Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024 - Lường Thị Nghĩa

docx54 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 05/09/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024 - Lường Thị Nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Thứ 2 ngày 29 tháng 01 năm 2024 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ. TUYÊN TRUYỀN PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI I. Yêu cầu cần đạt - HS biết được những việc đã làm ở tuần vừa qua và nhận kế hoạch tuần mới. - Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa của việc phòng tránh xâm hại. HS đọc bài tuyên truyền về phòng tránh xâm hại. - Giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại, biết tự bảo vệ mình và bạn bè của mình. Qua tiết học giáo dục HS mạnh dạn, can đảm trước mọi tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống. II. Hoạt động dạy học 1. Nghi lễ chào cờ 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga) 3. Tuyên truyền về phòng tránh xâm hại. ( Lớp 4C) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn. 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe. - GV nhắc HS ngồi nghiêm túc 3.Theo dõi tiết mục Tuyên truyền về phòng - HS theo dõi tránh xâm hại - HS vỗ tay khi lớp 4C biểu diễn xong - Nhắc HS biết vỗ tay khi xem xong tiết mục biểu diễn. - Đặt câu hỏi tương tác ( đ/c Nga) - HS trả lời câu hỏi tương tác - Khen ngợi HS có câu trả lời hay - GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt dưới cờ. 4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ _____________________________________ Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN BÀI 4: BÀI TẬP TẠI CHỖ TUNG- BẮT BÓNG BẰNG HAI TAY (tiết 1) 2 I. Yêu cầu cần đạt Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. -Tự xem trước cách thực hiện được bài tập tại chỗ tung- bắt bóng bằng hai tay trên địa hình trong sách giáo khoa. - Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - Thực hiện được cách thực hiện được bài tập tại chỗ tung- bắt bóng bằng hai tay. II. Đồ dùng dạy học - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Hoạt động dạy học Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS gian I. HĐ mở đầu: 5 ‘ Nhận lớp -Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh  phổ biến nội dung,   Khởi động 2x8N yêu cầu giờ học - HS khởi động theo - Xoay các khớp cổ - GV HD học sinh GV. tay, cổ chân, vai, hông, khởi động. gối,... - HS Chơi trò chơi. - Trò chơi “ Thi xếp - GV hướng dẫn chơi hàng” 7- - Gv nhận xét, tuyên 10’ dương II. HĐ hình thành - Đội hình HS quan                                                                                                                                                                             3 kiến thức mới: sát - Kiến thức. -Cho HS quan sát  - Học tại chỗ tung- bắt tranh(nếu có)   bóng bằng hai tay -GV làm mẫu động HS quan sát GV làm tác kết hợp phân tích mẫu kĩ thuật động tác. -Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu HS tiếp tục quan sát 18- -Cho 1 tổ lên thực 20’ hiện cách chuyển đội 4 lần hình. -GV cùng HS nhận III.HĐ Luyện tập: xét, đánh giá tuyên dương - Đội hình tập luyện Tập đồng loạt 3 lần đồng loạt.  - GV hô - HS tập   theo GV. Tập theo tổ nhóm 1 lần - Gv quan sát, sửa sai ĐH tập luyện theo tổ cho HS.   - Y,c Tổ trưởng cho      các bạn luyện tập  GV  Thi đua giữa các tổ 3-5’ theo khu vực. - Từng tổ lên thi đua - Tiếp tục quan sát, - trình diễn nhắc nhở và sửa sai cho HS - Chơi theo đội hình - GV tổ chức cho HS hàng dọc thi đua giữa các tổ.  -- -------- -Trò chơi “Lăn bóng 1-2l - GV và HS nhận xét  ----------- theo đường dích zắc” đánh giá tuyên  1-2’ dương. HS tham gia chơi - GV nêu tên trò tích cực. 4- 5’ chơi, hướng dẫn cách -HS chạy kết hợp đi chơi, tổ chức chơi trò lại hít thở chơi cho HS. - Nhận xét tuyên - HS trả lời dương và sử phạt - Bài tập PT thể lực: người phạm luật - HS thực hiện thả - Cho HS chạy XP lỏng IV. HĐ vận dụng - ĐH kết thúc 4 - Thả lỏng cơ toàn cao 20m  thân.   - Nhận xét, đánh giá - Yêu cầu HS quan chung của buổi học. sát tranh trong sách Hướng dẫn HS Tự ôn trả lời câu hỏi? ở nhà,xuống lớp. - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs. - VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy _______________________________________ Toán XĂNG - TI - MÉT VUÔNG I. Yêu cầu cần đạt - HS năm được đơn vị đo diện tích chuẩn là xăng-ti-met vuông - Phát triển năng lực lập luận, tư duy về không gian và năng lực giao tiếp toán học. - Lắng nghe, trả lời câu hỏi,làm bài tập, tham gia trò chơi, vận dụng. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV YC HS so sánh diện tích của hai hình mà - HS quan sát và so sánh. hình lớn chứa hình bé - Lớp nhận xét - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá a/ GV nêu tình huống: Có hai bạn chim di và chào - HS thực hiện theo yêu cầu 5 mào đang tranh cãi xem hình của ai lớn hơn. YC trong nhóm đôi. HS thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi: - Đại diện các nhóm trả lời ? Hình của bạn chim di có mấy ô vuông? + Hình của bạn chim di có 4 ô vuông ? Hình của bạn chào mào có mấy ô vuông? + Hình của bạn chào mào có 6 ô vuông ? Theo em hình của bạn nào lớn hơn? - HS có thể nêu nhiều ý kiến khác nhau - HS lắng nghe - Gv KL: Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường chúng ta không thể biết được hình của bạn nào lớn hơn. Như vậy là chúng ta cần một đơn vị chung để so sánh diện tích hình của hai bạn. Đơn vị đó là xăng-ti-mét. - GV giới thiệu về xăng-ti-mét: Gv chiếu ô vuông cạnh 1cm minh họa rồi giới thiệu (nêu lại những ý trong khung màu hồng của SGK) b/ GV HD HS dùng đơn vị xăng-ti-mét vuông để - HS lắng nghe. 3,4 HS đọc lại. tính diện tích các hình chữ nhật và hình vuông. HS khác đọc thầm ? Biết Môi ô vuông nhỏ có diện tích là 1 cm 2. YC - HS thực hiện theo YC của Gv HS tính diện tích hình chữ nhật và hình vuông + Diện tích của hình vuông là - GV nhận xét, tuyên dương 4cm2; diện tích của hình chữ - GV KL: Diện tích hình chữ nhật là 3 cm 2, diện nhật là 3cm2 tích hình vuông là 4 cm2. - Hs lắng nghe 3. Hoạt động Bài 1: - Hoàn thành bảng sau theo - GV YC HS đọc đề bài mẫu - YC HS làm vở - HS làm việc cá nhân - Gọi HS trả lời - HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, tuyên dương + Hai trăm ba mươi tư xăng-ti- - GV lấy thêm ví dụ về các số đo có cách đọc đặc mét vuông: 234 cm2 biệt + Một nghìn năm trăm xăng-ti- Bài 2: mét vuông: 1 500 cm2 - GV YC HS đọc đề bài + Mười nghìn xăng-ti-mét - YC HS đếm số ô vuông ròi điền kết quả vào ô vuông: 10 000 cm2 6 trống. Sau đó trao đổi trong nhóm đôi - HS lắng nghe - Gọi đại diện các nhóm trả lời - HS thực hiện theo YC ? Để điền được các số vào ô trống em đã làm như - 2 HS đọc YC thế nào? - HS làm việc cá nhân, sau đó ? Em hãy so sánh diện tích hình con sâu và hình trao đổi trong nhóm đôi con hươu? - Đại diện 2-3 nhóm trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Gv chốt lại đáp án đúng a/ Dình con sâu gồm 4 ô vuông 1cm2 + Diện tích hình con sâu bằng 4 cm2 b/ Hình con hươu cao cổ gồm 9 ô vuông 1 cm2 + Diện tích hình con hươu cao cổ bằng 9 cm2 - Em đã đếm số ô vuông 1 cm2 - Diện tích hình con sâu bé hơn diện tích hình con hươu cao cổ 4. Luyện tập Bài 1: - Tính (theo mẫu) - GV YC HS đọc đề bài - HS nghiên cứu mẫu và đưa ra - YC HS nghiên cứu mẫu trong nhóm đôi để tìm cách làm. Nhận xét ra cách làm - HS lắng nghe và nhắc lại cách - Gv có thể giải thích thêm: cô lấy hai hình chữ làm nhật (có chiều rộng 1 cm, chiều dài 2 cm) và (chiều rộng 1cm, chiều dài 3cm) với diện tích lần lượt là 2cm2 và 3 cm2 rồi ghép thành một hình chữ nhật có chiều rộng 1 cm, chiều dài 5 cm với diện tích 5cm2;.... - YC HS hoàn thành bài tập vào vở - HS hoàn thành vào vở - Gọi HS đọc bài làm a/ 37 cm2 + 25 cm2 = 62 cm2 - Gv nhận xét, tuyên dương những bạn hoàn thành 50 cm2 – 12 cm2 = 38 cm2 nhanh b/ 15 cm2 x 4 = 60 cm2 Bài 2: 56 cm2 : 7 = 8 cm2 7 - GV YCHS đọc đề bài - HS nối tiếp đọc bài làm. Nhận - YC HS làm bài vào vở xét - GV nhận xét, chữa bài giải đúng - Hs đọc yc - HS làm việc cá nhân, trao đổi chéo vở kiểm tra. Một HS lên bảng làm bài Bài giải Diện tích cánh diều màu đỏ hơn diện tích cánh diều màu vàng là: 900 – 880 = 20 (cm2) Đáp số: 20cm2 - HS nhận xét 5. Vận dụng. - Hôm nay, em đã học những nội dung gì? - HS trả lời - GV tóm tắt nội dung chính. - HS lắng nghe và nhắc lại - Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận - HS nêu ý kiến hay ý kiến gì không? - GV tiếp nhận ý kiến. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ..................................................................................................................................... ____________________________________________ Buổi chiều: Tiếng Việt CHỦ ĐIỂM: NHỮNG SẮC MÀU THIÊN NHIÊN Bài 07: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T1+2) I. Yêu cầu cần đạt - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh của tôi”. - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 8 - Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, lá cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta, có một vẻ đẹp riêng, sức hấp dẫn riêng. - Nghe hiểu câu chuyện: “Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn theo lời giáo viên kể). - Bồi dưỡng tình yêu cây cối, sự hứng thú của học sinh khi khám phá thế giới cây cối đa dạng và phong phú. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + Trả lời: Vì có rất nhiều các loài + Câu 1: Vì sao cây gạo lại có “ ngày hội mùa chim về đó tụ hội. xuân”? + Học sinh trả lời theo ý thích của + Câu 2: Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa mình. nào? Vì sao? - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS chia sẻ: Cây cao, lá to, thân - GV dẫn dắt vào bài mới: Cho học sinh quan thẳng, màu xanh, tán lá hình sát tranh ( theo nhóm đôi) và nói về loài cây em tròn... nhìn thấy trong tranh. - GV dẫn dắt sang phần đọc. 2. Khám phá. 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - Hs lắng nghe. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - HS lắng nghe cách đọc. - GV HD đọc: Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai VD: trận, trời, xanh,che, xòe, rừng . - Đọc diễn cảm một số hình ảnh thơ: Như tiếng thác dội về/ Như ào ào trận gió; Gối đầu lên thảm cỏ/ Nhìn trời xanh lá che; Lá xòe từng tia 9 nắng/ giống hệt như mặt trời; Rừng cọ ơi! Rừng cọ!/ Lá đẹp, lá ngời ngời - GV mời 5 HS đọc nối tiếp theo nhóm. - Giúp HS hiểu nghĩa của các từ ngữ đã chú giải -HS làm việc nhóm (5HS/ nhóm) trong mục từ ngữ - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. -HS đọc nhẩm cá nhân sau đọc - GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp. nối tiếp trước lớp 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - HS thảo luận theo cặp đôi hoặc nhóm thống nhất câu trả lời rồi + Câu 1: Tiếng mưa trong rừng cọ được tả như chia sẻ trước lớp: thế nào? + Tiếng mưa trong rừng cọ được tác giả ví như tiếng thác dội về, như ào ào trận gió. + Câu 2: Buổi trưa mùa hè ở rừng cọ có gì thú + Buổi trưa ở rừng cọ rất là mát vì vị? lá cọ che đi ánh nắng mặt trời... . ( Câu hỏi này có đáp án mở nên GV khuyến + Hoa vàng như hoa cau... khích các em trả lời theo sự cảm nhận của Lá xòe từng tia nắng/ Giống hệt mình) như mặt trời. + Câu 3: Tìm những câu thơ nói về vẻ đẹp của + Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả hoa cọ và lá cọ. Vì sao lá cọ được gọi là “ mặt cảm nhận bằng các giác quan: trời xanh”? Thính giác, thị giác, xúc giác + Câu 4: Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả cảm + HS nêu theo hiểu biết của mình. nhận bằng những giác quan nào? - GV mời HS nêu nội dung bài. - GV Chốt: Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. 2.3. Hoạt động: Luyện đọc học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu. - GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu 3 khổ thơ - HS tự học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu. đầu rồi đọc trước lớp. - HS đọc thành tiếng 3 khổ thơ đầu. 10 3. Nói và nghe: Sự tích hoa mào gà 3.1. Hoạt động 3: Dựa vào tranh đoán nội dung câu chuyện. - HS phát biểu ý kiến trước lớp: - GV cho HS yêu cầu 1; đoán nội dung câu - HS lắng nghe và quan sát theo chuyện, sau đó trao đổi phán đoán của mình với tranh. bạn. - Gọi HS trình bày trước lớp. - HS tham gia trả lời các câu hỏi - GV và cả lớp nhận xét. gợi nhớ. 3.2. Hoạt động 4: Nghe kể chuyện. - GV giới thiệu các nhân vật trong câu chuyện. - GV kể chuyện ( lần 1) kết hợp chỉ các hình ảnh trong 4 bức tranh - GV kể chuyện ( lần 2) thỉnh thoảng dừng lại đặt câu hỏi gợi nhớ - HS kể đúng lời nói, đúng lời đối thoại ( không phải kể đúng từng 3.3. Hoạt động 5: Kể lại từng đoạn của câu câu từng chữ) chuyện theo tranh. - HS kể từng đoạn hoặc toàn bộ - GV hướng dẫn cách thực hiện: câu chuyện. + Bước 1: HS làm việc các nhân, nhìn tranh để tập kể từng đoạn câu chuyện. + Bước 2: HS tập kể theo cặp hoặc nhóm - Mời các cá nhân HS kể nối tiếp các đoạn. - GV nhận xét, tuyên dương 4. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn. + Cho HS quan sát video về các loài cây. - HS quan sát video. + GV nêu câu hỏi: Cây có những bộ phận nào? Có đẹp không? Cây có tác dụng gì trong cuộc + Trả lời các câu hỏi. sống hàng ngày? Em cần làm gì để chăm sóc và bảo vệ cây? - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ________________________________________ 11 Tự nhiên xã hội CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE Bài 19: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CƠ QUAN TIÊU HÓA (T2) I. Yêu cầu cần đạt - Trình bày được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn bảo vệ các cơ quan tiêu hóa. - Kể được tên một số thức ăn, đồ uống và hoạt động có hại đối với các cơ quan tiêu hóa và cách phòng tránh, - Xây dựng và thực hiện được thời gian biểu phù hợp để có được thói quen học tập, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - Tranh: ảnh về bảo vệ, chăm sóc cơ quan tiêu hóa . - Giấy A4, B2 hoặc B3 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. - Giấy màu, bút vẽ hay băng dính 2 mặt. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động + GV yêu cầu một số HS thi kể những việc làm có lợi + HS nêu: ăn chín uống sôi, và cách bảo vệ cơ quan tiêu hóa. tránh ăn thức ăn oi thiu hay hoa - GV Nhận xét, tuyên dương. quả, thức ăn chưa rủa sạch, không ăn thức ăn nhanh hay đồ - GV giới thiệu bài: Chúng ta đã biết các bộ phận của uống có cồn và ga, quá nhiều cơ quan tiêu hóa, vậy chức năng của từng bộ phận đó đường như thế nào? Để đảm bảo cơ thể, cơ quan tiêu hóa luôn khỏe mạnh chúng ta cần biết việc nên làm hay không - HS lắng nghe. nên làm để bảo vệ cơ quan tiêu hóa Liên hệ bvào bài học 2. Khám phá Hoạt động 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi(làm việc theo cặp) - Một HS đặt câu hỏi, một HS - GV hướng dẫn HS Chia sẻ về bữa ăn hàng ngày của trả lời câu hỏi. em theo gợi ý sau. - GV yêu cầu một HS đặt câu hỏi, một HS trả lời câu 12 hỏi. - HS lần lượt nói và ghi vào -Thời gian ăn mỗi bữa ăn là vào lúc nào, bo nhiêu lâu phiếu giấy khổ to để dán thì phù hợp? bảng, rồi ghi vở theo bảng mẫu khuyến khích trang trí + Tên thức ăn nên ăn trong mỗi bữa ăn đó? cho bảng thật đẹp + Để chăm sóc và bảo vệ cơ quan tiêu hóa em cần Giải thích thời gian, thức ăn, thay đổi những thói quan ăn uống nào? đồ uống đó có lợi hay hại - GV mời một số HS lên trình bày. cho cơ quan tiêu hóa vì sao - GV mời các HS khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS khác nhận xét. 3.Thực hành: + GV chia nhóm và tổ chức trò chơi đóng vai xử lý -HS chơi theo nhóm tình huống “quả vừa hái xong chưa rửa ăn ngay ?, + Lần lượt vài nhóm HS lên Uống nước chưa đun sôi múc lên từ chum vại? ăn đóng vai xử lý tình huống bánh mì đẫ bị mốc có màu và mụi lạ” Để tìm ra cách ăn uống và việc nên hay không nên làm để bảo vệ cơ + Hình 9 : khuyên bạn không quan tiêu hoa theo gợi ý như hình. nên ăn hoa quả khi chưa rửa sạch, dễ nhiễm khuẩn hay dính + GV gọi HS lên thể hiện trước lớp. thuốc bảo vệ thực vật làm đau + GV nhận xét, tuyên dương các HS thực hiện tốt bụng ,ngộ độc thức ăn sáng tạo. Hình 10 : Khuyên bạn không nên uống nước ở chum vại chưa đun sôi, dễ đau bụng, tiêu chảy mắc bệnh về đường tiêu hóa Hình 11: Khuyên bạn k ăn thức ăn để lâu có màu mùi lạ bị ôi thiêu dễ mắc bệnh đường tiêu hóa - Các HS khác nhận xét. 4. Vận dụng - GV chia nhóm và yêu cầu HS nhớ lại việc ăn , uống - Gợi ý Ảnh hưởng đến sức của mình hàng ngày và nêu điều gì xảy ra nếu chúng ta khỏe và năng xuất công việc, thường xuyên không ăn sáng, ăn quá nhanh , ăn nhiều có thể dễ bị dạ dạy- cơ quan thức ăn cay nóng, chưa nấu kỹ hay khi ăn nhai không tiêu hóa, dễ đau dạ dàyhay kỹ hay vừa ăn no lại chạy nhảy và hoạt động mạnh nhiễm bệnh về đường tiêu hóa 13 ngay - GV mời một số HS lên nêu , nhận xét bạn và bổ sung. - GV khen gợi HS tích cực và hoàn thành tốt, sáng tạo. - Hướng dẫn về nhà; + GV yêu cầu HS suy nghĩ, tìm hiểu về việc: Tìm hiểu về cơ quan tuần hoàn để chuẩn bị cho bài học sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ........................................................................................................................................... __________________________________________ Thứ 3 ngày 30 tháng 1 năm 2024 Toán DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT I. Yêu cầu cần đạt - Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy tắc đã nêu trong SGK. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật và bài toán giải bằng hai bước tính. - Phát triển năng lực phát triển tư duy định lượng trong không gian thông qua các tình huống liên quan đến diện tích. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + Trả lời: b/c + Câu 1: Tính: 35 cm2 + 15 cm2 = ? 45 cm2 + 54 cm2 = ? - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới: * Xây dựng quy tắc tính diện tích hình chữ nhật. - ... quan sát - Slide hình ảnh: 14 - ... 3 hàng. - Các ô vuông trong hình chia làm mấy hàng? - ... 4 ô vuông. - Mỗi hàng có mấy ô vuông? Tính số ô vuông có - ... 4 x 3 = 12 (ô vuông) B/c trong hình. - Gv chỉ hình giới thiệu : Mỗi ô vuông nhỏ có diện tích là 1cm2 - Mỗi hàng có diện tích là bao nhiêu? -... 4cm2 + Tính diện tích của hình chữ nhật trên -... 4 x 3 = 12 (cm2) b/c + 4 là chiều gì của hình chữ nhật? - chiều dài + 3 là chiều gì của hình chữ nhật? - ... chiều rộng - Muốn tính diện tích hình chữ nhật em làm thế nào? - ...lấy chiều dài nhân với chiều rộng. - Nhận xét bạn. - Nhận xét. - HS đọc lại quy tắc trong SGK -... đọc quy tắc SGK => Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng(cùng đơn vị đo) -... lắng nghe. Nhắc lại 2. Luyện tập: - Nêu yêu cầu. Bài 1. (Làm việc cá nhân) Nêu số đo chiều dài, chiều rộng. Tính diện tích hình chữ nhật. - 1 HS nêu cách điền số vào ô - GV hướng dẫn cho HS nhận biết câu 1. trống . - HS lần lượt làm vào phiếu bài tập : + Điền số: Chiều dài HCN BEGC là 4cm . + Điền số: Chiều rộng HCN BEGC là 3cm . - Tương tự làm tiếp với HCN AEGD + Diện tích HCN BEGC là . - Chữa bài, Soi phiếu 4 x 3 = 12 (cm2) - GV nhận xét, tuyên dương. 15 Bài 2: (Làm vở) Diện tích hình chữ nhật ? - Nhận xét - Thực hiện vào vở. - Nêu yêu cầu. - Soi, chữa bài. - HS làm vở. - GV Nhận xét, tuyên dương. Lời giải - Tấm gỗ có diện tích là bao nhiêu? Diện tích tấm gỗ là: - Nêu cách tính diện tích của tấm gỗ? 15 x 5 = 75(cm2) => Muốn tính diện tích hình chữ nhật em làm thế Đáp số: 75cm2 nào? + ... 75cm2 + ... lấy chiều dài là 15cm nhân Bài 3: (Làm việc cá nhân) tính diện tích? với chiều rộng là 5cm - GV cho HS làm bài tập vào nháp. + ... lấy chiều dài nhân với - Quan sát tranh chiều rộng cùng đơn vị đo. - Nêu yêu cầu. - Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. - HS làm nháp. - Mỗi một ô vuông là bao nhiêu cm2 ? - ...quan sát - Muốn tìm mỗi bạn nhận được miếng sô-cô-la - ...kết quả bao nhiêu xăng-ti-mét vuông em làm thế nào? + Rô bốt : 6 cm2 - GV nhận xét, tuyên dương. + Bu-ra-ti-nô: 8 cm2 +Gà trống: 10 cm2 + Dế: 12 cm2 - ... 1 cm2 - ...đếm số ô.... 3. Vận dụng - HS tham gia để vận dụng kiến - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò thức đã học vào thực tiễn. chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh nắm được cách tính diện tích của HCN. + HS trả lời:..... + Bài toán:.... - Nhận xét, tuyên dương IV. Điều chỉnh sau bài dạy ....................................................................................................................................... ____________________________________________ 16 Tiếng Việt NHỚ - VIẾT: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI I. Yêu cầu cần đạt - Viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu của bài Mặt trời xanh của tôi.theo hình thức nhớ - viết; biết cách trình bày đoạn văn, biết viết hoa chữ cái đầu tên bài đọc và đầu các câu văn. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r/d/gi hoặc in/inh. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học - Bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV tổ chức hát tập thể bài “ Đi học” của nhạc - HS tham gia nghe nhacj và hát sĩ Bùi Đình Thảo, lời thơ Hoàng Minh Chính. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá 2.1. Hoạt động 1: Nhớ - Viết. (làm việc cá - HS lắng nghe. nhân) - GV hướng dẫn HS chuẩn bị: - HS nhẩm lại nếu chưa nhớ + Đọc nhẩm lại 3 khổ thơ đầu sẽ nhớ viết chính xác có thể mở sách đọc lại. + Quan sát các dấu câu có trong các khổ thơ và - HS nhắc lại cách viết hoa... cách trình bày các khổ thơ + Lưu ý HS viết chữ hoa đầu mỗi câu thơ, tiếng khó hoặc những tiếng dễ viết sai do cách phát âm địa phương như: rừng cọ, gió, trưa, xanh, che... - HS viết các khổ thơ vào vở. - GV cho HS viết bài sau đó soát lỗi. - HS đổi vở dò bài cho nhau. - GV kiểm tra bài viết của HS và chữa nhanh một số bài. - GV nhận xét chung. 2.2. Hoạt động 2: Chọn tiếng thích hợp thay cho ô vuông (làm việc nhóm 2). - 1 HS đọc yêu cầu bài. 17 - GV mời HS nêu yêu cầu. - Các nhóm sinh hoạt và làm - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Chọn tiếng kết việc theo yêu cầu. hợp được với tiếng dong/rong hoặc dứt/rứt trong những tiếng đã cho. - Kết quả trình bày: - Một số nhóm trình bày kết quả. + rong biển, dong dỏng, rong - Cả lớp và GV nhận xét, thống nhất kết quả chơi, thong dong. Rong rêu. - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. + bứt rứt, dứt khoát, day dứt, 2.3. Hoạt động 3: Làm bài tập a hoặc b. (làm rấm rứt, dứt điểm. việc nhóm 4) GV cho HS làm bài tập chính tả phù hợp với vùng miền. - GV mời HS nêu yêu cầu. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm, chọn đúng r,d hoặc gi thay cho ô vuông. - Mời đại diện nhóm trình bày. - 1 HS đọc yêu cầu: a.Chọn d/r/gi thay cho ô vuông - Gv cùng cả lớp chốt đáp án b. Tìm từ ngữ có tiếng chứa in a.Chọn d/r/gi thay cho ô vuông hoặc inh + riêng, rất, riêng, già + dược, ra, gió, rạp - Các nhóm làm việc theo yêu b. Tìm từ ngữ có tiếng chứa in hoặc inh cầu. +in: mịn màng, bịn rịn, nhường nhị, quả chín +inh: đủng đỉnh, xinh xắn, rung rinh, bình hoa - Đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng - HS lắng nghe để lựa chọn. GV hướng dẫn HS tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ về 1 loài cây ví dụ: Sự tích cây khoai lang, Sự tích cây lúa, sự tích cây vú sữa... - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ....................................................................................................................................... ___________________________________________________ 18 Buổi chiều: Tiết đọc thư viện CÙNG ĐỌC ____________________________________________ Luyện Toán LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt - Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng: + Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy tắc đã nêu trong SGK. + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật và bài toán giải bằng hai bước tính. + Phát triển năng lực phát triển tư duy định lượng trong không gian thông qua các tình huống liên quan đến diện tích. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Lấy bài ở Vở bài tập Toán. 2. Học sinh: Vở luyện tập chung, bút, thước III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ Khởi động - GV tổ chức cho Hs hát - HS thực hiện - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe - Gv nêu yêu cầu cần đạt của tiết học: Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng: + Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy tắc đã nêu trong SGK. + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật và bài toán giải bằng hai bước tính. 2. HĐ Luyện tập, thực hành. Hoạt động 1: GV giao BT cho HS làm bài. - Gv lệnh: HS chưa đạt chuẩn làm bài 1, 2/ 26 Vở Bài tập Toán. - HS đánh dấu bài tập cần làm - Gv lệnh: HS đạt chuẩn làm bài 1, 2, 3, 4/ 26, vào vở. 27 Vở Bài tập Toán. - HS đánh dấu bài tập cần làm 19 - GV cho Hs làm bài trong vòng 15 phút. vào vở. - Gv quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở tư thế ngồi học -Hs làm bài cho Hs; chấm chữa bài và gọi Hs đã được cô chấm chữa lên làm bài. - HS làm xong bài GV cho HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. - HS cùng bàn đổi vở kiểm tra bài. Hoạt động 2: Chữa bài: - GV gọi HS chữa lần lượt các bài: * Bài 1: Hoàn thành bảng sau (theo - HS nối tiếp trả lời mẫu)(VBT /26) + Hình DCEG: Chiều dài : 9 cm, - Cho HS quan sát Chiều rộng: 5 cm, Diện tích: 9 x 5 2 - GV cho học sinh nối tiếp nêu câu trả lời = 45 (cm ) + Hình ABEG: Chiều dài: 9cm, Chiều rộng: 7 cm, Diện tích: 9 x 7 = 63 (cm2) - GV nhận xét bài làm trên bảng, khen học sinh - Học sinh nhận xét thực hiện tốt. - Muốn tính diện tích HCN ta lấy - YC HS nhắc lại quy tắc tính diện tích HCN chiều dài nhận với chiều rộng Gv chốt lại quy tắc tính diện tích HCN (cùng đơn vị đo) - HS lắng nghe, quan sát * Bài 2: (VBT/ 26) - YC 1 HS trình bày lên bảng - HS trình bày bảng: - GV nhận xét bài làm trên bảng, khen học sinh Diện tích tấm gỗ đó là: thực hiện tốt. 17 x 8 = 136 (cm2) - Có cách viết lời giải khác không? Đáp số: 136 cm2 - Bài toán này dễ nhầm ở đâu? - HS nhận xét Gv chốt các lưu ý khi giải bài toán tính - HS trả lời diện tích hình chữ nhật - Nhầm chiều dài và chiều rộng * Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm (VBT/ 27) - HS trả lời: - YC 1 HS đọc bài làm phần a Dế mèn: 14 cm2, rô-bốt: 14 cm2, gà: 18 cm2, Bu-ra-ti-nô: 18 cm2. - HS nhận xét 20 - GV nhận xét bài làm trên bảng, khen học sinh thực hiện tốt. - HS trả lời - Có những cách nào để tìm ra đáp án phần a? - HS trả lời - GV nhận xét, khen HS thông minh - GV đưa ra tấm bìa được chia thành các ô - HS nhận xét vuông như bài tập. Hỏi HS các cách thực hiện phần b. - HS trả lời: Gấp thành 4 phần, - Vậy mỗi bạn nhận được phần kẹo có diện tích Đếm số ô vuông hàng ngang và bao nhiêu? hàng dọc nhân với nhau rồi chia 4 - GV nhận xét và khen ngợi. - 16 cm2 Gv mở rộng thực tế khi chia bánh, chia kẹo * Bài 4: (VBT /27) - GV chiếu bài 1 số HS - HS quan sát - GV nhận xét, khen HS tô đúng diện tích - HS nhận xét 3. HĐ Vận dụng - GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” - HS lắng nghe và thực hiện GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm được phát 1 hình chữ nhật có các kích thước khác nhau và yêu cầu HS đo để tính diện tích HCN đó. Nhóm nào xong thì kết quả lên bảng theo thứ tự lần lượt từ trái qua phải. Nhóm nào nhanh và đúng nhất sẽ chiến thắng. - GV nhận xét câu trả lời của HS, khen học sinh - HS nhận xét làm đúng và nhanh. - GV nhận xét giờ học. - HS nghe - GV dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ....................................................................................................................................... _______________________________________________ Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt - Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_22_nam_hoc_2023_2024_luong_thi_n.docx
Giáo án liên quan