Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 3 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 3 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Thứ 6 ngày 04 tháng 11 năm 2022
Lớp: 3A, 3B, 3C
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜNG EM YÊU
Sinh hoạt theo chủ đề: LỚP HỌC CỦA EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh đưa ra được ý tưởng trang trí, lao động vệ sinh lớp học và thực hiện.
- Có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: bản thân tự tin về bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đưa ra ý tưởng trang trí, lao động
vệ sinh lớp học và thực hiện cùng bạn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về trang trí, lao động vệ
sinh lớp học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về hình ảnh cảu
bạn..
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý tưởng trang trí, lao động vệ sinh lớp học trước các
bạn.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng ý tưởng trang trí, lao
động vệ sinh lớp học của các bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Gợi tình cảm với ngôi trường.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Lớp chúng ta - HS lắng nghe.
đoàn kết để khởi động bài học. + Vừa hát HS làm những động tác thể hiiện sự đoàn - HS chia nhóm và bốc thăm
kết: Khoác vai nhau đu đưa, nắm tay nhau đu đưa nhân vật, thảo luận để miêu tả
... theo nhạc. nhân vật theo các gợi ý.
- GV tổ chức cho HS hát tập thể bài Ngôi trường
của em, GV chia đôi lớp: Nhóm 1 hát lời 1, nhóm
2 lúc đó làm động tác mà không hát theo. Hết lời
1, đổi ngược lại. – Trường ai đây ai đây, thật xinh
tươi xin tươi ... Ngói mới tường vôi trắng còn vườn
hoa xinh tuyệt vời ... – Trường em đây em đây, là
nơi em thi đua ... Mai mốt rồi khôn lớn, không quên
ngôi trường bé xinh ...
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề về lớp học của - Đại diện nhóm trình bày.
chúng ta. Ngôi trường xinh thì có những lớp học - HS lắng nghe.
xinh.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Học sinh quan sát lớp và đưa ra được ý tưởng trang trí, lao động vệ sinh lớp học
và thực hiện.
+ Có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Cùng ngắm lớp mình (làm việc
cá nhân)
- GV mời HS đứng từ giữa sân trường hướng lên - HS quan sát và tìm vị trí lớp
lớp của mình, nhận xét về khung cảnh chung của mình.
trường, lớp. GV hỏi: Các em có nhận ra ngay lớp -HS trả lời
mình từ xa không? Vì sao?
- GV mời cả lớp cùng di chuyển dần đến gần lớp -HS di chuyển và lần lượt trả lời
học và quan sát lớp gần hơn. GV hỏi:
+ Các em nhìn thấy những gì?
+ Có điều gì đặc biệt ở lớp mình, khác những lớp
khác không?
+ Nếu chưa có, các em có muốn đưa ra ý tưởng để
trang trí lớp, khiến lớp có sự khác biệt so với lớp
khác không?
- GV mời HS lần lượt vào lớp theo tổ và ngắm lớp - HS thực hiện theo yêu cầu của
kĩ hơn, đưa ra NX. GV
+ GV hỏi: Nếu nhắm mắt lại thì em tưởng tượng -HS trả lời:
ngay ra chi tiết nào, góc nào của lớp? + Hãy nhận xét về lớp mình theo 3 tiêu chí: XANH -HS nhận xét lớp
(có cây xanh, thân thiện với môi trường) – SẠCH
(sạch, gọn, ngăn nắp) – ĐẸP (được trang trí bắt
mắt)
+ Nếu bạn nào đồng ý là lớp mình đã đạt được tiêu -HS bày tỏ thái độ
chí ấy thì đưa ngón tay cái ra phía trước, ai không
đồng ý thì không đưa tay.
- GV nhận xét chung - HS nghe
- GV Kết luận: Nếu lớp mình chưa đạt được toàn
bộ những tiêu chí trên, chúng ta có thể cùng nhau
chăm chút cho lớp xanh, sạch, đẹp hơn. Chúng ta
sẽ suy nghĩ và đưa ra ý tưởng nhé!
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Tạo và giới thiệu được với bạn nét riêng của mình qua sản phẩm tạo hình.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thể hiện ý tưởng trang trí lớp học.
(Làm việc nhóm 4)
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
+ Nêu ý tưởng về các ý tưởng trang trí lớp dựa trên cầu bài và tiến hành thảo luận.
ba tiêu chí “xanh-sạch-đẹp” - Đại diện các nhóm giới thiệu về
+ GV đề nghị mỗi nhóm viết ra tờ giấy chung các ý tưởng của nhóm qua sản phẩm.
ý tưởng đó và lựa chọn thực hiện 1 ý tưởng vào tiết
SHL.
+ YC mỗi nhóm phân công công việc cụ thể cho
từng thành viên, chuẩn bị cho việc thực hiện ý
tưởng vào tiết SHL.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và kết luận: Mỗi - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
HS có thể góp sức để xây dựng lớp học của mình
thêm đẹp
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin
cùng với người thân rao đổi với người thân về ý và yêu cầu để về nhà ứng dụng. tưởng trang trí lớp học của mình, nhờ người thân
gợi ý thêm
VD: Làm đèn lồng, dây hoa, kết lá khô, trồng cây
trong chậu...
- Tập sử dụng một số dụng cụ sao cho an toàn - Học sinh tiếp nhận thông tin
tronng quá trình làm những đồ trang trí cho lớp và yêu cầu để về nhà ứng dụng.
học: kéo, keo dán, dây gai, băng dính ...
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_3_tuan_9_nam_hoc_2022.docx



