Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024 - Lường Thị Nghĩa
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024 - Lường Thị Nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22
Thứ 2 ngày 29 tháng 01 năm 2024
Hoạt động trải nghiệm
SINH HOẠT DƯỚI CỜ. TUYÊN TRUYỀN PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI
I. Yêu cầu cần đạt
- HS biết được những việc đã làm ở tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới.
- Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa của việc phòng tránh xâm hại. HS đọc bài
tuyên truyền về phòng tránh xâm hại.
- Giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại, biết tự bảo vệ mình và bạn bè của
mình. Qua tiết học giáo dục HS mạnh dạn, can đảm trước mọi tình huống có thể xảy
ra trong cuộc sống.
II. Hoạt động dạy học
1. Nghi lễ chào cờ
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga)
3. Tuyên truyền về phòng tránh xâm hại. ( Lớp 4C)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn.
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
tuần qua ( Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
3.Theo dõi tiết mục Tuyên truyền về phòng - HS theo dõi
tránh xâm hại - HS vỗ tay khi lớp 4C biểu diễn xong
- Nhắc HS biết vỗ tay khi xem xong
tiết mục biểu diễn.
- Đặt câu hỏi tương tác ( đ/c Nga) - HS trả lời câu hỏi tương tác
- Khen ngợi HS có câu trả lời hay
- GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt
dưới cờ.
4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ
_____________________________________
Giáo dục thể chất
CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
BÀI 4: BÀI TẬP TẠI CHỖ TUNG- BẮT BÓNG BẰNG HAI TAY (tiết 1) 2
I. Yêu cầu cần đạt
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò
chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
-Tự xem trước cách thực hiện được bài tập tại chỗ tung- bắt bóng bằng
hai tay trên địa hình trong sách giáo khoa.
- Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn
trong tập luyện.
- Thực hiện được cách thực hiện được bài tập tại chỗ tung- bắt bóng bằng hai
tay.
II. Đồ dùng dạy học
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Hoạt động dạy học
Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung T.
S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
gian
I. HĐ mở đầu: 5 ‘
Nhận lớp -Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học sinh
phổ biến nội dung,
Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học
- HS khởi động theo
- Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh
GV.
tay, cổ chân, vai, hông, khởi động.
gối,...
- HS Chơi trò chơi.
- Trò chơi “ Thi xếp - GV hướng dẫn chơi
hàng” 7- - Gv nhận xét, tuyên
10’ dương
II. HĐ hình thành - Đội hình HS quan
3
kiến thức mới: sát
- Kiến thức. -Cho HS quan sát
- Học tại chỗ tung- bắt tranh(nếu có)
bóng bằng hai tay -GV làm mẫu động
HS quan sát GV làm
tác kết hợp phân tích
mẫu
kĩ thuật động tác.
-Hô khẩu lệnh và
thực hiện động tác
mẫu
HS tiếp tục quan sát
18- -Cho 1 tổ lên thực
20’ hiện cách chuyển đội
4 lần hình.
-GV cùng HS nhận
III.HĐ Luyện tập: xét, đánh giá tuyên
dương
- Đội hình tập luyện
Tập đồng loạt 3 lần
đồng loạt.
- GV hô - HS tập
theo GV.
Tập theo tổ nhóm
1 lần - Gv quan sát, sửa sai ĐH tập luyện theo tổ
cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho
các bạn luyện tập GV
Thi đua giữa các tổ 3-5’ theo khu vực. - Từng tổ lên thi đua
- Tiếp tục quan sát, - trình diễn
nhắc nhở và sửa sai
cho HS - Chơi theo đội hình
- GV tổ chức cho HS hàng dọc
thi đua giữa các tổ. -- --------
-Trò chơi “Lăn bóng
1-2l - GV và HS nhận xét -----------
theo đường dích zắc”
đánh giá tuyên
1-2’ dương. HS tham gia chơi
- GV nêu tên trò tích cực.
4- 5’ chơi, hướng dẫn cách -HS chạy kết hợp đi
chơi, tổ chức chơi trò lại hít thở
chơi cho HS.
- Nhận xét tuyên - HS trả lời
dương và sử phạt
- Bài tập PT thể lực:
người phạm luật - HS thực hiện thả
- Cho HS chạy XP lỏng
IV. HĐ vận dụng - ĐH kết thúc 4
- Thả lỏng cơ toàn cao 20m
thân.
- Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS quan
chung của buổi học. sát tranh trong sách
Hướng dẫn HS Tự ôn trả lời câu hỏi?
ở nhà,xuống lớp. - GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý
thức, thái độ học của
hs.
- VN ôn lại bài và
chuẩn bị bài sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
_______________________________________
Toán
XĂNG - TI - MÉT VUÔNG
I. Yêu cầu cần đạt
- HS năm được đơn vị đo diện tích chuẩn là xăng-ti-met vuông
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy về không gian và năng lực giao tiếp toán
học.
- Lắng nghe, trả lời câu hỏi,làm bài tập, tham gia trò chơi, vận dụng.
- Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV YC HS so sánh diện tích của hai hình mà - HS quan sát và so sánh.
hình lớn chứa hình bé - Lớp nhận xét
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá
a/ GV nêu tình huống: Có hai bạn chim di và chào - HS thực hiện theo yêu cầu 5
mào đang tranh cãi xem hình của ai lớn hơn. YC trong nhóm đôi.
HS thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi: - Đại diện các nhóm trả lời
? Hình của bạn chim di có mấy ô vuông? + Hình của bạn chim di có 4 ô
vuông
? Hình của bạn chào mào có mấy ô vuông? + Hình của bạn chào mào có 6
ô vuông
? Theo em hình của bạn nào lớn hơn? - HS có thể nêu nhiều ý kiến
khác nhau
- HS lắng nghe
- Gv KL: Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường chúng ta
không thể biết được hình của bạn nào lớn hơn.
Như vậy là chúng ta cần một đơn vị chung để so
sánh diện tích hình của hai bạn. Đơn vị đó là
xăng-ti-mét.
- GV giới thiệu về xăng-ti-mét: Gv chiếu ô vuông
cạnh 1cm minh họa rồi giới thiệu (nêu lại những ý
trong khung màu hồng của SGK)
b/ GV HD HS dùng đơn vị xăng-ti-mét vuông để - HS lắng nghe. 3,4 HS đọc lại.
tính diện tích các hình chữ nhật và hình vuông. HS khác đọc thầm
? Biết Môi ô vuông nhỏ có diện tích là 1 cm 2. YC - HS thực hiện theo YC của Gv
HS tính diện tích hình chữ nhật và hình vuông
+ Diện tích của hình vuông là
- GV nhận xét, tuyên dương 4cm2; diện tích của hình chữ
- GV KL: Diện tích hình chữ nhật là 3 cm 2, diện nhật là 3cm2
tích hình vuông là 4 cm2. - Hs lắng nghe
3. Hoạt động
Bài 1: - Hoàn thành bảng sau theo
- GV YC HS đọc đề bài mẫu
- YC HS làm vở - HS làm việc cá nhân
- Gọi HS trả lời - HS trả lời. HS khác nhận xét,
bổ sung
- GV nhận xét, tuyên dương
+ Hai trăm ba mươi tư xăng-ti-
- GV lấy thêm ví dụ về các số đo có cách đọc đặc mét vuông: 234 cm2
biệt
+ Một nghìn năm trăm xăng-ti-
Bài 2: mét vuông: 1 500 cm2
- GV YC HS đọc đề bài + Mười nghìn xăng-ti-mét
- YC HS đếm số ô vuông ròi điền kết quả vào ô vuông: 10 000 cm2 6
trống. Sau đó trao đổi trong nhóm đôi - HS lắng nghe
- Gọi đại diện các nhóm trả lời - HS thực hiện theo YC
? Để điền được các số vào ô trống em đã làm như - 2 HS đọc YC
thế nào? - HS làm việc cá nhân, sau đó
? Em hãy so sánh diện tích hình con sâu và hình trao đổi trong nhóm đôi
con hươu? - Đại diện 2-3 nhóm trả lời. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Gv chốt lại đáp án đúng a/ Dình con sâu gồm 4 ô vuông
1cm2
+ Diện tích hình con sâu bằng 4
cm2
b/ Hình con hươu cao cổ gồm 9
ô vuông 1 cm2
+ Diện tích hình con hươu cao
cổ bằng 9 cm2
- Em đã đếm số ô vuông 1 cm2
- Diện tích hình con sâu bé hơn
diện tích hình con hươu cao cổ
4. Luyện tập
Bài 1: - Tính (theo mẫu)
- GV YC HS đọc đề bài - HS nghiên cứu mẫu và đưa ra
- YC HS nghiên cứu mẫu trong nhóm đôi để tìm cách làm. Nhận xét
ra cách làm - HS lắng nghe và nhắc lại cách
- Gv có thể giải thích thêm: cô lấy hai hình chữ làm
nhật (có chiều rộng 1 cm, chiều dài 2 cm) và
(chiều rộng 1cm, chiều dài 3cm) với diện tích lần
lượt là 2cm2 và 3 cm2 rồi ghép thành một hình chữ
nhật có chiều rộng 1 cm, chiều dài 5 cm với diện
tích 5cm2;....
- YC HS hoàn thành bài tập vào vở - HS hoàn thành vào vở
- Gọi HS đọc bài làm a/ 37 cm2 + 25 cm2 = 62 cm2
- Gv nhận xét, tuyên dương những bạn hoàn thành 50 cm2 – 12 cm2 = 38 cm2
nhanh
b/ 15 cm2 x 4 = 60 cm2
Bài 2:
56 cm2 : 7 = 8 cm2 7
- GV YCHS đọc đề bài - HS nối tiếp đọc bài làm. Nhận
- YC HS làm bài vào vở xét
- GV nhận xét, chữa bài giải đúng - Hs đọc yc
- HS làm việc cá nhân, trao đổi
chéo vở kiểm tra. Một HS lên
bảng làm bài
Bài giải
Diện tích cánh diều màu đỏ hơn
diện tích cánh diều màu vàng
là:
900 – 880 = 20 (cm2)
Đáp số: 20cm2
- HS nhận xét
5. Vận dụng.
- Hôm nay, em đã học những nội dung gì? - HS trả lời
- GV tóm tắt nội dung chính. - HS lắng nghe và nhắc lại
- Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận - HS nêu ý kiến
hay ý kiến gì không?
- GV tiếp nhận ý kiến.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
.....................................................................................................................................
____________________________________________
Buổi chiều:
Tiếng Việt
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG SẮC MÀU THIÊN NHIÊN
Bài 07: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T1+2)
I. Yêu cầu cần đạt
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh của
tôi”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ
có dấu câu. 8
- Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, lá cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ
qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác giả
muốn nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta, có một vẻ đẹp riêng, sức
hấp dẫn riêng.
- Nghe hiểu câu chuyện: “Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu
chuyện dựa vào tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn theo lời giáo viên kể).
- Bồi dưỡng tình yêu cây cối, sự hứng thú của học sinh khi khám phá thế giới
cây cối đa dạng và phong phú.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động. - HS tham gia trò chơi
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + Trả lời: Vì có rất nhiều các loài
+ Câu 1: Vì sao cây gạo lại có “ ngày hội mùa chim về đó tụ hội.
xuân”? + Học sinh trả lời theo ý thích của
+ Câu 2: Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa mình.
nào? Vì sao? - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS chia sẻ: Cây cao, lá to, thân
- GV dẫn dắt vào bài mới: Cho học sinh quan thẳng, màu xanh, tán lá hình
sát tranh ( theo nhóm đôi) và nói về loài cây em tròn...
nhìn thấy trong tranh.
- GV dẫn dắt sang phần đọc.
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - Hs lắng nghe.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - HS lắng nghe cách đọc.
- GV HD đọc: Đọc đúng các tiếng dễ phát âm
sai VD: trận, trời, xanh,che, xòe, rừng .
- Đọc diễn cảm một số hình ảnh thơ: Như tiếng
thác dội về/ Như ào ào trận gió; Gối đầu lên
thảm cỏ/ Nhìn trời xanh lá che; Lá xòe từng tia 9
nắng/ giống hệt như mặt trời; Rừng cọ ơi! Rừng
cọ!/ Lá đẹp, lá ngời ngời
- GV mời 5 HS đọc nối tiếp theo nhóm.
- Giúp HS hiểu nghĩa của các từ ngữ đã chú giải -HS làm việc nhóm (5HS/ nhóm)
trong mục từ ngữ
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
-HS đọc nhẩm cá nhân sau đọc
- GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp. nối tiếp trước lớp
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu. - HS thảo luận theo cặp đôi hoặc
nhóm thống nhất câu trả lời rồi
+ Câu 1: Tiếng mưa trong rừng cọ được tả như chia sẻ trước lớp:
thế nào?
+ Tiếng mưa trong rừng cọ được
tác giả ví như tiếng thác dội về,
như ào ào trận gió.
+ Câu 2: Buổi trưa mùa hè ở rừng cọ có gì thú + Buổi trưa ở rừng cọ rất là mát vì
vị? lá cọ che đi ánh nắng mặt trời... .
( Câu hỏi này có đáp án mở nên GV khuyến + Hoa vàng như hoa cau...
khích các em trả lời theo sự cảm nhận của Lá xòe từng tia nắng/ Giống hệt
mình) như mặt trời.
+ Câu 3: Tìm những câu thơ nói về vẻ đẹp của + Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả
hoa cọ và lá cọ. Vì sao lá cọ được gọi là “ mặt cảm nhận bằng các giác quan:
trời xanh”? Thính giác, thị giác, xúc giác
+ Câu 4: Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả cảm + HS nêu theo hiểu biết của mình.
nhận bằng những giác quan nào?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ qua
cảm nhận của tác giả bằng các giác quan
khác nhau.
2.3. Hoạt động: Luyện đọc học thuộc lòng 3
khổ thơ đầu.
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu 3 khổ thơ
- HS tự học thuộc lòng 3 khổ thơ
đầu.
đầu rồi đọc trước lớp.
- HS đọc thành tiếng 3 khổ thơ đầu. 10
3. Nói và nghe: Sự tích hoa mào gà
3.1. Hoạt động 3: Dựa vào tranh đoán nội
dung câu chuyện. - HS phát biểu ý kiến trước lớp:
- GV cho HS yêu cầu 1; đoán nội dung câu - HS lắng nghe và quan sát theo
chuyện, sau đó trao đổi phán đoán của mình với tranh.
bạn.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- HS tham gia trả lời các câu hỏi
- GV và cả lớp nhận xét. gợi nhớ.
3.2. Hoạt động 4: Nghe kể chuyện.
- GV giới thiệu các nhân vật trong câu chuyện.
- GV kể chuyện ( lần 1) kết hợp chỉ các hình
ảnh trong 4 bức tranh
- GV kể chuyện ( lần 2) thỉnh thoảng dừng lại
đặt câu hỏi gợi nhớ - HS kể đúng lời nói, đúng lời đối
thoại ( không phải kể đúng từng
3.3. Hoạt động 5: Kể lại từng đoạn của câu câu từng chữ)
chuyện theo tranh.
- HS kể từng đoạn hoặc toàn bộ
- GV hướng dẫn cách thực hiện: câu chuyện.
+ Bước 1: HS làm việc các nhân, nhìn tranh để
tập kể từng đoạn câu chuyện.
+ Bước 2: HS tập kể theo cặp hoặc nhóm
- Mời các cá nhân HS kể nối tiếp các đoạn.
- GV nhận xét, tuyên dương
4. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát video về các loài cây. - HS quan sát video.
+ GV nêu câu hỏi: Cây có những bộ phận nào?
Có đẹp không? Cây có tác dụng gì trong cuộc + Trả lời các câu hỏi.
sống hàng ngày? Em cần làm gì để chăm sóc và
bảo vệ cây?
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
________________________________________ 11
Tự nhiên xã hội
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 19: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CƠ QUAN TIÊU HÓA (T2)
I. Yêu cầu cần đạt
- Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn bảo vệ các cơ
quan tiêu hóa.
- Kể được tên một số thức ăn, đồ uống và hoạt động có hại đối với các cơ quan
tiêu hóa và cách phòng tránh,
- Xây dựng và thực hiện được thời gian biểu phù hợp để có được thói quen học
tập, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc
II. Đồ dùng dạy học
- Bài giảng Power point.
- Tranh: ảnh về bảo vệ, chăm sóc cơ quan tiêu hóa .
- Giấy A4, B2 hoặc B3
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
- Giấy màu, bút vẽ hay băng dính 2 mặt.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
+ GV yêu cầu một số HS thi kể những việc làm có lợi + HS nêu: ăn chín uống sôi,
và cách bảo vệ cơ quan tiêu hóa. tránh ăn thức ăn oi thiu hay hoa
- GV Nhận xét, tuyên dương. quả, thức ăn chưa rủa sạch,
không ăn thức ăn nhanh hay đồ
- GV giới thiệu bài: Chúng ta đã biết các bộ phận của uống có cồn và ga, quá nhiều
cơ quan tiêu hóa, vậy chức năng của từng bộ phận đó đường
như thế nào? Để đảm bảo cơ thể, cơ quan tiêu hóa luôn
khỏe mạnh chúng ta cần biết việc nên làm hay không - HS lắng nghe.
nên làm để bảo vệ cơ quan tiêu hóa
Liên hệ bvào bài học
2. Khám phá
Hoạt động 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi(làm
việc theo cặp) - Một HS đặt câu hỏi, một HS
- GV hướng dẫn HS Chia sẻ về bữa ăn hàng ngày của trả lời câu hỏi.
em theo gợi ý sau.
- GV yêu cầu một HS đặt câu hỏi, một HS trả lời câu 12
hỏi. - HS lần lượt nói và ghi vào
-Thời gian ăn mỗi bữa ăn là vào lúc nào, bo nhiêu lâu phiếu giấy khổ to để dán
thì phù hợp? bảng, rồi ghi vở theo bảng
mẫu khuyến khích trang trí
+ Tên thức ăn nên ăn trong mỗi bữa ăn đó? cho bảng thật đẹp
+ Để chăm sóc và bảo vệ cơ quan tiêu hóa em cần Giải thích thời gian, thức ăn,
thay đổi những thói quan ăn uống nào? đồ uống đó có lợi hay hại
- GV mời một số HS lên trình bày. cho cơ quan tiêu hóa vì sao
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS khác nhận xét.
3.Thực hành:
+ GV chia nhóm và tổ chức trò chơi đóng vai xử lý -HS chơi theo nhóm
tình huống “quả vừa hái xong chưa rửa ăn ngay ?, + Lần lượt vài nhóm HS lên
Uống nước chưa đun sôi múc lên từ chum vại? ăn đóng vai xử lý tình huống
bánh mì đẫ bị mốc có màu và mụi lạ” Để tìm ra cách
ăn uống và việc nên hay không nên làm để bảo vệ cơ + Hình 9 : khuyên bạn không
quan tiêu hoa theo gợi ý như hình. nên ăn hoa quả khi chưa rửa
sạch, dễ nhiễm khuẩn hay dính
+ GV gọi HS lên thể hiện trước lớp. thuốc bảo vệ thực vật làm đau
+ GV nhận xét, tuyên dương các HS thực hiện tốt bụng ,ngộ độc thức ăn
sáng tạo. Hình 10 : Khuyên bạn không
nên uống nước ở chum vại
chưa đun sôi, dễ đau bụng,
tiêu chảy mắc bệnh về
đường tiêu hóa
Hình 11: Khuyên bạn k ăn
thức ăn để lâu có màu mùi lạ
bị ôi thiêu dễ mắc bệnh đường
tiêu hóa
- Các HS khác nhận xét.
4. Vận dụng
- GV chia nhóm và yêu cầu HS nhớ lại việc ăn , uống - Gợi ý Ảnh hưởng đến sức
của mình hàng ngày và nêu điều gì xảy ra nếu chúng ta khỏe và năng xuất công việc,
thường xuyên không ăn sáng, ăn quá nhanh , ăn nhiều có thể dễ bị dạ dạy- cơ quan
thức ăn cay nóng, chưa nấu kỹ hay khi ăn nhai không tiêu hóa, dễ đau dạ dàyhay
kỹ hay vừa ăn no lại chạy nhảy và hoạt động mạnh nhiễm bệnh về đường tiêu hóa 13
ngay
- GV mời một số HS lên nêu , nhận xét bạn và bổ sung.
- GV khen gợi HS tích cực và hoàn thành tốt, sáng tạo.
- Hướng dẫn về nhà;
+ GV yêu cầu HS suy nghĩ, tìm hiểu về việc: Tìm hiểu
về cơ quan tuần hoàn để chuẩn bị cho bài học sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
...........................................................................................................................................
__________________________________________
Thứ 3 ngày 30 tháng 1 năm 2024
Toán
DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT
I. Yêu cầu cần đạt
- Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy tắc đã nêu trong SGK.
- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật và bài
toán giải bằng hai bước tính.
- Phát triển năng lực phát triển tư duy định lượng trong không gian thông qua
các tình huống liên quan đến diện tích.
II. Đồ dùng dạy học
- Bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động - HS tham gia trò chơi
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + Trả lời: b/c
+ Câu 1: Tính:
35 cm2 + 15 cm2 = ? 45 cm2 + 54 cm2 = ? - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
* Xây dựng quy tắc tính diện tích hình chữ nhật. - ... quan sát
- Slide hình ảnh: 14
- ... 3 hàng.
- Các ô vuông trong hình chia làm mấy hàng? - ... 4 ô vuông.
- Mỗi hàng có mấy ô vuông? Tính số ô vuông có - ... 4 x 3 = 12 (ô vuông) B/c
trong hình.
- Gv chỉ hình giới thiệu : Mỗi ô vuông nhỏ có
diện tích là 1cm2
- Mỗi hàng có diện tích là bao nhiêu?
-... 4cm2
+ Tính diện tích của hình chữ nhật trên
-... 4 x 3 = 12 (cm2) b/c
+ 4 là chiều gì của hình chữ nhật?
- chiều dài
+ 3 là chiều gì của hình chữ nhật?
- ... chiều rộng
- Muốn tính diện tích hình chữ nhật em làm thế
nào? - ...lấy chiều dài nhân với chiều
rộng.
- Nhận xét bạn.
- Nhận xét.
- HS đọc lại quy tắc trong SGK
-... đọc quy tắc SGK
=> Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy
chiều dài nhân với chiều rộng(cùng đơn vị đo)
-... lắng nghe. Nhắc lại
2. Luyện tập: - Nêu yêu cầu.
Bài 1. (Làm việc cá nhân) Nêu số đo chiều dài,
chiều rộng. Tính diện tích hình chữ nhật. - 1 HS nêu cách điền số vào ô
- GV hướng dẫn cho HS nhận biết câu 1. trống .
- HS lần lượt làm vào phiếu bài
tập :
+ Điền số: Chiều dài HCN
BEGC là 4cm .
+ Điền số: Chiều rộng HCN
BEGC là 3cm .
- Tương tự làm tiếp với HCN AEGD
+ Diện tích HCN BEGC là .
- Chữa bài, Soi phiếu
4 x 3 = 12 (cm2)
- GV nhận xét, tuyên dương. 15
Bài 2: (Làm vở) Diện tích hình chữ nhật ? - Nhận xét
- Thực hiện vào vở. - Nêu yêu cầu.
- Soi, chữa bài. - HS làm vở.
- GV Nhận xét, tuyên dương. Lời giải
- Tấm gỗ có diện tích là bao nhiêu? Diện tích tấm gỗ là:
- Nêu cách tính diện tích của tấm gỗ? 15 x 5 = 75(cm2)
=> Muốn tính diện tích hình chữ nhật em làm thế Đáp số: 75cm2
nào? + ... 75cm2
+ ... lấy chiều dài là 15cm nhân
Bài 3: (Làm việc cá nhân) tính diện tích? với chiều rộng là 5cm
- GV cho HS làm bài tập vào nháp. + ... lấy chiều dài nhân với
- Quan sát tranh chiều rộng cùng đơn vị đo.
- Nêu yêu cầu.
- Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. - HS làm nháp.
- Mỗi một ô vuông là bao nhiêu cm2 ? - ...quan sát
- Muốn tìm mỗi bạn nhận được miếng sô-cô-la - ...kết quả
bao nhiêu xăng-ti-mét vuông em làm thế nào? + Rô bốt : 6 cm2
- GV nhận xét, tuyên dương. + Bu-ra-ti-nô: 8 cm2
+Gà trống: 10 cm2
+ Dế: 12 cm2
- ... 1 cm2
- ...đếm số ô....
3. Vận dụng - HS tham gia để vận dụng kiến
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò thức đã học vào thực tiễn.
chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh nắm được
cách tính diện tích của HCN. + HS trả lời:.....
+ Bài toán:....
- Nhận xét, tuyên dương
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
.......................................................................................................................................
____________________________________________ 16
Tiếng Việt
NHỚ - VIẾT: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI
I. Yêu cầu cần đạt
- Viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu của bài Mặt trời xanh của tôi.theo hình thức nhớ
- viết; biết cách trình bày đoạn văn, biết viết hoa chữ cái đầu tên bài
đọc và đầu các câu văn.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r/d/gi hoặc in/inh.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- GV tổ chức hát tập thể bài “ Đi học” của nhạc - HS tham gia nghe nhacj và hát
sĩ Bùi Đình Thảo, lời thơ Hoàng Minh Chính. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá
2.1. Hoạt động 1: Nhớ - Viết. (làm việc cá - HS lắng nghe.
nhân)
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị: - HS nhẩm lại nếu chưa nhớ
+ Đọc nhẩm lại 3 khổ thơ đầu sẽ nhớ viết chính xác có thể mở sách đọc lại.
+ Quan sát các dấu câu có trong các khổ thơ và - HS nhắc lại cách viết hoa...
cách trình bày các khổ thơ
+ Lưu ý HS viết chữ hoa đầu mỗi câu thơ, tiếng
khó hoặc những tiếng dễ viết sai do cách phát âm
địa phương như: rừng cọ, gió, trưa, xanh, che... - HS viết các khổ thơ vào vở.
- GV cho HS viết bài sau đó soát lỗi. - HS đổi vở dò bài cho nhau.
- GV kiểm tra bài viết của HS và chữa nhanh một
số bài.
- GV nhận xét chung.
2.2. Hoạt động 2: Chọn tiếng thích hợp thay
cho ô vuông (làm việc nhóm 2).
- 1 HS đọc yêu cầu bài. 17
- GV mời HS nêu yêu cầu. - Các nhóm sinh hoạt và làm
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Chọn tiếng kết việc theo yêu cầu.
hợp được với tiếng dong/rong hoặc dứt/rứt trong
những tiếng đã cho. - Kết quả trình bày:
- Một số nhóm trình bày kết quả. + rong biển, dong dỏng, rong
- Cả lớp và GV nhận xét, thống nhất kết quả chơi, thong dong. Rong rêu.
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. + bứt rứt, dứt khoát, day dứt,
2.3. Hoạt động 3: Làm bài tập a hoặc b. (làm rấm rứt, dứt điểm.
việc nhóm 4)
GV cho HS làm bài tập chính tả phù hợp với
vùng miền.
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm, chọn đúng r,d
hoặc gi thay cho ô vuông.
- Mời đại diện nhóm trình bày. - 1 HS đọc yêu cầu: a.Chọn
d/r/gi thay cho ô vuông
- Gv cùng cả lớp chốt đáp án
b. Tìm từ ngữ có tiếng chứa in
a.Chọn d/r/gi thay cho ô vuông hoặc inh
+ riêng, rất, riêng, già
+ dược, ra, gió, rạp - Các nhóm làm việc theo yêu
b. Tìm từ ngữ có tiếng chứa in hoặc inh cầu.
+in: mịn màng, bịn rịn, nhường nhị, quả chín
+inh: đủng đỉnh, xinh xắn, rung rinh, bình hoa - Đại diện các nhóm trình bày
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng - HS lắng nghe để lựa chọn.
GV hướng dẫn HS tìm đọc câu chuyện, bài văn,
bài thơ về 1 loài cây ví dụ: Sự tích cây khoai
lang, Sự tích cây lúa, sự tích cây vú sữa...
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
.......................................................................................................................................
___________________________________________________ 18
Buổi chiều:
Tiết đọc thư viện
CÙNG ĐỌC
____________________________________________
Luyện Toán
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu cần đạt
- Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng:
+ Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy tắc đã nêu trong SGK.
+ Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật và bài
toán giải bằng hai bước tính.
+ Phát triển năng lực phát triển tư duy định lượng trong không gian thông qua
các tình huống liên quan đến diện tích.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Lấy bài ở Vở bài tập Toán.
2. Học sinh: Vở luyện tập chung, bút, thước
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HĐ Khởi động
- GV tổ chức cho Hs hát - HS thực hiện
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe
- Gv nêu yêu cầu cần đạt của tiết học:
Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng:
+ Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy
tắc đã nêu trong SGK.
+ Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan
đến diện tích hình chữ nhật và bài toán giải
bằng hai bước tính.
2. HĐ Luyện tập, thực hành.
Hoạt động 1: GV giao BT cho HS làm bài.
- Gv lệnh: HS chưa đạt chuẩn làm bài 1, 2/ 26
Vở Bài tập Toán. - HS đánh dấu bài tập cần làm
- Gv lệnh: HS đạt chuẩn làm bài 1, 2, 3, 4/ 26, vào vở.
27 Vở Bài tập Toán. - HS đánh dấu bài tập cần làm 19
- GV cho Hs làm bài trong vòng 15 phút. vào vở.
- Gv quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở tư thế ngồi học -Hs làm bài
cho Hs; chấm chữa bài và gọi Hs đã được cô
chấm chữa lên làm bài.
- HS làm xong bài GV cho HS đổi vở kiểm tra
bài cho nhau. - HS cùng bàn đổi vở kiểm tra bài.
Hoạt động 2: Chữa bài:
- GV gọi HS chữa lần lượt các bài:
* Bài 1: Hoàn thành bảng sau (theo - HS nối tiếp trả lời
mẫu)(VBT /26) + Hình DCEG: Chiều dài : 9 cm,
- Cho HS quan sát Chiều rộng: 5 cm, Diện tích: 9 x 5
2
- GV cho học sinh nối tiếp nêu câu trả lời = 45 (cm )
+ Hình ABEG: Chiều dài: 9cm,
Chiều rộng: 7 cm, Diện tích: 9 x 7
= 63 (cm2)
- GV nhận xét bài làm trên bảng, khen học sinh - Học sinh nhận xét
thực hiện tốt.
- Muốn tính diện tích HCN ta lấy
- YC HS nhắc lại quy tắc tính diện tích HCN chiều dài nhận với chiều rộng
Gv chốt lại quy tắc tính diện tích HCN (cùng đơn vị đo)
- HS lắng nghe, quan sát
* Bài 2: (VBT/ 26)
- YC 1 HS trình bày lên bảng - HS trình bày bảng:
- GV nhận xét bài làm trên bảng, khen học sinh Diện tích tấm gỗ đó là:
thực hiện tốt. 17 x 8 = 136 (cm2)
- Có cách viết lời giải khác không? Đáp số: 136 cm2
- Bài toán này dễ nhầm ở đâu? - HS nhận xét
Gv chốt các lưu ý khi giải bài toán tính - HS trả lời
diện tích hình chữ nhật
- Nhầm chiều dài và chiều rộng
* Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
(VBT/ 27) - HS trả lời:
- YC 1 HS đọc bài làm phần a Dế mèn: 14 cm2, rô-bốt: 14 cm2,
gà: 18 cm2, Bu-ra-ti-nô: 18 cm2.
- HS nhận xét 20
- GV nhận xét bài làm trên bảng, khen học sinh
thực hiện tốt. - HS trả lời
- Có những cách nào để tìm ra đáp án phần a? - HS trả lời
- GV nhận xét, khen HS thông minh
- GV đưa ra tấm bìa được chia thành các ô - HS nhận xét
vuông như bài tập. Hỏi HS các cách thực hiện
phần b. - HS trả lời: Gấp thành 4 phần,
- Vậy mỗi bạn nhận được phần kẹo có diện tích Đếm số ô vuông hàng ngang và
bao nhiêu? hàng dọc nhân với nhau rồi chia 4
- GV nhận xét và khen ngợi. - 16 cm2
Gv mở rộng thực tế khi chia bánh, chia kẹo
* Bài 4: (VBT /27)
- GV chiếu bài 1 số HS - HS quan sát
- GV nhận xét, khen HS tô đúng diện tích - HS nhận xét
3. HĐ Vận dụng
- GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” - HS lắng nghe và thực hiện
GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm được
phát 1 hình chữ nhật có các kích thước khác
nhau và yêu cầu HS đo để tính diện tích HCN
đó. Nhóm nào xong thì kết quả lên bảng theo
thứ tự lần lượt từ trái qua phải.
Nhóm nào nhanh và đúng nhất sẽ chiến thắng.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, khen học sinh - HS nhận xét
làm đúng và nhanh.
- GV nhận xét giờ học.
- HS nghe
- GV dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
.......................................................................................................................................
_______________________________________________
Luyện Tiếng Việt
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu cần đạt
- Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_22_nam_hoc_2023_2024_luong_thi_n.docx