Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 10 tháng 10 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện : Sao Dế không hát ? ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP BÀI HÁT: TỔ QUỐC TA - NHẠC CỤ: TRỐNG CON ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Kiến thức âm nhạc: Hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu của bài hát. - Biết kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách, vận động theo nhịp của bài hát với hình thức đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp với nhạc đệm. - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về nhạc cụ “Trống con” 1. Về phẩm chất - HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được vẻ đẹp có ích của nhạc cụ “Trống con”. Giáo dục HS biết yêu và gìn giữ nhạc cụ “Trống con”tốt hơn. - HS cảm nhận được những cảnh đẹp có trong bài hát, bước đầu thể hiện được tính chất khoan thai, ngợi ca của giai điệu khi hát. 2. Về năng lực - Nhớ tên các bộ phận và biết cách gõ đệm trống con theo nhịp, phách.. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử - Loa Blutooth - nhạc hát, nhạc đệm, file âm thanh nhạc cụ trống con (nếu có) - 10 cái trống con 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1 - Thanh phách, song loan, trống con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung (Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS lượng) Hoạt động 1: (10 phút) Ôn bài hát Tổ quốc ta a. Khởi động - Chơi trò chơi: Em - GV đọc và thể hiện hoạt động - HS chú ý và thực hiện yêu bốn mùa để HS cùng thực hiện theo: theo GV hướng dẫn. + Xuân sang cây cối tốt tươi: - Giơ cao hai tay và vẫy + Hạ về nắng cháy cánh đồng, vẫy. triển đê: - Đưa hai bàn tay úp lên + Thu sang hoa cúc nở vàng: đẩu như che nắng. hoa đung đưa, đung đưa. - Úp hai bàn tay giả làm + Đông vế lạnh buốt con đường bông: Bắt chéo hai tay em đi ôm vào vai. b.Hát với nhạc đệm - GV đệm đàn và hướng dẫn - HS nghe lại bài hát, - Hướng dẫn hát kết HS hát theo hình thức đồng ca, hát theo nhạc đệm. hợp với nhạc đệm. tốp ca, song ca, đơn ca. - GV hướng dẫn và - nhận xét, khen ngợi động viên, sửa sai, chốt các ý kiến của HS. - GV hướng dẫn hát vỗ tay, gõ - HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo nhịp mẫu: đệm theo nhịp. c. Hát kết hợp vận - GV hướng dẫn, điều khiển HS - HS trình bày theo các động theo nhịp điệu hát vận động tư thế kết hợp hình thức, HS hát kết - Hát kết hợp vận động vung tay và giậm chân (kiểu hợp vận động theo nhịp nhún chân theo nhịp. dáng đi duyệt đội) với các hình điệu dưới sự hướng dẫn thức đồng ca, tốp ca, song ca, của GV đơn ca kết hợp vận động theo nhịp điệu (bước giậm chân tại chỗ khi hát câu 1, 3 và vỗ tay theo phách câu 2,4). - GV nhận xét-khen ngợi và sửa - HS nhận xét, lắng sai cho HS ( nếu có) nghe. Hoạt động 2: (25 phút) ? HS tả hình dạng, màu sắc, âm - HS quan sát và trả lời Nhạc cụ: Trống con thanh tiếng trống con và bộ + Mặt trống, thân trống a.Giới thiệu phận dùi trống, khuyến khích và dùi trống. - Quan sát trống con HS trả lời, hoặc GV giới thiệu về các bộ phận trống như: Mặt - HS chú ý quan sát và trống, thân trống và dùi trống tả hình dạng trống con âm thanh. - GV hướng dẫn HS cách cầm dùi trống và đánh trống. - GV gõ mẫu nhạc cụ trống con, hướng dẫn HS cảm thụ màu sắc âm thanh và tập gõ theo mẫu tiết tấu ở SGK trang 14. - GV lưu ý sửa sai và nhắc HS b.Gõ theo hình tiết tấu gõ to - nhỏ đúng theo phách - HS tập cầm dùi trống mạnh, phách nhẹ. và tập gõ dưới sự hướng dẫn của GV - HS thực hiện đánh cả c. Gõ đệm bài hát Tổ - GV hướng dẫn HS gõ đệm mặt và thân quốc ta trống con cho bài hát bài Tổ - HS gõ theo GV hướng quốc ta: dẫn - GV yêu cẩu HS hát và vỗ tay theo phách (1 lần) và giải thích cho HS hiểu: gõ trống đệm theo phách thay cho tiếng vỗ tay. - Yêu cầu HS hát lời ca và gõ - HS hát kết hợp vỗ tay trống đệm như vỗ tay, phách mạnh gõ mặt trống, phách nhẹ gõ thân trống. - GV có thể hướng dẫn HS gõ - HS hát và gõ trống đệm trống con theo nhịp và cho theo phách mạnh, HS luyện tập. phách nhẹ. - HS hát kết hợp gõ đệm trống - HS gõ theo nhịp, con theo nhịp, phách (2-3 lần); phách ở mỗi lần, GV yêu cẩu HS thay đổi to - nhỏ khi gõ trống. - GV cần lưu ý sửa sai nếu HS - HS chú ý và thực hiện gõ chưa đúng nhịp, phách, nhắc - HS lắng nghe và về nhở HS gõ âm thanh vừa nghe. nhà thực hiện. - GV khuyến khích HS tiếp tục Hoạt động 3: tự tập luyện nội dung gõ đệm Củng cố, dặn dò trống con kết hợp hát. - HS ghi nhớ - GV củng cố lại nội dung bài học - GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài hát và tập gõ trống kết hợp hát. ______________________________________ Thứ tư ngày 11 tháng 10 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (Tiết 2) ( Dạy lớp: 1A1; 1A2; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 1.Nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội                                                                                                                                                                            dung, yêu cầu giờ  học   - Cán sự tập trung 2.Khởi động lớp, điểm số, báo a) Khởi động chung cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ tay, 2x8N - Gv HD học sinh lớp cho GV. cổ chân, vai, hông, khởi động. - Đội hình khởi gối,... động b) Khởi động chuyên 2x8N        môn - Các động tác bổ trợ  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi - GV hướng dẫn hướng dẫn của GV - Trò chơi “mèo đuổi chơi - HS tích cực, chủ chuột” động tham gia trò II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi * Kiến thức. Cho HS quan sát Tập hợp hàng ngang. tranh - Đội hình HS quan - Khẩu lệnh: “Thành sát tranh 1,2,3 hàng ngang –  tập hợp” GV làm mẫu động  tác kết hợp phân  tích kĩ thuật động HS quan sát GV tác. làm mẫu - GV hô - HS tập  theo Gv. - Động tác: Chỉ huy 2 lần - Gv quan sát, sửa đưa tay trái sang ngang, sai cho HS. em đầu hàng đứng sát vào tay trái người chỉ huy các em khác đứng - Y,c Tổ trưởng cho bên trái theo thứ tự từ 4lần các bạn luyện tập thấp đến cao, tổ 2 đứng theo khu vực. phía sau tổ 1. Dóng hàng ngang. - Khẩu lệnh: “nhìn phải – thẳng” – “thôi” 4lần - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. 1 lần - Động tác: Em đầu hàng đứng nghiêm các em khác đánh mặt sang - GV tổ chức cho bên phải tay phải chống HS thi đua giữa các hông cách bạn bên phải tổ. mộ khuỷu tay. khi có - GV nêu tên trò khẩu lệnh “thôi” tất cả chơi, hướng dẫn về tư thế đứng nghiêm. cách chơi. Điểm số hàng ngang - Cho HS chơi thử - Khẩu lệnh “ từ 1 đến và chơi chính thức. hết – điểm số” - Nhận xét, tuyên dương, và xử phạt người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, ý - Động tác: Lần lượt từ thức, thái độ học của em đầu hàng quay mặt HS. sang trái hô to số thứ tự - VN ôn bài và của mình rồi quay mặt chuẩn bị bài sau về tư thế ban đầu, em - Đội hình tập luyện cuối hàng hô to số của đồng loạt. minhg và hô “hết”.  *Luyện tập  Tập đồng loạt  Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo tổ             Tập theo cặp đôi  GV  -ĐH tập luyện theo cặp    Thi đua giữa các tổ    * Trò chơi “ếch nhảy” 3-5’ - Từng tổ lên thi đua - trình diễn III.Kết thúc - Chơi theo đội hình * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ hàng ngang thân.   * Nhận xét, đánh giá   chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn  ở nhà * Xuống lớp HS thực hiện thả lỏng - ĐH kết thúc    ________________________________ Thứ năm ngày 12 tháng 10 năm 2023 Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 2: MẶT TRỜI LÊN - NGHE NHẠC ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Đọc đúng giai điệu và lời ca bài đọc nhạc số 2: Mặt trời lên. Thể hiện tính chất vui, trong sáng - Biết vận dụng vận động cơ thể khi nghe nhạc 2. Năng lực đặc thù: - Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, sắc thái cảm bài TĐN số 2. - Nêu được cảm nhận và biết biểu hiện cảm xúc khi nghe nhạc. Biết vận động cơ thể khi nghe nhạc 3. Phẩm chất: - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc. - Yêu thích âm nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử - Bài hát: Em đi giữa biển vàng, Nhạc Bùi Đình Thảo. - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 2. 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 5 - Nhạc cụ gõ đệm - Vở ghi bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung 1: Tập đọc nhạc số 2 Hoạt động 1: Khởi động - Nghe hiểu luật chơi Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong giờ học, giúp HS có sự chắc chắn về cao độ trong âm nhạc. Cho HS chơi trò chơi Âm cao-Ẩm trung-Âm - Tham gia trò chơi thấp. - Hướng dẫn cách chơi. - Mời 1 HS làm quản trò điều khiển các bạn chơi. 2.Hoạt động Tìm hiểu – khám phá *Bước 1:Trải nghiệm làm quen với bài TĐN số 2: Mặt trời lên. - Treo bảng bài TĐN số 2. - Yêu cầu nhóm thảo luận nhận biết các kí - Học sinh thảo luận hiệu,hình nốt,tên nốt có trong bài TĐN. nhóm đôi và trả lời theo - Hỏi: khả năng + Nêu tên các nốt trong bài TĐN? + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN? 3. Thực hành – luyện tập - Cho HS luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN: Đô – Rê- Mi -Son- La -Hướng dẫn HS luyện đọc, gõ tiết tấu trong bài - Học sinh luyện tập theo TĐN. hướng dẫn - Yêu cầu nhóm tập đọc thử bài TĐN. - Mời đại diện nhóm đọc bài TĐN. - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét. Hoạt động 4 : Vận dụng – sáng tạo - Cho các nhóm tự đọc và ghép được lời ca. - Các nhóm lên đọc nhạc và ghép lời ca: 1 bạn đọc nhạc , hs ghép lời sau đó - GV để HS tự đánh giá. Sửa sai nếu có cho bạn đổi lại B.Nội dung 2: Nghe nhạc 1. Hoạt động khởi động - Giáo viên mở nhạc đệm bài Con chim hay hót - Học sinh hát lại bài Con chim hay hót 2. Hoạt động Tìm hiểu – khám phá - Giới thiệu bài hát Giọt mưa và em bé. Nhạc - Học sinh trả lời theo Quang Huấn. khả năng - Đặt câu hỏi cho HS : Em đã nghe bài hát này chưa ? - E có biết tác giả của bài hát này là ai ? 3. Hoạt động Thực hành – luyện tập. - Giáo viên mở đài cho HS nghe toàn bộ bài hát : - Học sinh lắng nghe và Em đi giữa biển vàng cảm nhận. - Hỏi: + Bài hát có giai điệu vui tươi, sôi nổi hay nhẹ - HS Trả lời nhàng, êm dịu? + Nhịp điệu bài hát nhanh hay chậm? + E thử hát lại một câu hát mà em nhớ trong bài - Cho HS nghe lại bài hát lần 2. 4. Hoạt động 4 : Vận dụng – sáng tạo - Hướng dẫn HS sử dựng và vận động cơ thể khi - HS tùy ý bộc lộ cảm nghe và thưởng thức bài hát xúc khi nghe bài hát - Có thể đu lắc người, vỗ tay, chậm chân - Cho HS đọc lại bài TĐN vừa học. - Cho HS tự chia sẻ cảm xúc khi học xong tiết học _______________________________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 13 tháng 10 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (Tiết 3) ( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 1.Nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình 2.Khởi động lớp cho GV. a) Khởi động chung - Đội hình khởi - Xoay các khớp cổ tay, 2x8N - Gv HD học sinh động cổ chân, vai, hông, khởi động.        gối,... b) Khởi động chuyên 2x8N  môn - HS khởi động theo - Các động tác bổ trợ hướng dẫn của GV chuyên môn - HS tích cực, chủ c) Trò chơi - GV hướng dẫn động tham gia trò - Trò chơi “mèo đuổi chơi chơi chuột” II. Phần cơ bản: 16-18’ - Đội hình HS quan * Kiến thức. Cho HS quan sát sát tranh Tập hợp hàng ngang. tranh  - Khẩu lệnh: “Thành  1,2,3 hàng ngang –  tập hợp” GV làm mẫu động HS quan sát GV tác kết hợp phân làm mẫu tích kĩ thuật động tác.    - GV hô - HS tập  theo Gv.    - Động tác: Chỉ huy  2 lần - Gv quan sát, sửa  đưa tay trái sang ngang,     sai cho HS.   em đầu hàng đứng sát                                                                                                                                                            vào tay trái người chỉ huy các em khác đứng - Y,c Tổ trưởng cho bên trái theo thứ tự từ 4lần các bạn luyện tập thấp đến cao, tổ 2 đứng theo khu vực. phía sau tổ 1. Dóng hàng ngang. - Khẩu lệnh: “nhìn phải – thẳng” – “thôi” 4lần - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. 1 lần - Động tác: Em đầu - GV tổ chức cho hàng đứng nghiêm các HS thi đua giữa các em khác đánh mặt sang tổ. bên phải tay phải chống - GV nêu tên trò hông cách bạn bên phải chơi, hướng dẫn mộ khuỷu tay. khi có cách chơi. khẩu lệnh “thôi” tất cả - Cho HS chơi thử về tư thế đứng nghiêm. và chơi chính thức. Điểm số hàng ngang - Nhận xét, tuyên - Khẩu lệnh “ từ 1 đến dương, và xử phạt hết – điểm số” người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - Động tác: Lần lượt từ - VN ôn bài và em đầu hàng quay mặt chuẩn bị bài sau sang trái hô to số thứ tự - Đội hình tập luyện của mình rồi quay mặt đồng loạt. về tư thế ban đầu, em  cuối hàng hô to số của  minhg và hô “hết”.  *Luyện tập Tập đồng loạt ĐH tập luyện theo Tập theo tổ nhóm tổ              GV  Tập theo cặp đôi -ĐH tập luyện theo cặp       Thi đua giữa các tổ - Từng tổ lên thi đua - trình diễn * Trò chơi “ếch nhảy” 3-5’ - Chơi theo đội hình hàng ngang III.Kết thúc   * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’   thân. * Nhận xét, đánh giá HS thực hiện thả chung của buổi học. lỏng Hướng dẫn HS Tự ôn - ĐH kết thúc ở nhà  * Xuống lớp   ________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP - TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 2: MẶT TRỜI LÊN - NGHE NHẠC ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_6_nam_h.docx
Giáo án liên quan