I. Mục tiu: Gip HS:
- Ơn kiến thức đ học từ tuần 1 đến tuần 17
- Học sinh nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đ học.
- Gio dục học sinh biết ứng xử trong tình huống hằng ngy.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Đạo đức.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 1 Tuần 18 - Lê Mỹ Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bµi h¸t ®· häc ë kú I.
III. Ho¹t ®éng dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn ®Þnh tỉ chøc:
- KiĨm tra sÜ sè HS.
2. KiĨm tra:
- Giíi thiƯu néi dung tiÕt häc, ghi ®Çu bµi.
Ho¹t ®éng 1: TËp biĨu diƠn c¸c bµi h¸t ®· häc.
+ Khëi ®éng giäng:
- §µn ©m gi¶i giäng Gdus cho HS khëi ®éng giäng.
+ TriĨn khai c¸c yªu cÇu:
1. H¸t chuÈn x¸c cao ®é, thuéc lêi ( 5®iĨm).
2. Cã ý thøc h¸t truyỊn c¶m ( 2®iĨm).
3. Cã vËn ®éng phơ ho¹ ( 2®iĨm).
4. H¸t ®ỵc theo ®µn (1®iĨm).
- Trong ®ã: A+: ®iĨm 10.
A: ®iĨm 9, 8.
B: ®iĨm 7, 6.
C: ®iĨm 5.
- Cho HS lªn biĨu diƠn tù chän 1 trong c¸c bµi h¸t ®· häc ë kú I.
- GV ®Ưm ®µn, ®¸nh gi¸, nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i ©m nh¹c “ TiÕng h¸t ë ®©u? Bao nhiªu ngêi h¸t?”.
- Cho HS thùc hiƯn trß ch¬i 3phĩt.
4. Cđng cè:
- C«ng bè ®iĨm, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh hcä tËp cđa HS trong häc kú I.
5. DỈn dß:
- Nh¾c c¸c em cè g¾ng h¬n n÷a trong häc kú II.
- Nghe.
- Líp khëi ®éng giäng theo mÉu ©m La.
- Nghe.
- C¸ nh©n t/h.
- Ch¬i trß ch¬i.
- Nghe.
- Nghe.
Thứ năm, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
HỌC VẦN
OC - AC
I. Mục tiêu:
- Đọc được: oc, ac, con sĩc, bác sĩ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: oc, ac, con sĩc, bác sĩ .
- Luyện nĩi từ 2- 4 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa từ khố, câu ứng dụng và phần luyện nĩi của bài.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm trabài cũ:
- HS đọc: chĩt vĩt, bát ngát, Việt Nam.
- 2 HS đọc câu ứng dụng “Một đàn cị trắng… rủ nhau đi nằm”
- HS viết: chĩt vĩt, bát ngát
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2:Dạy vần oc
- Nhận diện vần
- Vần oc được tạo nên bởi o và c
- Đánh vần và đọc tiếng từ:
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS
- Ghép tiếng sĩc
- GV ghi bảng: con sĩc
- Vần ac (quy trình tương tự)
- Vần ac được tạo nên bởi a và c
- So sánh ac với oc
Hoạt động 3: Viết chữ
- GV viết mẫu và hướng dẫn HS viết:
oc, ac, con sĩc, bác sĩ
Hoạt động 4: Đọc từ ứng dụng:
- GV viết từ ứng dụng lên bảng:
hạt thĩc bản nhạc
con sĩc con vạc
- GV đọc mẫu, kết hợp giải ngh
Tiết 2
Hoạt động 5: Luyện đọc
- Hướng dẫn HS đọc bài trên bảng
- Hát tập thể
- HS đọc & viết theo yêu cầu của GV
- HS đọc đồng thanh: oc, ac
- So sánh oc với ot:
+ Giống nhau: bắt đầu bằng o
+ Khác nhau: kết thúc bằng c
- HS đánh vần: o - cờ - oc / oc
- Âm s đứng trước, vần oc đứng sau, dấu sắc trên o
- Đánh vần: sờ - oc – soc- sắc- sĩc / sĩc
-HS đọc từ khĩa: cá nhân, cả lớp.
+ Giống nhau: kết thúc bằng c
+ Khác nhau: bắt đầu bằng a
- HS tập viết trên bảng con
- Đọc từ, tìm tiếng mang vần mới học.
-Luyện đọc tiếng, từ.
- HS đọc đồng thanh.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Hướng dẫn HS đọc trong SGK
- Đọc câu ứng dụng:
- GV cho HS quan sát tranh câu ứng dụng.
Hỏi: Trong tranh vẽ gì?
- Hãy đọc các câu ứng dụng dưới tranh.
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS.
Hoạt động 6: Luyện viết
Chữ ghi vần
- Viết chữ o nối với chữ c
- Viết chữ a nối với c
- Lưu ý viết nối nét giữa o và c , a và c
Chữ ghi tiếng, từ:
- Viết chữ con, cách một chữ o viết chữ s, nối với oc, dấu sắc trên o
- Viết chữ b, nối với ac, dấu sắc trên a.
- Lưu ý nét nối giữa chữ b với ac và vị trí dấu sắc .
Hoạt động 7: Luyện nĩi
- Em hãy đọc tên bài luyện nĩi?
- GV cho HS xem tranh:
-Tranh vẽ cảnh gì?
- Bạn áo đỏ đang làm gì?
- Ba bạn cịn lại đang làm gì?
- Em cĩ thích vừa vui vừa học khơng?
- Kể tên các trị chơi em được học trên lớp?
3. Củng cố:
- GV chỉ bảng
- Trị chơi thi tìm nhanh tiếng cĩ vần vừa học.
4. Nhận xét - Dặn dị:
- Khen HS học tốt.
- Học bài, xem trước bài 77 ăc- âc
- HS đọc cá nhân, nhĩm, lớp.
- Phân tích 1 số tiếng cĩ vần mới học.
- HS thảo luận, nhận xét và trả lời.
- HS đọc: “Da cĩ mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hịn than”
- Đọc cá nhân, nhĩm, lớp.
- Tìm tiếng mang vần mới học (bọc, lọc)
- HS viết: oc, ac
- HS viết: con sĩc
bác sĩ
- HS đọc: Vừa vui vừa học
- HS quan sát tranh và luyện nĩi theo gợi ý của GV.(G, K, TB, Y)
- HS trả lời theo suy nghĩ
- HS theo dõi và đọc.
- HS thi đua cá nhân.
Thứ năm, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
TỐN
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu:
- Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân.
- Thực hành đo chiều dài bảng, lớp học, bàn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thước kẻ HS, que tính.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Bài 2 (cột 3, 4) trang 91
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Giới thiệu độ dài gang tay, bước chân
- GV nĩi: Gang tay là độ dài tính từ đầu ngĩn tay cái tới đầu ngĩn tay giữa.
- Hướng dẫn cách đo độ dài bằng “gang tay”
- Hãy đo cạnh bàn bằng gang tay.
- GV làm mẫu
- Hướng dẫn cách đo độ dài bằng “bước chân”
- GV nĩi: độ dài bằng bước chân được tính bằng một bước đi bình thường, mỗi lần nhấc chân lên được tính là một bước.
- GV làm mẫu: đo độ dài bục giảng bằng bước chân.
- GV hỏi: so sánh độ dài bước chân của cơ và của bạn thì của ai dài hơn?
=> Kết luận: Độ dài gang tay, bước chân của mỗi người là khác nhau. Vì vậy đây là các đơn vị đo “chưa chuẩn”. Nghĩa là khơng thể đo được chính xác độ dài của các vật.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn và cho HS thực hành đo
3 Củng cố:
- Xác định độ dài gang tay, bước chân
4. Nhận xét - Dặn dị:
- Chuẩn bị bài: Một chục - Tia số.
- HS hát tập thể.
- 2 HS làm bài tập.
- Chữa bài, nhận xét.
- HS xác định độ dài gang tay của bản thân nối khoảng cách lại để cĩ được đoạn thẳng AB. “Độ dài gang tay của em bằng độ dài đoạn thẳng AB”
- HS quan sát và thực hành.
- 2 - 3 em lên đo bục giảng bằng bước chân, rồi đọc kết quả cho cả lớp nghe.
- HS thực hành đo độ dài của quyển sách, bảng con bằng gang tay.
- HS thực hành chiều dài lớp học bằng bước chân.
Thứ sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
HỌC VẦN
KIỂM TRA HỌC KỲ I
Thứ sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
TỐN
MỘT CHỤC – TIA SỐ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết ban đầu về 1 chục.
- Biết quan hệ giữa một chục và đơn vị.
- 1 chục = 10 đơn vị, biết đọc và viết trên tia số.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ như SGK trang 99
- GV chuẩn bị 2 tờ bìa vẽ các con vật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Khơng kiểm tra.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Giới thiệu “Một chục”
- GV cho HS xem tranh
- Trên cây cĩ mấy quả?
- GV nêu: 10 quả hay cịn gọi là một chục.
- Vậy trên cây cĩ bao nhiêu quả?
- GV viết dưới tranh vẽ cây trên bảng:
+ Cĩ 10 quả.
+ Cĩ 1 chục quả.
- Yêu cầu HS lấy ra 10 que tính
- 10 que tính hay cịn gọi là mấy que tính?
- GV ghi lên bảng:
+ Cĩ 10 que tính.
+ Cĩ 1 chục que tính.
Hoạt động 3: Giới thiệu “Tia số”
- GV vẽ tia số rồi giới thiệu: Đây là tia số. Trên tia số cĩ một điểm gốc là 0 (được ghi bằng số 0). Các điểm cách đều nhau được ghi số mỗi điểm ghi một số theo thứ tự tăng dần (0, 1, 2, 3, …) và
- HS đọc đề bài
- HS quan sát và đếm
- Cĩ 10 quả.
- Cĩ 1 chục quả.
- HS đọc cá nhân, cả lớp.
- 10 que tính hay cịn gọi là 1 chục que tính
- HS đọc cá nhân, cả lớp.
- HS lắng nghe.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
tia số này cịn kéo dài nữa để ghi các số tiếp theo.
- Gợi ý cho HS so sánh các số trên tia số.
Hoạt động 4: Thực hành
Bài 1: Vẽ thêm cho đủ 1 chục chấm trịn
Bài 2: Khoanh vào 1 chục con vật.
Bài 3: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số:
3. Củng cố:
- 1 chục bằng mấy? 10 bằng bao nhiêu?
4. Nhận xét - Dặn dị
- Xem lại bài, chuẩn bị bài: Mười một- Mười hai
- Đếm số chấm trịn cĩ trong ơ, sau đĩ vẽ thêm cho đủ.
- HS làm và chữa bài: Đếm và khoanh vào 10 con vật
- Viết số theo thứ tự tăng dần.
Thứ sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I . Mục tiêu:
- Nêu được một số nét về cảnh quang thiên nhiên và cơng việc của người dân nơi học sinh ở .
- HS biết yêu thương, gắn bĩ với địa phương nơi mình đang sinh sống.
Các kĩ năng sống :
- KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xư lÝ th«ng tin: Quan s¸t vỊ c¶nh vËt vµ ho¹t ®éng sinh sèng cđa ngêi d©n ®Þa ph¬ng.
- KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xư lÝ th«ng tin: Ph©n tÝch, so s¸nh cuéc sèng ë thµnh thÞ vµ n«ng th«n.
- Ph¸t triĨn kÜ n¨ng sèng hỵp t¸c trong c«ng viƯc.
Các PP kĩ thuật dạy học :
- Quan s¸t hiƯn trêng/ tranh ¶nh.
- Th¶o luËn nhãm.
- Hái ®¸p tríc líp.
II . Đồ dùng dạy học :
1/ GV: Tranh minh hoạ.
2/ HS : SGK
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét bài KT HK 1
2. Bài mới :
Tiết này các em học bài : Cuộc sống xung quanh.
Hoạt động 1 : Tham quan xung quanh khu vực sân trường
PP: đàm thoại , trực quan, thảo luận
- GV cho HS tham quan khu vực quanh trường và nhận xét về quang cảnh trên đường ( người, phương tiện giao thơng )
- Nhận xét 2 bên đường : nhà cửa, cây cối, người dân sống bằng nghề gì ?
- GV phổ biến nội quy : đi thẳng hàng, trật tự, nghe hướng dẫn của GV
HS đi tham quan
HS thảo luận câu hỏi
+ Nêu được một số điểm giống và khác nhau giữa cuộc sống ở nơng thơn và thành thị
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
PP: thảo luận , thực hành
- GV treo tranh – Tranh vẽ gì ? Ở đâu ? tại sao em biết ?
- Con thích cảnh nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 : Củng cố
- Người dân nơi con ở họ sống bằng nghề gì ?
- GV nhận xét.
3. Củng cố – dặn dị :
- Chuẩn bị : Tiết 2.
- Nhận xét tiết học
HS quan sát – Thảo luận câu hỏi
Nhiều em trả lời
Thứ sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
SINH HOẠT LỚP
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp tuần qua.
- GV nhắc nhở một số nề nếp
+ Vệ sinh:
Khơng xả rác bừa bãi, bỏ rác vào sọt rác.
Đi vệ sinh đúng nơi qui định.
Khơng leo trèo lên bàn ghế.
Khơng nĩi tục chởi thề.
Khơng đánh lộn
+ Học tập :
Vào lớp thuộc bài, về nhà viết bài làm bài đầy đủ.
Giữ trật tự khi chào cờ đầu tuần.
Đi học đúng giờ
Nhắc nhỡ HS một số luật về an tồn giao thơng.
KÝ DUYỆT CỦA CHUYÊN MƠN
BAN GIÁM HIỆU KHỐI TRƯỞNG
1, 3, 5, 7, 9, 11, 13, 15, (17), (18), 19, (21), 22, 24, 26
2, 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16, 20, 23, 25
Các số cĩ ngoặc đơn thì lấy ra
File đính kèm:
- GA LOP 1 TUAN 18.doc