Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 20 tháng 02 năm 2024 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI GÀ GÁY ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Kiến thức âm nhạc: Nhớ tên bài, hát rõ và thuộc lời ca theo đúng lời giai điệu bài Gà gáy (Dân ca Cống Khao; Lời mới Huy Trân). - Biết kết hợp gõ đệm theo nhóm, cá nhân. Nhận biết và thể hiện được âm thanh dài – ngắn trong đọc nhạc và trò chơi - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về dân ca Việt Nam 1. Về phẩm chất - HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận về bài hát Gà gáy của Dân ca Cống Khao. Giáo dục HS biết yêu các làn điệu dân ca, yêu quê hương, đất nước. - Luôn biết siêng năng, chăm chỉ học tập 2. Về năng lực - Biết trao đổi, thảo luận nhóm để nhận biết và thể hiện được âm thanh dài – ngắn trong đọc nhạc và trò chơi.. - Cảm nhận được giai điệu vui tươi, linh hoạt và khung cảnh miền núi phía Bắc với những cảnh vật thân quen. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử - Loa Blutooth - nhạc hát, nhạc đệm (Nếu có) - Hình ảnh về khung cảnh miền núi phía Bắc của đất nước Việt Nam 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1 - Thanh phách, song loan... III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra kiến thức đã học - Học sinh lên trình bày bài hát Xúc xắc xúc xẻ kết hợp vận động phụ hoạ - GV nhận xét 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Hát: Gà - GV nêu và tổ chức trò chơi vận - Học sinh nghe gáy (25phút) động qua nghe bản nhạc In the hướng dẫn trò chơi, a. Khởi động: Trò chơi Hall of the Mountain King cho HS nghe nhạc và thực trải nghiệm kết hợp các động tác cơ hiện theo yêu cầu. thể dậm chân, vỗ tay, biểu thị theo ý thích của cá nhân. - Học sinh khởi - Giáo viên đánh đàn mẫu âm bậc động giọng theo thang Đô- Mi- Son- mi- đô cho đàn học sinh luyện thanh - Học sinh xem - Cho HS xem tranh trong SGK và tranh lắng nghe và b.Giới thiệu và nghe giới thiệu vào tên bài cảm nhận. hát mẫu + Gà gáy là bài hát của dân tộc - Quan sát tranh Cống Khao (thuộc vùng miền núi Tây Bắc). Tiếng gà gáy trong bài hát như đồng hồ báo thức gọi mọi người thức dậy để lên nương rẫy. + Người dân tộc Cống Khao sinh sống chủ yếu bằng nghề làm nương rẫy (trồng ngô) và chăn nuôi gia súc. - Học sinh quan sát - GV giới thiệu thêm cho HS một tranh ảnh theo yêu số tranh, ảnh về cuộc sống của cầu. người Cống Khao (nếu có) - HS nghe, quan sát - GV hát mẫu hoặc mở nhạc mp3 và tương tác với c: Đọc lời ca cho HS nghe rồi chia bài hát thành giáo viên Hướng dẫn đọc lời ca 4 câu, - HS nghe và hát - GV đọc mẫu từng câu và hướng từng câu theo dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu hướng dẫn của GV. d: Tập hát - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi Hướng dẫn HS học hát câu đàn 2 lần cho HS nghe) theo từngcâu. lối móc xích sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho HS hát đến hết bài. - HS hát cả bài. - Dạy xong cho hát ghép cả bài theo tổ, nhóm, cá nhân. - HS sửa sai - GV sửa sai các lỗi cho HS (nếu có). - HS nghe và ghi - GV nhận xét – động viên, khen nhớ. ngợi và nhắc nhở - Học sinh thực - GV đệm cho HS hát, và quan sát, hiện. e. Hát với nhạc đệm lắng nghe để sửa sai cho HS - HS lắng nghe và - GV tổ chức cho HS luyện hát theo hát theo hướng dẫn các hình thức tổ, nhóm, cá nhân nối của GV. tiếp với nhau. + Mỗi nhóm hát 1 - Mời cá nhân HS hát tốt trình bày câu kết hợp sử dụng trước lớp. GV nghe và sửa sai, nhạc cụ gõ của tuyên dương (nếu có) những lỗi sai nhóm. của học sinh sau đó tổ chức cho cả lớp hát với nhạc đệm kết hợp vỗ - Tốc độ nhanh tay, gõ đệm theo phách. ? Bài hát Gà gáy em thích hát - Học sinh lắng nhanh hay chậm? nghe và trả lời câu - Giáo dục HS qua nội - GV đưa thêm 1 số câu hỏi nhằm hỏi. dung bài hát. giáo dục và khuyến khích HS kể thêm...luyện thêm phần hát, kể về nhân vật trong bài và hát cho bạn - Học sinh nghe Hoạt động 2: (10 phút) bè và người thân cùng nghe. hướng dẫn và tham Vận dụng - Sáng tạo: - GV nêu tên trò chơi và gợi ý học gia trò chơi Dài- ngắn sinh với câu hỏi - HS đọc tiết tấu 2 a. Trò chơi: Hãy là chú ? Gà trống gáy như thế nào? Ò Ó O O... ò ó o gà trống siêng năng + Em hãy là chú gà trống siêng o... năng gọi mọi người thức dậy vào buổi sáng bằng tiếng gáy của mình. - Học sinh thực + GV hướng dẫn học sinh cả lớp hiện theo yêu cầu đọc ò ó oo theo mẫu tiết tấu 1. Quan sát mẫu tiết tấu ở bảng phụ. - HS đọc to, đọc Mức độ 1. Hãy gọi mọi + GV cho HS đọc và ngân dài tiết nhỏ, kết hợp vỗ tay người thức dậy tấu mức độ 1 với yêu cầu thuần to và nhỏ theo cách thục, tổ chức cho HS chơi 3- 4 lần đọc : Dãy 1 đọc to, rồi đánh giá việc thực hiện của học dãy 2 đọc nhỏ; Đọc sinh. nối tiếp 2 nhóm 4 + GV hướng dẫn HS đọc mẫu tiết nhóm to, nhỏ xen tấu 2 và yêu cầu: Các chú gà trống kẽ tạo được không gáy vang và xa nào! khí sôi nổi, hào Mức độ 2. Hãy nối tiếp + GV nhắc HS thể hiện câu ò ó 0 0 hứng . tiếng gáy lần 2 nhỏ dần rồi kết nối cả 2 âm -Học sinh lắng hình tiết tấu, vỗ tay để cảm nhận nghe và nghỉ hết được mẫu tiết tấu. tiết * GV cho cả lớp cùng đọc (2-3 lần) sau đó có thể chia dãy (nhóm hoặc đôi bạn), - Giáo viên củng cố nội dung bài Hoạt động 3: học và nhận xét tiết học. Củng cố dặn dò - Nhắc nhở HS về nhà ôn luyện thêm cho thuần thục ________________________ Thứ tư ngày 21 tháng 02 năm 2024 Giáo dục thể chất VẬN ĐỘNG PHỐI HỢP CỦA CƠ THỂ( TIẾP THEO) ( Tiết 1) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối hợp của cơ thể trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.                                                                                                                                                                            - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “dung dăng 16-18’ - GV hướng dẫn dung dẻ” chơi - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: động tham gia trò * Kiến thức. chơi Bài tập phối hợp năng lực vận động của cơ thể Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh  GV làm mẫu động N1: Chùng gối, hai tay  tác kết hợp phân đưa ra trước tích kĩ thuật động  N2: Về TTCB tác. N3: Chùng gối, hai tay HS quan sát GV đưa ra sau. làm mẫu N4: Về TTCB N5: Chân trái sang ngang, tay trái giang ngang, tay phải gập trước ngực mắt nhìn sang trái. N6: Về TTCB N7: Chân phải sang ngang, tay phải giang ngang, tay trái gập trước ngực mắt nhìn sang phải. N8: Về TTCB N9: Hai tay lên cao chếch chữ V, ngửa đầu N10: Cúi người gập thân, hai tay chạm mũi bàn chân. N11: Về nhịp 9. N12: Chân trái ra trước hai tay chếch sau. 2 lần - GV hô - HS tập theo Gv. - Đội hình tập luyện N13: Về nhịp 9. 4lần - Gv quan sát, sửa đồng loạt. N114: Như nhịp 12 sai cho HS.  nhưng đổi chân  N115: Về nhịp 9. - Y,c Tổ trưởng cho  N16: Về TTCB các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo *Luyện tập 4lần theo khu vực. Tập đồng loạt tổ        - GV cho 2 HS quay     Tập theo tổ nhóm 1 lần mặt vào nhau tạo  GV  thành từng cặp để -ĐH tập luyện theo tập luyện.  cặp 3-5’    - GV tổ chức cho Tập theo cặp đôi HS thi đua giữa các    tổ. - Từng tổ lên thi - GV nêu tên trò đua - trình diễn chơi, hướng dẫn Thi đua giữa các tổ cách chơi. 4- 5’ - Cho HS chơi thử * Trò chơi “ong về tổ” và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt III. Kết thúc người (đội) thua * Thả lỏng cơ toàn cuộc - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả thân. lỏng * Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của - ĐH kết thúc chung của buổi học.  Hướng dẫn HS Tự ôn HS.  - VN ôn bài và ở nhà * Xuống lớp chuẩn bị bài sau  ____________________________________ Thứ năm ngày 22 tháng 02 năm 2024 Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: HÁT MỪNG; TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - Thuộc và hát đúng tính chất 2 bài Hát mừng, Tre ngà bên Lăng Bác. Biết hát với các hình thức khác nhau. - Biết vận dụng hoăc sáng tạo để hát kết hợp với vận động phụ họa hoặc vận động cơ thể (vỗ tay, giậm chân ) 2. Năng lực chung: - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát bài Hát mừng, Tre ngà bên Lăng Bác - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát, tình yêu quê hương đất nước, kính yêu Bác Hồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động: Trò chơi “Nghe tiết tấu - đoán bài hát” - Nghe, nhận biết bài hát, tác - Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu HS đoán giả. tên bài hát, tác giả. - Bắt nhịp cho HS hát từng bài. - Nhận xét. - Hát hòa giọng. Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá - GV chia lớp làm 4 nhóm (gv chuẩn bị 4 bông hoa- mỗi bông hoa có 1 nội dung) + Bông hoa đỏ: Nhóm em hãy giới thiệu về - Nhóm hoa đỏ nhận bông hoa bài hát reo Tre ngà bên lăng Bác, thể hiện bài của nhóm mình. hát với hình thức lĩnh xướng- hòa giọng (có 1 người chỉ huy) - Nhóm hoa xanh nhận bông + Bông hoa xanh: Nhóm em hãy giới thiệu hoa của nhóm mình. về bài hát Hát mừng, thể hiện bài hát với các nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể. - Nhóm hoa vàng nhận bông + Bông hoa vàng: hoa của nhóm mình. Nhóm em hãy giới thiệu về bài Tre ngà bên lăng Bác, thể hiện bài hát với các nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể. - Nhóm hoa tím nhận bông hoa + Bông hoa tím: Nhóm em hãy giới thiệu về của nhóm mình. bài hát Hát mừng, thể hiện bài hát với hình thức hát nối tiếp- hòa giọng (có 1 người chỉ huy) Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập - Hoạt động trải nghiệm: “Em làm MC; em làm nhạc trưởng; em làm biên đạo” - Các nhóm tự thảo luận nhóm đề cử MC giới thiệu bài hát; đề cử người nhạc trưởng, hội ý động tác vận động bộ gõ cơ thể, gõ đệm 2 âm sắc - GV quan sát, lắng nghe phần thảo luận, luyện tập của các nhóm, góp ý, khích lệ Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo - Hoạt động nhóm - Từng nhóm lên thể hiện nội dung của nhóm mình. (nhóm khác quan sát lắng nghe để nhận xét) - Nhóm hoa đỏ nhận xét nhóm - Yêu cầu nhận xét: + MC giới thiệu hoa xanh; nhóm hoa xanh nhận + Phần thể hiện giai điệu lời ca bài hát; tính xét nhóm hoa vàng; nhóm hoa chất sắc thái bài hát, hoạt động kết hợp vàng nhận xét nhóm hoa tím. - GV nhận xét, biểu dương - 2 nhóm hoa đỏ, hoa vàng thực - GV chỉ định nhóm hoa đỏ, hoa vàng cùng hiện thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát “Tre ngà - 2 nhóm hoa xanh, hoa tím bên lăng Bác” thực hiện - GV cho nhóm hoa xanh, hoa tím cùng thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát “Tre ngà bên lăng Bác” - Ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS. _______________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 23 tháng 02 năm 2024 Giáo dục thể chất VẬN ĐỘNG PHỐI HỢP CỦA CƠ THỂ ( TIẾP THEO) ( Tiết 2) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối hợp của cơ thể trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội                                                                                                                                                                            dung, yêu cầu giờ  học   2.Khởi động - Cán sự tập trung a) Khởi động chung 2x8N lớp, điểm số, báo - Xoay các khớp cổ tay, cáo sĩ số, tình hình cổ chân, vai, hông, lớp cho GV. gối,... b) Khởi động chuyên Đội hình khởi động môn 2x8N - Gv HD học sinh        - Các động tác bổ trợ khởi động. chuyên môn  c) Trò chơi - HS khởi động theo - Trò chơi “tránh ô tô” - GV hướng dẫn hướng dẫn của GV II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi * Kiến thức. Bài tập 2 - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi Cho HS quan sát tranh N1: Chùng gối chân phải chân trái sang - Đội hình HS quan ngang tay trái sang GV làm mẫu động ngang, tay phải gập sát tranh tác kết hợp phân  trước ngực tích kĩ thuật động  N2: Về TTCB tác. N3: Chùng gối chân  trái chân phải sang HS quan sát GV ngang tay phải sang làm mẫu ngang, tay trái gập trước ngực N4: Về TTCB N5: Chân trái ra sau, hai tay lên cao chếch 2 lần chữ V, ngửa đầu. N6: Về TTCB N7: Chân phải ra sau, - GV hô - HS tập hai tay lên cao chếch theo Gv. chữ V, ngửa đầu. 4lần - Gv quan sát, sửa N8: Về TTCB sai cho HS. *Luyện tập - Đội hình tập luyện Tập đồng loạt - Y,c Tổ trưởng cho đồng loạt. các bạn luyện tập   4lần theo khu vực.  Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo 1 lần - GV cho 2 HS quay tổ     mặt vào nhau tạo    thành từng cặp để     Tập theo cặp đôi tập luyện.  GV  -ĐH tập luyện theo - GV tổ chức cho cặp HS thi đua giữa các    Thi đua giữa các tổ tổ. - GV nêu tên trò    * Trò chơi “phối hợp chơi, hướng dẫn - Từng tổ lên thi nhảy chụm tách hai 3-5’ cách chơi. đua - trình diễn chân qua vòng tròn” - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên  dương, và sử phạt người (đội) thua  cuộc III.Kết thúc  - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ lỏng thân. - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá  chung của buổi học. HS.  Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và ở nhà chuẩn bị bài sau  * Xuống lớp ______________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: HÁT MỪNG; TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_23_nam.docx
Giáo án liên quan