phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hoá
- Thực hiện giữ vệ sinh để phòng bệnh.
*KNS: - Tự nhận thức. - Giao tiếp hiệu quả.
*BVMT:con người cần không khí ,thức ăn nước uống từ môi trường nên phải luôn giữ môi trường trong sạch.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra bài cũ:
+ Em hãy nêu nguyên nhân và tác hai của béo phì ?
+ Em đã làmgì để phòng tránh béo phì?
+ Nhận xét cho điểm HS
2.Bài mới:
a. Giới thiệu: Nêu mục tiêu
b.Nội dung:
+Tác hại của các bệnh lây qua đường tiêu hoá
*KNS: Y/c 2 HS ngồi cùng bàn hỏi nhau cảm giác khi bị đau bụng, tiêu chảy và tác hại của một số bệnh đó
Các bệnh lây qua đường tiêu hoá nguy hiểm ntn?
Khi bị mác bệnh lay qua đường tiêu hoá ta cần phải làm gì ?
- Y/c HS quan sát hình minh hoạ trang 30, 31 SGK sau đó trả lời các câu hỏi:
Các bạn trong hình đang làmg gì? Làm như vậy có tác dụng, tác hại gì?
Nguyên nhân nào gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hoá ?
-Gọi 2 HS đọc mục bạn cần biết trước lớp
Hỏi: Tại sao chúng ta phải diệt ruồi?
- KL
+Người hoạ sĩ tí hon
- GV cho HS vẽ tranh với nội dung: Tuyên truyền cách đề phòng gây qua đường tiêu hoá
- Cho HS chọn 1 trong 3 nội dung: Giữ vệ sinh ăn uống, giữ vệ sinh cá nhân, Giữ vệ sinh môi trường
- Nhận xét
3.Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà luôn nhắc nhở các em phải giữ gìn vệ sinh.
- 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi
- Thảo luận cặp đôi
- Làm cơ thể mệt mỏi, có thể chết người và lây lan sang cộng đồng.
-Cần đi khám bác sĩ và điều trị ngay
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Tiến hành thảo luận nhóm.
+ Đại diện 1 nhóm thảo luận nhanh nhất để trình bày.
- HS dưới lớp nhận xét bổ sung.
- 2 HS đọc trang 30, 31 SGK.
-Vì ruồi là con vật trung gian truyền các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
- Tiến hành hoạt động theo nhóm.
- Chọn nội dung và vẽ tranh.
+ Mỗi nhóm cử HS cầm tranh và trình bày ý tưởng của nhóm mình
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
==============================
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Sinh hoạt đảm bảo chất lượng tốt thực hiệnđúng nội dung sinh hoạt
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Các tổ kiểm điểm từng thành viên trong tổ mình
Xếp loại thi đua
2/ GV nhận xét tình hình chung:
Tuyên dương những cá nhân tốt - những tổ tốt
Nhắc nhở những em chưa tốt cần khắc phục
3/ Nêu công tác tuần đến
Vừa học vừa ôn chuẩn bị thi giữa học kì 1
Nề nếp tốt đi học đúng giờ
Vệ sinh lớp học tốt – chăm sóc cây xanh
Vở sách bao cẩn thận, sạch sẽ
4/ Vui chơi: Hát trò chơi
File đính kèm:
- Giao an 4 Tuan 7 CKTKNS.doc