Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 03 tháng 10 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Truyện: Em vẽ gì?
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Âm nhạc
CHỦ ĐỀ 2: VIỆT NAM YÊU THƯƠNG
- HỌC HÁT: BÀI TỔ QUỐC TA
(Nhạc và lời: Mộng Lân)
- VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: CAO – THẤP
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức âm nhạc: HS thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai
điệu của bài hát Tổ quốc ta (nhạc và lời: Mộng Lân).
- Bước đầu hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách ở hình thức đơn ca, tốp ca
kết hợp với nhạc đệm .
- Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Mộng Lân
1. Về phẩm chất
- HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được cảnh đẹp của Tổ quốc ta. Giáo dục
HS biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc
- Luôn biết siêng năng, chăm chỉ
2. Về năng lực
- Có ý thức tìm hiểu bài hát trước khi lên lớp.
- Biết trao đổi, thảo luận nhóm để nhận biết các âm thanh cao - thấp khi nghe
cao độ.
- Biết điều chỉnh giọng và thể hiện yếu tố cao - thấp khi hát và đọc nhạc
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử - Loa Blutooth - nhạc hát, nhạc đệm (Nếu có)
- Hình ảnh về phong cảnh đất nước Việt Nam
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK Âm nhạc 1
- Thanh phách, song loan...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (25 phút)
Học bài hát: Bài Tổ
quốc ta
a. Khởi động - GV khơi gợi và trò chuyện để - HS kể về các địa
HS kể về các chuyến đi tham danh, và vùng miền mà - GV trò chuyện và hỏi quan, dã ngoại, vế quê,... ở HS đã từng đến có
HS về các địa danh của nhiều vùng miền trên đất nước, những phong cảnh gì
Việt Nam mà HS biết. để dẫn dắt vào bài học đẹp.
b. Giới thiệu và nghe ? Bức tranh miêu tả gì? - HS quan sát và trả lời
hát mẫu - GV nhận xét – khen. (Cảnh đồng lúa xanh
- Quan sát bức tranh. - Giới thiệu: Đất nước chúng ta mởn mơ, rừng, núi,
có hình chữ S, gồm 63 tỉnh biển xanh)
thành và 54 dân tộc. Có nguồn - HS nghe, quan sát và
tài nguyên vô cùng phong phú tương tác với giáo viên.
như: tài nguyên rừng, thủy hải
sản, du lịch và nhiều loại
khoáng sản đa dạng. Việt Nam
có rất nhiều danh lam thắng
cảnh nổi tiếng được UNESCO
công nhận, đặc biệt Vịnh Hạ
Long được công nhận là 1
trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế
giới. Hôm nay chúng ta cùng
tìm hiểu về cảnh đẹp của Tổ
quốc ta qua bài hát “Tổ quốc
ta” của nhạc sĩ Mộng Lân các
em nhé.
- GV hát mẫu hoặc mở nhạc
c. Đọc lời ca MP3 cho HS nghe rồi chia bài
- HS nghe và đọc thầm
- GV cho HS nghe bài hát thành 4 câu hát.
lời ca của bài hát.
hát - GV đọc mẫu từng câu và
hướng dẫn học sinh đọc lời ca - HS hát từng câu theo
- GV đàn giai điệu từng câu hướng dẫn của GV.
d.Tập hát sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho
- GV Hướng dẫn HS học HS hát. - HS chú ý hát đúng
hát từng câu. - GV Lưu ý cho HS câu 2 có
Câu 1: quãng nhảy B1- D2 (Xi - Rê)
khi hát ca từ “đồng lúa xanh
mởn mơ”. GV hát chậm, rõ
quãng nhảy cho HS tập hát
Câu 2: chậm và tăng dần tốc độ khi đã
hát đúng giai điệu. - HS thực hiện
- GV nghe và sửa các lỗi vế
phát âm và giai điệu quãng
Câu 3:
nhảy cho HS. Hát nối theo móc
xích đến hết bài. Câu 4: - Cho HS hát cả bài và sửa
những chỗ HS chưa hát chính
xác (nếu có).
? Qua bài hát, em thấy Tồ quốc - Có rừng, núi, biển và
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
mình có những cảnh đẹp gì? đồng bằng.
nội dung bài hát.
? Có hình ảnh nào trong bài hát
gần gũi với quê hương em? - HS Trả lời: Đồng lúa,
(khuyến khích HS kể thêm núi rừng
những cảnh vật, địa hình mà
HS biết. Tuỳ theo ý kiến trả lời
- Giáo dục HS qua nội
của HS, GV sẽ trao đổi với
dung bài hát.
HS).
- Biết tìm hiểu thêm về phong
cảnh quê hương, đất nước, biết - HS chú ý lắng nghe
e. Hát với nhạc đệm
trân trọng, gìn giữ và bảo tồn
- Hát kết hợp gõ đệm
danh lam thắng cảnh nước ta.
theo phách và nhạc đệm.
- GV hát và gõ đệm mẫu rồi
hướng dẫn HS hát kết hợp gõ
đệm theo phách và nhạc đệm. - HS hát kết hợp gõ
- Cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo phách và
đệm theo tổ, nhóm, cá nhân. nhạc đệm.
GV nhận xét và sửa sai (nếu - HS hát theo tổ, nhóm
Hoạt động 2:
có) đồng thời khuyến khích cá nhân theo nhạc đệm,
Vận dụng - sáng tạo
khen ngợi và động viên HS tập chú ý nghe và thực hiện
cao – thấp (10 phút)
luyện thêm.
Nghe và nhắc lại âm
- GV giới thiệu về âm thanh - HS nghe và phân biệt
thanh bằng âm “la”.
cao - thấp (đánh trên đàn phím
điện tử) và hát mẫu (nếu cấn).
? Nốt nào cao, nốt nào thấp - Âm thanh cao Son,
hơn (sau đó liên hệ sang hai âm thanh thấp Đô
nốt nhạc Đô, Son).
- GV đàn bằng các nốt khác
nhau (Ví dụ: Đô - La, Đô - - HS phân biệt âm cao,
Pha,...) để HS nghe và nhận thấp
biết âm thanh cao - thấp rồi cho
HS thực hiện lần lượt.
- GV cho HS thực hiện theo - HS thực hiện cả lớp/
các hình thức cả lớp/ nhóm/ cá nhóm/ cá nhân
nhân và nhận xét
- GV củng cố và nhắc nhở HS
Hoạt động3:
về nhà hát và chơi trò chơi - HS lắng nghe và ghi
Củng cố, dặn dò
phân biệt âm thanh cao - thấp. nhớ Thứ tư ngày 04 tháng 10 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ.
(Tiết 4)
( Dạy lớp 1A1; 1A2; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập
hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1. Nhận lớp Gv nhận lớp, Đội hình nhận lớp
thăm hỏi sức
khỏe học sinh
phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2. Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N - Gv HD học sinh lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ khởi động. Đội hình khởi động
chân, vai, hông, gối,...
b) Khởi động chuyên môn
- Các động tác bổ trợ 2x8N
chuyên môn - HS khởi động
theo hướng dẫn
c) Trò chơi của GV
- Trò chơi “ nhóm ba nhóm - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ
bảy” chơi động tham gia trò
II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi
* Kiến thức. - Cho HS quan - Đội hình HS quan
Tập hợp hàng dọc. sát tranh sát tranh
- Khẩu lệnh: “Thành
1,2,3 hàng dọc – tập
hợp” GV làm mẫu
động tác kết hợp
phân tích kĩ thuật HS quan sát GV
động tác. làm mẫu
- Động tác: Chỉ huy đưa tay
- Đội hình tập
phải ra trước, em đầu hàng
luyện đồng loạt.
đứng đối diện với chỉ huy
các em khác đứng sau theo
thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2
đứng bên trái tổ 1.
Dóng hàng.
- Khẩu lệnh: “nhìn trước –
thẳng” – “thôi” - GV hô - HS tập ĐH tập luyện theo
theo Gv. tổ
- Gv quan sát,
sửa sai cho HS.
- Động tác: Em đầu hàng
2 lần
giơ tay phải lên cao, các GV
em khác đặt tay trái lên vai
- Y,c Tổ trưởng
em đứng trước. khi có khẩu
cho các bạn
lệnh “thôi” bỏ tay xuống về
luyện tập theo
tư thế đứng nghiêm.
4lần khu vực.
Điểm số hàng dọc - ĐH tập luyện
- GV cho 2 HS theo cặp
quay mặt vào - Khẩu lệnh “ từ 1 đến hết – nhau tạo thành
điểm số” từng cặp để tập
luyện.
- GV tổ chức cho
HS thi đua giữa - Từng tổ lên thi
các tổ. đua - trình diễn
- Động tác: Lần lượt từ em - GV nêu tên trò
đầu hàng quay mặt sang chơi, hướng dẫn
trái hô to số thứ tự của cách chơi.
mình rồi quay mặt về tư thế - Cho HS chơi - Chơi theo đội
ban đầu, em cuối hàng hô thử và chơi chính hình hàng ngang
to số của minhg và hô thức.
“hết”. - Nhận xét, tuyên
dương, và sử
*Luyện tập
4lần phạt người (đội)
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm thua cuộc
Tập theo cặp đôi 1 lần
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “chạy đổi chỗ 3-5’
vỗ tay nhau” HS thực hiện thả
4- 5’ - GV hướng dẫn
III. Kết thúc lỏng
- Nhận xét kết
* Thả lỏng cơ toàn thân. - ĐH kết thúc
* Nhận xét, đánh giá chung quả, ý thức, thái
của buổi học. độ học của HS.
Hướng dẫn HS Tự ôn ở - VN ôn bài và
nhà chuẩn bị bài sau
* Xuống lớp
________________________________
Thứ năm ngày 05 tháng 10 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP
- ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT
- NHẠC CỤ TIẾT TẤU
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực âm nhạc:
- Thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài con chim hay hót - Biết sử dụng thanh phách để gọc được âm hình tiết tấu và đệm cho
bài hát
- Biết nhận xét bạn thực hiện các nội dung học trong tiết. Tích cực tham gia
các hoạt động.
2. Năng lực chung:
Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi
nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát
“Con chim hay hót”
- Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn
đề.
3. Phẩm chất:
Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình cảm yêu
thiên nhiên tươi đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Nhạc cụ gõ thanh phách hoặc song loan.
- Đàn phím điện tử
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 5
- Nhạc cụ gõ đệm
- Vở ghi bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ của GV HĐ của HS
Hoạt động 1 khởi động:
- Giáo viên nêu một số câu đố vui về loài vật: - Nghe và trả lời. Con cua
Con gì 8 cẳng 2 càng, chăng đi mà lại bò ngang suốt
ngày
- GV nhận xét. Kết nối vào bài Con chim hay
hót
Hoạt động 2: Vận dụng-sáng tạo
- HS hát ôn bài hát - HS hát ôn
- HS trình bày bài hát bằng các cách hát: - HS thực hiện
+ đồng ca: từ Con chim.... cành tre
+ Lĩnh xướng: từ Nó hót le te....Vô nhà
+ đồng ca: từ ấy nó ra....ơi chim ơi
- Giáo viên chỉ huy - HS hát, vận động
Hoạt động 3: Tìm hiểu – khám phá
HS nhận biết được tiết tấu để biết cách gõ - Học sinh thực hiện. Hình
đệm đúng nốt đen, trắng
GV cho HS quan sát hình tiết tấu và nhận xét Con chim hay hót
Bước 1: Đọc tiết tấu Đen, đen, trắng X x x x x
Bước 2: Đọc tiết tấu theo trường độ Nó đứng nó hót cánh đa
X x x x x x Bước 3: Gõ tiết tấu với thanh phách. Miệng
đọc theo trường độ
Lưu ý: bắt đầu gõ vào tiếng chim
Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo
- HS sử dụng thanh phách để tự áp dụng gõ - HS thực hiện.
đệm vào bài Con chim hay hót
Vừa hát vừa gõ đệm
Vận dụng hát kết hợp vận động cơ thể
Cách 1: Vỗ tay, búng ngón tay, dậm chân - Khuyến khích học sinh tự
- Giáo viên hướng dẫn HS luyện tập theo nghĩ ra động tác vận động cơ
nhiều hình thức khác nhau thể ngoài cách gv gợi ý trên
- HS thực hiện.
- Hướng dẫn HS tự nhận xét, tự sửa cho bạn
- Nhận xét tiết học - Nghe, ghi nhớ.
_______________________________________________________
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 06 tháng 10 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ,
DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (Tiết 1)
( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng
ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập
hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các
hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập
hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
1.Nhận lớp hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
cáo sĩ số, tình hình
2.Khởi động lớp cho GV.
a) Khởi động chung - Đội hình khởi
- Xoay các khớp cổ tay, 2x8N - Gv HD học sinh động
cổ chân, vai, hông, khởi động.
gối,...
b) Khởi động chuyên 2x8N
môn
- HS khởi động theo
- Các động tác bổ trợ
hướng dẫn của GV
chuyên môn
- HS tích cực, chủ
c) Trò chơi - GV hướng dẫn
động tham gia trò
- Trò chơi “mèo đuổi chơi
chơi
chuột”
II. Phần cơ bản: 16-18’
- Đội hình HS quan
* Kiến thức. Cho HS quan sát
sát tranh
Tập hợp hàng ngang. tranh
- Khẩu lệnh: “Thành
1,2,3 hàng ngang –
tập hợp”
GV làm mẫu động HS quan sát GV
tác kết hợp phân làm mẫu
tích kĩ thuật động
tác.
- GV hô - HS tập
- Động tác: Chỉ huy
2 lần theo Gv.
đưa tay trái sang ngang,
- Gv quan sát, sửa
em đầu hàng đứng sát
sai cho HS.
vào tay trái người chỉ
huy các em khác đứng
bên trái theo thứ tự từ
4lần - Y,c Tổ trưởng cho
thấp đến cao, tổ 2 đứng
các bạn luyện tập
phía sau tổ 1.
theo khu vực.
Dóng hàng ngang.
- Khẩu lệnh: “nhìn phải
– thẳng” – “thôi”
4lần
- GV cho 2 HS quay
mặt vào nhau tạo
thành từng cặp để
1 lần tập luyện.
- Động tác: Em đầu
hàng đứng nghiêm các
- GV tổ chức cho
em khác đánh mặt sang
HS thi đua giữa các
bên phải tay phải chống
tổ.
hông cách bạn bên phải
- GV nêu tên trò
mộ khuỷu tay. khi có
chơi, hướng dẫn
khẩu lệnh “thôi” tất cả
cách chơi.
về tư thế đứng nghiêm.
- Cho HS chơi thử
Điểm số hàng ngang
và chơi chính thức.
- Khẩu lệnh “ từ 1 đến
- Nhận xét, tuyên
hết – điểm số”
dương, và xử phạt
người (đội) thua
cuộc
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý
thức, thái độ học của
- Động tác: Lần lượt từ HS.
em đầu hàng quay mặt - VN ôn bài và
sang trái hô to số thứ tự chuẩn bị bài sau - Đội hình tập luyện
của mình rồi quay mặt đồng loạt.
về tư thế ban đầu, em
cuối hàng hô to số của
minhg và hô “hết”.
*Luyện tập Tập đồng loạt ĐH tập luyện theo
Tập theo tổ nhóm tổ
GV
Tập theo cặp đôi -ĐH tập luyện theo
cặp
Thi đua giữa các tổ - Từng tổ lên thi
đua - trình diễn
* Trò chơi “ếch nhảy” 3-5’ - Chơi theo đội hình
hàng ngang
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn 4- 5’
thân.
* Nhận xét, đánh giá
chung của buổi học. HS thực hiện thả
Hướng dẫn HS Tự ôn lỏng
ở nhà - ĐH kết thúc
* Xuống lớp
________________________________
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Âm nhạc
CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP
- ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT
- NHẠC CỤ TIẾT TẤU
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
_____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_5_nam_h.docx