Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 33 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 33 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 02 tháng 05 năm 2024
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS hát các bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
- Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân.
2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới:
- Năng lực đặc thù môn học: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát
kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc .
- Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách
giải quyết vấn đề.
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân,tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, biết
đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
3. Phẩm chất:
- HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với
bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
Đàn, nhạc cụ gõ thanh phách, song loan.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái
cho học sinh trước khi vào tiết học.
* Cách thực hiện:
-HS nghe bài hát “Bốn mùa” vận động nhẹ - HS thực hiện
nhàng theo nhạc.
2. Hoạt động thực hành luyện tập:
* Mục tiêu : - HS thực hiện
-HS biết sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện các hình
tiết tấu đệm cho bài hát.
2.1: Ôn tập bài hát: Hát mừng
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, GV phân - HS thực hiện
công một tổ gõ đệm nhẹ nhàng
- Trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh - HS hát, vận động
xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm. - HS trình bày
- HS thực hiện - HS thực hiện
- 4-5 HS trình bày
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ
đệm và vận động theo nhạc. - HS thực hiện
2.2 Ôn tập bài hát : Tre ngà bên lăng Bác
- HS hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc
- HS hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm
- HS thực hiện
Hát lời 2 tương tự
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ
đệm và vận động theo nhạc.
3: Em vẫn nhớ trường xưa -HS thực hiện
+ Nửa lớp đọc nhạc và hát lời, nửa lớp gõ tiết -HS nhận xét sản phẩm của bạn.
tấu. Đổi lại phần trình bày
+ Nhóm, cá nhân trình bày.
- Hát lời kết hợp gõ đệm:
-HS thực hiện
+ Nửa lớp hát lời, nửa lớp gõ phách. Đổi lại
phần trình bày.
+ Cả lớp hát kết hợp gõ phách.
+ Nhóm, cá nhân trình bày.
-Với các bài hát thực hiện tương tự.
4. Hoạt động vận dụng- sáng tạo:
*Mục tiêu: -HS thảo luận
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm hoặc nghĩ
ra động tác vận động cơ thể cho bài hát.
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham -HS chia sẻ.
gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và
tự đánh giá kết quả học tập.
Cách thực hiện: -HS thảo luận.
- Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và lựa
chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài hát -HS tiếp thu.
- GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ hoặc
vận động phù hợp .
* Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài -HS chia sẻ.
học (cảm xúc yêu thích hay không, sự hợp tác
trong học tập ), nhận xét tiết học khen
những HS có tinh thần học tập tốt
_____________________________________ Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 03 tháng 05 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG
( Tiết 5 )
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác dẫn bóng tại
chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác dẫn bóng tại chỗ và
dẫn bóng di chuyển lên trước, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể
dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác dẫn bóng
tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ
trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “đi tàu hỏa” 16-18’ - GV hướng dẫn
II. Phần cơ bản chơi - HS tích cực, chủ
* Kiến thức. động tham gia trò
Động tác dẫn bóng chơi
tại chỗ.
Cho HS quan sát
tranh - Đội hình HS quan
sát tranh
- ĐT: Khi dẫn bóng tại GV làm mẫu động
chỗ điểm tiếp xúc của
tác kết hợp phân
tay ở trên bóng. tích kĩ thuật động HS quan sát GV
Động tác dẫn bóng di tác. làm mẫu
chuyển lên trước.
4 lần
- ĐT: Khi dẫn bóng di
chuyển lân trước điểm
tiếp xúc của tay ở nửa
- Y,c Tổ trưởng cho
sau bóng.
các bạn luyện tập
*Luyện tập ĐH tập luyện theo
theo khu vực.
Tập theo tổ nhóm tổ
- Gv quan sát, sửa
10 lần
sai cho HS.
1 lần
GV
Tập cá nhân - GV tổ chức cho
Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi
tổ. đua - trình diễn
* Trò chơi “dẫn bóng 3-5’ - GV nêu tên trò
tiếp sức chơi, hướng dẫn
cách chơi. ---------
- Cho HS chơi thử ---------
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
III. Kết thúc 4- 5’ người (đội) thua
* Thả lỏng cơ toàn cuộc - HS thực hiện thả
thân. - GV hướng dẫn lỏng
* Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc
chung của buổi học. thức, thái độ học của
Hướng dẫn HS Tự ôn HS.
ở nhà - VN ôn bài và
* Xuống lớp chuẩn bị bài sau
______________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Thứ bảy ngày 04 tháng 05 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC NÉM RỔ HAI TAY
( Tiết 1 )
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác ném rổ hai
tay trước ngực trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác ném rổ hai tay trước
ngực vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác ném rổ hai
tay trước ngực.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, cột , còi
phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, Đội hình khởi động
cổ chân, vai, hông,
gối,...
b) Khởi động chuyên 2x8N - Gv HD học sinh - HS khởi động theo
môn khởi động. hướng dẫn của GV
- Các động tác bổ trợ
chuyên môn
c) Trò chơi 16-18’ - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ
- Trò chơi “tín hiệu đèn chơi động tham gia trò
giáo thông” chơi
II. Phần cơ bản:
* Kiến thức.
Động tác ném rổ hai
tay trước ngực.
+ Tư thế chuẩn bị Cho HS quan sát
tranh - Đội hình HS quan
sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
tích kĩ thuật động HS quan sát GV
tác. làm mẫu
Hai chân đứng rộng
bằng vai, khuỵu gối,
hai tay cầm bóng trước
ngực, hai khuỷu tao co
ép sát cạnh sườn, mắt
nhìn hướng ném.
+ Động tác:
Khi ném hai chân đạp
đất vươn người lên cao
về phía trước tưg dưới
lên trên, khi bóng tới 4 lần
trước ngực nhanh ĐH tập luyện theo
chóng duỗi cẳng tay - Y,c Tổ trưởng cho tổ
đưa bóng về trước lên
các bạn luyện tập
cao và hướng về rổ. theo khu vực.
*Luyện tập - Gv quan sát, sửa GV
Tập theo tổ nhóm 10 lần sai cho HS.
3-5’
1 lần
- Từng tổ lên thi
đua - trình diễn - GV tổ chức cho
Tập cá nhân HS thi đua giữa các
tổ.
Thi đua giữa các tổ - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
* Trò chơi “chuyển cách chơi.
bóng qua đầu” - Cho HS chơi thử
4- 5’ và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
III.Kết thúc - GV hướng dẫn
* Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả
thân. thức, thái độ học của lỏng
* Nhận xét, đánh giá HS. - ĐH kết thúc
chung của buổi học. - VN ôn bài và
Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau
ở nhà
* Xuống lớp
_____________________________________________
Âm nhạc
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Kiến thức âm nhạc: HS nhớ lại các nội dung bài đã học.
- Kiến thức xã hội:
2. Năng lực chung
- Sử dụng được một số nhạc cụ thông thường.
- Biết thể hiện cảm xúc , tính chất, niềm vui khi nghe các bài nhạc
3. Phẩm chất
- Yêu thích học môn âm nhạc.
- Giáo dục HS biết yêu thương , giúp đỡ bạn bè, tình yêu quê hương, đất
nước.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử - Loa Blutooth – nhạc các bài hát đã học
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1, thanh phách... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV
HS
Hoạt động 1:
a. Khởi động - Cho HS quan sát bản nhạc - HS quan sát.
trong tiết ôn tập cuối học kì II.
-GV đánh đàn và đọc lại các - HS lắng nghe và
tên nốt. trả lời câu hỏi
? Em thấy tên các nốt nhạc ở
khuông 1,2,3 như thế nào?
? Khi đọc vang lên, nghe âm
thanh ở khuông nào vang lên
cao nhất, ở khuông nào vang
lên thấp nhất?
- GV hướng dần và bắt nhịp - HS chơi trò choi
Trò chơi: Vũ điệu âm
các nhóm chơi theo đúng quy theo tổ chức.
thanh
định.
- GV chia lớp thành 5nhóm để - Nhóm thực hiện
đọc cao độ cho từng nhóm:
Mỗi nhóm 1 tên Đô, Rê. Mi
Pha. Sol.
- GV chỉ về phía nhóm nào thì - Thực hiện
nhóm đó đọc tên nốt được
phân công. Yêu cẩu đọc khớp
với tay bắt nhịp để tạo thành
một giai điệu liền mạch. Chú
ý đọc to lần 1, đọc nhỏ lần 2
và ngược lại.
- GV yêu cầu HS tự thoả thuận
và kết hợp giữa các nhóm thể - Nhóm thay đổi
hiện yêu cầu trên. Nên thay thể hiện
đổi, sau mỗi lần các nhóm thể
hiện,
- GV yêu cầu các nhóm tự
nhận xét, GV chốt lại những ý - HS tự đánh giá
kiến phù hợp. nhận xét mình và
- GV khuyến khích HS luyện các bạn.
thêm hoặc có những ý tưởng
khác với trò chơi Vũ điệu âm
thanh.
b. Gõ theo mẫu tiết tấu
- GV yêu cầu HS ôn tập gõ - Luyện tập.
theo 2 mẫu tiết tấu: Miệng
Mẫu 1:
đọc, tay vỗ đúngtheo nhóm 4-
5 HS/ dãy/ cả lớp. Mẫu 2: - GV yêu cầu cả lớp đọc lại bài - Nhóm thực hiện
đọc nhạc (2-3 lần): và nhận xét cho
b. Ôn tập bài đọc nhạc - Đọc to - nhỏ;Đọc theo kí nhau.
hát cùng Đô-Rê Mi Pha hiệu bàn tay; Đọc và vổ tay - HS lựa chọn nội
Sol theo nhịp. dungluyện tập
- GVchia nhóm, các nhóm - HSLắng nghe và
thống nhất với nhau cách đọc thểhiện ý tưởng
kết hợp các yêu cấu nêu trên. của mình khi trình
❖Lưu ý: HS đọc và thể hiện bày.
sắc thái âm nhạc . - Nhóm thực hiện,
- GVchốt lại những ý kiến lưu ý vỗ nốt đen
đúng; khen ngợi, động viên 1P’, nốt trắng 2P’.
HS suy nghĩ và mạnh dạn thê’
hiện các ý tưởng khác.
- Cho HS hát gõ đệm kết hợp - Thực hiện
vận động bài hát mình yêu
Hoạt động 2: thích và tự tin nhất khi thể
a. Trình diễn bài hát ở hiện.Tuỳ theo mức độ nhận
các chủ đề đã học. thức và khả năng của HS
- Cho HS xung phong biểu - HS xung phong
diễn và mời HS khác nhận
xét...
Hát cá nhân Hát gõ đệm - GV nhận xét, chốt sửa sai, - HS nghe, sửa sai
khen ngợi, động viên HS...
- GV củng cố lại nội dung bài - HS lắng nghe và
học. về nhà thực hiện.
Hát nhóm Hát, vận động - GV nhận xét tiết học, khen
Hoạt động 3: ngợi HS
Củng cố - dặn dò
- GV nhắc nhở HS về nhà ôn -HS ghi nhớ.
bài hát và tập gõ trống kết hợp
hát.
_________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_33_nam.docx