Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx10 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 15 tháng 04 năm 2024 Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 3A3) ______________________________ Thứ ba ngày 16 tháng 04 năm 2024 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG ( Tiết 1) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác dẫn bóng tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác dẫn bóng tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác dẫn bóng tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “đi tàu hỏa” 16-18’ - GV hướng dẫn II. Phần cơ bản chơi - HS tích cực, chủ * Kiến thức. động tham gia trò Động tác dẫn bóng chơi tại chỗ. Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh  - ĐT: Khi dẫn bóng tại GV làm mẫu động  chỗ điểm tiếp xúc của tác kết hợp phân     tay ở trên bóng. tích kĩ thuật động HS quan sát GV   Động tác dẫn bóng di tác. làm mẫu    chuyển lên trước.                            - ĐT: Khi dẫn bóng di 4 lần           chuyển lân trước điểm        tiếp xúc của tay ở nửa     - Y,c Tổ trưởng cho    sau bóng.     các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo      *Luyện tập      theo khu vực. tổ     Tập theo tổ nhóm                                                                                                 10 lần - Gv quan sát, sửa    1 lần sai cho HS.      GV  - Từng tổ lên thi Tập cá nhân - GV tổ chức cho đua - trình diễn Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các 3-5’ tổ. * Trò chơi “dẫn bóng - GV nêu tên trò  --------- tiếp sức chơi, hướng dẫn  --------- cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức.  - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt III. Kết thúc 4- 5’ người (đội) thua - HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn cuộc lỏng thân. - GV hướng dẫn - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý  chung của buổi học. thức, thái độ học của  Hướng dẫn HS Tự ôn HS.  ở nhà - VN ôn bài và * Xuống lớp chuẩn bị bài sau ______________________________ Âm nhạc - ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 7; SỐ 8 - NGHE NHẠC ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - HS đọc được bài tập đọc nhạc số7, số 8; biết thẻ hiện tính chất sắc thái của bài. - HS nghe bài hát Em đi giữa biển vàng, nhạc Bùi Đình Thảo, lời Nguyễn Khoa Đăng – Bùi Đình Thảo - HS nêu cảm xúc về tác phẩm được nghe hoặc nêu sự tưởng tượng khi nghe nhạc ,vận động,vỗ tay, giậm chân theo tác phẩm được nghe. 2. Năng lực chung: - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua lời ca bài tập đọc nhạc và nghe nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo tác phẩm âm nhạc. - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác. 3. Phẩm chất: - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; tinh thần trách nhiệm, biết chia sẻ. - Biết yêu quê hương đất nước qua những điều bình dị. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Tranh, ảnh minh họa bài đọc nhạc. - Đàn và hát chuẩn xác bài TĐN số 8. - Đàn phím điện tử, thanh phách, song loan. 2. Học sinh SGK, thanh phách; nhạc cụ gõ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: * Trò chơi nhận biết giai điệu: Ai tai thính? HS nghe luật chơi * Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội (1 đội nam, 1 đội nữ) Cả hai đội cùng nghe GV đàn lần lượt 2 bài HS chơi trò chơi theo sự điều khiển TĐN số 7,8 đã học và phải nhận ra đó là của GV giai điệu của bài TĐN nào. Đội nào bấm chuông nhanh giành quyền trả lời trước và viết câu trả lời lên bảng. Cuối cùng tổng hợp, đội nào nhiều câu trả lời đúng đội đó giành chiến thắng. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: - HS ghi bài 2.1: Ôn tập tập đọc nhạc số 7, số 8 + Từng tổ trình bày bài TĐN - HS thực hiện + Cá nhân trình bày bài TĐN - HS trình bày bài TĐN bằng cách đọc nhạc - HS trình bày kết hợp gõ đệm. - HS đọc nhạc kết hợp vận động theo tiết tấu - HS thực hiện của bài. - Trình bày bài TĐN theo nhóm, kết hợp gõ - HS thực hiện. đệm và vận động theo nhạc. 3: Nghe nhạc: Bản Sonatte Ánh trăng của - 5, 6 HS trình bày Betthoven -Giới thiệu bản nhạc -GV hỏi khai thác bài? - HS theo dõi - Nghe lần thứ nhất: GV mở băng đĩa nhạc - HS trả lời theo cảm nhận hoặc tự trình bày bài hát. - HS nghe bài hát - Thảo luận về bản nhạc: + HS nêu cảm nhận về bản nhạc. + HS nói về những hình ảnh đẹp trong bản - Thảo luận, tìm hình ảnh đẹp qua nhạc. bản nhạc. + HS diễn tả lại một nét nhạc - Nghe lần thứ hai: HS có thể nghe nhạc kết - HS nghe nhạc. Thảo luận nhóm . hợp với các hoạt động: vẽ tranh (đơn giản) - Chia sẻ về bản nhạc. diễn tả cảm nhận về bản nhạc, vận động theo nhạc đu đưa, lắc lư, nhún nhảy, múa, gõ - HS thực hiện. nhịp 4. Vận dụng, sáng tạo: - Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và lựa chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài đọc nhạc. - GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ - HS thực hiện. hoặc vận động nào phù hợp nhất thì chọn và cho cả lớp thực hành cả bài TĐN. * Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài - HS thực hiện. học (cảm xúc yêu thích hay không, sự hợp tác trong học tập ). ______________________________ Thứ tư ngày 17 tháng 04 năm 2024 Âm nhạc HÁT: NGÔI SAO LẤP LÁNH ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - HS thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Ngôi sao lấp lánh (Nhạc : Nước ngoài; Lời việt: Thanh Vân sưu tầm). - Bước đầu hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách ở hình thức đơn ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm. - Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Thanh Vân 2. Năng lực chung - Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng, vui tươi của giai điệu, hình ảnh bầu trời đêm hè với những ngôi sao lấp lánh như những ước mơ của tuổi học trò. - Biết vận dụng kiến thức khi trình diễn bài hát và trao đổi, thảo luận nhóm để nhận biết các âm thanh cao - thấp khi nghe cao độ. 3. Phẩm chất HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được cảnh đẹp của quê hương theo các mùa khác nhau. Giáo dục HS biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử - Loa Blutooth-nhạc hát, nhạc đệm (Nếu có) - Hình ảnh về phong cảnh bầu trời đêm các mùa. 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1, Thanh phách, song loan... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (30 phút) Học hát: Ngôi sao lấp - GV chuẩn bị bản nhạc vui - HS hoạt động theo lánh nhộn hướng dẫn HS hoạt hướng dẫn. a. Khởi động động theo tính chất bài rồi cả - Nghe bản nhạc khởi lớp cùng hát bài hát “Cây gia động, tạo không khí vui vẻ đình” với mục đích cho HS trước khi vào giờ học hát. nghe các bạn hát to dần (khi - Trò chơi: Ngôi sao may đến gần đổ vật) hoặc nhỏ mắn, dần (khi cách xa đó vật) đẽ tìm ra đổ vật được giấu là b. Giới thiệu và nghe hát một ngôi sao. mẫu - GV cho HS quan sát tranh - HS quan sát và trả lời - Quan sát bức tranh. và hỏi: (bầu trời ban đêm của ? Bức tranh sao đêm miêu hè và đông, Đêm hè Tranh 1: Sao đêm tả gì? thường nhiều sao hơn ? 4 Bức tranh nói về những đêm đông) giấc mơ trẻ thơ - GV nhận xét – khen. - Giới thiệu: Mô phỏng tiếng - HS nghe, quan sát và Tranh 2: Giấc mơ trẻ thơ chuông (chọn tiếng chuông tương tác với giáo viên. trên đàn phím điện tử đàn ba nốt C2, E2, G2,...) HS hình dung được sự long lanh, lung linh, huyền ảo như những vì sao trên trời. - GV hát mẫu hoặc mở bài hát cho HS nghe rồi chia bài hát thành 4 câu. c. Đọc lời ca - Đọc lời ca theo tiết tấu: từ mức độ chậm đến đúng tốc độ của bài - HS nghe và đọc thầm - GV gợi ý để giúp HS nhận (nhẩm) lời ca của bài ra cả bài có tiết tấu giống hát. nhau và cách thể hiện sắc thái nhịp nhàng của lời ca, cảm nhận những ngôi sao lấp lánh trong đêm hè (lưu ý đọc nhỏ hơn ở cuối câu). - Giai điệu thiết tha, - GV đàn giai điệu bằng nhịp điệu chậm rãi, nhẹ tiếng chuông cho HS cảm nhàng của bài hát d.Tập hát nhận. - HS hát từng câu theo - GV Hướng dẫn HS học - GV đàn giai điệu từng câu lối móc xích cho đến hát từng câu. (mỗi câu đàn 2 lần cho HS nghe) sau đó hát mẫu và bắt hết bài theo hướng dẫn nhịp cho HS hát rồi cho HS của GV. hát cả bài và sửa những chỗ HS hát chưa chính xác. - Nhắc nhở HS phát âm mểm - HS chú ý hát đúng mại, thể hiện tính chất thiết - Hướng dẫn HS tìm hiểu tha, trong sáng của bài. nội dung bài hát. - GV khuyến khích HS nói - HS lắng nghe và trả ? Cảm nhận về nhịp điệu lên ý kiến của mình: lời theo cảm nhận. bài hát như thế nào. - GV có thể tạo niềm tin cho ? Hãy nói vể điểu ước của HS về điều ước sẽ thành hiện em. thực nếu các em luôn cố ? Qua bài hát Ngôi sao lấp gắng. lánh Vỉ sao em nghĩ về - GV cho vài HS hoặc cả điểu ước ấy? lớp cùng nói về điểu ước của mình. ? Có hình ảnh nào trong bài - HS chú ý theo dõi GV hát gần gũi với các em? (GV hướng dẫn gợi ý khuyến khích HS kể - HS hát kết hợp gõ thêm những cảnh vật bầu đệm theo phách. trời đêm. Tuỳ theo ý kiến trả - HS thực hiện lời của HS, GV sẽ trao đổi - Giáo dục HS qua nội với HS). dung bài hát. - GV giáo dục HS: Qua nội dung bài hát chúng ta phải biết tìm hiểu thêm về phong - HS hát cả bài và gõ cảnh quê hương, đất nước, đệm theo phách biết bảo vệ môi trường - HS hát theo tổ, cá không làm những hành vi nhân theo nhạc đệm. gây ô nhiễm môi trường, để bầu trời của chúng ta luôn - HS lắng nghe và về trong trẻo tạo cho chúng ta nhà thực hiện. có một môi trường trong - HS ghi nhớ Hoạt động 2: (5 phút) lành. Củng cố, dặn dò - GV cho HS thực hiện theo các hình thức cả lớp/ nhóm/ cá nhân. - GV nhận xét - khen ngợi HS. ______________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 19 tháng 04 năm 2024 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG ( Tiết 2 ) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác dẫn bóng tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác dẫn bóng tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác dẫn bóng tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học                                                                                                                                                                          sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học  - Cán sự tập trung 2.Khởi động lớp, điểm số, báo a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV. cổ chân, vai, hông, gối,... Đội hình khởi động b) Khởi động chuyên        môn 2x8N - Gv HD học sinh - Các động tác bổ trợ khởi động.  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi hướng dẫn của GV - Trò chơi “đi tàu hỏa” 16-18’ - GV hướng dẫn II. Phần cơ bản chơi * Kiến thức. - HS tích cực, chủ Động tác dẫn bóng động tham gia trò tại chỗ. chơi Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan - ĐT: Khi dẫn bóng tại sát tranh GV làm mẫu động  chỗ điểm tiếp xúc của tác kết hợp phân  tay ở trên bóng. tích kĩ thuật động  Động tác dẫn bóng di tác. HS quan sát GV chuyển lên trước. làm mẫu - ĐT: Khi dẫn bóng di 4 lần chuyển lân trước điểm tiếp xúc của tay ở nửa - Y,c Tổ trưởng cho sau bóng. các bạn luyện tập *Luyện tập theo khu vực. Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo 10 lần - Gv quan sát, sửa tổ 1 lần sai cho HS.             GV  Tập cá nhân Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi HS thi đua giữa các đua - trình diễn * Trò chơi “dẫn bóng tổ. tiếp sức 3-5’ - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn  --------- cách chơi.  --------- - Cho HS chơi thử và chơi chính thức.  - Nhận xét, tuyên III. Kết thúc dương, và sử phạt * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ người (đội) thua thân. cuộc * Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả chung của buổi học. - Nhận xét kết quả, ý lỏng Hướng dẫn HS Tự ôn thức, thái độ học của - ĐH kết thúc  ở nhà HS.  * Xuống lớp - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau  ______________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 3A3) ___________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_31_nam.docx
Giáo án liên quan