Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ hai ngày 15 tháng 04 năm 2024
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp 3A3)
 ______________________________
 Thứ ba ngày 16 tháng 04 năm 2024
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG
 ( Tiết 1)
 (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực chung
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác dẫn bóng tại 
chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực 
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
 2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác dẫn bóng tại chỗ và 
dẫn bóng di chuyển lên trước, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể 
dục thể thao .
 - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác dẫn bóng 
tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước.
 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ 
thể:
 - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, 
 có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
 II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ 
trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá 
nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
 sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học - Cán sự tập trung 
 lớp, điểm số, báo 
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình 
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, 
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...     
   
b) Khởi động chuyên 
môn 2x8N - Gv HD học sinh 
- Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo 
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “đi tàu hỏa” 16-18’ - GV hướng dẫn 
II. Phần cơ bản chơi - HS tích cực, chủ 
* Kiến thức. động tham gia trò 
 Động tác dẫn bóng chơi
tại chỗ.
 Cho HS quan sát 
 tranh - Đội hình HS quan 
 sát tranh
 
- ĐT: Khi dẫn bóng tại GV làm mẫu động 
chỗ điểm tiếp xúc của 
 tác kết hợp phân    
tay ở trên bóng. tích kĩ thuật động HS quan sát GV 
   
Động tác dẫn bóng di tác. làm mẫu    
chuyển lên trước. 
    
     
    
     
     
     
    
- ĐT: Khi dẫn bóng di 4 lần       
     
chuyển lân trước điểm   
    
tiếp xúc của tay ở nửa     
 - Y,c Tổ trưởng cho    
sau bóng.     
 các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo      
*Luyện tập      
 theo khu vực. tổ     
Tập theo tổ nhóm       
       
     
       
      
     
   
    
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
   
   
    
     
   
   10 lần - Gv quan sát, sửa   
 1 lần sai cho HS.    
  GV 
 - Từng tổ lên thi 
 Tập cá nhân - GV tổ chức cho 
 đua - trình diễn 
 Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các 
 3-5’ tổ.
 * Trò chơi “dẫn bóng - GV nêu tên trò 
  ---------
 tiếp sức chơi, hướng dẫn 
  ---------
 cách chơi.
 - Cho HS chơi thử 
 và chơi chính thức. 
 - Nhận xét, tuyên 
 dương, và sử phạt 
 III. Kết thúc 4- 5’
 người (đội) thua - HS thực hiện thả 
 * Thả lỏng cơ toàn 
 cuộc lỏng
 thân. 
 - GV hướng dẫn - ĐH kết thúc
 * Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý 
 chung của buổi học. thức, thái độ học của 
 Hướng dẫn HS Tự ôn 
 HS. 
 ở nhà - VN ôn bài và 
 * Xuống lớp chuẩn bị bài sau 
 ______________________________
 Âm nhạc
 - ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 7; SỐ 8
 - NGHE NHẠC
 ( Dạy lớp: 5A1; 5A2; 5A4; 5A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực âm nhạc: 
 - HS đọc được bài tập đọc nhạc số7, số 8; biết thẻ hiện tính chất sắc thái 
của bài.
 - HS nghe bài hát Em đi giữa biển vàng, nhạc Bùi Đình Thảo, lời Nguyễn 
Khoa Đăng – Bùi Đình Thảo
 - HS nêu cảm xúc về tác phẩm được nghe hoặc nêu sự tưởng tượng khi 
nghe nhạc ,vận động,vỗ tay, giậm chân theo tác phẩm được nghe.
 2. Năng lực chung:
 - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua lời ca bài tập đọc nhạc và nghe 
nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo tác phẩm âm nhạc.
 - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác.
 3. Phẩm chất:
 - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; tinh thần 
trách nhiệm, biết chia sẻ. - Biết yêu quê hương đất nước qua những điều bình dị.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên
 - Tranh, ảnh minh họa bài đọc nhạc.
 - Đàn và hát chuẩn xác bài TĐN số 8. 
 - Đàn phím điện tử, thanh phách, song loan. 
 2. Học sinh
 SGK, thanh phách; nhạc cụ gõ...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 
* Trò chơi nhận biết giai điệu: Ai tai thính? HS nghe luật chơi
* Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội (1 đội 
nam, 1 đội nữ)
Cả hai đội cùng nghe GV đàn lần lượt 2 bài HS chơi trò chơi theo sự điều khiển 
TĐN số 7,8 đã học và phải nhận ra đó là của GV
giai điệu của bài TĐN nào. Đội nào bấm 
chuông nhanh giành quyền trả lời trước và 
viết câu trả lời lên bảng. Cuối cùng tổng 
hợp, đội nào nhiều câu trả lời đúng đội đó 
giành chiến thắng.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: - HS ghi bài
2.1: Ôn tập tập đọc nhạc số 7, số 8 
+ Từng tổ trình bày bài TĐN - HS thực hiện
+ Cá nhân trình bày bài TĐN
- HS trình bày bài TĐN bằng cách đọc nhạc - HS trình bày
kết hợp gõ đệm.
- HS đọc nhạc kết hợp vận động theo tiết tấu - HS thực hiện
của bài.
- Trình bày bài TĐN theo nhóm, kết hợp gõ - HS thực hiện.
đệm và vận động theo nhạc.
3: Nghe nhạc: Bản Sonatte Ánh trăng của - 5, 6 HS trình bày
Betthoven
-Giới thiệu bản nhạc
-GV hỏi khai thác bài? - HS theo dõi
- Nghe lần thứ nhất: GV mở băng đĩa nhạc - HS trả lời theo cảm nhận
hoặc tự trình bày bài hát. - HS nghe bài hát
- Thảo luận về bản nhạc:
+ HS nêu cảm nhận về bản nhạc.
+ HS nói về những hình ảnh đẹp trong bản - Thảo luận, tìm hình ảnh đẹp qua 
nhạc. bản nhạc.
+ HS diễn tả lại một nét nhạc
- Nghe lần thứ hai: HS có thể nghe nhạc kết - HS nghe nhạc. Thảo luận nhóm . 
hợp với các hoạt động: vẽ tranh (đơn giản) - Chia sẻ về bản nhạc. diễn tả cảm nhận về bản nhạc, vận động theo 
nhạc đu đưa, lắc lư, nhún nhảy, múa, gõ - HS thực hiện.
nhịp 
4. Vận dụng, sáng tạo:
- Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và 
lựa chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài 
đọc nhạc. 
- GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ - HS thực hiện.
hoặc vận động nào phù hợp nhất thì chọn và 
cho cả lớp thực hành cả bài TĐN.
* Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài - HS thực hiện.
học (cảm xúc yêu thích hay không, sự hợp 
tác trong học tập ).
 ______________________________
 Thứ tư ngày 17 tháng 04 năm 2024
 Âm nhạc
 HÁT: NGÔI SAO LẤP LÁNH
 ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - HS thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Ngôi 
 sao lấp lánh (Nhạc : Nước ngoài; Lời việt: Thanh Vân sưu tầm). 
 - Bước đầu hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách ở hình thức đơn ca, tốp ca 
 kết hợp với nhạc đệm.
 - Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Thanh Vân
 2. Năng lực chung
 - Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng, vui tươi của giai điệu, hình ảnh bầu 
 trời đêm hè với những ngôi sao lấp lánh như những ước mơ của tuổi học trò.
 - Biết vận dụng kiến thức khi trình diễn bài hát và trao đổi, thảo luận nhóm để 
 nhận biết các âm thanh cao - thấp khi nghe cao độ.
 3. Phẩm chất
 HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được cảnh đẹp của quê hương theo các 
 mùa khác nhau. Giáo dục HS biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc. 
 II. CHUẨN BỊ
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Đàn phím điện tử - Loa Blutooth-nhạc hát, nhạc đệm (Nếu có)
 - Hình ảnh về phong cảnh bầu trời đêm các mùa.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 SGK Âm nhạc 1, Thanh phách, song loan...
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (30 phút)
Học hát: Ngôi sao lấp - GV chuẩn bị bản nhạc vui - HS hoạt động theo 
lánh nhộn hướng dẫn HS hoạt hướng dẫn.
a. Khởi động động theo tính chất bài rồi cả 
- Nghe bản nhạc khởi lớp cùng hát bài hát “Cây gia 
động, tạo không khí vui vẻ đình” với mục đích cho HS 
trước khi vào giờ học hát. nghe các bạn hát to dần (khi 
 - Trò chơi: Ngôi sao may đến gần đổ vật) hoặc nhỏ 
mắn, dần (khi cách xa đó vật) đẽ 
 tìm ra đổ vật được giấu là 
b. Giới thiệu và nghe hát một ngôi sao.
mẫu - GV cho HS quan sát tranh - HS quan sát và trả lời 
- Quan sát bức tranh. và hỏi: (bầu trời ban đêm của 
 ? Bức tranh sao đêm miêu hè và đông, Đêm hè 
Tranh 1: Sao đêm 
 tả gì? thường nhiều sao hơn 
 ? 4 Bức tranh nói về những đêm đông)
 giấc mơ trẻ thơ
 - GV nhận xét – khen.
 - Giới thiệu: Mô phỏng tiếng - HS nghe, quan sát và 
Tranh 2: Giấc mơ trẻ thơ chuông (chọn tiếng chuông tương tác với giáo viên.
 trên đàn phím điện tử đàn ba 
 nốt C2, E2, G2,...) HS hình 
 dung được sự long lanh, 
 lung linh, huyền ảo như 
 những vì sao trên trời.
 - GV hát mẫu hoặc mở bài 
 hát cho HS nghe rồi chia bài 
 hát thành 4 câu.
c. Đọc lời ca - Đọc lời ca theo tiết tấu: từ 
 mức độ chậm đến đúng tốc 
 độ của bài - HS nghe và đọc thầm 
 - GV gợi ý để giúp HS nhận (nhẩm) lời ca của bài 
 ra cả bài có tiết tấu giống hát.
 nhau và cách thể hiện sắc 
 thái nhịp nhàng của lời ca, 
 cảm nhận những ngôi sao 
 lấp lánh trong đêm hè (lưu ý 
 đọc nhỏ hơn ở cuối câu). - Giai điệu thiết tha, 
 - GV đàn giai điệu bằng nhịp điệu chậm rãi, nhẹ 
 tiếng chuông cho HS cảm nhàng của bài hát
d.Tập hát nhận. - HS hát từng câu theo 
- GV Hướng dẫn HS học - GV đàn giai điệu từng câu lối móc xích cho đến 
hát từng câu. (mỗi câu đàn 2 lần cho HS nghe) sau đó hát mẫu và bắt hết bài theo hướng dẫn 
 nhịp cho HS hát rồi cho HS của GV.
 hát cả bài và sửa những chỗ 
 HS hát chưa chính xác.
 - Nhắc nhở HS phát âm mểm - HS chú ý hát đúng
 mại, thể hiện tính chất thiết 
- Hướng dẫn HS tìm hiểu tha, trong sáng của bài. 
nội dung bài hát. - GV khuyến khích HS nói - HS lắng nghe và trả 
? Cảm nhận về nhịp điệu lên ý kiến của mình: lời theo cảm nhận.
bài hát như thế nào. - GV có thể tạo niềm tin cho 
? Hãy nói vể điểu ước của HS về điều ước sẽ thành hiện 
em. thực nếu các em luôn cố 
? Qua bài hát Ngôi sao lấp gắng. 
lánh Vỉ sao em nghĩ về - GV cho vài HS hoặc cả 
điểu ước ấy? lớp cùng nói về điểu ước của 
 mình.
 ? Có hình ảnh nào trong bài - HS chú ý theo dõi GV 
 hát gần gũi với các em? (GV hướng dẫn
 gợi ý khuyến khích HS kể - HS hát kết hợp gõ 
 thêm những cảnh vật bầu đệm theo phách.
 trời đêm. Tuỳ theo ý kiến trả - HS thực hiện
 lời của HS, GV sẽ trao đổi 
- Giáo dục HS qua nội với HS).
dung bài hát. - GV giáo dục HS: Qua nội 
 dung bài hát chúng ta phải 
 biết tìm hiểu thêm về phong - HS hát cả bài và gõ 
 cảnh quê hương, đất nước, đệm theo phách
 biết bảo vệ môi trường - HS hát theo tổ, cá 
 không làm những hành vi nhân theo nhạc đệm.
 gây ô nhiễm môi trường, để 
 bầu trời của chúng ta luôn - HS lắng nghe và về 
 trong trẻo tạo cho chúng ta nhà thực hiện.
 có một môi trường trong - HS ghi nhớ
Hoạt động 2: (5 phút) lành.
 Củng cố, dặn dò - GV cho HS thực hiện theo 
 các hình thức cả lớp/ nhóm/ 
 cá nhân.
 - GV nhận xét - khen ngợi 
 HS.
 ______________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
 _______________________________ Thứ sáu ngày 19 tháng 04 năm 2024
 Giáo dục thể chất
 ĐỘNG TÁC DẪN BÓNG
 ( Tiết 2 )
 (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực chung
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác dẫn bóng tại 
chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước trong sách giáo khoa.
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực 
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
 2. Năng lực đặc thù:
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá 
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác dẫn bóng tại chỗ và 
dẫn bóng di chuyển lên trước, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể 
dục thể thao .
 - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động 
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác dẫn bóng 
tại chỗ và dẫn bóng di chuyển lên trước.
 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ 
thể:
 - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, 
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
 II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ 
trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
 - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi 
và thi đấu. 
 - Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá 
nhân.
 IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung Thời Số 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học 
   
 
     
 
    
     
    
     
     
     
    
       
     
   
    
     
    
     
      
      
     
       
   
     
       
      
     
   
    
   
     
    
    
       
   
       
     
     
      
    
   
   
    
     
   
   sinh phổ biến nội 
 dung, yêu cầu giờ 
 học 
 - Cán sự tập trung 
2.Khởi động lớp, điểm số, báo 
a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình 
- Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV.
cổ chân, vai, hông, 
gối,... Đội hình khởi động
b) Khởi động chuyên     
   
môn 2x8N - Gv HD học sinh 
- Các động tác bổ trợ khởi động. 
chuyên môn - HS khởi động theo 
c) Trò chơi hướng dẫn của GV
- Trò chơi “đi tàu hỏa” 16-18’ - GV hướng dẫn 
II. Phần cơ bản chơi
* Kiến thức. - HS tích cực, chủ 
 Động tác dẫn bóng động tham gia trò 
tại chỗ. chơi
 Cho HS quan sát 
 tranh
 - Đội hình HS quan 
- ĐT: Khi dẫn bóng tại sát tranh
 GV làm mẫu động 
chỗ điểm tiếp xúc của tác kết hợp phân 
tay ở trên bóng. tích kĩ thuật động 
Động tác dẫn bóng di tác. HS quan sát GV 
chuyển lên trước. làm mẫu
- ĐT: Khi dẫn bóng di 4 lần 
chuyển lân trước điểm 
tiếp xúc của tay ở nửa 
 - Y,c Tổ trưởng cho 
sau bóng.
 các bạn luyện tập 
*Luyện tập
 theo khu vực.
Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo 
 10 lần - Gv quan sát, sửa tổ
 1 lần sai cho HS.    
   
    
  GV 
Tập cá nhân Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi 
 HS thi đua giữa các đua - trình diễn 
* Trò chơi “dẫn bóng tổ.
tiếp sức 3-5’ - GV nêu tên trò 
 chơi, hướng dẫn  ---------
 cách chơi.  ---------
 - Cho HS chơi thử 
 và chơi chính thức. 
 - Nhận xét, tuyên 
III. Kết thúc dương, và sử phạt 
* Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ người (đội) thua 
thân. cuộc
* Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả 
chung của buổi học. - Nhận xét kết quả, ý lỏng
 Hướng dẫn HS Tự ôn thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
 
ở nhà HS. 
* Xuống lớp - VN ôn bài và 
 chuẩn bị bài sau 
 ______________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC TO NGHE CHUNG
 ( Dạy lớp 2A4)
 ____________________________________
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp 3A3)
 ___________________________________
 Đọc sách
 ĐỌC CÁ NHÂN
 ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
 _______________________________________
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_31_nam.docx ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_31_nam.docx




