Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 03 tháng 10 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện: Em vẽ gì? ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc CHỦ ĐỀ 2: VIỆT NAM YÊU THƯƠNG - HỌC HÁT: BÀI TỔ QUỐC TA (Nhạc và lời: Mộng Lân) - VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: CAO – THẤP ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Kiến thức âm nhạc: HS thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Tổ quốc ta (nhạc và lời: Mộng Lân). - Bước đầu hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách ở hình thức đơn ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm . - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Mộng Lân 1. Về phẩm chất - HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được cảnh đẹp của Tổ quốc ta. Giáo dục HS biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc - Luôn biết siêng năng, chăm chỉ 2. Về năng lực - Có ý thức tìm hiểu bài hát trước khi lên lớp. - Biết trao đổi, thảo luận nhóm để nhận biết các âm thanh cao - thấp khi nghe cao độ. - Biết điều chỉnh giọng và thể hiện yếu tố cao - thấp khi hát và đọc nhạc II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử - Loa Blutooth - nhạc hát, nhạc đệm (Nếu có) - Hình ảnh về phong cảnh đất nước Việt Nam 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1 - Thanh phách, song loan... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (25 phút) Học bài hát: Bài Tổ quốc ta a. Khởi động - GV khơi gợi và trò chuyện để - HS kể về các địa HS kể về các chuyến đi tham danh, và vùng miền mà - GV trò chuyện và hỏi quan, dã ngoại, vế quê,... ở HS đã từng đến có HS về các địa danh của nhiều vùng miền trên đất nước, những phong cảnh gì Việt Nam mà HS biết. để dẫn dắt vào bài học đẹp. b. Giới thiệu và nghe ? Bức tranh miêu tả gì? - HS quan sát và trả lời hát mẫu - GV nhận xét – khen. (Cảnh đồng lúa xanh - Quan sát bức tranh. - Giới thiệu: Đất nước chúng ta mởn mơ, rừng, núi, có hình chữ S, gồm 63 tỉnh biển xanh) thành và 54 dân tộc. Có nguồn - HS nghe, quan sát và tài nguyên vô cùng phong phú tương tác với giáo viên. như: tài nguyên rừng, thủy hải sản, du lịch và nhiều loại khoáng sản đa dạng. Việt Nam có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng được UNESCO công nhận, đặc biệt Vịnh Hạ Long được công nhận là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về cảnh đẹp của Tổ quốc ta qua bài hát “Tổ quốc ta” của nhạc sĩ Mộng Lân các em nhé. - GV hát mẫu hoặc mở nhạc c. Đọc lời ca MP3 cho HS nghe rồi chia bài - HS nghe và đọc thầm - GV cho HS nghe bài hát thành 4 câu hát. lời ca của bài hát. hát - GV đọc mẫu từng câu và hướng dẫn học sinh đọc lời ca - HS hát từng câu theo - GV đàn giai điệu từng câu hướng dẫn của GV. d.Tập hát sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho - GV Hướng dẫn HS học HS hát. - HS chú ý hát đúng hát từng câu. - GV Lưu ý cho HS câu 2 có Câu 1: quãng nhảy B1- D2 (Xi - Rê) khi hát ca từ “đồng lúa xanh mởn mơ”. GV hát chậm, rõ quãng nhảy cho HS tập hát Câu 2: chậm và tăng dần tốc độ khi đã hát đúng giai điệu. - HS thực hiện - GV nghe và sửa các lỗi vế phát âm và giai điệu quãng Câu 3: nhảy cho HS. Hát nối theo móc xích đến hết bài. Câu 4: - Cho HS hát cả bài và sửa những chỗ HS chưa hát chính xác (nếu có). ? Qua bài hát, em thấy Tồ quốc - Có rừng, núi, biển và - Hướng dẫn HS tìm hiểu mình có những cảnh đẹp gì? đồng bằng. nội dung bài hát. ? Có hình ảnh nào trong bài hát gần gũi với quê hương em? - HS Trả lời: Đồng lúa, (khuyến khích HS kể thêm núi rừng những cảnh vật, địa hình mà HS biết. Tuỳ theo ý kiến trả lời - Giáo dục HS qua nội của HS, GV sẽ trao đổi với dung bài hát. HS). - Biết tìm hiểu thêm về phong cảnh quê hương, đất nước, biết - HS chú ý lắng nghe e. Hát với nhạc đệm trân trọng, gìn giữ và bảo tồn - Hát kết hợp gõ đệm danh lam thắng cảnh nước ta. theo phách và nhạc đệm. - GV hát và gõ đệm mẫu rồi hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách và nhạc đệm. - HS hát kết hợp gõ - Cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo phách và đệm theo tổ, nhóm, cá nhân. nhạc đệm. GV nhận xét và sửa sai (nếu - HS hát theo tổ, nhóm Hoạt động 2: có) đồng thời khuyến khích cá nhân theo nhạc đệm, Vận dụng - sáng tạo khen ngợi và động viên HS tập chú ý nghe và thực hiện cao – thấp (10 phút) luyện thêm. Nghe và nhắc lại âm - GV giới thiệu về âm thanh - HS nghe và phân biệt thanh bằng âm “la”. cao - thấp (đánh trên đàn phím điện tử) và hát mẫu (nếu cấn). ? Nốt nào cao, nốt nào thấp - Âm thanh cao Son, hơn (sau đó liên hệ sang hai âm thanh thấp Đô nốt nhạc Đô, Son). - GV đàn bằng các nốt khác nhau (Ví dụ: Đô - La, Đô - - HS phân biệt âm cao, Pha,...) để HS nghe và nhận thấp biết âm thanh cao - thấp rồi cho HS thực hiện lần lượt. - GV cho HS thực hiện theo - HS thực hiện cả lớp/ các hình thức cả lớp/ nhóm/ cá nhóm/ cá nhân nhân và nhận xét - GV củng cố và nhắc nhở HS Hoạt động3: về nhà hát và chơi trò chơi - HS lắng nghe và ghi Củng cố, dặn dò phân biệt âm thanh cao - thấp. nhớ Thứ tư ngày 04 tháng 10 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ. (Tiết 4) ( Dạy lớp 1A1; 1A2; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1. Nhận lớp Gv nhận lớp, Đội hình nhận lớp thăm hỏi sức  khỏe học sinh  phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo                                                                                                                                                                            2. Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N - Gv HD học sinh lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ khởi động. Đội hình khởi động chân, vai, hông, gối,...     b) Khởi động chuyên môn    - Các động tác bổ trợ 2x8N  chuyên môn - HS khởi động theo hướng dẫn c) Trò chơi của GV - Trò chơi “ nhóm ba nhóm - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ bảy” chơi động tham gia trò II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi * Kiến thức. - Cho HS quan - Đội hình HS quan Tập hợp hàng dọc. sát tranh sát tranh - Khẩu lệnh: “Thành   1,2,3 hàng dọc – tập  hợp” GV làm mẫu động tác kết hợp  phân tích kĩ thuật HS quan sát GV động tác. làm mẫu - Động tác: Chỉ huy đưa tay - Đội hình tập phải ra trước, em đầu hàng luyện đồng loạt. đứng đối diện với chỉ huy  các em khác đứng sau theo  thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2  đứng bên trái tổ 1. Dóng hàng.  - Khẩu lệnh: “nhìn trước – thẳng” – “thôi” - GV hô - HS tập ĐH tập luyện theo theo Gv. tổ - Gv quan sát,     sửa sai cho HS.        - Động tác: Em đầu hàng  2 lần giơ tay phải lên cao, các  GV em khác đặt tay trái lên vai  - Y,c Tổ trưởng em đứng trước. khi có khẩu cho các bạn lệnh “thôi” bỏ tay xuống về luyện tập theo tư thế đứng nghiêm. 4lần khu vực. Điểm số hàng dọc - ĐH tập luyện - GV cho 2 HS theo cặp quay mặt vào - Khẩu lệnh “ từ 1 đến hết – nhau tạo thành    điểm số” từng cặp để tập luyện.    - GV tổ chức cho HS thi đua giữa - Từng tổ lên thi các tổ. đua - trình diễn - Động tác: Lần lượt từ em - GV nêu tên trò đầu hàng quay mặt sang chơi, hướng dẫn trái hô to số thứ tự của cách chơi. mình rồi quay mặt về tư thế - Cho HS chơi - Chơi theo đội ban đầu, em cuối hàng hô thử và chơi chính hình hàng ngang  to số của minhg và hô thức. “hết”. - Nhận xét, tuyên  dương, và sử *Luyện tập  4lần phạt người (đội) Tập đồng loạt Tập theo tổ nhóm thua cuộc Tập theo cặp đôi 1 lần Thi đua giữa các tổ * Trò chơi “chạy đổi chỗ 3-5’ vỗ tay nhau” HS thực hiện thả 4- 5’ - GV hướng dẫn III. Kết thúc lỏng - Nhận xét kết * Thả lỏng cơ toàn thân. - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá chung quả, ý thức, thái  của buổi học. độ học của HS.  Hướng dẫn HS Tự ôn ở - VN ôn bài và  nhà chuẩn bị bài sau * Xuống lớp  ________________________________ Thứ năm ngày 05 tháng 10 năm 2023 Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP - ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT - NHẠC CỤ TIẾT TẤU ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực âm nhạc: - Thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài con chim hay hót - Biết sử dụng thanh phách để gọc được âm hình tiết tấu và đệm cho bài hát - Biết nhận xét bạn thực hiện các nội dung học trong tiết. Tích cực tham gia các hoạt động. 2. Năng lực chung: Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Con chim hay hót” - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình cảm yêu thiên nhiên tươi đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Nhạc cụ gõ thanh phách hoặc song loan. - Đàn phím điện tử 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 5 - Nhạc cụ gõ đệm - Vở ghi bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ của GV HĐ của HS Hoạt động 1 khởi động: - Giáo viên nêu một số câu đố vui về loài vật: - Nghe và trả lời. Con cua Con gì 8 cẳng 2 càng, chăng đi mà lại bò ngang suốt ngày - GV nhận xét. Kết nối vào bài Con chim hay hót Hoạt động 2: Vận dụng-sáng tạo - HS hát ôn bài hát - HS hát ôn - HS trình bày bài hát bằng các cách hát: - HS thực hiện + đồng ca: từ Con chim.... cành tre + Lĩnh xướng: từ Nó hót le te....Vô nhà + đồng ca: từ ấy nó ra....ơi chim ơi - Giáo viên chỉ huy - HS hát, vận động Hoạt động 3: Tìm hiểu – khám phá HS nhận biết được tiết tấu để biết cách gõ - Học sinh thực hiện. Hình đệm đúng nốt đen, trắng GV cho HS quan sát hình tiết tấu và nhận xét Con chim hay hót Bước 1: Đọc tiết tấu Đen, đen, trắng X x x x x Bước 2: Đọc tiết tấu theo trường độ Nó đứng nó hót cánh đa X x x x x x Bước 3: Gõ tiết tấu với thanh phách. Miệng đọc theo trường độ Lưu ý: bắt đầu gõ vào tiếng chim Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo - HS sử dụng thanh phách để tự áp dụng gõ - HS thực hiện. đệm vào bài Con chim hay hót Vừa hát vừa gõ đệm Vận dụng hát kết hợp vận động cơ thể Cách 1: Vỗ tay, búng ngón tay, dậm chân - Khuyến khích học sinh tự - Giáo viên hướng dẫn HS luyện tập theo nghĩ ra động tác vận động cơ nhiều hình thức khác nhau thể ngoài cách gv gợi ý trên - HS thực hiện. - Hướng dẫn HS tự nhận xét, tự sửa cho bạn - Nhận xét tiết học - Nghe, ghi nhớ. _______________________________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 06 tháng 10 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (Tiết 1) ( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 1.Nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình 2.Khởi động lớp cho GV. a) Khởi động chung - Đội hình khởi - Xoay các khớp cổ tay, 2x8N - Gv HD học sinh động cổ chân, vai, hông, khởi động.        gối,... b) Khởi động chuyên 2x8N  môn - HS khởi động theo - Các động tác bổ trợ hướng dẫn của GV chuyên môn - HS tích cực, chủ c) Trò chơi - GV hướng dẫn động tham gia trò - Trò chơi “mèo đuổi chơi chơi chuột” II. Phần cơ bản: 16-18’ - Đội hình HS quan * Kiến thức. Cho HS quan sát sát tranh Tập hợp hàng ngang. tranh  - Khẩu lệnh: “Thành  1,2,3 hàng ngang – tập hợp”                                                                                                                                                                             GV làm mẫu động HS quan sát GV tác kết hợp phân làm mẫu tích kĩ thuật động tác. - GV hô - HS tập  - Động tác: Chỉ huy 2 lần theo Gv. đưa tay trái sang ngang, - Gv quan sát, sửa em đầu hàng đứng sát sai cho HS. vào tay trái người chỉ huy các em khác đứng bên trái theo thứ tự từ 4lần - Y,c Tổ trưởng cho thấp đến cao, tổ 2 đứng các bạn luyện tập phía sau tổ 1. theo khu vực. Dóng hàng ngang. - Khẩu lệnh: “nhìn phải – thẳng” – “thôi” 4lần - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để 1 lần tập luyện. - Động tác: Em đầu hàng đứng nghiêm các - GV tổ chức cho em khác đánh mặt sang HS thi đua giữa các bên phải tay phải chống tổ. hông cách bạn bên phải - GV nêu tên trò mộ khuỷu tay. khi có chơi, hướng dẫn khẩu lệnh “thôi” tất cả cách chơi. về tư thế đứng nghiêm. - Cho HS chơi thử Điểm số hàng ngang và chơi chính thức. - Khẩu lệnh “ từ 1 đến - Nhận xét, tuyên hết – điểm số” dương, và xử phạt người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của - Động tác: Lần lượt từ HS. em đầu hàng quay mặt - VN ôn bài và sang trái hô to số thứ tự chuẩn bị bài sau - Đội hình tập luyện của mình rồi quay mặt đồng loạt. về tư thế ban đầu, em  cuối hàng hô to số của  minhg và hô “hết”. *Luyện tập  Tập đồng loạt ĐH tập luyện theo Tập theo tổ nhóm tổ              GV  Tập theo cặp đôi -ĐH tập luyện theo cặp       Thi đua giữa các tổ - Từng tổ lên thi đua - trình diễn * Trò chơi “ếch nhảy” 3-5’ - Chơi theo đội hình hàng ngang III.Kết thúc   * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ thân.   * Nhận xét, đánh giá  chung của buổi học. HS thực hiện thả Hướng dẫn HS Tự ôn lỏng ở nhà - ĐH kết thúc * Xuống lớp    ________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP - ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT - NHẠC CỤ TIẾT TẤU ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_5_nam_h.docx
Giáo án liên quan