Kế hoạch bài dạy lớp 1 tuần 29

Tiết 2, 3 TẬP ĐỌC:

ĐẦM SEN

I.Mục tiêu:

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. Tốc độ cần đạt: 30 tiếng/phút.

- Hiểu nội dung bài: Vẻ đẹp của hoa, lá, hương sắc loài sen.

- Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK).

II.Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

-Bộ chữ của GV và học sinh.

III.Các hoạt động dạy học:

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 1 tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọi học sinh nêu lại quy tắc viết chính tả gh + i, e, ê và cho ví dụ. - Nhận xét chung về bài cũ của học sinh. 2.Bài mới: - GV giới thiệu bài ghi tựa bài “Mời vào”. * Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh nghe viết: - Gọi học sinh nhìn bảng đọc khổ thơ cần chép (giáo viên đã chuẩn bị ở bảng phụ). - Cả lớp đọc thầm đoạn văn và tìm những tiếng các em thường viết sai: nếu, tai, xem, gạc... - Giáo viên nhận xét chung về viết bảng con của học sinh. - Thực hành bài viết (chép chính tả). - Hướng dẫn các em tư thế ngồi viết, cách cầm bút, đặt vở, cách viết đầu bài, cách viết chữ đầu của đoạn văn thụt vào 2 ô, phải viết hoa chữ cái bắt đầu mỗi dòng thơ, tên riêng các con vật trong bài viết. Gạch đầu dòng các câu đối thoại. - Đọc cho học sinh viết bài (mỗi dòng thơ giáo viên đọc 3 lần). - Hướng dẫn học sinh cầm bút chì để sửa lỗi chính tả: - Giáo viên đọc thong thả, chỉ vào từng chữ trên bảng để học sinh soát và sửa lỗi, hướng dẫn các em gạch chân những chữ viết sai, viết vào bên lề vở. - Giáo viên chữa trên bảng những lỗi phổ biến, hướng dẫn các em ghi lỗi ra lề vở phía trên bài viết. - Thu bài chấm 1 số em. * Hoạt động 2 : HD làm bài tập chính tả: - Học sinh nêu yêu cầu của bài trong vở BT Tiếng Việt bài tập 2 và 3. - Đính trên bảng lớp 2 bảng phụ có sẵn 2 bài tập giống nhau của các bài tập. - Gọi học sinh làm bảng từ theo hình thức thi đua giữa các nhóm. - Giáo viên cần lưu ý bài tập 3 để khái quát thành quy tắc chính tả. - GV hướng dẫn quy tắc chính tả và gọi học sinh đọc thuộc quy tắc này. i ngh e ê - Đứng trước nguyên âm còn lại viết ng (ng + a, o, ô, ư, u ….) - Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. 5. Nhận xét, dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà chép lại 2 khổ thơ cho đúng, sạch đẹp, làm lại các bài tập. - Chấm vở những học sinh yếu hay viết sai đã cho về nhà viết lại bài. - 2 học sinh làm bảng. - 3 học sinh nêu quy tắc viết chính tả đã học. - Học sinh khác nhận xét bài bạn làm trên bảng. - Học sinh nhắc lại. - 2 học sinh đọc, học sinh khác dò theo bài bạn đọc trên bảng từ. - Học sinh đọc thầm và tìm các tiếng khó hay viết sai: tuỳ theo học sinh nêu nhưng giáo viên cần chốt những từ học sinh sai phổ biến trong lớp. - Học sinh viết vào bảng con các tiếng hay viết sai. - Học sinh nghe và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh tiến hành nghe và viết chính tả. - Học sinh dò lại bài viết của mình và đổi vở và sửa lỗi cho nhau. - Học sinh ghi lỗi ra lề theo hướng dẫn của giáo viên. Bài 2: Điền vần ong hay oong: Bài 3: Điền chữ ng hay ngh. - Các em làm bài vào vở và cử đại diện của nhóm thi đua cùng nhóm khác, tiếp sức điền vào chỗ trống theo 2 nhóm, mỗi nhóm đại diện 5 học sinh Giải Bài tập 2: Boong tàu, mong. Bài tập 3: Ngôi nhà, nghề nông, nghe nhạc. - Đọc quy tắc viết chính tả: Âm ngh đướng trước các nguyên âm: i, e, ê. Âm ng đứng trước các nguyên âm còn lại như: a, o, ô, u, ư …. - Học sinh nêu lại bài viết và các tiếng cần lưu ý hay viết sai, rút kinh nghiệm bài viết lần sau. KỂ CHUYỆN NIỀM VUI BẤT NGỜ I.Mục tiêu: - Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. - Biết được nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ. - HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện theo tranh. II.Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK. - Bảng ghi gợi ý 4 đoạn của câu chuyện. III.Các hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3’ 30’ 3’ 1.KTBC: - Giáo viên yêu cầu học sinh học mở SGK trang 90 để kể lại câu chuyện “Bông hoa cúc trắng”. Mỗi em kể theo 2 tranh. - Gọi học sinh nói ý nghĩa câu chuyện. Nhận xét bài cũ. 2.Bài mới: Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa. * Kể chuyện: Giáo viên kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm: - Kể lần 1 để học sinh biết câu chuyện. - Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giúp học sinh nhớ câu chuyện. - Có thể thêm thắt lời miêu tả làm câu chuyện thêm sinh động nhưng không được thêm bớt các chi tiết làm thay đổi nội dung và ý nghĩa câu chuyện. * Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn câu chuyện theo tranh: - Tranh 1: Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời câu hỏi dưới tranh. Tranh 1 vẽ cảnh gì? Câu hỏi dưới tranh là gì? - Giáo viên yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1. - Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tt như tranh 1. * Hướng dẫn học sinh kể toàn câu chuyện: - Tổ chức cho các nhóm, mỗi nhóm 4 em đóng các vai: Lời người dẫn chuyện, Lời Bác, Lời các cháu Mẫu giáo). Thi kể toàn câu chuyện. Cho các em hoá trang thành các nhân vật để thêm phần hấp dẫn. - Kể lần 1 giáo viên đóng vai người dẫn chuyện, các lần khác giao cho học sinh thực hiện với nhau. * Giúp học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện này cho em biết điều gì? 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tổng kết tiết học, yêu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau, xem trước các tranh minh hoạ phỏng đoán diễn biến của câu chuyện. . - 2 học sinh xung phong kể lại câu chuyện “Bông hoa cúc trắng”. - Học sinh khác theo dõi để nhận xét các bạn kể. - 2 học sinh nêu ý nghĩa câu chuyện. - Học sinh nhắc tựa. - Học sinh lắng nghe và theo dõi vào tranh để nắm nội dung câu truyện. - Các bạn nhỏ đi qua cổng Phủ Chủ tịch, xin cô giáo cho vào thăm nhà Bác. - Các bạn nhỏ xin cô giáo điều gì khi đi qua cổng Phủ Chủ tịch? - Học sinh cả lớp nhận xét các bạn đóng vai và kể. - Lần 1: Giáo viên đóng vai người dẫn chuyện và các học sinh để kể lại câu chuyện. - Các lần khác học sinh thực hiện (khoảng 4 ->5 nhóm thi đua nhau. Tuỳ theo thời gian mà giáo viên định lượng số nhóm kể). - Học sinh khác theo dõi và nhận xét các nhóm kể và bổ sung. - Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, thiếu nhi rất yêu Bác Hồ. - Bác Hồ và thiếu nhi rất yêu quý nhau. - Bác Hồ rất gần gũi, thân ái với thiếu nhi. - Học sinh nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. - Tuyên dương các bạn kể tốt. TIẾT 3: TOÁN: PHÉP.TRỪ.TRONG.PHẠM.VI.100(Trừ.không.nhớ)) I. Muc tiêu: - Biết đặt tính và làm tính trừ (không nhớ) số có hai chữ số; biết giải toán có phép trừ số có hai chữ số. II. Đồ dùng dạy học: -Bộ đồ dùng toán 1. -Các bó mỗi bó 1 chục que tính và các que tính rời. -Các tranh vẽ trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3’ 30’ 3’ 1.KTBC: Hỏi tên bài cũ. - Gọi học sinh giải bài tập 4 trên bảng lớp. - Nhận xét KTBC. 2.Bài mới: - Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa. * Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ (không nhơ) dạng 57 – 23 Bước 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh thao tác trên que tính: - Yêu cầu học sinh lấy ra 57 que tính (gồm 5 bó que tính và 7 que tính rời). Xếp các bó về bên trái và các que tính rời về bên phải. Giáo viên nói và điền các số vào bảng: “Có 5 bó thì viết 5 ở cột chục, 7 que rời thì viết 7 cột đơn vị”. - Tiến hành tách ra 2 bó và 3 que rời. Khi tách cũng xếp 2 bó bên trái và 3 que rời về bên phải, phía dưới các bó que rời đã xếp trước. Giáo viên nói và điền vào bảng: “Có 2 bó thì viết 2 vào cột chục, dưới 5. Có 3 que rời thì viết 3 vào cột đơn vị, dưới 7”. - Số que tính còn lại là 3 bó và 4 que tính rời thì viết 3 vào cột chục, viết 4 vào cột đơn vị. Bước 2: Giới thiệu kĩ thật làm tính trừ: a) Đăt tính: - Viết 57 rồi viết 23 sao cho cột chục thẳng cột chục, đơn vị thẳng cột đơn vị. - Viết gạch ngang. Viết dấu trừ. b) Tính từ phải sang trái: - 57 23 34 7 trừ 3 bằng 4, viết 4 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 Như vậy: 57 – 23 = 34 Gọi học sinh đọc lại 57 – 23 = 34 và chốt lại kĩ thuật trừ như ở bước 2. * Hoạt động 2 : Học sinh thực hành: Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài rồi làm bài và nêu kết quả (giáo viên chú ý quan sát học sinh việc đặt tính sao các số cùng hàng thẳng cột với nhau) Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu của bài: - Cho học sinh giải vở rồi chữa bài trên bảng lớp. Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu của bài: - Cho học sinh đọc đề và nêu tóm tắt bài toán rồi giải theo nhóm. - Giáo viên nhân xét chung về hoạt động của các nhóm và tuyên dương nhóm thắng cuộc. 4.Củng cố: - Hỏi tên bài. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. Dặn dò: Làm lại các bài tập, chuẩn bị tiết sau. - Học sinh giải bài tập 4. Giải Con sên bò tất cả là: 15 + 14 = 29 (cm) Đáp số: 29 cm - Nhắc tựa. - Học sinh thao tác trên que tính lấy 57 que tính, xếp và nêu theo hướng dẫn của giáo viên. Có 5 bó thì viết 5 ở cột chục, 7 que rời thì viết 7 cột đơn vị. - Học sinh tiến hành tách và nêu: Có 2 bó thì viết 2 vào cột chục, dưới 5. Có 3 que rời thì viết 3 vào cột đơn vị, dưới 7. Số que tính còn lại là 3 bó và 4 que tính rời thì viết 3 vào cột chục, viết 4 vào cột đơn vị. - Học sinh lắng nghe và thao tác trên bảng cài 57 - 23 34 đọc kết quả 57 – 23 = 34 - Học sinh làm bảng con các phép tính theo yêu cầu của SGK, nêu cách đặt tính và kĩ thuật tính. - Học sinh giải vở rồi chữa bài trên bảng lớp. Tóm tắt Có : 64 trang Đã đọc : 24 trang Còn : … trang? Giải Số trang Lan còn phải đọc là: 64 – 24 = 40 (trang) Đáp số: 40 trang - Nhóm nào xong trước đính lên bảng lớp và tính điểm thi đua. Các nhóm nhận xét lẫn nhau. - Nhắc lại tên bài học. - Nêu lại kĩ thuật làm tính trừ và thực hiện phép trừ sau: 78 – 50 - Thực hành ở nhà. Tiết 4: SINH HOẠT LỚP I. GV nhận xét mọi hoạt động của lớp trong tuần: 1. Về nề nếp: - Thực hiện tốt nội quy, quy định của lớp, của trường - Đi học đúng giờ, hiện tượng đi học muộn không còn. - Tham gia tập thể dục giữa giờ còn chậm, một số em chưa nghiêm túc trong hàng. 2. Về vệ sinh: + Vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ, quần áo, đầu tóc gọn gàng. + Vệ sinh chung tương đối sạch: đã có ý thưc giữ VS lớp học, vứt rác đúng nơi quy định. 3. Về học tập: - Có ý thức học tập tốt, tuy nhiên còn vài em chưa đủ đồ dùng học tập, còn thiếu sách vở, một số em còn lười học. - Trong lớp hăng hái phát biểu xây dựng bài. Thi KC đạt 1 giải nhất. - Một số em chưa chăm học: Phạm Đạt, Tuệ, Thường, Chiến, Thắng chưa cố gắng trong học tập. II. Công tác tuần sau: - Thi đua giành nhiều điểm 9, 10 . Chuẩn bị tốt cho thi cuối kỳ. - 7 bạn đi luyện viết chữ đẹp vào vào chiều chủ nhật hàng tuần. - Thực hiện tốt nề nếp của lớp, của trường.

File đính kèm:

  • docTUAN29.doc
Giáo án liên quan